HỌC TẬP VĂN HÓA XIN LỖI CỦA NGƯỜI NHẬT

“XIN LỖI” và “CẢM ƠN” là một hành động thể hiện sự lịch sự, phép tắc, lễ nghĩa tối thiểu trong văn hóa giao tiếp của “xứ Phù Tang”. LỜI XIN LỖI được người Nhật sử dụng khá thường xuyên, có thể nghe thấy ở mọi nơi, thậm chí để thay cho một lời cảm ơn. 

Nguồn ảnh: Internet

Trong ngôn ngữ Nhật Bản có rất nhiều từ, mỗi cụm từ mang một ý nghĩa, lời xin lỗi cũng vậy, mỗi lời xin lỗi mang nhiều sắc thái khác nhau: xin lỗi lịch sự, xin lỗi vì vấn đề nghiêm trọng, xin lỗi với thái độ hối lỗi, xin lỗi vì muốn khiêm nhường, hay xin lỗi dạng lược bớt khi trong mối quan hệ thân mật, sự khiêm tốn hay trong nhiều trường hợp là tự trách. Hay xin lỗi không chỉ trong trường hợp bạn làm sai mà còn chứng tỏ người lao động có thái độ tích cực, ý chí cầu tiến và ý thức trách nhiệm trong công việc. Điều này thì các bạn thực tập sinh Việt Nam khi sang Nhật làm việc cần lưu ý, vì nó giúp bạn thể hiện là người biết lễ nghĩa, có hiểu biết về văn hóa của người Nhật. Và lời xin lỗi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến người lao động bởi xin lỗi là văn hóa của người Nhật được thể hiện rõ ràng trong công việc.

 

Có thể ở Việt Nam, việc xin lỗi còn hạn chế, tuy nhiên, khi đến với Nhật Bản, người lao động sẽ ngạc nhiên khi thấy người Nhật xin lỗi ngay khi không phải lỗi của chính họ. Trong công việc, người Nhật thường hay nhận lỗi về mình trước rồi mới bắt đầu tìm hiểu chi tiết của vấn đề. Nếu gây phiền phức cho người khác khi làm việc, người Nhật thường cảm thấy áy náy và xin lỗi. Xin lỗi vì họ đã vô ý hay không đáp ứng được kỳ vọng của đối phương. Người Nhật chú trọng việc xin lỗi và điều đó được thể hiện một cách chân thành. 

Nguồn ảnh: Internet

Văn hóa xin lỗi của người Nhật cũng bắt nguồn từ “chánh niệm” trong Phật học được định nghĩa là sự thức tỉnh, biết sống hòa hợp với chính mình và thế giới chung quanh. Nhiều nghi thức trong văn hóa Nhật Bản đòi hỏi sự nhận thức về mối quan hệ giữa con người và thế giới chung quanh. Trong nghệ thuật pha trà và thưởng thức trà đạo, người Nhật không chỉ pha trà mà còn phải “cảm nhận” được không gian bên cạnh mình. Đó có thể là những bông hoa trong góc phòng nói cho bạn biết về các mùa và bức thư pháp trên tường nói cho bạn còn nhiều điều hơn thế. Mọi thứ đều xoay quanh sự nhận thức của bạn giữa không gian và điều đó có được thông qua việc bạn tiếp xúc với người khác.

 

Thế nên, người Nhật tin rằng xin lỗi là cơ hội để trưởng thành hơn trong công việc và xin lỗi để người khác hiểu được bản thân mình biết nhìn nhận sai lầm của bản thân mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong giải quyết những vấn đề đã xảy ra. 

 

Hành động xin lỗi có thể gặp mặt trực tiếp để nói xin lỗi, tuy có thể bạn thấy khá ngượng ngùng, nhưng gặp mặt trực tiếp là cách xin lỗi mang lại hiệu quả cao hơn bạn tưởng tượng. Bạn cũng có thể xin lỗi qua điện thoại, cũng là giải pháp chấp nhận được. Hãy xin lỗi một cách chân thực bởi tuy đối phương không thấy được vẻ mặt nhưng sẽ nghe được giọng và hơi thở của bạn. Do đó, biểu cảm trên khuôn mặt sẽ dễ dàng thể hiện thành ý trong việc xin lỗi hơn. Hoặc cũng có thể xin lỗi qua email nếu việc gặp mặt đối phương trở nên khó khăn (ví dụ như sếp, khách hàng,…), bạn nên thể hiện một nội dung email có ngôn ngữ nói đúng quy cách, và thể hiện từng câu từng chữ mang thái độ xin lỗi chân thành.

Xem thêm: Văn hóa trên bàn ăn của người Nhật

Xem thêm: Tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản – Đơn hàng xuất khẩu lao động

Công ty TNHH Dũng Giang (Dũng Giang Nozomi) cung cấp việc làm chất lượng cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu lao động được cấp phép đưa thực tập sinh ngành Điều dưỡng – Hộ lý sang Nhật Bản làm việc. Tại Dũng Giang Nozomi, hàng trăm công việc, hàng chục đơn tuyển liên tục mỗi tháng  với mức lương và chính sách đãi ngộ hấp dẫn từ các công ty, nghiệp đoàn tại Nhật Bản

  • Trung tâm đào tạo: 406/61 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
  • Hotline : 1900 8628
  • Tư vấn viên: 093 260 6862 _ 098 264 6862_096 690 6862

Theo dõi chúng tôi qua:

Liên hệ hợp tác/nhận thông tin tư vấn qua:

  • Mail: [email protected]
  • Hotline : 1900 8628
  • Tư vấn viên: 093 260 6862 _ 098 264 6862_096 690 686