Giáo án LQVT; ” So sánh chiều dài của 3 đối tượng”

1.Gây hứng thú

- Cô và trẻ hát múa bài'' Rềnh Rềnh Ràng Ràng''

- Cô con mình vừa hát bài hát gì?

- Các bạn trong bài hát đã làm gì để tặng bà?

- Vậy vải là sản phẩm của nghề gì?

- Ngoài nghề dệt ra các con còn biết những nghề nào trong xã hội?

- Cô thấy các con biết rất là nhiều nghề trong xã hội như nghề xây dựng, cô giáo, bác sĩ, nghề thợ dệt nữa

- Các con biết sản phẩm của nghề xây dựng làm ra cái gì không?

- Thế còn sản phẩm của nghề thợ dệt làm ra gì?

- Đúng rồi sản phẩm của nghề thợ dệt làm ra quần áo

2. Nội dung

* Hoạt động 1: Ôn cách so sánh chiều dài 2 đối tượng

- Đặc biệt nghề dệt còn dệt lên những chiếc khăn mặt rất đẹp đấy!

- Các con quan sát kĩ xem góc chơi nào của lớp có những chiếc khăn mặt của nghề nào?

- Cô gọi 1 số trẻ lên chỉ xem góc nào có sản phẩm đó

- Mời trẻ lên đếm xem có mấy chiếc khăn mặt. 2 chiếc khăn mặt sẽ tương ứng với thẻ số mấy?

- Các con có nhận xét gì về chiều dài của 2 chiếc khăn mặt?

- Vì sao con biết 2 chiếc khăn mặt này có chiều dài bằng nhau?

- Đây là gì?

- Các con có nhận xét gì về chiều dài của 2 băng giấy này?

- Vì sao con biết 2 băng giấy này có chiều dài không bằng nhau

- Cô cho trẻ lên kiểm tra?

- Vừa rồi cô cho các con so sánh gì?

- Đúng rồi cô cho các con so sánh chiều dài của những chiếc khăn mặt, và băng giấy đấy.

* Hoạt động 2: So sánh độ dài ngắn của 3 đối tượng

- Các con ạ! cô thợ dệt thấy các con học giỏi các cô còn gửi tặng các con 1món quà đấy! Để xem đó là món quà gì cô mời các bé cùng đọc bài thơ '' Bé làm bao nhiêu nghề'' để mang món quà đó về chỗ của mình nhé!

- Các con nhìn xem trong rổ là món quà gì?

- Đúng rồi trong các con có những mảnh vải màu đỏ, màu xanh, màu vàng đấy!

- Các con tìm cho cô mảnh vải màu đỏ để ra trước mặt nào?

- Tìm tiếp cho cô mảnh vải màu xanh và để dưới mảnh vải màu đỏ?

- Các con đếm xem có mấy mảnh vải?

- 2 mảnh vải sẽ tương ứng với thẻ số mấy?

- Cô cho trẻ tìm thẻ số để cạnh 2 mảnh vài ?

- Các con có nhận xét gì về chiều cao của 2 mảnh vải này?

- Vì sao các con biết chiều dài của 2 mảnh vải này không bằng nhau

- Gọi 1 số trẻ lên trả lời

- Cô cho trẻ tự đặt chồng trùng khít 1 đầu của 2 mảnh vải đó lên, cô đến những trẻ chưa làm được cô hướng dẫn trẻ

- Cô khái quát lại: Cô đặt chồng trùng khít 1 dầu của 2 mảnh vải này với nhau thấy thừa ra 1 ít màu đỏ nên mảnh vải màu đỏ có chiều dài dài hơn mảnh vải màu xanh. Hay nói cách khác mảnh vải màu xanh ngắn hơn mảnh vải màu đỏ

- Cô cho trẻ cất mảnh vải màu đỏ và tìm mảnh vải màu vàng để dưới mảnh vải màu xanh

- Cô cho trẻ đếm xem có mấy mảnh vải?

- Giơ số 2 và để cạnh 2 mảnh vải?

- Các con có nhận xét gì về chiều dài của 2 mảnh vải này?

- Vì sao con biết 2 mảnh vải này có chiều dài không bằng nhau?

- Cô cho trẻ tự đặt chồng trùng khít 1 đầu của 2 mảnh vải đó lên, cô đến những trẻ chưa làm được cô hướng dẫn trẻ

- Cô khái quát lại: Cô trùng khít 1 đầu của 2 mảnh vải này với nhau thấy thừa ra 1 ít màu xanh cho nên mảnh vải màu xanh có chiều dài dài hơn mảnh vải màu vàng hay nóicách khác mảnh vải màu vàng có chiều dài ngăn hơn mảnh vải màu xanh

- Trong rổ các con lúc này còn mảnh vải màu gì?

- Các con để mảnh vải đỏ trên mảnh vải màu xanh cho cô?

- các con đếm xem có bao nhiêu mảnh vải?

- Ba mảnh vải sẽ tương ứng với thẻ số mấy?

- các con có nhận xét gì về chiều dài của 3 mảnh vải này?

- Vì sao các con biết 3 mảnh vải này có chiều dài không bằng nhau?

- Cô cho trẻ tự đặt chồng trùng khít 1 đầu của 3 mảnh vải đó lên, cô đến những trẻ chưa làm được cô hướng dẫn trẻ

- Cô khái quát lại: Cô đặt trùng khít 1 đầu của 3 mảnh vải này thấy mảnh vải màu đỏ thừa ra nhiều nhất nên có chiều dài nhất, mảnh vải màu vàng không thừa ra nên mảnh vải màu vàng có chiều dài ngắn nhất, con mảnh vải màu xanh thừa ra ít hơn mảnh vải màu đỏ nên có chiều dài ngắn hơn màu đỏ và dài hơn mảnh vải màu vàng gọi là dài nhất.

- Cô cho cả lớp chơi trò chơi theo yêu cầu của cô:

+ Mảnh vải màu đỏ, trẻ nói dài nhất

+ Mảnh vải màu vàng => Ngắn nhất

+ Mảnh vải màu xanh => ngắn hơn ( Chơi 2 lần)

- Cô vừa cho các con so sánh sắp xếp chiều dài của mấy đồi tượng

* Hoạt động 3: Củng cố

* Trò chơi ôn luyện

Trò chơi: Tìm bạn

- Cô tặng cho mỗi trẻ 1 mảnh vải trong rổ sau đó các con đi vòng tròn hát 1 bài khi có tín hiệu xắc xô các con hãy tìm các bạn có mảnh vải giống mình thì vào 1 nhóm. Nếu bạn nào không tìm đứng thì phải làm gì?

Trò chơi 3: Người thợ sơn tài ba

- Cô chia lớp thành 4 nhóm chơi cô cho mỗi nhóm 1 bức tranh vẽ 1 số nhóm đồ dùng, sản phẩm của các nghề có chiều dài khác nhau. Yêu cầu các nhóm tô màu đỏ cho các sản phẩm đồ dùng có chiều dài dài nhất, màu vàng vào các đồ dùng có chiều dài ngắn nhất. Trò chơi kết thúc với 1 bản nhạc

- Cô bao quát trẻ chơi

3. Kết thúc

- cô nhận xét tuyên dương trẻ và cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân và ra ngoài chuyển hoạt động khác