Giá trị ẩm thực quan trọng như thế nào trong du lịch? – Ẩm Thực 365
Tại sao giá trị ẩm thực lại quan trọng? Những năm qua, di sản văn hóa ẩm thực được hình thành qua hàng ngàn năm của Việt Nam đã làm say lòng bao khách du lịch nước ngoài. Trong hoạt động dịch vụ du lịch gắn với ẩm thực, chỉ cần có một chi tiết nhỏ khiến du khách không hài lòng. Người cung cấp dịch vụ sẽ khó có cơ hội khắc phục. Bởi ít du khách có mong muốn quay lại một lần nữa với điểm đến mà mình đã từng có cảm nhận không thú vị về ẩm thực.
Mục lục bài viết
Tiềm năng đa dạng
Ảnh cand.com.vn
Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu quanh năm ấm áp, phong phú các loại sản vật. Các món ăn được người Việt Nam sáng tạo với sự kết hợp các nguyên liệu rất đa dạng, dồi dào. Đối với hoạt động du lịch, đây chính là nguồn tài sản vô giá, tiềm năng góp phần định vị điểm đến, ghi dấu ấn cho du khách trong và ngoài nước. Là một trong những sản phẩm chiến lược để thu hút du khách. Nhiều năm qua, ẩm thực đường phố là một bộ phận cấu thành hệ thống sản phẩm du lịch quan trọng được quan tâm gìn giữ và phát huy.
Mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc
Với nguồn nguyên liệu thực vật, động vật có sẵn trong tự nhiên. Những món ăn Việt Nam được giới thiệu đến du khách phần lớn là những món ăn gắn với cuộc sống đời thường của người dân. Những món ăn này mang đến sự hài lòng cho người thưởng thức. Nhất là những thực khách muốn từ ẩm thực để tìm hiểu về bản sắc văn hóa, đời sống sinh hoạt, thói quen ăn uống của người dân Việt Nam.
Văn hóa ẩm thực của mỗi địa phương là cách lựa chọn, phối hợp các nguyên liệu. Cách chế biến, trình bày và cả cách thưởng thức từng món ăn. Qua đó thể hiện quan niệm, phong tục tập quán của cư dân bản địa. Theo đó, nhìn từ khía cạnh phát triển du lịch. Ẩm thực chính là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sức hấp dẫn, định vị sản phẩm. Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến để thu hút du khách đến và trải nghiệm không chỉ một lần.
Liên kết và quảng bá
Ẩm thực không đơn thuần chỉ là việc cung cấp dịch vụ ăn uống thông thường mà còn là một sản phẩm du lịch. Với phương châm phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó có du lịch kết hợp với ẩm thực để quảng bá những nét độc đáo, đa dạng của văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Những người làm du lịch luôn có chủ ý chọn giới thiệu các món ăn, đồ uống đáp ứng được các tiêu chí đặc trưng vùng, miền để du khách có được cảm giác, mỗi sự kiện là một trải nghiệm thú vị về văn hóa ẩm thực. Thông qua đó du khách khám phá, tìm hiểu nét văn hóa bản địa nơi mình đặt chân đến. Việc xây dựng sản phẩm du lịch một cách bài bản, sáng tạo, có sự liên kết và chú trọng đổi mới hình thức quảng bá sẽ giúp du khách có được nhiều trải nghiệm thú vị hơn.
Tạo nhiều điểm nhấn
Ảnh truyenhinhdulich.vn
Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc nâng cao lợi thế cạnh tranh đối với hoạt động du lịch của một quốc gia là vấn đề được nhiều người quan tâm. Các địa phương cần tìm ra điểm khác biệt, độc đáo để khai thác và phát triển giá trị ẩm thực để phục vụ du lịch
Một trong những điểm nhấn trong phát triển du lịch gắn với ẩm thực ở Việt Nam chính là tổ chức định kỳ hàng năm các lễ hội, liên hoan ẩm thực. Có thể kể đến như Lễ hội ẩm thực, Lễ hội trái cây, Liên hoan món ngon các nước, Liên hoan ẩm thực đường phố.
Những sự kiện du lịch gắn với văn hóa ẩm thực này đã góp phần giới thiệu, lan tỏa những nét đặc sắc nhất của nghệ thuật ẩm thực Việt Nam để tạo dấu ấn sâu đậm hơn cho du khách.
Giới thiệu và quảng bá nhà hàng
Ảnh chiecthiavang.com
Du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển. Khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam không chỉ để tham quan, khám phá các danh thắng hay các điểm du lịch văn hóa, lịch sử mà còn luôn tìm đến nền ẩm thực địa phương. Du khách nước ngoài luôn có nhu cầu được thâm nhập, khám phá nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc, được thưởng thức những món ăn đặc sản Việt. Ẩm thực Việt mang những nét văn hóa riêng với ba miền Bắc, Trung, Nam, trong đó bao gồm cả những món ăn thuần Việt và những món ăn chịu ảnh hưởng của các nền văn hóa khác như văn hóa Trung Hoa, văn hóa Ấn Độ, văn hóa Pháp…
Tạo sự lan tỏa, quảng bá món ăn bình dị để du khách tìm đến khám phá
Các khách sạn đều có những nhà hàng mang phong cách ẩm thực riêng. Tuy nhiên khách lưu trú thường có nhu cầu thưởng thức nhiều hơn cả là ẩm thực Viêt Nam tại các nhà hàng phục vụ món ăn Việt. Mỗi món ăn, đồ uống sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật và mỗi nhân viên nhà hàng trở thành một xứ giả truyền bá giá trị ẩm thực của dân tộc. Một số khách sạn còn áp dụng chương trình hướng dẫn thực hành chế biến món ăn ngay tại nhà hàng dành cho các đối tượng khách có nhu cầu tìm hiểu thêm về ẩm thực Việt Nam
Văn hóa ẩm thực Việt được coi là tài sản quý, là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Ngay trong thời điểm hoạt động du lịch hầu như bị “tê liệt” bởi dịch COVID-19. Mỗi một món ăn đều gắn liền với sự tích ra đời, sự tồn tại để giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế. Ngoài các di tích danh lam thắng cảnh thì những món ăn ngon, những làng nghề thủ công truyền thống sẽ góp phần phát huy vai trò của mình.