Ford Fiesta hatchback 1.6L 2011 – đánh giá toàn diện

Đối thủ nặng ký trong phân khúc, làm thay đổi tư duy của người tiêu dùng về xe cỡ nhỏ trong đô thị. Hãy cùng Topcar Vietnam đánh giá Ford Fiesta phiên bản hatchback 1.6L 2011.

Ford_Fiesta_hb_2011_1

Ưu điểm

– Hệ thống điều khiển thân thiện và nhạy bén
– Vận hành linh hoạt với động lực mạnh mẽ
– Tầm quan sát tốt

Nhược điểm

– Ghế lái điều chỉnh hoàn toàn bằng tay
– Bộ nút bấm tổng lên xuống kính bố trí không hợp lý

Ý kiến của người thử

TC_Can_Son_Thanh Cấn Sơn Thành: “Fiesta là một chiếc xe nhỏ mà thú vị, tạo cảm giác tự tin và an toàn cho người điều khiển ngay khi làm quen với nó. Hệ thống điều khiển chính xác, động cơ bốc và êm là những ưu điểm rõ nét nhất của nó so với các đối thủ cùng phân khúc cạnh tranh”.

Khuyến cáo cải tiến

– Cải tiến vị trí của bộ điều khiển cửa kính hàng ghế trước, đặc biệt là ghế lái
– Thiết kế lại bộ giá để đồ trên bệ trung tâm cho người ngồi sau
– Thêm lựa chọn tỳ tay cho hàng ghế sau trong trường hợp chỉ có 2 người

Fiesta đang rất thành công, kể cả ở các thị trường khó tính như châu Âu mà điển hình là Anh Quốc hay Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ngay khi công ty Ford Việt Nam công bố giá của dòng xe toàn cầu Fiesta hồi đầu tháng 4, nhiều ý kiến hoài nghi cho rằng mẫu xe này khó mà cạnh tranh được trên phân khúc thị trường xe nhỏ.

Một trong những mục tiêu lớn của Ford dành cho mẫu xe toàn cầu này là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về dòng xe nhỏ, nên hãng đã trang bị cho nó nhiều công nghệ động lực cũng như an toàn hiện đại cùng tiện nghi mà người ta thường chỉ thấy trên các dòng xe cỡ lớn. Cùng Topcar Vietnam khám phá phiên bản Fiesta 1.6AT 5 cửa hatchback để xem chiếc xe có gì hấp dẫn với giá bán hơn 600 triệu đồng.

Thiết kế và tiện nghi

Ford_Fiesta_hb_2011_7

Những chiếc xe như Kia Morning, Toyota Vios, Chevrolet Spark, Hyundai i20 thường được thiết kế hướng tới kiểu dáng của một chiếc xe nhỏ xinh xắn, dễ thương với những đường nét mềm mại và gợi cảm. Nhưng Fiesta thì câu chuyện không như vậy, tạo nên sự khác biệt so với hầu hết các mẫu xe cỡ nhỏ trên thị trường hiện nay. Từng đường nét đều toát lên phong cách thể thao và rất năng động.

Khi ngồi vào ghế lái cũng vậy, cảm nhận như đang ngồi trong khoang lái của một chiếc xe thể thao. Ghế lái thiết kế với hai phần đỡ eo và đùi gồ cao, cộng với dây đai an toàn 3 điểm khiến lái xe có cảm giác như đang được chiếc ghế ôm chặt. Việc điều chỉnh hoàn toàn bằng tay khiến nhiều người có thể thấy bất tiện, nhưng ghế lái có thể tiến lên hoặc lùi so với vị trí vô-lăng 286mm hoặc điều chỉnh độ cao với biên độ lên đến 55mm khiến cho các lái xe ở với tầm vóc khác nhau đều có thể tìm được vị trí lái tối ưu.

Trần xe cao, trong khi mép dưới của ô cửa sổ được hạ thấp hơn hẳn so với mép dưới của kính lái khiến cho nội thất của xe có rất nhiều ánh sáng, đồng thời tạo cảm giác rộng hơn ở phần đầu và vai. Trụ A được thiết kế mảnh, trong khi góc chữ A trước gương chiếu hậu cũng bằng kính làm cho tầm nhìn được tối ưu.

Bảng táp lô của Fiesta cũng là một thiết kế tạo hình độc đáo. Trông nó lạ mắt trong một chiếc xe ô tô, nhưng lại quen thuộc bởi nhà thiết kế lấy cảm hứng từ những thiết bị công nghệ di động hiện đại. Quả đúng như vậy, bảng điều khiển trông như mặt tiền của một chiếc điện thoại khổng lồ mà bảng nút bấm chính là bàn phím.

Toàn bộ bảng điều khiển trung tâm cùng nút bấm được đặt theo một góc hợp lý khiến cho thao tác của lái xe vô cung thuận tiện, và lái xe có thể điều chỉnh mọi thứ chỉ với một cái chạm nhẹ đầu ngón tay. Cổng kết nối MP3 và AUX là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản Fiesta, trong khi bản Sport này còn có hệ thống kiểm soát bằng giọng nói tích hợp với công nghệ Bluetooth giúp kết nối không dây với điện thoại di động. Ngay phía trước cần gạt số còn có khe cắm USB để người sử dụng thoải mái giải trí với các file nhạc từ thiết bị ngoại vi.

Vấn đề được coi là khiếm khuyết của Fiesta nằm ở khu vực ghế lái. Các nút điều khiển lên xuống kính bố trí quá gần với lưng ghế, nên lái xe không thể tương tác với các nút này trong tư thế thoải mái. Thay vào đó, lái xe phải nâng cao khuỷu tay, kết hợp với nghiêng người, hoặc cách đơn giản là dùng tay phải. Mặc dù nút bấm một chạm, nhưng rõ ràng là việc bố trí này gây chút phiền toái khi qua các trạm xoát vé.

Hàng ghế sau tạo cảm giác khá rộng rãi là ưu điểm lớn nhất trong nội thất của Fiesta. Tuy nhiên, không gian dành cho người ngồi sau này lại chưa tạo cảm giác thoải mái. Giá để cốc thiết kế rất thấp, lại chỉ chứa được một chiếc cốc sẽ không thể làm cho toàn bộ 3 người ngồi sau cảm thấy thoải mái trong khi xung quanh họ chỉ còn khe kẹp file ở lưng của ghế trước. Bên cạnh đó, nếu có thêm lựa chọn tay vịn ở giữa sẽ làm cho hành khách thoải mái hơn khi chỉ có 2 người ngồi sau.

Thể tích khoang hành lý của Fiesta cũng là một hạn chế so với nhiều đối thủ khi chỉ dừng lại con số là 281 lít. Tuy nhiên, chỉ cần gập hàng ghế sau lại là thể tích khoang này có thể lên đến 965 lít. Khoang để hành lý có chiều cao 606mm và rộng 996mm, giúp cho việc chất hàng hóa lên xe trở nên dễ dàng và tiện lợi.

Tính năng vận hành

Ford_Fiesta_hb_2011_2

Nếu như việc thiết kế nội thất của Fiesta có những vấn đề đáng nói ở trên thì khả năng vận hành của xe lại là một bất ngờ lớn. Động cơ 1.6 công suất lên tới 121 mã lực khiến cho người ngồi sau vô-lăng không hề có cảm giác là đang điều khiển một chiếc xe mini.

Lợi thế này bộc lộ rõ rệt khi di chuyển trong thành phố. Chân ga nhạy bén, phản ứng tức thì là yếu tố để chiếc xe tỏ ra vô cùng linh hoạt. Khả năng tăng tốc từ 0-50km/h (giới hạn tối đa trong thành phố) đo được 4,9 giây là con số thực sự ấn tượng.

Cũng giống như những gì mà Fiesta thể hiện trong thành phố, chiếc xe bứt phá và cân bằng khi di chuyển với tốc độ cao trên xa lộ. Độ vọt tức thì ngay khi nhấn chân ga làm cho người điều khiển có cảm giác hưng phấn. Bướm ga điện tử được điều chỉnh để mở phù hợp chính xác với lực tác động lên chân ga.

Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép hoạt động rất êm. Theo thông báo của Ford, hộp số PowerShift trên Fiesta hatchback có thể giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu lên tới 9% so với loại hộp số 4 cấp truyền thống. Hộp số này sử dụng ly hợp khô, không đòi hỏi sử dụng bơm dầu, biến tốc thủy lực, các chất lỏng hay nước làm mát bên ngoài và các ống dẫn như một bộ ly hợp ướt cần có. Một đặc tính độc đáo được tích hợp trong hộp số là “Neutral Coast Down” (chạy trớn khi về số). Tính năng này sẽ giúp tự động nhả côn khi người lái nhả chân ga, xe sẽ chạy theo đà quán tính mỗi khi giảm tốc độ và về số tự động giúp tăng cường đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Độ êm và tĩnh lặng bên trong ca-bin cũng rất bất ngờ. Vách ngăn thứ cấp giữa khoang động cơ và ca-bin phát huy tác dụng, loại trừ một cách hiệu quả tiếng ồn từ động cơ ngay cả khi thốc ga. Bổ sung cho khả năng cách âm tốt trong xe là việc sử dụng lớp gioăng cao su dán cửa dày gấp 2 lần có khả năng bọc kín cửa kính, loại trừ hiệu quả tiếng ồn bên ngoài.

Những con đường uốn lượn quanh co và dốc tới 6% (có đoạn tới 10%) ở vườn Quốc Gia Cát Bà càng làm cho người lái cảm nhận được những ưu điểm của Fiesta. Kết cấu khung cứng vững cùng hệ thống treo MacPherson với thanh cân bằng ngang phía trước và hệ thống treo kiểu thanh xoắn phía sau khiến chiếc xe vào cua chắc chắn và triệt tiêu khá tốt các ổ gà, những đoạn đường xấu và không tạo cảm giác khó chịu. Với những góc cua gắt, người lái chỉ cần mở cua tốt là có thể vẫn duy trì tốc độ khá cao một cách tự tin.

Nút bấm hỗ trợ đổ dốc nằm trên cần số chính là mấu chốt để Fiesta vượt trội trước các đối thủ. Mỗi lần chuẩn bị đổ đèo, lái xe chỉ cần nhấn vào nút đó. Một chiếc đèn biểu tượng đổ dốc hiện lên trên bảng táp lô và chiếc xe tự động hạn chế tốc độ ở ngưỡng vừa phải, an toàn để có thể kiểm soát. Lái xe lúc này sẽ cảm thấy thư giãn và sẽ chỉ phải sử dụng đến chân phanh trong những trường hợp khẩn cấp.

Chưa hết, Fiesta còn tự hào với một trang bị công nghệ nữa, đó là hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc – trang bị chỉ có trên các dòng xe cao cấp. Với trang bị này, lái xe sẽ chẳng phải dùng đến phanh để dừng xe và xuất phát khi đang ở ngang dốc, tránh tình trạng xe bị trôi ngược về phía sau.

Kết luận của Topcar Vietnam

Ford_Fiesta_hb_2011_3

Với những khách hàng đang kiếm tìm một chiếc xe cỡ nhỏ nhưng được trang bị đầy đủ với tính năng vận hành tốt thì Fiesta chính là cái đích đáng để hướng tới. Nếu nhìn nhận một cách khách quan, Fiesta hội tụ được nhiều công nghệ và trang bị tiện nghi của những dòng xe cỡ vừa hoặc cỡ lớn với giá tiền cao hơn rất nhiều.

Chỉ một vài điểm chưa hợp lý bên trong nội thất âu cũng là những tiểu tiết. Cũng cần phải thừa nhận rằng không gian hạn hẹp là yếu tố khiến cho việc sắp xếp hay cân đối các trang bị tiện nghi phải có sự thoải hiệp mà hầu hết các dòng xe nhỏ đều phải chịu. Tuy nhiên, xét về tổng thể, Fiesta vẫn xứng đáng đứng hàng đầu trước các tên tuổi trong dòng xe này.

Thông số kỹ thuật cơ bản Fiesta 1.6 hatchback 2011

Giá bán (đã gồm VAT)
606 triệu VND

Dài x rộng x cao (mm)
3.950 x 1.722 x 1.496

Chiều dài cơ sở (mm)
2.489

Trọng lượng không tải
1.153kg

Động cơ
Xăng, 1.596cc I4 DOHC, Ti-VCT

Công suất cực đại
121 mã lực tại 6.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại
151Nm tại 4.050 vòng/phút

Hệ thống truyền động
Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép (Powershift)

Hệ thống treo trước/sau
Kiểu MacPherson/Thanh chịu xoắn

Hệ thống lái/số vòng quay vô-lăng
Trợ lực điện/2,73 vòng

Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa tản nhiệt/tang trống

Kích cỡ lốp
195/50R16

Tăng tốc 0 – 50km/h
4,9 giây

Tăng tốc 0 – 100km/h
10,4 giây

Bài: Cấn Sơn Thành, Trần Việt Anh – Ảnh: Đinh Hùng Sơn