Giáo án nhận biết chiều dài của 2 đối tượng 3-4 tuổi Năm học 2022-2023
HĐ2: Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều dài của 2 đối tượng ( Dài hơn, ngắn hơn)
– Cô thấy cm hôm nay rất ngoan nên cô thưởng cho mỗi bạn 1 rổ đồ chơi – Cm nhìn vào trong rổ xem có gì nào?
– Cô lấy ra 2 băng giấy?
– Các con thấy 2 băng giấy này có màu gì?
– Cm nhìn xem hai băng giấy này nó như thế nào với nhau?
– Muốn biết băng giấy nào dài hơn, băng giấy nào ngắn cô và cả lớp cùng nhau đo và so sánh nhé
+ Đầu tiên cô gắn băng giấy màu vàng nằm lên bảng
+ Tiếp theo cô đặt băng giấy màu đỏ chồng lên băng giấy màu vàng sao cho 1 đầu của 2 băng giấy trùng khít với nhau
– Bây giờ cm cho cô biết băng giấy nào dài hơn? Vì sao con biết?
– Băng giấy nào ngắn hơn?Vì sao?
– Cô chính xác lại: Băng giấy vàng dài hơn băng giấy đỏ vì khi cô chồng băng giấy đỏ lên băng giấy vàng (Chú ý 1 đầu trùng khít) thì đầu kia của băng giấy vàng thừa ra 1 đoạn.
Đây là phần thừa của băng giấy vàng
Băng giấy đỏ ngắn hơn băng giấy vàng vì khi cô chồng băng giấy đỏ lên băng giấy vàng (Chú ý 1 đầu trùng khít) thì đầu kia của băng giấy đỏ thiếu 1 đoạn
– Bây giờ khi cô nói băng giấy ngắn hơn, dài hơn các con sẽ nói tên màu của băng giấy đó nhé,hoặc ngược lại
– Cô chính xác lại và khen trẻ
– Cm hay cất những băng giấy đi nào
– Bây giờ trong rổ đồ chơi các con còn có gì nữa?
– Cô thưởng cho mỗi bạn 2 sợi dây và cm sẽ đeo tay cho các bạn của cm nhé. Sau đó các con hãy trả lời cho cô xem là sợi dây nào buộc được (sợi màu đỏ buộc được còn sợi màu xanh thì không).
-Vì sao dây đỏ bộc được còn dây xanh thì không buộc được?
Cô cho trẻ làm thao so sánh: Cầm 1 đầu của 2 sợi dây trùng nhau rồi vuốt xuôi xuống đầu kia của sợi dây, dây đỏ thừa ra, còn sợi dây xanh thiếu 1 đoạn.Vì vậy mà sợi dây đỏ dài hơn và sợi dây xanh ngắn hơn.
HĐ3.luyện tập
TC1: “Thi xem ai nhanh”
– Cô yêu cầu trẻ tìm nhanh băng giấy nào dài hơn, băng giấy nào ngắn hơn. ( Cô chọn 2 băng giấy khác 2 băng giấy vừa đo ở trên)
–Ví dụ: cô nói màu đỏ thì trẻ nói dài hơn và giơ lên , tương tự với băng giấy xanh..
TC2: “ Tìm đúng nhà”
– Cách chơi: Cô cho trẻ cầm 1 băng giấy và vừa đi vừa hát . Khi có hiệu lệnh” Tìm đúng nhà “ thì trẻ chay thật nhanh về ngôi nhà tương ứng với băng giấy mình cầm trên tay.
– Luật chơi: Bạn nào về sai nhà sẽ phải nhảy lò cò.
– Cô tổ chức cho trẻ chơi.
– Cô bao quát , hướng dẫn trẻ chơi,
– Cô nhận xét sau khi chơi, động viên , khích lệ trẻ
*Kết thúc:
Cô cho trẻ cất đồ dùng đồ chơi mầm non và hát bài hát”cô và mẹ”
Trẻ hát cùng cô
Trẻ trả lời
-Có ạ
– Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ qs trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ quan sát
-Trẻ trả lời
-Trẻ qs lắng nghe
-Trẻ thực hiện
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi
-Trẻ tham gia chơi
Trẻ chơi trò chơi
-Trẻ hát và cất đồ dùng