Giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam đem lại ấn tượng cho thực khách ở giai đoạn 1 năm 2022 | Hội chiếu sáng Việt Nam
Đề án Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam được thực hiện bởi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) diễn ra tại TP Đà Nẵng vào ngày 14/12/2022 đã để lại cho quan khách, doanh nghiệp, giới truyền thông nhiều món ăn đặc sản của vùng miền đã đem lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đây là Lễ công Bố ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung được các cơ quan Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cơ quan ban ngành, các Nghệ nhân lão làng, các Doanh nghiệp thuộc 19 tỉnh, thành tham dự.
Đại biểu, quan khách và các nghệ nhân tham dự Lễ công bố ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung
Đây là chương trình tìm kiếm và tôn vinh văn hóa ẩm thực của các vùng miền trên khắp đất nước Việt Nam nói chung và miền Trung tây Nguyên nói riêng. Tại buổi Lễ, quan khách , doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong lĩnh vực ẩm thực từ vũng miền. Nhiều địa phương đã mang đến cho Ban tổ chức nhiều món ăn tiêu biểu và đặc sắc, như món : Cao Lầu Hội An, Món lươn Nghệ An, Bún bò Huế, Hến xào Hội An, Quảng Trị, Cơm Lam, Đăk Lăc-Gia Lai, Mỳ Niêu xứ Quảng, Chè bột lọc Huế, Bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng, Chả nem Bình Định, Cu đơ hà Tĩnh…và các món khác từ vùng miền mang đến tham gia triển lãm.
Các nghệ nhận miền Trung tham gia Lễ công bố ẩm thực tiêu biểu
Bất kỳ ở đâu, địa phương nào cũng xây dựng cho mình một trong những món ăn ngon, sach, bổ để thu hút khách trong và ngoài nước khi đến tham quan du lịch. Ví dụ như món lươn, các nghệ nhân có thể chế biến nhiều món ăn, như lươn xào, lươn nướng, lươn luộc làm miến….Để cung cấp đủ số lượng thì chủ nhân phải tìm cách nuôi trồng để cho ra đủ kịp sản phẩm hàng ngày, hàng tháng mới cung cấp đủ cho thực khách.
Quan khách phát biểu tại buổi công bố
Tại buổi Lễ công bố Bộ ẩm thực, nhiều ý kiến của Nhà báo, đại biểu được đặt ra, hiện nay có nhiều món trùng hợp với nhau, như mì Quảng, Bún bò Huế, Hến xào, bánh bột lọc…Dựa vào tiêu chí nào để bình chọn món ăn chế biến ra đúng tiêu chuẩn, hoặc hiện nay chưa đưa vào món cơm nào là nấu ngon? Như cơm niêu, cơm rang, cơm thập cẩm, cơm Diên Châu, Phở khô, Bún chả cá, Cháo cá, cháo lòng, Bánh cuốn, Bánh xèo chưa thấy đưa vào công bố giới thiệu, những món đó người ta thích chuộng.
Ông Lý Đình Quân (Ban TC) phát biểu tại buổi Lễ công bố Ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung
Phải nói rằng trong suốt sáu tháng triển khai đề án, tuy thời gian rất ngắn. Song hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam tại khu vực miền Trung đã nhận được sự hưởng ứng của các địa phương với hơn 150 món ẩm thực được đề cử bởi các Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, Các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực hay Trung tâm xúc tiến du lịch của 19 tỉnh thành. Các món được đề cử tuy đã bám sát 4 tiêu chí nhưng chưa thực hiện cụ thể, rõ ràng, nhiều nghệ nhân còn giới thiệu chung chung, chưa được thuyết phục người nghe,
Nghệ nhân Trần Tiến (bên phải) mấy mươi năm luôn giữ món ăn độc quyền lươn của mình
Điều quan trọng hiện nay trong cách chế biến những món ăn, nhiều địa phương còn theo truyền thống, như nấu mặn, nấu nêm gia vị cay, pha mì chính nhiều, dầu mở làm món ăn khi dùng lại ớn. Do vậy cần phải xem lại cách pha chế để thu hút thực khách vùng miền, khách nước ngoài…
Đại biểu tham dự lễ công bộ đang thưởng thức món ăn ở Tây nguyên
Tại buổi Lễ công bố, với 127 món mặn, 8 món chay, 4 món ẩm, 12 món tráng miệng và 01 món gia vị được đề cử cho thấy sự đa dạng của nền văn hóa ẩm thực miền Trung. Trải rộng trên diện tích hơn 150.000 km², ẩm thực miền Trung bao hàm sự mộc mạc tự nhiên của ẩm thực vùng Bắc Trung Bộ, hương vị biển đậm đà trong ẩm thực các tỉnh duyên hải miền Trung hay sự hòa quyện của văn hóa các dân tộc anh em ở khu vực Tây Nguyên.
Nghệ nhân cùng học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp trong chế biến món ăn
Ngoài ra, không thể không nhắc đến văn hóa ẩm thực của vùng đất Cố Đô Huế với những nét độc đáo riêng có do sự ảnh hưởng của văn hoá cung đình và kiểu cách của con người xứ Huế. Tất cả những món ăn được chế biến đều nhỏ nhắn xinh xinh. Vốn dĩ bún bò Huế nỗi tiếng từ bao đời. Với truyền thống của các chị mỗi khi đi bán đều mặc áo dài, đội nón đi khắp thành phố Huế, hoặc ở trong quán, điều này chứng tỏ sự tôn kính đối với khách hàng. Không thể địa phương nào bán bún bò Huế lại qua mặt đất kinh thành. Bún Huế đặc biệt có sợi to khác với bún bò ở địa phương khác, pha chế gia vị cũng khắc hẳn. Hoặc món phở Hà Nội, Phở Nam Định (Cồ Cử) cũng khác nhau về sợi phở, nước nhân rau sống cũng khác nhau. …
Đại diện Ban tổ chức giới thiệu từng món ăn ở các tỉnh tham gia Lễ công bố ẩm thực
Tại Sự kiện: Lễ công bố Bộ ẩm thực tiêu biểu cụm Miền Trung trong Đề án “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam” giai đoạn I năm 2022 tổ chức tại Khách sạn Furama TP Đà Nẵng với sự đồng hành của nhãn hàng gia vị CHIN-SU. Nhãn hàng gia vị CHIN-SU của Công ty Masan Consumer vinh dự là nhà đồng hành tài trợ cùng Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam (VCCA) trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam”.
Từng món ăn được giới thiệu rất nghệ thuật làm thuyết phục quan khách
Chin Chu Ra đời từ năm 2002, với 20 năm đồng hành cùng căn bếp gia đình Việt, CHIN-SU đã trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với hàng triệu bữa ăn ngon của gia đình người Việt cũng như các bạn bè anh em nước ngoài. Vì vậy, lần này cùng đồng hành trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, CHIN-SU mong muốn sẽ góp phần thăng hoa hương vị cho các món ăn ở mỗi vùng miền, lan tỏa niềm tự hào về nền văn hóa ẩm thực đặc sắc mà cả thế giới trân trọng.
Những món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam không thể thiếu trong hằng ngày
Sự kiện có sự tham gia của các Lãnh đạo Sở Du lịch, Ban, Ngành, Đoàn thể thuộc chính quyền thành phố Đà Nẵng và các địa phương lân cận; đại diện Lãnh đạo các tỉnh miền Trung; Lãnh đạo Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA); các nghệ nhân ẩm thực; đại diện và hội viên thuộc Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng (DCCA) cùng các doanh nghiệp khách mời trong lĩnh vực văn hóa – ẩm thực – du lịch đã mang lại đích thực từ cách bày trí những món ăn đủ loại rất đẹp mắt, thẩm mỹ, nghệ thuật trong cách nấu ăn pha chế về ẩm thực.
Những món ăn được giới truyền thông giới thiệu lan tỏa đến các nơi trong và ngoài nước
Tại đây các đại biểu quan khách, doanh nghiệp ngoài tham quan được thưởng thức dùng các món ăn để so sánh từng địa pương, đánh giá một cách trung thực và chân thành. Đa số những món ăn đều hợp khẩu vị, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng thực khách. Đây là “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam” ở giai đoạn 1 năm 2022 đã và đang mang lại sự thành công nhất định của Ban tổ chức-Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), Nhà đồng hành hợp tác Nhãn hãng CHIN CHU, Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn-SongHan Incubator (SHI); Hãng hàng không Vietravel Airline. Chắc chắn giai đoạn 2 có nhiều hiệu ứng và thành công hơn…
Những món ăn ở các tỉnh được ghi lại xin giới thiệu đến đọc giả.
Đắc Bình-Đoan Thục (Theo http://vcca.vn)