Ford Explorer 2023: Giá xe lăn bánh & đánh giá thông số kỹ thuật
Đổi mới gần như toàn diện, Ford Explorer thế hệ mới về Việt Nam nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Nếu như thế hệ thứ năm mẫu SUV này còn bị “chê” treo cứng và cách âm chưa thật sự tốt thì sang thế hệ thứ sáu Ford Explorer không chỉ khắc phục được các nhược điểm trên mà còn nâng cấp toàn diện, đẹp hơn, rộng rãi hơn, tiện nghi hơn, mạnh mẽ hơn và an toàn hơn.
Xem thêm:
Giá xe Ford Explorer niêm yết và lăn bánh tháng 3/2023
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Ford Explorer Limited
Niêm yết
Lăn bánh Hà Nội
Lăn bánh HCM
Lăn bánh tỉnh
2,366 tỷ
2,672 tỷ
2,625 tỷ
2,606 tỷ
Ưu nhược điểm Ford Explorer
Ford Explorer 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với duy nhất một phiên bản Ford Explorer Limited.
Ưu điểm
- Thiết kế mạnh mẽ, tinh tế, sang trọng
- Nội thật siêu rộng rãi
- Trang bị cao cấp
- Động cơ 2.3L EcoBoost mạnh mẽ
- Dẫn động 4 bánh AWD ưu tiên lực đẩy cầu sau bốc hơn trước
- Công nghệ an toàn hiện đại, có Co-Pilot 360
Nhược điểm
- Giá xe tăng đáng kể so với bản cũ
Kích thước Ford Explorer 2023
Ford Explorer được xây dựng trên nền tảng mới, kích thước lớn hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Trong đó, đáng chú ý nhất là trục cơ sở từ 2.866mm tăng lên mức 3.025mm. Các thông số kích thước tổng thể trên Explorer mới đều hoàn toàn vượt trội trước đối thủ Toyota Land Cruiser Prado, đem đến một không gian nội thất cực kỳ rộng rãi và thoải mái.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Kích thước Ford Explorer
Dài x rộng x cao (mm)
5.049 x 2.004 x 1.778
Chiều dài cơ sở (mm)
3.025
Khoảng sáng gầm xe (mm)
200
Đánh giá ngoại thất Ford Explorer 2023
Ford Explorer 2023 tiếp tục duy trì phong cách mạnh mẽ, khoẻ khoắn đậm chất SUV quen thuộc. Tuy nhiên khi sang thế hệ mới, do kích thước tinh chỉnh nên thân hình Explorer càng bệ vệ và vạm vỡ hơn trước.
Thiết kế
Mục lục bài viết
Đầu xe
Đầu xe Ford Explorer 2023 thu hút với bộ tản nhiệt mắt cáo mở rộng bề thế đặc trưng. Nhưng sang thế hệ mới, hoạ tiết quả trám được tái thiết kế tỉ mỉ và tinh tế hơn. Thay vì hình chữ nhật thì mặt ca-lăng cũng được vát hai góc tạo thành hình lục giác khá cầu kỳ. Đặc biệt, lưới tản nhiệt này có thể tự động đóng mở linh hoạt khi cần gia tăng khí động học hay làm nóng động cơ nhanh hơn lúc thời tiết lạnh.
Cụm đèn trước cũng được tinh chỉnh lắp ghép vừa vặn vào hai cạnh bên của lưới tản nhiệt. Hệ thống chiếu sáng chính sử dụng công nghệ LED, trang bị đầy đủ các tính năng bật/tắt pha cốt tự động, điều chỉnh tự động, điều chỉnh góc chiếu sáng tự động. Chạy viền phía trên là dải LED định vị kiêm đèn báo rẽ. Đèn sương mù bên dưới cũng cấu tạo từ 4 bóng LED cho ánh sáng cực tốt.
Hốc gió cản trước mở rộng, được đẩy lên cao, cân xứng với phần đầu bên trên. Kết hợp cản ốp tấm thép càng tăng thêm phần cứng cáp, phong thái hầm hố, phong khoáng.
Thân xe
Với chiều dài lên đến 5.049mm và chiều cao ở mức 1.778mm, thân xe Ford Explorer 2023 trông rất đồ sộ. Nhưng cũng không vì thế mà kém phần năng động, trẻ trung bởi đã có những đường dập gân rất thể thao. Bên trên bố trí giá đỡ nóc. Tay nắm cửa mạ chrome. Phía dưới cũng có ốp chrome tạo điểm nhấn. Trụ A, B và D đều sơn đen kết hợp kính đen tối màu phía sau cho cảm giác sang trọng.
Gương chiếu hậu sơn đen, trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện tự động, đèn báo rẽ và sấy kính. “Dàn chân” bên dưới của Ford Explorer dùng bộ mâm 20inch đa chấu đơn giản nhưng sắc sảo, đi kèm lốp 215/60R17 của Michelin có khả năng tự vá khi cán phải vật nhọn.
Đặc biệt, Ford Explorer còn có một tính năng độc đáo đó là khóa/mở cửa bằng mật mã cảm ứng trên cửa kính lái. Đây là xe đầu tiên trong phân khúc ở Việt Nam có trang bị này.
Đuôi xe
Đuôi xe Ford Explorer 2023 ấn tượng với form vuông vức nam tính. Phía trên có cánh lướt gió tích hợp đèn phanh LED treo cao. Do trụ D cũng sơn đen nên tạo ra hiệu ứng một dải kính chạy liền mạch ôm trọn góc phía sau trông rất đẹp.
Cụm đèn hậu bố trí gọn gàng, nổi bật với dải LED chữ C đầy đặn. Nhấn ngay vị trí trung tâm là một thanh chrome to bản dập dòng chữ EXPLORER chiễm chệ ngay giữa.
Cản sau nâng cao, toàn bộ được bọc nhựa đen. Phía dưới lắp thêm thêm ốp thép đi cùng ống xả kép đối xứng giúp tổng thể phần đuôi trông săn chắc, đẹp mắt hơn.
Màu xe
Ford Explorer có 4 màu: đen, xanh, đỏ và trắng.
Trang bị ngoại thất
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Ngoại thất Ford Explorer
Đèn chiếu sáng
LED
Hệ thống điều chỉnh góc chiếu sáng trước
Tự động
Hệ thống điều chỉnh đèn pha/cốt
Tự động
Đèn sương mù
LED
Gạt mưa tự động
Có
Gương chiếu hậu
Chỉnh điện
Gập điện
Sấy điện
Đèn báo rẽ
Tay nắm cửa
Chrome
Mâm
20inch
Đánh giá nội thất Ford Explorer 2023
Thiết kế chung
Nội thất Ford Explorer 2023 ưu tiên phong cách bố trí đơn giản, gọn gàng, khoa học. Thiết kế không quá đặc sắc, trang bị cũng không đem đến cảm giác choáng ngợp kiểu “công nghệ ngập tràn” hơi phô trương như xe Hàn. Nhưng nhìn chung vẫn mang lại sự hài lòng. Đi sâu vào từng chi tiết người ta vẫn biết đây là một chiếc xe đắt tiền.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Với trục cơ sơ dài đến tận 3.025mm, Ford Explorer mở ra một không gian nội thất cực kỳ rộng rãi, thoải mái ở cả 7 vị trí ngồi. Và hiển nhiên vượt trội hơn rất nhiều so với đàn em Ford Everest.
Hàng ghế trước có khoảng trần rất thoáng. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Người ngồi có thể tuỳ ý chỉnh độ cao. Hàng ghế trước có đầy đủ các tính năng sưởi, làm mát và nhớ vị trí.
Hàng ghế thứ hai rộng. Ghế phân chia theo tỷ lệ 35:30:35 thay vì 40:60. Thiết kế mới này giúp việc điều chỉnh hàng ghế thứ hai linh hoạt hơn, nhất là khi cần ra vào hàng ghế phía sau. Vị trí ngồi hàng ghế hai khá cao. Điều này giúp người ngồi có thể quan sát rõ phía trước, không có cảm giác bị tù túng. Độ ngả tựa lưng rất tốt. Chỗ để chân và khoảng trống trần cực kỳ thoáng.
Hàng ghế thứ ba rất ổn, không có cảm giác gò bó như những mẫu SUV/CUV hạng D. Đệm ghế và tựa lưng dày dặn, ngồi êm ái. Khoảng trần xe và chỗ để chân tốt, cửa kính cho tầm nhìn thoáng. Người cao 1,7m ngồi hoàn toàn thoải mái. Hàng ghế này có tính năng gập điện hiện đại.
Khoang hành lý phía sau của Ford Explorer vẫn đạt dung tích 560 lít. Nếu gập cả hai hàng ghế thì dung tích có thể tăng lên đến 2.486 lít. Cốp xe trang bị chỉnh điện thông minh.
Khu vực lái
Vô lăng Ford Explorer 4 chấu mạ bạc, bọc da, tích hợp đầy đủ các phím chức năng một cách gọn gàng. Bảng đồng hồ phía sau gồm hai đồng hồ analog nằm đối xứng qua một màn hình hiển thị đa thông tin 6.5inch.
Explorer mới sử dụng cần số điện tử dạng núm xoay tương tự nhiều dòng xe hạng sang. Xe được trang bị hầu hết các tính năng hỗ trợ hiện đại như: chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, khởi động từ xa, gương chiếu hậu chống chói tự động, lẫy chuyển số, Adaptive Cruiser Control, phanh tay điện tử và Auto Hold…
Tiện nghi
Ford Explorer có màn hình giải trí trung tâm 8inch kiểu nổi thanh thoát. Tuy hơi nhỏ so với tổng thể nội thất đồ sộ của Explorer nhưng xuống đến hàng ghế thứ hai, nhà sản xuất cũng đặc biệt bố trí thêm hai màn hình gối đầu 8inch dành riêng cho hành khách. Các màn hình hoạt động hoàn toàn độc lập, đem đến trải nghiệm giải trí hấp dẫn.
Hệ thống âm thanh Explorer cũng được đánh giá cao với dàn 12 loa B&O cho âm thanh sống động. Bang & Olufsen (B&O) là một trong những hãng loa high-end có tiếng đến từ Đan Mạch. Không chỉ hay mà thiết kế dàn loa trên Explorer cũng rất đẹp. Bên cạnh đó, xe cũng hỗ trợ đầy đủ tính năng ra lệnh bằng giọng nói, đàm thoại rảnh tay, kết nối Apple CarPlay & Android Auto, Wifi, AUX, USB, Bluetooth…
Điều hoà Explorer dùng loại tự động 3 vùng độc lập tích hợp lọc không khí, có cửa gió riêng cho từng hàng ghế. Ngoài ra, Explorer còn có nhiều tiện nghi khác như sạc không dây, rèm che nắng, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa kính một chạm ở tất cả vị trí… Kính hàng ghế thứ hai, ba và kính hậu dùng loại chống nhìn xuyên thấu từ ngoài, đảm bảo sự riêng tư tối đa.
Trang bị nội thất
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Nội thất Ford Explorer
Nội thất
Bọc da cao cấp
Vô lăng
Bọc da, sưởi
Màn hình đa thông tin
6.5inch
Chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm
Có
Adaptive Cruiser Control
Có
Phanh tay điện tử
Có
Auto Hold
Có
Khởi động từ xa
Có
Gương chiếu hậu
Tự động chỉnh 2 chế độ
Ghế lái
Chỉnh điện 10 hướng
Ghế hành khách trước
Chỉnh điện 8 hướng
Hàng ghế trước
Sưởi, làm mát, nhớ vị trí
Hàng ghế thứ ba
Gập điện
Điều hoà
Tự động 3 vùng
Cửa gió hàng ghế sau
Có
Màn hình giải trí
8inch
Âm thanh
B&O 12 loa
Sạc không dây
Có
Cửa kính một chạm
Tất cả vị trí
Cửa sổ trời
Toàn cảnh
Cốp xe
Mở thông minh
Thông số kỹ thuật Ford Explorer 2023
Ford Explorer 2023 sử dụng động cơ xăng EcoBoost 2.3L cho công suất tối đa 301 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 431,5Nm tại 2.500 vòng/phút. Hộp số sử dụng loại hộp số tự động 10 cấp. Dẫn đồng 2 cầu chủ động toàn thời gian thông minh AWD.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Thông số kỹ thuật Ford Explorer
Động cơ
2.3L EcoBoost xăng
Công suất cực đại (Ps/rpm)
301/5.500
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)
431,5/2.500
Hộp số
10AT
Cần số điện tử
Có
Dẫn động
AWD
Trợ lực lái
Điện
Hệ thống treo trước/sau
MacPherson/Đa liên kết
Phanh trước/sau
Đĩa/Đĩa
Dung tích bình xăng (lít)
72,7
Đánh giá an toàn Ford Explorer 2023
Hệ thống an toàn tiếp tục là một điểm đắt giá trên Ford Explorer 2023. Xe được trang bị gói công nghệ hỗ trợ người lái Co-Pilot 360 với danh sách dài các tính năng hiện đại như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật phía trước, cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo xe cắt ngang, cảnh báo điểm mù…
Ngoài ra còn có nhiều công nghệ bổ trợ khác như camera 360 độ, cảm biến trước và sau, kiểm soát áp suất lốp…
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Trang bị an toàn Ford Explorer
Túi khí
8
Phanh ABS, EBD
Có
Cân bằng điện tử
Có
Kiểm soát lực kéo
Có
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Có
Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm
Có
Kiểm soát khi xe vào cua
Có
Cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật phía trước
Có
Cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo xe cắt ngang
Có
Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường
Có
Cảnh báo điểm mù
Có
Kiểm soát áp suất lốp
Có
Cảm biến trước + sau
Có
Camera lùi tự làm sạch
Có
Camera 360 độ
Có
Đánh giá vận hành Ford Explorer 2023
Động cơ
Nhiều người băn khoăn động cơ 2.3L Turbo này liệu có kham được chiếc xe nặng gần 2 tấn. Lo lắng này thật sự không cần thiết bởi dù trọng lượng khủng nhưng rõ ràng sức mạnh mà khối động cơ Ford Explorer trang bị cũng khủng không kém. Chưa kể sang thế hệ mới còn có nhiều nâng cấp đắt giá.
Ford Explorer 2023 vẫn dùng khối động cơ 2.3L EcoBoost quen thuộc. Tuy nhiên khối động cơ này đã được tinh chỉnh, cải tiến, sử dụng vật liệu cao cấp hơn nên cho hiệu suất đầu ra mạnh mẽ hơn trước khá nhiều. Cụ thể, công suất tối đa đạt đến hơn 300 mã lực thay vì 279 mã lực như trước. Mô men xoắn tối đa tăng từ 420Nm lên 431,5Nm trong khi ngưỡng vòng tua lại giảm chỉ còn 2.500 vòng/phút.
Thêm một điểm nâng cấp đáng chú ý khác trên Ford Explorer thế hệ thứ sáu so với thế hệ thứ năm đó là động cơ chuyển từ đặt ngang sang đặt dọc, thiên về lực đẩy. Với một chiếc SUV thân hình đồ sộ như Explorer thì việc ưu tiên dẫn động cầu sau thay cho cầu trước sẽ giúp xe bứt phá mạnh mẽ hơn, cho trải nghiệm lái thú vị hơn.
Và trải nghiệm thực tế, quả thật có thể cảm giác được Explorer đạt sức bật tốt hơn nhờ tận dụng tối đa lực đẩy. Ford Explorer thế hệ thứ năm vẫn rất ổn. Nhưng sang thế hệ thứ sáu với khối động cơ khoẻ hơn cộng thêm ưu tiên lực đẩy từ sau thay vì lực kéo từ trước, xe chạy bốc hơn, cảm giác sau vô lăng phấn khích, hào hứng hơn trước rất nhiều. Dù tốc độ thấp, trung bình hay cao, xe đều bứt tốc dứt khoát thấy rõ.
Lưới tản nhiệt Ford Explorer có khả năng đóng mở linh hoạt cũng góp phần tối ưu hệ thống làm mát động cơ. Trong điều kiện thời tiết lạnh hay vừa khởi động xe, lưới tản nhiệt đóng lại sẽ giúp động cơ nóng lên nhanh hơn, nhớt bôi trơn làm việc tối ưu hơn.
Ngoài ra sang thế hệ mới, hãng xe Mỹ còn nâng cấp cho Ford Explorer từ 4 lên đến 7 chế độ địa hình riêng biệt, gồm: bình thường (Normal), tiết kiệm (Eco), thể thao (Sport), đường lầy (Trail), đường trơn trượt (Slippery), kéo rơ-mooc (Tow/Haul) và đường tuyết và cát lún (Deep Snow and Sand) hỗ trợ đắc lực cho người lái.
Hộp số
Hộp số là một chi tiết nâng cấp vô cùng đáng giá trên Ford Explorer thế hệ mới. Xe được trang bị hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới. Trong điều kiện vận hành bình thường người dùng hiếm khi sử dụng cả 10 cấp số. Trang bị này có vẻ hơi dư thừa.
Tuy nhiên trải nghiệm thực tế thì cực kỳ ấn tượng và đáng tiền. Hộp số này được nhiều người có chung đánh giá là “siêu siêu mượt”. Ở mọi dải tốc độ, từ tốc độ thấp trong đô thị đến tốc độ trung bình hay chạy nhanh trên cao tốc, hộp số cũng đều làm việc cực kỳ mượt và mịn, độ liền lạc cao.
Kể cả khi đạp thốc ga thúc ép tăng tốc gấp thì hộp số Explorer cũng phản hồi rất nhanh, lập tức chuyển số về để tăng lực đẩy. Nếu hộp số tự động 10 cấp ở Ford Everest hay Ford Ranger vẫn còn một chút gằn khi chạy tốc độ thấp thì trên Ford Explorer điều này gần như không thấy.
Vô lăng
Ford Explorer được trang bị hệ thống lái trợ lực điện, thiên hướng thoải mái, dễ chịu. Chạy trong phố cảm giác nhẹ nhàng, trơn tru nhưng vẫn chắc, không phải kiểu hờ hững thường thấy trên các dòng xe phổ thông giá rẻ. Chạy cao tốc thì siết chặt, đằm hơn. Khả năng truyền tải, phản hồi từ mặt đường cũng khá chi tiết, giúp người lái nắm rõ và kiểm soát tốt.
Phanh
Hệ thống phanh trên Ford Explorer làm việc tốt. Khi phanh không bị giật cục, “cọc tính” mà êm, nền nã, khá giống với các dòng xe sang châu Âu. Chân phanh cho người lái cảm giác kiểm soát tốt, đằm chắc. Khi muốn dừng nhanh, chỉ cần nhấn sâu, hệ thống phanh cùng hàng loạt tính năng an toàn sẽ giúp xe dừng ngay điểm bạn muốn.
Khung gầm, hệ thống treo,
Ford Explorer được nâng cấp khung gầm unibody hoàn toàn mới. Việc gia tăng sử dụng vật liệu cao cấp giúp trọng lượng giảm được 90kg, đồng thời chắc chắn, vững chãi hơn bản tiền nhiệm. Nhờ đó mà xe vận hành linh hoạt, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Về hệ thống treo, ở thế hệ cũ nhiều đánh giá Ford Explorer có hệ thống treo hơi cứng, thường bị tưng, nhất là treo sau. Còn treo trước khi vào cua hay chuyển làn ở tốc độ cao thì chưa thật sự ổn định.
Sang thế hệ mới, hệ thống treo Ford Explorer đã có sự cải thiện đem đến khác biệt rõ rệt. Hệ thống treo trước vẫn là McPherson. Tuy nhiên hãng Ford đã thay hệ thống càng sang vật liệu hợp kim nhôm và được tách độc lập giống các dòng xe Land Rover.
Ưu điểm của nâng cấp này là gia tăng nhiều vặn xoắn hơn. Khi đánh lái, vào cua, có khớp liên kết làm việc năng động hơn giúp lốp bám đường tốt hơn, đồng thời truyền tải thông tin mặt đường chi tiết hơn, cho cảm giác lái chân thật hơn. Hệ thống treo sau cũng sử dụng hợp kim nhôm thay vì thép.
Cầm lái thực tế, khi chuyển làn, vào cua ở tốc độ cao, Ford Explorer đã ổn định hơn rất nhiều, không bị quá văng đuôi, độ lắc ngang cũng được cải thiện đáng kể. Xuất sắc thì chưa nhưng đủ để đem đến sự hài lòng và an tâm.
Khả năng cách âm
Đa số chuyên gia đều đánh giá khả năng cách âm của Ford Explorer thế hệ thứ sáu tốt hơn nhiều so với bản tiền nhiệm. Có nguyên nhân! Sang thế hệ mới xe được trang bị kính chắn gió và hai kính cửa trước loại cao cấp tăng khả năng chống ồn, chống tia tử ngoại. Giữa khoang động cơ và khoang hành khách được tăng cường vật liệu cách âm, nhờ đó giảm thiểu đáng kể tiếng ồn từ động cơ.
Hốc lốp và gầm xe lắp đặt nhiều tấm bảo vệ cách âm, tiêu âm phủ nỉ tăng cường hấp thụ tiếng ồn từ lốp, tiếng vọng từ mặt đường. Bên cạnh đó, việc thay đổi thông số lốp với chiều cao lớn hơn, nâng cấp hệ thống treo… góp phần không nhỏ giúp xe di chuyển êm ái hơn.
Ngoài ra, trục cơ sở dài hơn trước cũng tăng cường khả năng cách âm cho Ford Explorer mới. Bởi có một nguyên lý là xe càng dài thì khả năng chống lại âm từ mặt đường vọng lên càng tốt. Đây cũng chính là một phần lý do vì sao các dòng xe trục cơ sở dài như hạng D, hạng F… thường cách âm tốt hơn những dòng xe trục cơ sở ngắn như hạng A, hạng B.
Cách âm thân vỏ xe tốt hơn trước. Chạy tốc độ cao, tiếng gió đập bên ngoài nghe thấy rất nhỏ. Tiếng ồn rõ nhất trong khoang cabin có lẽ là tiếng động cơ. Điều này cũng không quá lạ. Một khối động cơ tăng áp 2.3L, khi đẩy vòng tua lên cao thì khó thể tránh được tiếng gầm gừ nhưng cũng không quá khó chịu. Trái ngược, âm thanh “ồn ào” này ở một góc nhìn khác cũng mang đến cảm giác thể thao và phấn khích hơn cho người lái.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Với hàng loạt cải tiến, mức tiêu thụ nhiên liệu của Ford Explorer 2023 khá tốt, trung bình tầm 8,58 lít/100km.
—
Trong phân khúc, Ford Explorer cạnh tranh chủ yếu với Toyota Land Cruiser Prado. Ngoài ra còn gặp các đối thủ khác như Volkswagen Teramont, Mercedes-AMG GLB 35 4MATIC…
So sánh Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado
Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado là cặp đấu quyết liệt nhất trong phân SUV 7 chỗ tầm 2 tỷ đồng ở Việt Nam. So sánh Ford Explorer và Toyota Prado, mỗi mẫu xe đều nhiều thế mạnh riêng.
Về kích thước, Ford Explorer vượt trội hơn hẳn chiếc xe Toyota nhưng khoảng sáng gầm thì thấp hơn một chút. Ở mặt thiết kế, cả hai đều đậm chất SUV mạnh mẽ, nam tính. Tuy nhiên, Explorer trông mượt mà, bóng bẩy hơn còn Land Cruiser Prado thì lì lợm, phong trần hơn. Trang bị ngoại thất gần như tương đương nhưng Explorer ghi một điểm khi sử dụng mâm lớn hơn 20inch.
Nội thất Explorer cũng được đánh giá cao hơn Land Cruiser Prado từ không gian cho đến hệ thống trang bị. Trong đó đáng chú ý nhất là Explorer có màn hình hàng ghế hai, phanh tay điện tử… còn Prado thì không.
Sang vận hành thì mẫu xe Ford tiếp tục lấn lướt, khối động cơ 2.3L EcoBoost trên Explorer mạnh mẽ hơn nhiều với công suất gần gấp đôi bản động cơ 2.7L hút khí tự nhiên đã “quá già” của Prado. Hộp số 10 cấp ở Explorer cũng ăn đứt 6 cấp trên Prado. Đến hệ thống an toàn thì Land Cruiser Prado hoàn toàn lép vế trước một Ford Explorer quá hiện đại.
Xét cấu trúc, Ford Explorer không phải cấu trúc thân khung rời body-on-frame như Land Cruiser Prado mà là thân khung liền unibody. Do đó, khả năng off-road của Prado sẽ tốt hơn, vận hành cũng cứng chắc hơn. Trong khi đó Explorer lại thiên hướng crossover đô thị êm ái, thân thiện với gia đình.
Tóm lại, Ford Explorer là một chiếc 7 chỗ mạnh mẽ, hiện đại và cao cấp đúng nghĩa. Còn Toyota Land Cruiser Prado do quá lâu chưa được nâng cấp nên khá lỗi thời khi so với Explorer. Tuy nhiên Prado lại sở hữu thế mạnh lớn về khả năng off-road và điểm sáng thương hiệu với độ tin cậy cao, độ bền cao cùng khả năng giữ giá tốt.
Xem chi tiết: Đánh giá Toyota Land Cruiser Prado – phân tích chi tiết ưu nhược điểm
Có nên mua Ford Explorer?
Sang thế hệ mới, Ford Explorer được nâng cấp gần như toàn diện, đẹp hơn, thoải mái hơn, tiện nghi hơn, mạnh mẽ hơn, an toàn hơn. Và mẫu xe cũng hoàn toàn lấn lướt khi đặt trên bàn cân so sánh với Toyota Land Cruiser Prado – đối thủ chủ chốt cùng phân khúc.
Ngoại trừ giá hơi cao thì gần như không có gì để chê. Ford Explorer thật sự là cái tên đáng tiền trong nhóm xe SUV 7 chỗ 2 tỷ đồng. Nếu bạn không tin, có thể trực tiếp đến đại lý Ford gần nhất để trải nghiệm thực tế Ford Explorer 2023.
Tâm Nguyễn
Câu hỏi thường gặp về Ford Explorer
📌 Ford Explorer có máy dầu không?
Trả lời: Ford Explorer chính hãng tại Việt Nam không có máy dầu, chỉ có bản máy xăng 2.3L EcoBoost.
📌 Ford Explorer có mấy phiên bản?
Trả lời: Ford Explorer tại Việt Nam có duy nhất 1 phiên bản Ford Explorer Limited.
📌 Ford Explorer có hao xăng?
Trả lời: Mức tiêu thụ xăng của Ford Explorer khá tiết kiệm, trung bình khoảng 8,58 lít/100km. Để đạt được điều này chủ yếu do xe sử dụng động cơ tăng áp 2.3L EcoBoost và trọng lượng giảm đáng kể sau khi nâng cấp khung gầm mới nhẹ hơn.
📌 Ford Explorer có ồn không?
Trả lời: Ford Explorer 2023 được tăng cường khả năng cách âm đáng kể nên tiếng ồn rất thấp.
📌 Ford Explorer không có phanh tay điện tử không?
Trả lời: Ford Explorer 2023 có phanh tay điện tử và giữ phanh tự động Auto Hold.