GIÁO ÁN KPKH: NGÀY TẾT QUÊ EM

GIÁO ÁN KPKH: NGÀY TẾT QUÊ EM

GIÁO ÁN  KPKH: NGÀY TẾT QUÊ EM 1. Mục đích, yêu cầu: – Kiến thức : + Trẻ biết tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt N…


GIÁO ÁN 

KPKH:
NGÀY TẾT QUÊ EM

1. Mục đích, yêu cầu:

– Kiến thức

+ Trẻ biết tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, biết phong tục, thời tiết, các hoạt động, các loại bánh mứt, hoa quả, thức ăn, trang trí nhà cửa… trong ngày tết.

– Kỹ năng:

Trẻ biết cùng cô trang trí lớp, làm thiệp, chơi các trò chơi…

– Thái độ:

Trẻ biết thể hiện tình cảm đối với mọi người trong ngày Tết.

2. Chuẩn bị:

– Tranh ảnh ngày tết, đầu lân, băng đĩa có ghi hình múa lân; Trống, cờ hoa, trang trí đẹp.

– Các loại bánh: Bánh chưng, kẹo mứt, hạt dưa, mâm ngủ quả…

3.
Tiến hành tổ chức họat động.

* Hoạt động 1: Vào bài.

– Các cháu thấy thời tiết hôm nay như thế nào? Vì sao thời tiết lạ như thế?

– Mùa xuân có ngày hội gì?

– Hôm nay, cô cháu mình sẽ cùng nhau trò chuyện về ngày tết nguyên đán nhé!

* Hoạt động 2: Quan sát tranh và đàm thoại về ngày Tết.

– Các cháu thấy lớp mình hôm nay trang trí như thế nào?

– ở nhà cháu và bố mẹ cháu đó chuẩn bị gì để đón tết?

– Cô đưa tranh gia đình đang chuẩn bị đón tết ra cho trẻ quan sát và hỏi?

+ Trong tranh có những ai? Mọi người đang làm gì?

+ Vì sao lại làm những công việc đó?

* C

ô cùng trẻ đọc bài thơ “Tết đang vào nhà”.

– Cô cho trẻ xem tranh về ngày tết và hỏi trẻ:

+ Tranh vẽ về gì? Vì sao cháu biết đây là tranh vẽ ngày tết?

+ Tết nguyên đán là ngày mấy tháng mấy âm lịch?

– Cô nói: Dân tộc VN ta lấy ngày mồng một thỏng một âm lịch làm ngày tết nguyên đán. Hàng năm cứ vào ngày mồng một tháng một là mọi người lại nô nức đón mừng năm mới và xem đó là ngày tết cổ truyền của dân tộc.

– Ngày tết có bạn nào về thăm ông bà không? Ngày tết mọi người thường về quê thăm gia đình con cháu đi làm ăn xa cũng tụ tập về gia đình để đón năm mới. Năm mới mỗi chúng ta được thêm 1 tuổi. Nhưng khi đi chúc tết các cháu phải đi về bên tay gì? Ngồi xe máy phải làm gì? Vì sao?

* Hoạt động 3: Vui múa hát về ngày tết.

– Lớp mình cùng hát và minh hoạ bài hát “Mùa xuân”, “Sắp đến tết rồi”.

– Năm mới đó đến rồi chúng ta đều vui mừng đón chào năm mới. Cô chúc các con chăm ngoan học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

– Ngày tết gia đình các cháu có những loại hoa quả, bánh mứt gì?

– Theo phong tục thì mọi người đến nhà người thân, bạn bè để chúc gì?

– Các cháu có cùng cha mẹ đi chúc tết ai không?

– Đi chúc tết nhận được tiền lì xì các cháu phải nói gì?

– Tết đến các cháu có vui không? Chúng ta cùng vui hát về ngày tết nhé!

* Cả lớp đứng
dậy hát và nhún chân theo nhịp bài “Bé chúc tết”.

* Kết thúc hoạt
động:

– Cho trẻ xem hình ảnh múa lân qua băng đĩa.

KẾ
HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

Nội dung hoạt
động

:

– Quan sát bầu trời, thời tiết trong ngày.

– TCVĐ: Trời nắng trời mưa. – Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời.

1. Mục đích:

– Trẻ ra sân được hít thở không khí trong lành, được vui chơi tự do để phát triển sức khỏe và thể lực.

– Trẻ chú ý quan sát và nắm được một số đặc điểm của thời tiết: Trời nhiều mây, có gió

2. Chuẩn bị:

– Sân sạch sẽ, bằng phẳng. Đ/c ngoài trời: Cầu trượt, xích đu, đu quay sạch sẽ, an toàn.

3.
Tiến hành tổ chức hoạt động:

* Quan sát bầu trời, thơì tiết trong ngày.

– Cô dẫn trẻ xuống sân cho trẻ đứng chỗ bóng mát và quan sát bầu trời và trẻ trò chuyện:

+ Hôm nay con thấy bầu trời như thế nào?

+ Quan sát trên trời con thấy mây, gió có gì khác biệt không?

+ Với thời tiết này con cảm thấy trong người thế nào?

+ Khi đi học con phải ăn mặc như thế nào? Vì sao con phải mặc như vậy?

+ Trời mưa ( nắng ) chúng mình có được chơi ở ngoài trời không? Vì sao?

– Giáo dục trẻ phải ăn mặc quần áo phù hợp theo mùa…

* TCVĐ: “Trời nắng, trời mưa”.

– Cô hỏi trẻ cách chơi, luật chơi. Cho 3 trẻ được nhắc lại và tiến hành cho trẻ chơi 4 – 5 lần.

– Trong khi trẻ chơi cô bao quát, gợi ý, giúp đỡ trẻ để trẻ chơi đúng cách, đúng luật.

*
Chơi tự do:

Chơi với cầu trượt, xích đu, đu quay. Cô bao quát trẻ chơi an toàn.

* Hoạt động góc:
Góc sách ( ch

ính)

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHIỀU

Nội
dung hoạt động:

Hướng dẫn TC mới “Hãy tìm đúng chữ số”.

Hướng dẫn TC mới “Hãy tìm đúng chữ số”.

– Chơi theo nhóm nhỏ ở các góc.

1. Mục đích, yêu cầu:

– Cũng cố kĩ năng đếm, nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 5. Trẻ chơi ngoan ngoãn, hứng thú.

2. Chuẩn bị:

– 10 bộ thẻ số từ 1- 5. Vẽ 2 dãy hình vuông( mỗi dãy 4- 5 hình) phía trên trong mỗi ô vuông vẽ 2 dấu X tương đương cho 2 chỗ cho 2 người. Dãy phía dưới mỗi ô vẽ 3 dấu X tương đương cho 3 người. Đầu dãy trên dán hình bé gái, đầu dãy dưới dán hình bé trai.

– Đ/c các góc đầy đủ.

3. Tiến trình tổ chức hoạt động:

* Cách chơi:

Cho 1 nhóm trẻ khoảng ( 24- 25 trẻ) đứng thành vòng tròn gần với các dãy ô. Cho trẻ vừa đi chơi vừa hát lúc nào có hiệu lệnh “ mưa to rồi” thì trẻ phải chạy nhanh về đứng vào trong ô theo đúng quy định.Bé trai đứng vào dãy bé trai, bé gái đứng vào dãy bé gái . mỗi ô đứng tương ứng với số lượng dấu (X) có trong ô.Trẻ nào đứng nhầm hoặc thừa số lượng sẽ phải nhảy lò cò.

* Cho trẻ chơi tự do ở các góc.

Cô cho trẻ vê nhóm chơi mà mình thích, cô hướng dẫn trẻ tự lấy đồ chơi để chơi. Quá trình chơi cô động viên trẻ và cùng chơi cùng trẻ, bao quát trẻ chơi an toàn.

*
Đánh giá các hoạt động trong ngày.

(Đón trẻ, ăn, ngủ – HĐCCĐ – HĐNT – Vui chơi).

………………………………………………………………………………

Chia Sẻ Giáo Án

Bài Viết Cùng Độ Tuổi

lop-nho

8497309275552374103