HỌC HỎI VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA VINAMILK – ICC-Solutions

I. Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk


1. Vinamilk là ai?

Vinamilk là nhà máy sữa được thành lập dựa trên cơ sở của  3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại vào ngày 20/08/1976. Sau gần 47 năm phát triển, Công ty Vinamilk đã trở công ty lớn mạnh trên thị trường đi đầu về ngành sữa Việt, đặc biệt khi nhắc tới sữa tươi tiệt trùng thì Vinamilk sẽ là cái tên đầu tiên mà người dân Việt Nam nhớ đến. Vinamilk đã nằm top 40 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới (Thống kê Plimsoll, Anh).

Gần 47 năm hoạt động với nhiều thành tích ấn tượng như như “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” và “Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu”. Vinamilk đã và đang không ngừng cải tiến các dịch vụ, đa dạng hơn các sản phẩm, luôn đảm bảo an toàn và giữ vững vị thế trên thị trường.

2. Ba cấp độ văn hoá của Vinamilk

Để có được thành công vượt trội như hiện tại, Vinamilk đã chủ động xây dựng các giá trị và chính văn hoá rõ ràng. Thể hiện rõ nhất ở việc phân chia 3 cấp độ:

  • Đối với nhà lãnh đạo: Cần phải nỗ lực mang lại lợi ích cho các cổ đông, bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên vốn có của toàn doanh nghiệp.

  • Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo công ty cần đối xử tôn trọng và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên phát triển bình đẳng, xây dựng và duy trì văn hoá thân thiện, cởi mở.

  • Đối với khách hàng: Doanh nghiệp cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, các hàng hoá và sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, giá cả minh bạch trong mọi giao dịch.

3. Sáu nguyên tắc trong văn hoá của Vinamilk

Cuốn sổ văn hoá “Hải trình Vinamilk” là một trong những dấu ấn của văn hoá doanh nghiệp này. Cuốn sổ này cũng là bước khởi đầu cho việc xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp bền vững. Cuốn số tay bao gồm 6 nguyên tắc bất di bất dịch trong văn hoá doanh nghiệp của công ty. Đây là 6 nguyên tắc ngắn gọn, dễ nhớ và dễ thực hiện: 

  • Be Vàng Nâu Ấm Áp Trung Tính Hiện đại Tối Giản Trang Web Hồ Sơ Năng Lực Về Nhiếp Ảnh

    Trách nhiệm: Khi có vấn đề hay sự việc gì xảy ra, nguyên nhân đầu tiên đều là do bạn, đừng đổ lỗi cho ai cả.

  • Hướng kết quả: Nói chuyện và thỏa thuận với nhau bằng lượng hoá.

  • Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói “không” mà bạn hãy luôn tìm kiếm ít nhất 2 biện pháp.

  • Hợp tác: Người lớn không cần được người lớn giám sát mà cần người cùng hợp tác. Vì vậy, nhân viên hãy hợp tác cùng nhau dựa trên các nguyên tắc bình đẳng.

  • Chính trực: Không được đổi trắng thay đen, bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình.

  • Xuất sắc: Bạn phải là người học sâu hiểu rộng, có chuyên môn cao và là chuyên gia đạt  tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của mình.

4. Bảy hành vi lãnh đạo trong văn hoá tổ chức của Vinamilk

Vinamilk đã ý thức được tầm quan trọng của ban lãnh đạo đối với văn hoá doanh nghiệp từ rất sớm, vậy nên họ chú trọng tới 7 hành vi mà những nhà lãnh đạo của Vinamlik phải có và phải làm được:

  • Làm việc cần có kế hoạch cụ thể, báo cáo và KPIs đầy đủ.

  • Lãnh đạo cần động viên và quan tâm nhân viên đúng lúc.

  • Quan sát năng lực và đào tạo những nhân viên giỏi.

  • Tạo điều kiện môi trường làm việc tốt và gắn kết nhân viên của các phòng ban lại với nhau.

  • Không ngừng thay đổi, đưa ra những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo.

  • Cư xử có văn hoá, người lớn trong mọi công việc, tình huống.

  • Là người cầm lái, là lãnh đạo nhưng cũng là người phục vụ.

II. Quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk

 

1. Chú trọng gia tăng nhận thức cho nhân viên

Một trong những yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu đối với việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk đó là chú trọng vào người lao động.Vinamilk thường xuyên đầu tư vào các hoạt động đào tạo và phát triển nhân viên để nâng cao năng lực và kỹ năng của nhân viên, cũng như để tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, động lực và tiên tiến.Gallery

 Ở Vinamilk, họ yêu cầu nhân viên phải làm việc đúng tác phong và thái độ của con người Vinamilk Họ xây dựng hình ảnh con người Vinamilk là phải chuyên nghiệp, làm việc đúng tác phong, phải có thái độ cởi mở, thân thiện và tâm huyết.  Mỗi nhân viên cần phải có kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc. Đồng thời trong quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, Vinamilk luôn chú trọng việc tạo ra nhiều chính sách giữ chân nhân tài, điển hình đó là thường xuyên tổ chức các đợt liên hoan và tuyên dương các cá nhân xuất sắc trong công việc. Các hoạt động gắn kết như các buổi liên hoan văn nghệ, các giải bóng đá giao lưu.

2. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội

Vinamilk là một trong những công ty sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam và đã có nhiều hoạt động xã hội để đóng góp cho cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện cho trẻ em nghèo hiếu học tại vùng sâu vùng xa. Một số chương trình từ thiện nổi bật do Vinamilk tổ chức như: 

Chương trình “Cho tôi đi học” và “Vì trẻ em Việt Nam”: Vinamilk đã thực hiện chương trình “Cho tôi đi học” từ năm 2009 nhằm hỗ trợ học sinh nghèo vượt qua khó khăn trong học tập. Đồng thời, Vinamilk cũng triển khai chương trình “Vì trẻ em Việt Nam” để tăng cường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Chương trình “Mỗi giọt sữa vàng”: Vinamilk đã thực hiện chương trình “Mỗi giọt sữa vàng” nhằm hỗ trợ sữa tươi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, Vinamilk sẽ quyên góp 1.000 đồng cho mỗi sản phẩm sữa tươi tiêu thụ.

 

 Chương trình “Đom Đóm Tỏa Sáng”:Được thực hiện từ năm 1998 chương trình đã trở thành một chương trình hoạt động xã hội được đông đảo người dân và cộng đồng xã hội đón nhận và ủng hộ, góp phần giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, chương trình đã trao tặng hàng nghìn suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các em có điều kiện tiếp cận và hoàn thành học tập tốt hơn.Ngoài việc trao tặng học bổng, “Đom Đóm Tỏa Sáng” còn tổ chức các hoạt động khác như đóng góp sách vở, thiết bị học tập và đưa các em đi tham quan, trải nghiệm cuộc sống để giúp các em có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống.

3. Xác định rõ các yếu tố

Vinamilk xác định tầm nhìn của mình là trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất sữa tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với sứ mệnh cung cấp sản phẩm sữa và dinh dưỡng chất lượng cao đến người tiêu dùng. Công ty cũng đặt ra các giá trị cốt lõi như sáng tạo, chất lượng, tận tâm và trách nhiệm…, cùng với mục tiêu tăng trưởng bền vững và giá trị cho cổ đông.

 

 Bên cạnh đó việc xây dựng các chính sách, quy trình và hệ thống giá trị rất được chú trọng Vinamilk xây dựng các chính sách và quy trình liên quan đến văn hoá doanh nghiệp, bao gồm chính sách nhân sự, chính sách đối với khách hàng và cộng đồng, quy trình sản xuất và quản lý chất lượng. Công ty cũng thiết lập hệ thống giá trị để giúp nhân viên hiểu rõ và tuân thủ các giá trị cốt lõi của Vinamilk.

III. Những bài học đáng giá từ văn hoá doanh nghiệp Vinamilk

  1. Ưu điểm văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk

  • Điểm sáng trong mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk chính là luôn đề cao  sự gắn kết tập thể. Điều này được thể hiện thông qua các hoạt động tập thể như thể thao, du lịch, teambuilding…, công ty luôn cố gắng tạo ra môi trường làm việc thoải mái, các phòng ban có thể giao lưu và hỗ trợ cho nhau trong công việc.

  • Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk đã phần nào giúp nhân viên có động lực để cống hiến, sáng tạo và được khích lệ, công nhận thường xuyên. Vinamilk thường tổ chức tuyên dương cá nhân có thành tích tốt, chuyên môn cao và sự nỗ lực lớn, chú ý tạo dựng niềm tin cho nhân viên rằng công ty luôn ghi nhận những đóng góp của bạn. Việc này đã giúp Vinamilk giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài. Việc đề cao nhân tài cũng khuyến khích nhân viên nói lên tiếng nói của mình chính là một trong những cách hiệu quả để tạo nên một tổ chức công bằng và văn minh.

  • Đồng thời công ty luôn hướng đến quyền lợi của từng cá nhân, quan tâm chăm lo đời sống cho nhân viên và cả gia đình của họ, đảm bảo nhân viên Vinamilk có thể yên tâm làm việc và cống hiến, phấn đấu vì sự phát triển của công ty.  

2. Doanh nghiệp có thể học hỏi từ Vinamilk

Gallery (1)

Để một công ty phát triển bền vững và lớn mạnh, việc xây dựng bộ giá trị cốt lõi, tầm nhìn và  văn hóa doanh nghiệp phù hợp là yếu tố cần được coi trọng. Với các ưu điểm từ mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk cùng hiệu quả thực tế đã nhận thấy, các doanh nghiệp Việt có thể tham khảo và áp dụng với công ty mình: 

  • Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk cho thấy để bộ máy nhân sự công ty vận hành hiệu quả và phát triển thì việc đầu tiên chính là xây dựng bộ giá trị cốt lõi nguyên tắc văn hoá doanh nghiệp phù hợp và dễ hiểu nhất có thể. Tránh dài dòng, lan man, khó hiểu khó thực hiện.

  • Bộ nguyên tắc văn hoá doanh nghiệp không chỉ dành cho nhân sự và phải cho cả lãnh đạo. Người đầu tiên cũng là làm gương cho nhân viên chính là lãnh đạo. Toàn bộ công ty phải tin tưởng và theo sát những nguyên tắc để có thể tạo ra sự đồng nhất và đi cùng một chiến tuyến với lãnh đạo công ty.

  • Ban lãnh đạo cần chú ý và quan tâm, tạo mọi điều kiện cho nhân viên hoà nhập với văn hoá doanh nghiệp của công ty mới có thể tạo nên một khối đoàn kết.

  •  
  • Tương tác, giao tiếp trong doanh nghiệp là điều không thể thiếu, lãnh đạo và nhân viên phải luôn hỗ trợ nhau để việc thực hiện và duy trình văn hoá doanh nghiệp được đảm bảo. Từ đó nhân viên sẽ luôn tin tưởng và lãnh đạo và công ty.

  • Chăm lo cho nhân viên không chỉ dừng lại ở công việc hay đời sống của họ mà hãy quan tâm đến cả gia đình và hậu phương của nhân viên. Có như vậy thì nhân viên mới có thể tận tâm tận lực mà công hiên cho công ty.

Nếu công ty của bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng văn hoá? Bạn loay hoay tìm cách níu giữ những nhân sự tài năng? Nhân sự công ty bạn thay đổi liên tục chỉ trong một thời gian ngắn? Thì đã đến lúc bạn cần nhìn lại văn hoá doanh nghiệp của công ty mình.

Đừng lo lắng, bởi vì khi bạn trăn trở là lúc mọi thứ vẫn có thể làm tốt lên. 

Gallery (2)

Chúng tôi chuyên cung cấp những dịch vụ chất lượng cao, giúp các công ty/tổ chức tối ưu hóa truyền thông nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp. Với nhiều gói sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp như: Xây dựng/Chuẩn hóa bộ giá trị cốt lõi; Xây dựng kế hoạch làm văn hoá doanh nghiệp và cách thức triển khai ….

 

Mỗi gói sản phẩm đều đảm bảo tính thống nhất, tiện lợi và nhanh chóng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tối đa hóa hiệu quả kinh doanh. Những gói sản phẩm của chúng tôi được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu của nhiều doanh nghiệp khác nhau, giúp bạn đạt được mục tiêu mà bản thân đề ra.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để tăng cường truyền thông nội bộ và xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp, hãy đến với ICC Solutions và khám phá các gói sản phẩm để trở thành một doanh nghiệp mạnh mẽ và phát triển. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng với dịch vụ chất lượng cao của chúng tôi.Hãy liên hệ với ICC Solutions để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay!

Nguồn ảnh: Internet.