BM31/QT02/NCKH&HTQT
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIÁO TRÌNH
MÔN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
NGÀNH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP, TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
NGÀNH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP, TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
THÔNG TIN CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI
Họ tên: Nguyễn Văn Kiên
Học vị: Thạc sĩ
Đơn vị: Khoa Kế toán Tài chính
Email: [email protected]
TRƯỞNG KHOA TỔ TRƯỞNG CHỦ NHIỆM
BỘ MÔN ĐỀ TÀI
Nguyễn Văn Kiên
HIỆU TRƯỞNG
DUYỆT
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
LỜI GIỚI THIỆU
Giáo trình môn học văn hóa doanh nghiệp được biên soạn trên cơ sở
chương trình môn học văn hóa doanh nghiệp đã được Hiệu trưởng nhà trường
phê duyệt năm 2019.
Giáo trình này gồm ba chương nhằm giới thiệu những kiến thức cơ bản
về nội dung văn hóa doanh nghiệp, trong đó:
Chương 1: Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp;
Chương 2: Các dạng và mô hình văn hóa doanh nghiệp;
Chương 3: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Kết thúc mỗi chương là một số câu hỏi ôn tập dạng trắc nghiệm liên
quan tới kiến thức của chương.
Giáo trình này dành cho đối tượng là học sinh bậc trung cấp học ngành
Kế toán doanh nghiệp, Tài chính doanh nghiệp thuộc khoa Kế toán – Tài chính
của trường.
Đây là giáo trình lưu hành nội bộ. Khi biên soạn, tác giả đã tham khảo
một số nội dung liên quan tới văn hóa doanh nghiệp của một số tài liệu,
website hiện hành.
Mặc dù tác giả đã cố gắng trong quá trình biên soạn và chỉnh sửa tài
liệu, tuy nhiên chắc chắn chưa thể đáp ứng được hết những mong muốn, kỳ
vọng của quý thầy cô và học sinh sinh viên nhà trường. Để giáo trình này được
hoàn thiện hơn, tác giả mong nhận được sự góp ý, chia sẻ.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 9 năm 2020
Tác giả
Nguyễn Văn Kiên
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .................. 8
1.1. Văn hóa ..................................................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm văn hóa ................................................................................. 8
1.1.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa .............................................................. 10
1.1.3. Đặc trưng của văn hóa ......................................................................... 12
1.2. Văn hóa Doanh nghiệp ........................................................................... 13
1.2.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp ........................................................ 13
1.2.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ....................................................... 14
1.2.3. Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp .................................................. 16
1.2.3.1. Đặc trưng trực quan. .................................................................. 17
1.2.3.2. Đặc trưng phi trực quan ............................................................. 30
1.2.4. Các yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp ...................................... 31
1.2.4.1.Văn hóa dân tộc .......................................................................... 31
1.2.4.2. Nhà lãnh đạo. ............................................................................. 32
1.2.4.3. Những giá trị tích lũy. ................................................................ 33
1.2.5. Các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp ................................. 34
1.2.5.1. Giai đoạn non trẻ ....................................................................... 34
1.2.5.2. Giai đoạn giữa ............................................................................ 35
1.2.5.3. Giai đoạn chín muồi và nguy cơ suy thoái. ............................... 35
1.3. Câu hỏi ôn tập ......................................................................................... 35
CHƯƠNG 2: CÁC DẠNG VÀ MÔ HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .... 40
2.1. Các dạng văn hóa doanh nghiệp ............................................................. 40
2.1.1. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Harrison và Hand ...................... 40
2.1.2. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Deal và Kennedy ...................... 43
2.1.3. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Quinn và McGrath .................... 45
2.1.4. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Scholz: Scholz đã chia văn hóa
doanh nghiệp thành 3 dạng: ........................................................................... 46
2.1.5. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Daft ........................................... 47
2.1.6. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Sethia và Klinow. ..................... 49
2.2. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp ....................................................... 52
2.2.1. Mô hình văn hóa doanh nghiệp theo sự phân cấp quyền lực. ............. 52
2.2.2. Mô hình văn hóa doanh nghiệp theo cơ cấu và định hướng về con
người và nhiệm vụ ......................................................................................... 55
2.2.3. Mô hình văn hóa doanh nghiệp theo mối quan tâm đến nhân tố con
người. ............................................................................................................. 58
2.2.4. Mô hình văn hóa doanh nghiệp theo vai trò của nhà lãnh đạo ............ 59
2.3. Câu hỏi ôn tập ......................................................................................... 60
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP......................... 65
... tạo và phát triển năng lực hoặc hỗ trợ cá nhân phát
triển năng lực chuyên môn.
Tạo cơ hội thăng tiến ngang bằng nhau, cởi mở, công khai, thi đua lành
mạnh cho thành viên về chuyên môn, việc làm và đóng góp.
Quản lý và xử lý tốt mối quan hệ thông qua các biện pháp quản lý bằng
lời hứa, quản lý bằng cam kết, quản lý bằng giao ước và bằng các biện pháp
quản lý mâu thuẫn phù hợp.
Tăng cường xây dựng và quản lý bằng nề nếp, tác phong, nhân cách.
3.3.3. Tập hợp thông tin để xây dựng tài liệu văn hóa doanh nghiệp.
Để xây dựng tài liệu văn hóa doanh nghiệp cho một tổ chức, doanh
nghiệp cần phải có những thông tin phù hợp. Thông tin cần được tập hợp và
được sử dụng cần thỏa mãn những yêu cầu sau:
Phản ánh chính xác, đầy đủ đặc điểm của tổ chức, doanh nghiệp về mối
quan hệ con người bên trong tổ chức.
Phản ánh trung thực trạng thái tâm lý, mong muốn, kỳ vọng đại diện
cho các cá nhân, bộ phận bên trong tổ chức.
Có tính ổn định, bền vững, lâu dài.
101
Khoa Kế toán Tài chính
Giáo trình Văn hóa Doanh nghiệp – Chương 3: Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp
Thông tin có thể được tập hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau:
Chắt lọc từ các tư liệu truyền thống, lịch sử phát triển của đơn vị.
Phân tích, nghiên cứu các tài liệu, tư liệu của đơn vị, về đơn vị.
Điều tra, khảo sát, tham khảo ý kiến các đối tượng khác nhau, bên trong
và bên ngoài doanh nghiệp.
Phỏng vấn trực tiếp.
Tổ chức sự kiện, trò chơi...vv.
3.3.4. Các bước triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp:
Bước 1: Xác định giá trị
Chủ sở hữu, cổ đông.
Quản lý chung, lãnh đạo cao cấp.
Quản lý chuyên môn, chức năng.
Nhân viên, người lao động.
Khách hàng.
Đại diện các đối tượng hữu quan khác.
Bước 2: Truyền đạt và quán triệt
Các sự kiện văn hóa xã hội, nghi lễ, các hoạt động đạo đức.
Logo, biểu tượng, khẩu hiệu.
Mẩu chuyện.
Các ấn phẩm chính thức (poster, bản tin).
Bước 3: Chuyển hóa thành động lực và hành động
Hành vi cá nhân
Kiểm soát và rèn luyện bản thân.
Hoàn thiện phương pháp ra quyết định và giải quyết vấn đề.
Phát huy khả năng lãnh đạo.
Tự hoàn thiện nhân cách.
Hành vi của nhóm
102
Khoa Kế toán Tài chính
Giáo trình Văn hóa Doanh nghiệp – Chương 3: Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp
Hợp tác và hòa nhập của cá nhân.
Định hướng chung và hình thành mối liên kết nhóm.
Xây dựng động cơ, triết lý chung phối hợp và hỗ trợ hành động.
Hành vi tổ chức
Quản lý và triển khai chiến lược.
Xây dựng hệ thống và quá trình.
Quản lý nguồn lực và yếu tố.
Kiểm soát tổ chức (đánh giá, khen thưởng).
Tiếp tục cải thiện
Thường xuyên rà soát biến động.
Phân tích và đánh giá lại về nhân tố, về sự thay đổi và xu thế.
Hoạch định các hoạt động điều chỉnh.
3.4. Câu hỏi ôn tập
Câu 1. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thực chất là:
A. Xây dựng và đạt được sự đồng thuận về một hệ thống các giá trị, triết
lý hành động và phương pháp ra quyết định đặc trưng cho phong cách
của doanh nghiệp và cần được tuân thủ nghiêm túc (1)
B. Thiết kế và triển khai các chương trình hành đồng nhằm đưa ra hệ
thống các giá trị và phương pháp hành động vào trong nhận thức và
phát triển thành năng lực hành động của các thành viên trong tổ chức
(2)
C. Hỗ trợ cho các thành viên để chuyển hóa hệ thống các giá trị và triết
lý hành động đã nhận thức và năng lực đã hình thành thành động lực
và hành động thức tiễn (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 2: Những biểu hiện của văn hóa ứng xử trong một tổ chức, doanh
nghiệp gồm:
103
Khoa Kế toán Tài chính
Giáo trình Văn hóa Doanh nghiệp – Chương 3: Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp
A. Văn hóa ứng xử cấp trên – cấp dưới; cấp dưới – cấp trên (1)
B. Văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp (2)
C. Văn hóa ứng xử trong công việc (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 3. Trong đàm phán thương lượng cần tránh:
A. Phạm vào lời nói kiêng kị hay những kiêng kị về văn hóa của quốc
gia, vùng lãnh thổ (1)
B. Đối diện với điều khó giải quyết, bế tắc (2)
C. Phá hỏng đàm phán (3)
D. Cả (1) (2) và (3)
Câu 4. Khi khách hàng tin tưởng, trung thành với sản phẩm, dịch vụ của
doanh nghiệp, họ sẽ thường sử dụng tăng lượng mua khi cần thiết. Đây là
một biểu hiện của:
A. Khách hàng là trung tâm
B. Định hướng tiêu dùng cho khách hàng
C. Lòng trung thành của khách hàng
D. Chăm sóc khách hàng
Câu 5: Một trong những biểu hiện tích cực của văn hóa ứng xử trong công
việc là:
A. Thiếu tầm nhìn chiến lược (1)
B. Tôn trọng giờ giấc làm việc (2)
C. Ganh ghét người hiền tài (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 6. Câu “Mang lại cho người học kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp vững
vàng, nâng cao giá trị bản thân để có một tương lai tươi sáng dựa trên nền tảng
trung thực, tự tin và chuyên nghiệp” (Hotec) là:
A. Tầm nhìn (1)
104
Khoa Kế toán Tài chính
Giáo trình Văn hóa Doanh nghiệp – Chương 3: Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp
B. Sứ mệnh (2)
C. Giá trị cốt lõi (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 7. Đây là một khái niệm mà nội dung đề cập tới những biểu hiện đặc
trưng về phong cách hành động và hành vi của tổ chức thể hiện những giá trị
và triết lý hành động đã được lựa chọn để theo đuổi. Hãy cho biết đó là khái
niệm nào?
A. Văn hóa
B. Văn hóa doanh nghiệp
C. Bản sắc văn hóa doanh nghiệp
D. Chuỗi cung ứng
Câu 8. Câu “.của chúng tôi là thỏa mãn nhu cầu về năng lượng của xã hội,
cung cấp các dịch vụ và sản phẩm đáng trân trọng về môi trường đối với khách
hàng, cũng như về tăng trưởng lợi nhuận đối với các cổ đông, và có cơ hội
phát triển chuyên môn đối với người lao động” (Gas Natural) là:
A. Tầm nhìn (1)
B. Sứ mệnh (2)
C. Giá trị cốt lõi (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 9. Khi quản lý, điều hành một tổ chức, doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần
tránh:
A. Không chú ý nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên (1)
B. Thiếu tầm nhìn chiến lược (2)
C. Độc đoán, chuyên quyền, tập quyền quá mức (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 10. Văn hóa doanh nghiệp của một tổ chức có thể được thể hiện trong:
A. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi (1)
105
Khoa Kế toán Tài chính
Giáo trình Văn hóa Doanh nghiệp – Chương 3: Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp
B. Phong cách; quy tắc ứng xử, các tiêu chuẩn giao ước, khuôn mẫu hành
vi (2)
C. Phương châm điều hành, biện pháp quản lý (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 11. Xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp có vai trò:
A. Giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thành công hơn (1)
B. Làm đẹp thêm hình tượng doanh nghiệp (2)
C. Tạo điều kiện phát huy dân chủ cho mọi thành viên (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 12. Xây dựng tính cách của thương hiệu nhằm mục đích:
A. Khẳng định quy mô của một doanh nghiệp (1)
B. Diễn tả tính cách riêng biệt của nhãn hiệu và tạo thiện cảm với khách
hàng (2)
C. Thể hiện chất lượng sản phẩm (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
Câu 13. Hành vi phi ngôn ngữ trong đàm phán thương lượng biểu hiện qua:
A. Khả năng đặt câu hỏi (1)
B. Khả năng trả lời câu hỏi (2)
C. Cử chỉ và hành vi riêng lẻ của các bộ phận trên cơ thể người (3)
D. Cả (1) (2) và (3)
Câu 14. Câu “Hãy nói theo cách của bạn” (Viettel) là:
A. Tầm nhìn
B. Sứ mệnh
C. Giá trị cốt lõi
D. Khẩu hiệu (Slogan)
Câu 15. “Chất lượng – Tín nhiệm; Tận tâm – Trí tuệ; Hợp tác – chia sẻ; Sáng
tạo, hiệu quả” (Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Nội dung trên thể hiện:
106
Khoa Kế toán Tài chính
Giáo trình Văn hóa Doanh nghiệp – Chương 3: Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp
A. Tầm nhìn (1)
B. Sứ mệnh (2)
C. Giá trị cốt lõi (3)
D. Cả (1), (2) và (3)
107
Khoa Kế toán Tài chính
Hướng dẫn cách học và trả lới câu hỏi ôn tập
HƯỚNG DẪN CÁCH HỌC VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Cách học bài:
- Học sinh cần hệ thống lại kiến thức cơ bản về văn hóa Việt Nam (khái
niệm, các yếu tố cấu thành, đặc trưng và những yếu tố ảnh hưởng tới sự phát
triển của văn hóa);
- Tiếp cận văn hóa dưới góc độ văn hóa doanh nghiệp;
- Học sinh đọc kỹ nội dung từng mục trong giáo trình, tham khảo trên
internet, video liên quan... sau đó vạch ra những ý chính cần nhớ;
- So sánh, đối chiếu các nội dung đã đọc trong giáo trình và tham khảo
internet, video liên quan.... với các nội dung văn hóa doanh nghiệp của các
doanh nghiệp thực tế (lô gô, khẩu hiệu, đặc trưng, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị
cốt lõi ...của doanh nghiệp)
2. Cách trả lời câu hỏi ôn tập:
- Học sinh đọc kỹ nội dung câu hỏi và các phương án đưa ra;
- Phần lớn các phương án đưa ra đều thuộc nội dung trong giáo trình,
do đó cần hệ thống kiến thức trước khi chọn đáp án.
- Một số phương án đặt ra trong câu hỏi theo hướng mở rộng, thực tiễn
học sinh có thể phân tích kỹ cách đặt câu hỏi, vận dụng kiến thức đã học, sử
dụng phương án loại trừ... để chọn đáp án.
108
Khoa Kế toán Tài chính
Phụ lục
PHỤ LỤC
Mẫu 1: Phiếu khảo sát về tổ chức và triển khai văn hóa doanh nghiệp
(chọn Có hay Không)
1. Tổ chức có các chuẩn mực đạo đức có hiệu lực thật
sự để ngăn chặn các hành vi phi đạo đức hay Có Không
không?
2. Tổ chức có bổ nhiệm một cán bộ quản lý cấp cao
phụ trách chương trình giao ước đạo đức hay Có Không
không?
3. Tổ chức có định ra và áp dụng những biện pháp
nhằm loại trừ khả năng giao nhiều quyền lực ra
Có Không
quyết định cho những vị trí dễ mắc sai lầm hay
không?
4. Tổ chức có tiến hành quán triệt cho toàn thể nhân
viên về các chuẩn mực và hướng dẫn qua các
Có Không
chương trình tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo hay
không?
5. Tổ chức có thông báo vê các chuẩn mực đạo đức
của mình cho các cơ quan đối tác, khách hàng, Có Không
nguồn cung ứng... hay không?
6. Tổ chức có soạn thảo và ban hành các văn bản
hướng dẫn có nội dung chứa đựng những thông Có Không
điệp về đạo đức cơ bản về hành vi hay không?
7. Trong tổ chức có các hình thức thông tin, chính
thức và không chính thức về những chỉ dẫn về hành
Có Không
vi được coi là chấp nhận được về đạo đức hay
không?
109
Khoa Kế toán Tài chính
Phụ lục
8. Ban lãnh đạo tổ chức có các biện pháp hữu hiệu để
phát hiện các vấn đề đạo đức nảy sinh liên quan đến
Có Không
người lao động, khách hàng, cộng đồng và xã hội
hay không?
9. Trong tổ chức có tồn tại những hệ thống cho phép
nhân viên trình báo các hiện tượng sai trái về đạo Có Không
đức hay không?
10. Việc triển khai và thi hành các chuẩn mực đạo đức
và các biện pháp trừng phát trong tổ chức có nhất Có Không
quán và kiên trì hay không?
11. Trong tổ chức có các ủy ban, bộ phận, tổ hay đội
chuyên trách để xử lý các vấn đề đạo đức hay Có Không
không?
12. Tổ chức có thường xuyên tiến hành các biện pháp
đổi mới và hoàn thiện các chương trình giao ước Có Không
đạo đức hay không?
Số câu trả lời “Có” nhiều, cơ chế kiểm soát về đạo đức của tổ chức là có
hiêu lực.
Mẫu 2: Phiếu khảo sát hiệu lực quản lý triển khai văn hóa doanh nghiệp
(chọn Có hay Không)
1. Hệ thống và chỉ dẫn tác nghiệp trong tổ chức không
đủ khả năng ngăn chặn hành vi sai trái của nhân Có Không
viên đúng hay không?
2. Đôi khi nhân viên buộc phải vi phạm nguyên tắc để
Có Không
có thể hoàn thành công việc được giao phải không?
110
Khoa Kế toán Tài chính
Phụ lục
3. Trong tổ chức vẫn thấy có hiện tượng không trung
thực, che dấu, ngăn cản tiết lộ thông tin hay sự việc Có Không
có thể gây tổn hại thanh danh tổ chức phải không?
4. Tổ chức chưa bao giờ có hoặc hầu như không
muốn áp dụng các biện pháp thảo luận rộng rãi về Có Không
các vấn đề đạo đức đúng không?
5. Chế độ trả lương và thưởng hoàn toàn dựa vào kết
Có Không
quả thực hiện công việc được giao đúng không?
6. Trong tổ chức vẫn thấy có trường hợp vi phạm đạo
Có Không
đức trong quan hệ nam nữ phải không?
7. Trong tổ chức có tình trạng phân biệt đối xử vì lý
do giới tính, tuổi tác, quê quán khi tuyển dụng, bổ Có Không
nhiệm, khen thưởng hay không?
8. Mối quan tâm của tổ chức về các vấn đề xã hội chỉ
Có Không
giới hạn ở những qui định về pháp lý phải không?
9. Tổ chức rất ít khi quan tâm đến việc liệu những
quyết định và hoạt động của nhân viên và tổ chức
Có Không
có phù hợp với mong muốn và lợi ích của cộng
đồng xung quanh phải không?
10. Trong tổ chức có xảy ra trường hợp giả mạo hồ sơ,
tung tin thất thiệt liên quan đến việc đề bạt, bổ Có Không
nhiệm hay không?
11. Trong tổ chức có các ủy ban, bộ phận, tổ hay đội
chuyên trách để xử lý các vấn đề đạo đức hay Có Không
không?
111
Khoa Kế toán Tài chính
Phụ lục
12. Tổ chức có thường xuyên tiến hành các biện pháp
đổi mới và hoàn thiện các chương trình giao ước Có Không
đạo đức hay không?
Số câu trả lời “Có” nhiều, cơ chế kiểm soát về đạo đức của tổ chức là có
hiêu lực.
112
Khoa Kế toán Tài chính
Tài liệu tham khảo
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lê Thị Dung (2015), Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực – Phát triển
văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH Nhà nước một thành viên thương
mại và xuất nhập khẩu Viettel.
2. PGS.TS. Đỗ Thị Phi Hoài (2011), Giáo trình văn hóa doanh nghiệp,
Nxb Tài chính.
3. PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân (2012), Chuyên đề văn hóa doanh
nghiệp, tài liệu dành cho đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa.
4. Nguyễn Duy Trinh, Phạm Văn Quây (2009), Văn hóa doanh nghiệp,
Nxb Lao động – Xã hội.
5. Jonathan Raymond (Hoàng Trang dịch, 2018), Xây dựng văn hóa
doanh nghiệp, Nxb Lao động.
6. PGS.TS. Trần Ngọc Thêm (2000), Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt
Nam, Nxb Giáo dục.
7. Trường Đại học kinh tế quốc dân, Bài giảng Văn hóa Doanh nghiệp
tại lớp đào tạo từ xa.
8.
9. https://portal.vietcombank.com.vn/About/GTCLCTH/Pages/gia-tri-
cot-loi-cua-thuong-hieu.aspx?devicechannel=default
10.
tri-cot-loi
11.https://www.flc.vn/bai-viet/bamboo-airways-va-nhung-thong-diep-
phia-sau-hon-ca-mot-chuyen-bay/
113
Khoa Kế toán Tài chính