GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ | MN Việt Hưng

TT

Cấu Trúc

Hoạt động cô và trẻ

1

Hoạt động 1

ổn định -gt

– Bây giờ cô và các con cùng hát một bài “sắp đến tết rồi”

– Các con vừa hát bài hát nói về ngày gì?

Cô đố, cô đố: 

“Cây xanh mà trồng đậu xanh

Trồng đậu trồng hành lại thả lợn vô”

– Là bánh gì?

À, trong câu đó có nhắc đến lá dong xanh, đậu xanh, hành, thịt heo, đó là những nguyên liệu để làm bánh chưng, bánh tet đấy các con ạ.

Bạn nào cho cô biết, vào dịp nào thì nhà nhà đều gói bánh chưng?

  • Ngoài bánh chưng, các con còn biết  trong ngày tết có gì nữa  không nào? 

  • Các con có muốn biết bánh chưng được làm như thế nào không? 

  • Bây giờ cô sẽ cho các con xem một đoạn video về quá trình làm bánh chưng nhé!

  Trong ngày tết, gia đình nào cũng chuẩn bị rất 

nhiều thứ, nào là mâm ngủ quả, hoa mai, hoa đào, thịt heo, câu đối…..  nhưng trên bàn thờ tổ tiên của mỗi nhà thì không thể thiếu bánh chưng , đó là truyền thống văn hoá cúa Người Việt ta đó các con ạ.

Sắp đến Tết rồi đấy, hôm nay cô sẽ cho các con  vẽ những chiếc bánh chưng thật đẹp để tặng cho ba mẹ, ông bà, các con có thích không nào?

2

Hoạt động 2

* Quan sát tranh và hướng dẫn 

  • Xem tranh của anh chị lớp lớn ( lá, chồi). 

      Được biết lớp ta ai cũng học rất giỏi, ai cũng rất ngoan  nên những anh chị lớp lớn đã tặng cho lớp mình một món quà đấy. Các con có muốn xem món quà đó là gì không nào?

  • Cô đàm thoại với trẻ;

+    Bức tranh của anh chị vẽ gì?

+    Ngoài bánh chưng các anh chị có vẽ thêm gì nữa?

+     Anh chị vẽ tranh có đẹp không nào?

+   Bánh chưng có dạng hình gì?

+   Bánh chưng màu gì nào?

+   Dây buộc bánh chưng có màu gì?

+ Bạn nào cho cô biết, để vẽ được bánh chưng  các con phải dùng những nét gì?

+ Còn đây là bánh gì?

+ Bánh tét có dạng hình gì?

+ Bánh tét được vẽ bằng nét gì? Tô màu như thế nào?

Các con có muốn vẽ những cái bánh chưng  đẹp như các anh chị không nào?

Bây giờ các con cùng vẽ thật nhiều những chiếc bánh chưng  đẹp để tặng cho ba mẹ, ông bà mình nhé.

3

Hoạt động 3

* Trẻ thực hiện

Trẻ thực hiện

  • Cô đã chuẩn bị đầy đủ bút màu, vở, các con về chỗ ngồi của mình nào.

  • Trước khi vẽ cô cho trẻ nhắc lại kỹ năng cầm bút, tư  thế ngồi vẽ.

+ Muốn vẽ đẹp thì các con phải cầm bút tay nào? Cầm bằng mấy ngón tay?

+  Trong khi vẽ các con phải ngồi như thế nào?

  • Những trẻ rụt rè cô có thể đến bên trẻ bên trẻ khuyến khích trẻ và cũng có thể vẽ mẫu cho trẻ xem

  • Những trẻ đã vẽ xong bánh chưng, cô động viên trẻ tô màu và vẽ thêm bánh tét.

  • Trong quá trình  trẻ vẽ, cô chú ý sửa sai cách cầm bút và tư thế ngồi cho trẻ , động viên trẻ hoàn thành sản phẩm

4

Hoạt động 4: Trưng bày nhận xét sản phẩm.

Trưng bày và nhận xết sản phẩm

– Cho trẻ treo tranh lên giá, trẻ cùng quan sát tranh và trao đổi nhận xét sản phẩm của mình và bạn.

    + Con thích bức tranh nào?

    + Tại sao con thích bức tranh này?

  • Cô nhận xét 1- 2 tranh vẽ đẹp mang tính chất sáng tạo.

 Giáo dục trẻ: Các con phải biết bảo vệ và yêu quý những bức tranh của mình và bạn nhé.

  • Nhũng trẻ chưa hoàn thành sản phẩm cô cho trẻ hoàn thành vào giờ hoạt động góc.

  • Hôm nay các con đã vẽ gì nào?

  • Cô thấy các con vẽ rất  đẹp, vỗ tay khen cả lớp nào. Một số bạn chưa hoàn thành bức tranh lần sau các con cố gắng nhé.

  Trong dịp Tết các con sẽ ăn nhiều bánh kẹo và đồ ngọt ,các con nhớ phải vệ sinh răng miệng thật sạch để không bị sâu răng nhé.