Giải đáp tại sao phải nghiên cứu môi trường marketing

Marketing chịu nhiều ảnh hưởng bởi yếu tố tác động bên ngoài lẫn bên trong. Những yếu tố này tạo nên môi trường marketing của doanh nghiệp. Vậy môi trường marketing là gì? Cùng Tech-One tìm hiểu tại sao phải nghiên cứu môi trường marketing trong bài viết dưới đây.

Môi trường marketing là gì?

Môi trường marketing là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố gồm cả bên trong lẫn bên ngoài của doanh nghiệp và tác động ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực cho hoạt động marketing. Các yếu tố này luôn trong trạng thái vận động không ngừng, tạo ra các điều kiện kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu về môi trường marketingTìm hiểu về môi trường marketing

Môi trường bên trong bao gồm các yếu tố đặc thù mang tính chất nội bộ doanh nghiệp: chủ doanh nghiệp, công nhân, nhà xưởng, máy móc, nguyên vật liệu sản xuất,…

Môi trường bên ngoài thì gồm 2 phần: vĩ mô và vi mô. Vậy môi trường marketing vi mô là gì và môi trường marketing vĩ mô là gì?

  • Vi mô là các yếu tố góp phần vào trong giai đoạn sản xuất, phân phối hàng hóa và thúc đẩy việc cung cấp sản phẩm ra thị trường.
  • Vĩ mô có phạm vi rộng hơn, là các thế lực lớn có tầm ảnh hưởng tới toàn xã hội. Bao gồm: kinh tế, khoa học-kỹ thuật, pháp luật-chính trị, văn hóa xã hội và nhân khẩu học. Người nghiên cứu cần tìm hiểu các yếu tố môi trường văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Tại sao phải nghiên cứu môi trường marketing?

Doanh nghiệp nghiên cứu môi trường marketing để làm gì? Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường, bắt buộc phải phân tích đúng cách môi trường marketing. Một số lý do sau đây là nguyên nhân khiến doanh nghiệp phải thực hiện nghiên cứu môi trường marketing.

  • Thu thập, phân thích thông tin khi lập kế hoạch

Một người làm marketing cần phải nhạy bén trong việc nhận thức về những điều đang diễn ra tại thời điểm hiện tại, sự vận động và nhận định những sự thay đổi trong tương lai của môi trường tiếp thị nếu muốn có một kế hoạch hiệu quả.

  • Thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn của khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu về khách hàng và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của họ sẽ giúp doanh nghiệp phục vụ tốt hơn. Đồng thời, việc này cũng giúp duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng bền vững hơn, điều chỉnh chiến dịch và sản phẩm/dịch vụ cho phù hợp nhất.

Tại sao phải nghiên cứu môi trường marketingTại sao phải nghiên cứu môi trường marketing

  • Khai thác các yếu tố bên ngoài thị trường một cách hiệu quả

Khi thâm nhập, nghiên cứu về thị trường mới và tận dụng các xu thế thị trường đòi hỏi nhà tiếp thị phải trang bị nhiều kiến thức về môi trường tiếp thị. Nhà tiếp thị cần xem xét đầy đủ mọi khía cạnh từ môi trường tiếp thị để xây dựng 1 chiến dịch tiếp thị hoàn hảo.

  • Tìm hiểu các mối đe dọa và cơ hội dành cho doanh nghiệp

Nắm rõ các khía cạnh về môi trường tiếp thị sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh, đảm bảo doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi tình huống trước những mối nguy và cơ hội tiềm năng trong tương lai.

  • Phân tích, thấu hiểu đối thủ cạnh tranh

Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực sẽ luôn có sự cạnh tranh giữa nhiều đối thủ khác nhau. Hiểu rõ môi trường tiếp thị sẽ cho doanh nghiệp cái nhìn về tổng quan thị trường, những lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp và ngược lại.

Trên đây là những thông tin chi tiết về câu hỏi về môi trường marketing mà Tech-One gửi tới các bạn. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ giải đáp được tại sao phải nghiên cứu môi trường marketing. Bạn là một người đam mê lĩnh vực marketing thì đừng bỏ lỡ nguồn kiến thức hữu ích trong blog của Tech-One nhé!