Giữa xe Mitsubishi Xpander 2020 và Suzuki XL7 2020, ai sẽ vượt mặt ai? – Blog Xe Hơi Carmudi
Mục lục bài viết
Giới thiệu chung
Thời gian một vài năm trở lại đây, phân khúc xe hơi đa dụng (MPV) lai SUV/CUV đã có những bước chuyển biến đáng kể và dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Trong đó phải kể đến những cái cái tên như Mitsubishi, Toyota, Suzuki. Đây là 3 thương hiệu tiên phong mang đến thị trường Việt làn gió mới với những cái tên lần lượt là Xpander, Rush, Ertiga & XL7.
Có một hạn chế đáng lưu tâm là định vị “cửa trên” trong phân khúc này, khiến Toyota Rush nhún nhường phần nào ở nước ta so với phần còn lại. Thế nên, cuộc chạm trán chỉ thực sự diễn ra giữa Mitsubishi và Suzuki cùng những mẫu xe giá “hạt dẻ” khác.
Vì Mitsubishi Xpander là “người dẫn đầu” nên đây cũng là chiếc xe thành công với những thành tích doanh số đáng ghi nhận, tính đến thời điểm này đã có hơn 25.000 xe đến tay khách hàng kể từ 8/2018. Theo sau đó chính là Suzuki Ertiga, dù công bố mức giá thấp hơn rất nhiều nhưng lại không được lòng khách hàng như mong đợi, thế nhưng kết quả này cũng khả quan hơn thế hệ cũ.
Qua nhiều bài học kinh nghiệm rút ra trước mắt, nhà sản xuất đã trưng bày Suzuki XL7 2020 sớm hơn dự định, cụ thể là ngay đầu tháng 5 vừa qua. Nhưng ngặt nỗi, do không nhập được hàng nên Suzuki đã phải dời ngày ra mắt chính thức, được biết lô xe đầu tiên vẫn đang phân phối đến tay khách hàng. Tuy nhiên, nguồn cung hạn hẹp có khả năng khiến XL7 đi vào vết xe đổ của “đàn anh” Ertiga.
Trong khi đối thủ vẫn đang vội vàng tung ra sản phẩm mới, thì Mitsubishi cũng tham gia cuộc đua khi vừa công bố Mitsubishi Xpander 2020 ra toàn thế giới. Được biết, chiếc MPV lai CUV này là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, với nhiều cải tiến hiện đại nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng Việt.
Khi Mitsubishi Xpander Cross chưa kịp lộ diện, Xpander 2020 sẽ gánh trọng trách đối đầu với Suzuki XL7 để cuộc chiến ngang tài ngang sức này thêm phần hấp dẫn hơn.
Giá xe Mitsubishi Xpander 2020
Ở phiên bản nâng cấp mới ra mắt hôm nay (3/6), Mitsubishi Xpander 2020 đã trang bị cho mình thêm nhiều công nghệ và tiện ích, đồng nghĩa mức giá đến tay khách hàng sẽ cao hơn. Nhà sản xuất cũng cho biết thêm, Mitsubishi Xpander 2020 bản AT sẽ có giá niêm yết là 630 triệu đồng, nhỉnh hơn 10 triệu đồng so với phiên bản cũ, tuy nhiên bản MT vẫn sẽ giữ giá bán như ban đầu.
- Mitsubishi Xpander AT – Giá 630 triệu đồng
- Mitsubishi Xpander MT – Giá 550 triệu đồng
Hiện nay, các đại lý đã tạo ra nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách đặt hàng, bên cạnh đó phiên bản sản xuất năm 2019 vẫn đang được xả hàng.
Giá xe Suzuki XL7 2020
Như chúng ta đã biết, Suzuki XL7 2020 vừa trình làng tại thị trường Việt Nam tháng 6 vừa rồi, đính kèm giá bán 589 triệu đồng và chỉ có một sự lựa chọn phiên bản số tự động để khách hàng chọn lựa.
- Suzuki XL7 2020 – Giá 589 triệu đồng
Ngoại thất
Với lần cải tiến này, Mitsubishi Xpander 2020 không mấy thay đổi về diện mạo cũng như hệ thống khung gầm. Điểm nhấn duy nhất mà thương hiệu Nhật Bản mang đến cho khách hàng chính là trang bị công nghệ tân tiến giúp xe trông hiện đại và độ an toàn được đảm bảo hơn.
Song song đó, Suzuki XL7 2020 nhờ vào việc phát triển trên nền tảng khung gầm của Ertiga, với định cao hơn và ngoại hình cũng được tinh chỉnh bằng những nét đặc trưng của một chiếc MPV lai SUV.
Xét về thông số kích thước, so với đối thủ XL7, Xpander đang có nhiều lợi thế hơn.
Mitsubishi Xpander 2020:
- Chiều Dài x Rộng x Cao 4.475 x 1.750 x 1.700 (mm)
- Chiều dài cơ sở 2.775 mm
- Khoảng sáng khung gầm 205 mm
Suzuki XL7 2020
- Chiều Dài x Rộng x Cao 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm)
- Chiều dài cơ sở 2.740 mm
- Khoảng sáng gầm 200 mm
So sánh đầu xe
Đến nay Mitsubishi Xpander 2020 vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield lừng danh với nhiều thành công nhất định, tuy nhiên ngày nay mẫu xe này đã được tinh chỉnh gọn gàng, hiện đại hơn. Về phần Suzuki XL7 2020, hiện nay cũng đã mang “hơi thở” mới khác biệt hẳn so với Ertiga.
Khách hàng Việt cũng không xa lạ gì với Mitsubishi Xpander mang phong cách trẻ trung, có xu hướng tương lai, điều này đã có từ phiên bản cũ với phần đầu xe khác biệt. Và đến với bản facelift, chiếc MPV gầm cao này sẽ tiếp tục trang bị ngoại thất tương tự nhưng sẽ khác biệt một chút ở mảng thiết kế.
Theo thông tin được biết, hãng xe Nhật Bản đã tập cải tiến phần lưới tản nhiệt trên Xpander, lúc này chỉ còn 2 thanh ngang mạ crom và chúng được nối liền với cụm đèn định vị ban ngày dạng LED. Việc thiết kế như thế giúp mang đến một sự mạch lạc và thống nhất cho Xpander đời mới.
Vẫn là cụm đèn pha/cos hạ thấp, nhưng giờ đây có thêm công nghệ Bi-LED thay thế cho bóng Halogen của bản tiền nhiệm. Có thể nói đây là sự thay đổi mà biết bao nhiêu khách hàng mong đợi, vì khi thiết kế đèn hạ thấp, cụm đèn với ánh sáng vàng ở bản trước sẽ gây nhiều trở ngại cho tài xế khi di chuyển dưới điều kiện thời tiết xấu.
Không hề chùn bước trước đối thủ, ngày nay Suzuki XL7 2020 cũng đang áp dụng công nghệ LED trên đèn pha/cos và hệ thống đèn định vị ban ngày. Khác đối thủ, đèn pha của XL7 vẫn tạo thành một khối thống nhất với nắp ca-pô và lưới tản nhiệt.
Khi đem so với Ertiga, Suzuki XL7 2020 sở hữu lưới tản nhiệt mở rộng hơn với vân lưới dạng mắt xích tông màu đen, thanh crom đặt ở nằm ngang có logo thương hiệu ở vị trí trung tâm. Có thể thấy, cản trước trên model nhà Suzuki mang đến vẻ cứng cáp rõ rệt so với Xpander, vì mẫu xe mang dấu ấn SUV khá đậm nét.
So sánh thân xe
Đến với thiết kế phần hông xe, Mitsubishi Xpander 2020 luôn tỏ ra mình có phần nhún nhường hơn đối thủ XL7, sự hầm hố cứng cáp này giờ đây đã nhường cho Xpander Cross.
Mitsubishi không quên sử dụng những đường gân nổi chạy dọc thân xe, giúp Xpander 2020 trở nên cuốn hút trong mắt khách hàng hơn. Phần trụ D sử dụng lớp kính đen của chiếc MPV gầm cao này mang đến một diện mạo thanh thoát, cũng được xem là một ưu điểm đáng chú ý.
Khi nâng cấp dòng Xpander mới, nhà sản xuất đã sử dụng bộ mâm kích thước như cũ-16 inch nhưng được tinh chỉnh phần nan chấu, nhờ vậy trông model gọn gàng hơn hẳn. Những điểm hiện đại như gương chiếu hậu, tay nắm cửa ốp crom đều được duy trì tương tự phiên bản cũ.
Chưa dừng lại ở đó, Mitsubishi Xpander còn trang bị ăng-ten vây cá mập thay cho dạng truyền thống trước đây với mục đích tăng tính thẩm mỹ cho xe.
Không để thua kém đối thủ, Suzuki XL7 2020 trang bị cho mình bộ mâm 16 inch cùng tạo hình phức tạp hơn, điểm nhấn ở đây là vòm bánh xe sử dụng nhựa được sơn đen trông cứng cáp và đậm chất cá tính.
Được trang bị cả gương chiếu hậu trên Suzuki XL7 mới đồng điệu với màu thân xe, đồng thời tích hợp đèn xi-nhan dạng LED cùng tính năng chỉnh/gập điện. Khách hàng khi mua xe vẫn tiếp tục được trang bị tay nắm cửa mạ crom, tích hợp cảm biến mở khóa thông minh.
So sánh đuôi xe
Đến phiên bản nâng cấp này, phần đuôi xe Mitsubishi Xpander vẫn duy trì tạo hình chữ “X”, cũng như giữ lại cụm đèn hậu chữ “L” với công nghệ LED, cần gạt mưa, đèn phanh trên cao. Nhưng phiên bản mới này có một hạn chế đó chính là, những mẫu MPV như này chưa có cảm biến lùi theo xe.
Nhờ vào việc thừa kế nét đẹp của Ertiga, Suzuki XL7 2020 cũng có cụm đèn hậu tạo hình chữ “L” với hàng loạt bóng đèn LED bên trong. Với điểm nhấn dải crom sang trọng nối liền cụm đèn giúp xe ấn tượng hơn hẳn đối thủ.
Ngay bên dưới, được trang bị cản va phía sau của xe cứng cáp, đèn phản quang đặt dọc và sở hữu cả cảm biến lùi cũng như camera để giúp người dùng thêm phần an tâm hơn.
Về ngoại thất, Mitsubishi Xpander 2020 đã có nhiều cải tiến hơn đời cũ bằng việc áp dụng công nghệ đèn chiếu sáng LED cùng một số thay đổi nho nhỏ nhưng cần thiết. Trong khi đó, nhờ vào việc Suzuki XL7 2020 có sẵn đèn LED, giúp phong cách MPV lai SUV càng rõ nét hơn trên chiếc xe này so với đối thủ.
Nội thất
Sau hơn 1 năm trình làng tại Việt Nam, với doanh số “khủng”, hơn 25.000 xe đến tay khách hàng, Mitsubishi Xpander đã chứng tỏ hot nhờ vào tính ứng dụng của mình. Khi lắng nghe người tiêu dùng, Mitsubishi đã có thể bổ sung thêm nhiều tính năng, tiện nghi cần thiết nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng Việt trên Xpander phiên bản nâng cấp. Thế nhưng Suzuki XL7 2020 lại không khác biệt mấy so với dòng Ertiga hiện hành.
So sánh khoang lái
Được xây dựng trên triết lý “Omotenashi” – lấy khách hàng làm trung tâm, đã giúp Xpander chiếm được vị trí quan trọng trong lòng người dùng chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện ở Việt Nam.
Ở phiên bản mới, khoang lái trên mẫu MPV gầm cao có một số thay đổi nhỏ như: trung tâm bảng táp-lô có trang bị màn hình mới kích thước 7 inch thay cho màn 6,5 inch trước đây. Được biết, Mitsubishi Xpander 2020 cũng đã tinh chỉnh theo thị hiếu của khách hàng, tại khu vực táp-lô và táp-li cửa, xe đã dùng ốp vân carbon thay cho dạng vân gỗ giả như trước.
Quan sát bệ điều khiển trung tâm, dường như hãng xe Nhật Bản không để tâm đến những lời phê bình của khách hàng về phần phanh tay khá to và thô, thê nên đến bản mới vẫn mắc phải những lỗi tương tự. Trái ngược với phanh tay, cần số của Xpander lại có phần tinh tế, gọn gàng hơn mang đến cảm giác thích thú cho người lái.
Vì phát triển dựa trên nền tảng là Ertiga, nên dường như Suzuki XL7 2020 chỉ có những thay đổi không đáng kể, như vân giả carbon ở khu vực táp-lô, táp-ly cửa. Điểm nhấn duy nhất trên XL7 là màn hình kích thước lớn, lên đến 10 inch và khu vực điều hoà có thiết kế tinh tế hơn đối thủ.
Có thể thấy khuyết điểm của Xpander lại là điểm mạnh của đối thủ XL 2020, model MPV lai SUV này sở hữu phanh tay thiết kế hài hoà với tổng thể chiếc xe. Song song đó, cần số bọc da cũng mang đến vẻ hiện đại, đã đem đến những điểm cộng không thể bỏ qua trên Suzuki XL7 2020.
So sánh ghế ngồi
Cho đến phần này, Mitsubishi Xpander 2020 tiếp tục phát huy điểm mạnh của mình, ưu tiên sự rộng rãi ở cả 3 hàng ghế. Và để có được điều này, nội thất của xe phải có chiều dài lên tới 2.840 mm và trục cơ sở lớn đến 2.775 mm, thông số trên vượt mặt cả đối thủ XL7.
Bước sang phiên bản mới, Mitsubishi Xpander 2020 đã được “khoác áo” da bóng bẩy, hiện đại hơn. Thay vì ghế có tông màu sáng như trước, xe đã được sử dụng màu ghế tối màu trông sạch sẽ hơn. Việc thay đổi ghế da là sự lắng nghe và thay đổi nghiêm túc của Mitsubishi trên Xpander 2020 vừa ra mắt Việt Nam.
Ở mức giá vừa tầm, nên Mitsubishi Xpander facelift vẫn chỉ có ghế chỉnh cơ hoàn toàn. Hàng ghế thứ hai và thứ ba có khả năng xếp tương ứng (60:40) và (50:50), giúp xe mang đến nhiều cách bố trí không gian chứa đồ khu vực phía sau người lái.
Sau thời gian trải nghiệm thực tế, chúng tôi nhận thấy một điều rằng không gian ghế ngồi trên Suzuki XL7 không thoải mái như đối thủ, đặc biệt là hàng 3 bởi cách bố trí ghế cao khiến xe càng bị hạn chế. Ngoài ra, chiều dài cơ sở xe dừng lại ở mức 2.740 mm thua Xpander khoảng 2.775 mm.
Hơn thế nữa, ghế của xe chiếc MPV lai SUV này cũng chỉ là được bộc nỉ thông thường pha thêm một chút chất liệu da. Và khách hàng cũng có thể chỉnh cơ hoàn toàn mà cách gập ghế tương tự đối thủ giúp mang đến không gian chứa đồ rộng rãi hơn.
So sánh vô-lăng
Vô-lăng trên Mitsubishi Xpander 2020 vẫn giữ nguyên những nét tương đồng từ đời cũ với thiết kế dạng 3 chấu bọc da, kết hợp với nhiều phím bấm chức năng khác. Ngay phía sau, cụm đồng hồ của Xpander cũng có chút thay đổi với khả năng hiển thị sắc nét và ấn tượng hơn hẳn dạng đơn sắc.
Tuy trên cùng một chặng đường đua, nhưng Suzuki XL7 2020 lại nổi bật hơn nhờ vô-lăng dạng D-Cut thể thao bọc da, có thể thấy trong cùng một phân khúc chỉ có những xe nhà Suzuki là có tay lái khác biệt. Tuy vậy, Suzuki vẫn chưa có những tinh chỉnh về tính năng ga tự động, dù đó là mong muốn của nhiều khách hàng ở chiếc MPV lai SUV này khi di chuyển đường dài này.
Phần trên cụm đồng hồ sau vô-lăng, Suzuki hỗ trợ khả năng hiển thị đa sắc dành cho XL7 2020 dù cơ bản đây vẫn thuộc dạng cơ truyền thống và màn hình TFT ở vị trí trung tâm.
Tiện nghi – An toàn
So sánh tiện nghi
Được bố trí ở vị trí trung tâm, bảng táp-lô xe Suzuki XL7 2020 được xem là hệ thống màn hình giải trí kích thước lớn đến 10 inch kiêm camera lùi. Màn hình này tương tự trên Ertiga, ngoài ra xe còn có khả năng kết nối Radio/USB/Bluetooth và điện thoại thông minh qua Apple CarPlay & Android Auto.
Bên cạnh những tính năng kể trên thì bản MPV lai SUV này còn được bổ sung: Bệ tỳ tay hàng ghế trước kiêm hộp đựng đồ khá nhỏ, điều hoà tự động 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD, các vị trí đều có hộc để cốc tiện dụng, kính lái 1 chạm,..
Khác với đối thủ, Mitsubishi Xpander 2020 có phần thua thiệt hơn khi chỉ có màn hình cảm ứng 7 inch, nhưng nếu so với phiên bản trước, đây cũng là một sự nâng tiến đáng kể. Màn hình này còn có thể kết nối nhanh chóng với Apple CarPlay & Android Auto, đây là điểm cải tiến so với đời cũ, đứng cạnh những kết nối cơ bản như đài radio AM/FM/USB/Bluetooth.
Với phiên bản Xpander 2020, nhà sản xuất vẫn duy trì điều hoà tự động 2 dàn lạnh, kính cửa 1 chạm, bệ tỳ tay kiêm hộp để đồ cỡ lớn.
So sánh an toàn
Theo thông tin được biết thì Mitsubishi Xpander 2020 không có động thái thay đổi hay bổ sung bất cứ thiết bị an toàn nào trên bản mới bao gồm:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp BA
- Hệ thống cân bằng điện tử ASC
- Hệ thống khởi hành ngang dốc HSA
- Hệ thống kiểm soát lực kéo TLC
- Khoá cửa từ xa
- Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
- Chức năng chống trộm
- Chìa khóa mã hóa chống trộm
- Túi khí đôi…
Trong khi đó, “bản sao” của Ertiga là Suzuki XL7 2020 lại được bổ sung nhiều trang bị an toàn hơn gồm:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống cảm biến/camera lùi
- Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống cân bằng điện tử ESP
- Khởi hành ngang dốc HHC
- 2 túi khí
- Các điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX
- Thân xe với cấu tạo giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ…
Khách hàng cũng dễ dàng nhận ra với những công nghệ an toàn được trang bị, Mitsubishi Xpander 2020 có thể vượt đối thủ về khoản an toàn. Ngoài ra, mẫu xe này còn đạt chứng nhận an toàn 4 sao do ASEAN NCAP.
Động cơ – Vận hành
So sánh động cơ
Nhà sản xuất cho biết với phiên bản này, Mitsubishi Xpander 2020 vẫn sẽ tiếp tục duy trì động cơ dung tích 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC cho công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hiện tại, Mitsubishi Xpander 2020 chỉ có bản số tự động 4 cấp kết hợp hệ dẫn động cầu trước FWD.
Về phần đối thủ, Suzuki XL7 2020 vận hành nhờ trang bị khối động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L cho sức mạnh tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm ghép nối với hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.
So sánh vận hành
Vì không thay đổi động cơ, nên Mitsubishi Xpander 2020 có thể vận hành tương tự phiên bản trước. Điểm sáng của mẫu MPV này có thể là khả năng cách âm vượt trội nhờ vào những vị trí như kính chắn gió, khung xe và nhiều vị trí khác, nhà sản xuất Nhật Bản đã dùng vật liệu cách âm.
Trong lòng khách hàng, Mitsubishi Xpander 2020 còn được đánh giá cao khi di chuyển trong khu vực đô thị bởi vô-lăng của xe khá linh hoạt, dễ sử dụng phù hợp với mọi người. Bên cạnh đó, mẫu xe này có bán kính vòng quay tối thiểu thấp ở mức 5,2m, hỗ trợ người lái xoay trở xe trong diện tích hẹp dễ dàng hơn.
Đối với người lái, không gian xung quanh quan sát rất dễ dàng bởi xe sở hữu thiết kế gầm cao, hơn nữa việc gương chiếu hậu được dời lùi sau trụ A, cũng là lợi thế khi tham gia giao thông. Model nào cũng sẽ có những hạn chế riêng, và ở đây điểm hạn chế là phần mui xe khá ngắn, nên người dùng thường gặp khó khăn trong việc quan sát để căn chỉnh sao cho phù hợp nhất khi cần quay đầu hoặc di chuyển trong không gian hẹp.
Hiện nay, Mitsubishi Xpander 2020 có mức giá chỉ 630 triệu đồng, nhờ vậy mà khách hàng cũng không thể yêu cầu quá nhiều ở dòng xe này. Chúng tôi cho rằng mẫu xe này phù hợp với những ai ưu tiên về tiện ích hơn là cảm giác khi lái.
Tương tự như đối thủ, Suzuki XL7 2020 được sinh ra với trọng trách là chiếc ô tô dành cho đô thị, tuy được xem là dòng có gầm xe cao nhưng thực chất gầm xe này vẫn chưa sánh bằng Xpander.
Tuy nhiên, lợi thế của mẫu xe MPV lai SUV thuộc nhà Suzuki này là mang đến sự nhẹ nhàng khi điều khiển vô-lăng, người dùng hoàn toàn yên tâm nếu gặp phải tình trạng tắc đường. Cụ thể, bán kính vòng quay tối thiểu của XL7 tốt hơn hẳn Xpander khi chỉ ở mức 5.1m, chính điều này đã giúp xe ghi điểm trong lòng khách hàng.
Nhìn chung, xét về độ ứng dụng thì cả 2 mẫu xe Mitsubishi Xpander 2020 hay Suzuki XL7 2020 đều đảm nhiệm vai trò này cực tốt. Đặc biệt, hai dòng xe này đều được nhà sản xuất giao cho vai trò dành cho đô thị với khả năng vận hành êm ái, mượt mà dù ở đường phố đông đúc.
Tổng kết
Sau khi cùng chúng tôi điểm qua các đặc điểm của dòng xe Mitsubishi Xpander 2020 và Suzuki XL7 2020, hy vọng quý độc giả đã có cho mình được cái nhìn tổng quát nhất về 2 mẫu xe đa dụng đang khiến người dùng Việt đứng ngồi không yên trên thị trường hiện nay.
Với mức giá 630 triệu đồng, nếu chọn Mitsubishi Xpander 2020, bạn sẽ có một chiếc xe với ngoại hình trẻ trung mang xu hướng tương lai, công nghệ hiện đại đã được áp dụng nhiều hơn so với bản cũ. Bên trong khoang nội thất, sự rộng rãi và tiện là điều không thể bàn cãi trên chiếc MPV này, nay còn được trang bị ghế ngồi bọc da, màn hình cải tiến lớn hơn.
Ở bên kia chí tuyến, với mức giá thấp hơn chỉ 589 triệu đồng, Suzuki XL7 2020 có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng với ngoại thất truyền thống. Hạn chế của, mẫu MPV lai SUV này là vẫn sử dụng ghế nỉ pha da, nhưng đổi lại xe có màn hình cỡ lớn, vô-lăng thể thao… là những gì sẽ khiến khách hàng lưu tâm về model này.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!