Giá dưới 500 triệu, 4 mẫu xe gầm cao 5 chỗ này phù hợp người Việt

Phân khúc ô tô gầm cao đang dần chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt nhờ sự rộng rãi, đa dụng mà nó đem lại, đặc biệt khi điều kiện đường sá một số địa phương khiến các mẫu sedan sẽ gặp khó khăn khi vận hành.

Tuy nhiên, nếu muốn sở hữu một chiếc xe gầm cao 5 chỗ mới hoặc lướt thì số tiền cần bỏ ra không dưới 500 triệu đồng và kích cỡ xe càng tăng giá cũng cao tương ứng, có khi lên tới 1 tỷ đồng. Do đó, thị trường xe cũ vẫn có sự nhộn nhịp khi người mua xe ở phân khúc này chỉ cần tài chính chỉ ngang một chiếc Hyundai Accent 2023 hay Kia Morning 2023.

Dưới đây là những mẫu xe cũ gầm cao 5 chỗ tốt trong tầm giá dưới 500 triệu đồng mà bạn có thể tham khảo trước khi mua:

Ford EcoSport (2014-2018)

Phổ biến nhất trên thị trường xe cũ khi mua xe gầm cao dưới 500 triệu hiện nay là Ford EcoSport.

Ford EcoSport ra mắt từ năm 2014 và từng đắt khách trong những năm 2014-2017. Mẫu CUV cỡ B này dần để mất vị thế vào Hyundai Kona hay Kia Seltos khiến hãng xe Mỹ phải dừng bán. 


Ford EcoSport 2017

Số lượng EcoSport trên thị trường xe cũ hiện nay là khá lớn, chủ yếu nằm trong vòng đời 2014-2018 bởi trước khi bị khai tử vào năm 2022. Giá bán dao động từ 350-490 triệu đồng, với đầy đủ các phiên bản.

Tuy nhiên, những chiếc đời sâu như 2014-2015 sẽ có ODO khá cao khi ở quanh mức 100.000 km. Ở đời 2018, hộp số đã được nâng cấp không còn lỗi và máy móc chưa đến kỳ bảo dưỡng lớn.

Ưu điểm:
– Cảm giác lái tốt.
– Kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển trong phố.
– Khoảng sáng gầm lớn phù hợp với nhiều địa hình.
– Thiết kế mạnh mẽ, nam tính.
– Chi phí bảo dưỡng thấp nếu tìm được xe tốt.

Nhược điểm:
– Nội thất chật chội, tính thẩm mỹ thấp.
– Hệ thống treo và độ cách âm chưa tốt nếu đi đường dài trên 200 km.
– Hộp số từ đời 2014-2017 có thể gặp lỗi, hay “hóc” số.
– Góc chữ A lớn khiến tầm nhìn bị thu hẹp.

Mazda CX-5 (2012-2015)

Xe Nhật cũng là một lựa chọn hay trong tầm giá dành cho những người thích bền bỉ, giữ giá. Mazda CX-5 đời 2012 – 2015 đang được rao bán trên thị trường xe cũ hiện nay đã chạy từ 70.000-120.000 km, giá trên dưới 500 triệu đồng tuỳ phiên bản và chất lượng còn lại.

Theo chia sẻ của các garage, ở thời điểm này, khách hàng chọn mua những chiếc CX-5 đời 2012-2013 có thể phải bảo dưỡng nhiều hạng mục với chi phí không hề rẻ.


Mazda CX-5 đời 2013

Mazda CX-5 được nhiều người dùng đánh giá là “lành tính”, bền dáng và ít hỏng vặt. Nhưng theo một số người đã và đang sử dụng thế hệ đầu tiên này (2012-2016), vẫn có những chiếc bị hỏng vặt khá nhiều. Đây là điều mà người tiêu dùng nên cân nhắc bởi tài chính hạn hẹp sẽ phải chịu thêm chi phí sửa chữa tốn kém.

Động cơ 2.0L sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy chưa thực sự hài lòng nếu phải đi cao tốc và cần vượt xe. Vì vậy, nếu có điều kiện mua loại động cơ 2.5L ở đời cao sẽ tốt hơn.

Ưu điểm:
– Giữ dáng và không bị lỗi thời.
– Máy móc bền bỉ, tiêu hao nhiên liệu ít.
– Tính thanh khoản cao.
Nhược điểm:
– Khả năng cách âm kém, đặc biệt ở bản 2.0 đời đầu.
– Hàng ghế thứ hai khá chật, đi đường dài gây mệt mỏi.
– Thiết kế dễ gây nhàm chán.

Honda CR-V (2009-2013)

Nếu không ngại đi xe đời sâu và cần nhiều tiện nghi, người dùng có một lựa chọn khá ổn khác là Honda CR-V thế hệ thứ hai bản nâng cấp (2009-2010) giá từ 320-420 triệu đồng và thế hệ thứ ba (2011-2013) giá từ 410-490 triệu đồng. 

Mẫu crossover này có mặt lần đầu tại Việt Nam từ cuối năm 2006 đầu năm 2007 dưới dạng xe nhập khẩu, vì vậy đến nay CR-V vẫn có khá nhiều trên thị trường xe cũ bởi có cả bản nhập khẩu và bản lắp ráp với sự chênh lệch về trang bị.


Honda CR-V đời 2010

Bỏ qua việc nội thất bọc da đã xuống cấp nhiều, thiết kế lỗi thời và quãng đường sử dụng phần lớn trên mức 90.000 km, người dùng sẽ nhận được một chiếc xe gầm cao 5 chỗ thực dụng, bền bỉ, ít hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng thấp.

Bản nhập khẩu đã có cửa sổ trời, ghế chỉnh điện nhưng dùng động cơ 2.0L. Bản lắp ráp dùng động cơ 2.4L mạnh mẽ hơn.

Tất nhiên, bản động cơ lớn giá bán sẽ cao trong tầm giá do bản chất xe Nhật “giữ giá”. Tuy nhiên vì đời khá sâu, người dùng nên tính toán thêm chi phí bảo dưỡng, thay thế hệ thống điều hòa, các chi tiết cao su, chi tiết máy hoặc thước lái. Ước tính chi phí khoảng 20 triệu.

Ưu điểm:
– Nội thất rộng rãi ở hai hàng ghế, cốp thoải mái nếu đi cả gia đình.
– Cảm giác lái chính xác, độ ồn thấp.
– Chi phí bảo dưỡng ít nếu xe còn tốt

Nhược điểm:
– Mức tiêu hao nhiên liệu cao khi đi phố.
– Điều hòa không mát sâu.
– Thiết kế lỗi thời, đặc biệt nội thất không có màn hình trước đời 2011.
– Gầm bệ xuống cấp, đi đường xấu khá mệt mỏi.
– Công nghệ ít ỏi, dễ gây nhàm chán sau một thời gian sử dụng.

MG ZS (2020-2022)

Bên cạnh những cái tên đáng tiền trong phân khúc gầm cao 5 chỗ kể trên, người tiêu dùng Việt còn một lựa chọn khác nếu thích xe thế hệ mới, thiết kế trẻ trung và nhiều tiện nghi, đó là MG ZS. Song, số lượng xe trên thị trường xe cũ không nhiều do mẫu xe này chưa phổ biến và người dùng Việt còn sự kỳ thị bởi nguồn gốc Trung Quốc, dù giá bán và trang bị tốt.


MG ZS

Hiện tại, có khá nhiều ý kiến đánh giá xung quanh mẫu crossover hạng B này. Động cơ được nhận xét chưa đủ mạnh mẽ, phù hợp hơn với những cung đường ngắn. Về cơ bản, do mới có mặt tại thị trường Việt Nam nên những đánh giá chỉ xoay quanh các lỗi vặt, mức tiêu hao nhiên liệu và vận hành. Khung gầm, máy móc của xe cần thời gian dài để kiểm chứng.

Ở tầm giá từ 400-500 triệu, tạm thời người dùng vẫn có thể tin tưởng vào MG ZS bởi dựa trên nhiều đánh giá, xe không có nhiều lỗi vặt và có chế độ bảo hành chính hãng khá dài. Mẫu xe này cũng bán chạy tại Thái Lan nhờ vượt trội hơn so với các đối thủ từ thương hiệu của Hàn, Nhật.

Ưu điểm:
– Nhiều trang bị, tiện nghi phục vụ người lái.
– Thiết kế trẻ trung, hiện đại.
– Khả năng cách âm ở mức ổn.

Nhược điểm:
– Hệ thống đại lý chưa nhiều, bảo dưỡng phải đi xa.
– Độ nhạy màn hình chưa cao.
– Động cơ còn yếu.
– Có thể nhiều lỗi vặt ở một số xe.

Tiến Dũng

Bạn có bình luận thế nào về các mẫu xe trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!