Ghi nhận phản hồi sau phản ánh về bộ SGK tiếng Anh i-Learn Smart Start và i-Learn Smart World

(LSVN) – Sau khi Tạp chí Luật sư Việt Nam đăng tải bài viết ghi nhận một số ý kiến phản ánh về bộ sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh i-Learn Smart Start các lớp 1, 2 và i-Learn Smart World lớp 6 của Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, các bên liên quan đã có những phản hồi trên tinh thần trách nhiệm và cầu thị. Trong đó, đại diện một số Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đã có thông tin cụ thể vấn đề này.

Theo đó, nhóm tác giả và NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp vô cùng quý báu của Quý bạn đọc nói chung, chuyên gia giáo dục và phụ huynh học sinh nói riêng qua các phản ánh mà Tạp chí Luật sư Việt Nam đã thông tin. Điều này thể hiện được sự đặc biệt quan tâm của Quý bạn đọc đối với các bộ SGK mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và bộ SGK tiếng Anh i-Learn Smart Start và i-Learn Smart World nói riêng.

Còn theo ghi nhận ý kiến từ đại diện một số Sở GD&ĐT liên quan đến bộ SGK tiếng Anh i-Learn Smart Start và i-Learn Smart World của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, trong quá trình tổ chức nghiên cứu và lựa chọn SGK, các Sở có nhận được phản ánh của một số thành viên của Hội đồng lựa chọn SGK về một số nội dung một số nội dung trong sách tiếng Anh i-Learn Smart Start các lớp 1, 2 và i-Learn Smart World lớp 6. Tuy nhiên, Hội đồng lựa chọn sách xét thấy những nguồn học liệu bổ trợ cho học sinh, giáo viên của bộ sách rất phù hợp học sinh và giáo viên Việt Nam nói chung và của vùng nói riêng. Và những nội dung chưa phù hợp này bản thân giáo viên có thể điều chỉnh được trong quá trình giảng dạy. Các Sở cũng đã thông tin cho đại diện của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh về vấn đề trên để xem xét kế hoạch chỉnh sửa cho bộ SGK được hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, đại diện các Sở này cũng cho rằng, những hạn chế của bộ sách không phải là sạn, mà chỉ là các lỗi nhỏ mà bất cứ một bộ sách nào cũng mắc trong quá trình viết sách, đề mô, dạy thí điểm và chỉnh sửa để đưa vào bản chính thức. Các Sở đã ban hành văn bản về việc đánh giá bản mẫu SGK lớp 2 lớp 6 năm học 2021-2022. Qua đó, những lỗi trong bộ sách, không riêng môn tiếng Anh mà tất cả các môn học khác, khi giáo viên đọc cũng như trong quá trình giảng dạy sẽ được giáo viên, chuyên viên phân tích, đề xuất và tổng hợp để gửi Bộ GD&ĐT.

Về quy trình soạn thảo sách, nhóm tác giả và NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình tiếng Anh nói chung và SGK nói riêng, sau khi bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt, bộ phận chuyên trách sẽ thực hiện tiếp thu ý kiến của bạn đọc nói chung và ý kiến của người dạy, người học nói riêng. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả và NXB tiến hành rà soát, phân tích có những đề xuất hiệu chỉnh theo một lộ trình hợp lý, giúp bộ sách ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu thực tế ngày cao của người học.

Đồng thời, nhóm tác giả và NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh luôn lắng nghe, tiếp thu các đề xuất của bạn đọc cũng như không ngừng nghiên cứu phát triển các giáo trình và phần mềm dạy học tiếng Anh ngày càng phù hợp với học sinh Việt Nam nói riêng và đáp ứng yêu cầu của chương trình phổ thông mới của Bộ GD&ĐT; qua đó mong muốn góp phần xây dựng và phục vụ nền giáo dục nước nhà ngày càng phát triển.

Cũng theo đại diện nhóm tác giả và NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, việc tiếp thu và ghi nhận những đóng góp này thể hiện sự tích cực, trách nhiệm đối với ngành giáo dục và đặc biệt là những học sinh thân yêu – chủ nhân tương lai của đất nước. 

Với sự thẳng thắn, trung thực và không né tránh, nhóm tác giả và NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh với sự quyết tâm của mình, sẽ biên soạn, xuất bản được những cuốn SGK hoàn hảo nhất cho ngành giáo dục nói chung và học sinh, giáo viên nói riêng.

MINH TUẤN – NGUYỄN THƯƠNG

SGK tiếng Anh i-Learn Smart Start – Student’s Book lớp 1 và lớp 2 bị phản ánh có nhiều sai sót