Giải trừ kiếp nạn ăn thịt chó

GIẢI TRỪ

KIẾP NẠN

ĂN THỊT

CHÓ

Trần Kiêm Đoàn

 

hoi anhoi an

Lãnh đạo

TP Hội An ký

thỏa thuận

hợp tác

“nói không với

tiêu thụ

thịt chó mèo” – Ảnh: Q.T.

Văn hóa

ăn thịt

chó? Mới nghe ra muốn bật cười.

Ăn thịt

chó thì làm gì có

văn hóa

đã chứ?!

Nhiều

độc giả

hơi ngờ ngợ khi đọc nhóm từ “văn hóa

ăn thịt

chó” vì theo cách nói thông thường thì “thịt chó hay

ăn thịt

chó” thì làm gì có

văn hóa

.

Sở dĩ

có sự thắc mắc nầy vì theo cách

hiểu cổ

điển thì “văn” là vẻ đẹp, vẻ sáng. Do

vậy mà

danh từ

văn hóa

thường dễ bị

đồng hóa

với

hình dung

từ

văn minh

,

văn hiến

, văn vẻ.

Thực ra

,

văn hóa

là cái lai lịch của một người, một khu vực

xã hội

hay cả một nước. Nếu có

văn hóa

quý tộc

thì phải có

văn hóa

bình dân

; có văn đại gia thì phải có

văn hóa

ăn mày

mới

công bằng

chữ nghĩa

.

Thế giới

bao gồm

nhiều

hình thức

và khu vực chuyên môn, chuyên biệt như ngày nay thì

văn hóa

cũng được định nghĩa như là “lối nghĩ,

lối sống

riêng của một

cá nhân

, một nhóm người hay

xã hội

nào đó…”. Vì thế trong

văn hóa

mẹ của môt

quốc gia

thì có hàm chứa nhiều “văn hóa con” (subculture) của từng nhóm chuyên môn hay

xã hội

nhỏ. Khi đã có một

cộng đồng

riêng của những người hưởng thụ, kinh doanh hay

tham dự

trong vòng

giao lưu thịt chó thì tất nhiên phải có một

hình thức

tiểu

văn hóa

hay

văn hóa

con tạm gọi là

Văn hóa

ăn thịt

chó (Dog eating culture) đã có mặt

lâu đời

từ khi có người và

gia súc

cùng

sinh tồn

trên dãi đất nầy.

Tương tự

như ở Mỹ có

văn hóa

ăn

thức ăn

nhanh (Fast-food culture),

văn hóa

ăn gà Tây (Turkey culture),

văn hóa

uống cà-phê (Coffee culture)…

Càng gần mùa Noel 2021,

thế giới

càng lùng bùng

chao đảo

với những

tin tức

thời sự

u ám

về chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai… Nhưng sáng hôm nay, từ một thành phố nhỏ

Việt Nam

bỗng loan ra một

tin tức

nhỏ nhưng lại phát tán một âm vang

tương đối

trong lành đã gây

chấn động

tương đối

to vừa mang tính

biểu tượng

nhân văn, vừa gióng

lên tiếng

nói

tiền phong

trong tiến trình

chấn hưng

văn hóa

: Thành phố Hội An

tuyên bố

chấm dứt

việc

ăn thịt

chó, thịt mèo;

đoạn tuyệt

với thói cũ

ăn thịt

chó đã kéo dài bao nhiêu nghìn năm như một phần

hấp dẫn

trong

văn hóa

ẩm thực

Việt Nam

.

Khi

thế giới

con người

bốn phương

gặp nhau

thì sự

khám phá

“bên nầy Pyrenee là

chân lý

, bên kia là sai lầm” đã

xuất hiện

. Khi hai

văn hóa

cực kỳ khác nhau

va chạm

sẽ sinh ra sự khủng hoảng hay

xung đột

văn hóa

mà từ chuyên môn

tâm lý

xã hội

gọi là “cú sốc văn hóa” (cultural shock). Cú sốc

văn hóa

mạnh nhất mà người

Việt Nam

ra nước ngoài gặp sớm nhất là “văn hóa

ăn thịt

chó” của ta

va chạm

với “văn hóa nuôi và làm bạn với chó” của dân Mỹ.

Vấn đề

ăn thịt

chó không dừng lại trong

giới hạn

thú vui

ăn uống

riêng của từng vùng

văn hóa

được

cảm thông

hay

tôn trọng

bởi người “ngoại đạo” mà đã

trở thành

dấu hiệu

lạc hậu

, thoái trào,

độc ác

của một dân tộc còn chìm trong bóng tối thiếu

văn minh

. Bởi vậy, biết bao người Việt ở nước ngoài đã bị

phản ứng

và đối xử một cách bất công và bất minh cũng chỉ vì

xuất thân

từ môi trường

văn hóa

ăn thịt

chó;

mặc dầu

bản thân

người đó chưa hề

một lần

nếm mùi thịt chó.

Loại

ngôn ngữ

chế giễu người đến từ vùng có

văn hóa

ăn thịt

chó thật là

cay độc

,

thô bạo

,

đại khái

như:

“Mẹ kiếp! Đồ dân

ăn thịt

chó thì cũng chả làm ăn ra cái thá gì! (F- cking dog eater can’t drive for sh- t)…”

Học trò con nít bản xứ

Âu Mỹ

gây lộn

nhau với trẻ con đồng lứa

Việt Nam

hay châu Á, khi bị thua trong đôi co về

thể lực

hay

cãi nhau

đuối lý thì câu chửi bậy “đồ

ăn thịt

chó” như một thứ vũ khí

tinh thần

áp đảo

đối phương. Trẻ con nước ngoài bêu riếu thói

ăn thịt

chó đã thế, nhưng

thế giới

người lớn vẫn bị lây nhiễm

tiếng xấu

. Chuyện

gần đây

thôi, hai nhân vật gồm một da trắng và một người Việt tuổi trung niên, giữ chức vụ

quản lý

trong một ngân hàng ở San Francisco, khi có sự

xung đột

mạnh, cũng rơi vào

tình trạng

người Việt bị mạ lỵ là “đồ

ăn thịt

chó bẩn thỉu”! Kẻ bị mạ lỵ đã

điên tiết

xách súng ra dằn mặt kẻ mạ lỵ nên bị vào tù thật quá xót xa và

oan uổng

. Nói

tóm lại

, mảng

văn hóa

ăn thịt

chó là một vết thô nhám, một kiếp nạn

ẩm thực

cần được tẩy xóa và xếp kín lại để cho tổng thể

văn hóa

truyền thống

Việt Nam

không còn mang

mặc cảm

tự ty, đứng thẳng mình giữa

cộng đồng

văn hóa

địa cầu.

Hôm nay, có tin vui về một sự

chuyển biến

trong vòng

sinh hoạt

văn hóa

ăn thịt

chó. Báo

Dân Trí

và nhiều nguồn thông tin trong nước

đưa tin

: Sáng 10/12/2021, UBND TP Hội An (Quảng Nam) tổ chức

lễ ký

kết trực tuyến với tổ chức FOUR PAWS (tổ chức

phúc lợi

động vật

toàn cầu) về cam kết

loại bỏ

việc

sử dụng

thịt chó và mèo ra khỏi thành phố.

Đây là lần đầu tiên, một thành phố của

Việt Nam

có hành động

kiên quyết

chấm dứt

nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Thỏa thuận

sẽ có

hiệu lực

vào

cuối năm

2021 và kéo dài trong 2 năm.

Thỏa thuận

này cũng

nhấn mạnh

mục tiêu

cải thiện

phúc lợi

vật nuôi thông qua các

chương trình

tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn hiểm họa có thể bùng phát đại dịch. Thông qua

thỏa thuận

này, giờ đây, TP Hội An có thể định vị mình là “thành phố đầu tiên của

Việt Nam

không buôn bán thịt chó, mèo và

thân thiện

với khách du lịch”…

Ngoài nước, các tờ báo ngoại ngữ, báo giấy cũng như truyền thanh và online: AP, Straits Time, News Yahoo.com, UCANews… cũng

đồng thời

hớn hở

đưa tin

vui “Thành phố Hội An của

Việt Nam

cam kết

loại bỏ

dần việc

tiêu thụ

thịt chó và mèo (Vietnam’s Hoi An city pledges to phase out dog and cat meat consumption.)”

Từ nghìn xưa trong

văn hóa

ẩm thực

, thịt chó được

xem như

là một món ngon và “chịu chơi” pha một chút

giang hồ

vặt trong nếp

sinh hoạt

văn hóa

xã hội

Việt Nam

. Đã bao nhiêu nghìn năm qua,

ăn nhậu

thịt chó được xem là vừa khoái khẩu, vừa góp phần chữa nhiều căn bệnh… theo cánh đàn ông, tới cái mức thống khoái như: “Ở trần gian không ăn một miếng dồi chó; chết về

âm phủ

đâu biết có mà ăn!”

Thêm vào đó, với

hoàn cảnh

của một

xã hội

nghèo, sự

ăn uống

thiếu chất dinh dưỡng thì thịt chó được tận dụng như một nguồn

bồi dưỡng

chất đạm là điều rất đáng

thông cảm

và chia sẻ.

Tuy nhiên

, khi

tình trạng

xã hội

và kinh tế đã khá hơn mà

thói quen

lâu đời

kinh doanh và

tiêu thụ

thịt chó vừa gây dị ứng cho

cộng đồng

thế giới

, vừa đánh động chính

lương tâm

của người trong nước mà đén ngày nay vẫn giữ nguyên trạng như cũ thì thói cũ ấy sẽ

trở thành

thoái hóa

,

lạc hậu

.

Thật khó

tránh khỏi

sự ngỡ ngàng đến cau mày khi

cộng đồng

quốc tế liệt

Việt Nam

vào “Tứ nhân bang thực cẩu nhục”;

mặc dầu

chỉ có 6.3% người Việt có

ăn thịt

chó; trong lúc đó, 88%

lánh xa

, nhất là

cộng đồng

người theo

đạo Phật

thì

tuyệt đối

nghiêm khắc

cấm

ăn thịt

chó từ xưa tới nay bởi nó vừa

sát sinh

, vừa

bất tịnh

.

Ngày hôm nay,

báo chí

thế giới

đã vẽ ra bản đồ các nước còn

ăn thịt

chó trong thế kỷ 21

gồm có

4 nước:

Trung Quốc

, Nigeria, Thụy Sĩ và

Việt Nam

. Theo

ước tính

thì mỗi năm bốn nước nầy giết và

ăn thịt

khoảng 30 triệu con chó. Xếp loại thì

Trung Quốc

là nước

ăn thịt

chó “vĩ đại”

nhất thế

giới, thứ nhì là

Việt Nam

;

tiếp theo

là Nigeria và Thụy Sĩ. Xem bản đồ các

quốc gia

ăn thịt

chó, người ta thấy bị thiếu Hàn Quốc.

Tìm hiểu

ra, thì thấy hãng tin AP

trả lời

rằng:

Ngày 25/11/2021 chính phủ Hàn Quốc

cho biết

, họ sẽ lập ra nhóm công tác

xem xét

đề nghị việc

ăn thịt

chó là

phạm pháp

sau khi Tổng thống Moon Jae-in cho rằng

truyền thống

này đã đến lúc phải

chấm dứt

.

Thực tế

hiện nay, các nhà hàng bán thịt chó đang

lần lượt

đóng cửa

ở Hàn Quốc vì

thế hệ

trẻ xứ nầy càng ngày càng quay mặt

lánh xa

dần món

ăn thịt

chó bởi họ coi chó, mèo là vật nuôi

giải trí

hơn là

gia súc

giết làm

thực phẩm

.

Thế giới

ngày nay có 197

quốc gia

, nhưng chỉ có 4

quốc gia

đã liệt vào trong từ điển bách khoa

ẩm thực

và du lịch

thế giới

là “xứ sở vẫn đang đang

ăn thịt

chó” và 16 nước có khuynh hướng thích nấu món

ăn thịt

chó.

Tuy nhiên

, người

Việt Nam

ngày nay

đại đa số

đều muốn

chấm dứt

việc

ăn thịt

chó. Theo Bangkok Post loan tin, kết quả cuộc

thăm dò

ý kiến

của

cơ quan

Four Paws tại

Việt Nam

gần đây

thì có 88% người Việt

ủng hộ

việc

chấm dứt

ăn thịt

chó. Cuộc

thăm dò

nghiên cứu

còn

cho biết

Việt Nam

quốc gia

thứ hai sau

Trung Quốc

ăn nhiều thịt chó

nhất thế

giới; với 6.3% dân số

ăn thịt

chó. Đây là một tin vui – không phải là “tin vui giữa giờ tuyệt vọng” – mà là sự thức thời và

tinh thần

quyền biến

linh động

theo

hoàn cảnh

của

đại chúng

Việt Nam

.

Vấn đề

nào trên

thế giới

cũng

thường có

hai phía Thuận… (Pro) và Chống… (Con).

Vấn đề

ăn thịt

chó cũng không là

trường hợp

ngoại lệ.

Phía Thuận thì cho rằng: Vật dưỡng nhơn! Con vật sinh ra là để hiến thịt cho người ăn. Chó, mèo cũng là loài

gia súc

như heo, bò, gà, vịt.

Ăn thịt

chó cũng như

ăn thịt

heo, thịt bò… chứ có khác gì đâu. Sợ ăn, cử ăn hay tránh

ăn thịt

chó cũng bắt nguồn từ cái tâm

chủ quan

phân biệt

vô nguyên

cớ của

con người

mà thôi.

Phía Chống thì cho rằng: Chó khác với trâu bò, heo gà. Tuy cũng là

động vật

gia súc

nhưng chó là con vật rất gần gũi với người. Chó có

thể lực

giác quan

bén nhạy, mẫn cảm với

con người

hơn bất cứ giống

động vật

nào khác. Chó biết nghe, biết sủa, biết

giữ nhà

, biết

phản ứng

phù hợp

với tình cảm và

ý muốn

của

con người

. Trong nhiều

trường hợp

, chó có thể giúp người, cứu người và sống với chủ với sự

trung thành

vô hạn. Chó còn có khả năng sắc bén không thua chi

con người

như

trường hợp

các quân khuyển, chó thám thính, chó mang tin, chó đánh hơi, chó dắt người mù, chó chết theo chủ. Như thế thì giết chó làm thịt để ăn thì thật là vô tình và

độc ác

.

Theo

ước tính

thì hiện nay… “dân số” chó trên toàn

thế giới

có khoảng 900 triệu con.

Trung Quốc

có khoảng 84 triệu con, Mỹ có 77 triệu con,

Việt Nam

có khoảng 5.4 triệu con. Cứ trung bình 7 người Mỹ thì có 2 con chó, 15 người

Trung Quốc

có 1 con chó và 18 người

Việt Nam

có 1 con chó. Nhưng chó để ăn thì hẳn nhiên khác với chó để chơi! Dân Mỹ mê chó hơn mê bạn. Người Mỹ từ trẻ đến già đều ham chơi với chó. Không thiếu những

phu nhân

Huê Kỳ suốt mùa dịch bệnh ở nhà đan áo ấm cho chó làm vui và dắt chó dạo chơi.

Xin tạm đưa ra những con số và

hình ảnh

nầy để khẳng định đôi nét khái quát về

văn hóa

ăn thịt

chó. Nếu gặp người Trung Hoa hay

Việt Nam

mà cao hứng bàn về chuyện

ăn thịt

chó thì cũng chẳng sao. Nhưng với người phương Tây, nhất là người Mỹ mà nói chuyện

ăn thịt

chó thì

cảm giác

phản ứng

tâm lý

của họ,

mặc nhiên

hay minh nhiên, cũng gần

giông giống

như nghe chuyện mọi rợ

ăn thịt

người! Bất luận họ cao hơn hay thấp hơn trong thế đứng

xã hội

, đấy là

thói quen

văn hóa

.

Sinh hoạt

cộng đồng

văn hóa

thế giới

là một quá trình nghe và hiểu nhau chứ chẳng ai có quyền áp đặt

văn hóa

của mình lên

văn hóa

của người khác cả.

Tuy nhiên

, nguyên tắc

đa số

(dẫu là

tương đối

hay

tuyệt đối

) vẫn là nguyên tắc cơ bản để hòa đồng và

hòa hợp

văn hóa

. Trong một

xã hội

đa văn

hóa như

xã hội

cư dân Mỹ hay

xã hội

nhỏ hợp chủng tạm thời như các đoàn du lịch gồm nhiều

quốc gia

tham dự

thì sự hòa đồng

văn hóa

là nguyên tắc cơ bản để có chung

sinh hoạt

.

Trong

Đại hội

Văn hóa

Toàn quốc

Việt Nam

vào tháng 11- 2021 vừa qua, những nhân vật có

quyền lực

trách nhiệm

đã lập đi lập lại và

nhấn mạnh

vai trò

chấn hưng

văn hóa

gồm hai

nỗ lực

chính: (1)

Chấn chỉnh

văn hóa

và (2)

thực hành

văn hóa

. Chính quyền thành phố Hội An đã

tiên phong

cùng một lúc làm hai việc vừa

cụ thể

vừa phát huy

văn hóa

Việt Nam

là: 

Chấm dứt

ăn thịt

chó, thịt mèo.

Người Việt trong và ngoài nước

cuối năm

cũ 2021 và đầu năm mới 2022 sẽ rất

hân hoan

khi thấy dòng

văn hóa

dân Việt mình sẽ được lọc sạch và

loại bỏ

dần mảng

văn hóa

tối tăm

ăn thịt

chó.

Ước mong

năm sau, thời điểm nầy trong khắp cả trên 60 tỉnh thành

Việt Nam

, người dắt chó trên đường sẽ tươi nụ cười bầu bạn, không còn ai nghĩ tới nuôi chó rồi giết nó để ăn.

Sacramento Mùa Noel 2021

Trần Kiêm Đoàn