[HYUNDAI] Đánh giá chi tiết xe Hyundai Elantra 2021 – Nâng cấp đột phá
Giới thiệu
Tại Việt Nam, Hyundai Elantra là mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng C và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Corolla Altis, Mazda 3, Kia Cerato hay Honda Civic. Xét về doanh số, Mazda 3 là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc, sau đó là Kia Cerato và Hyundai Elantra xét riêng tại Việt Nam. Hyundai Elantra là dòng xe ra mắt lần đầu tiên vào năm 1990 và được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2016. Bước sang thế hệ thứ 7, Hyundai Elantra 2021 mang ngôn ngữ thiết kế Parametric Dynamics mới với sự thay đổi toàn diện từ nội/ngoại thất đến động cơ.
Ngoại thất
Nếu chỉ nhìn lướt, có nhiều người sẽ lầm tưởng Hyundai Elantra 2021 là một dòng xe hoàn toàn mới của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc. Mẫu xe mới được thay đổi hoàn toàn thiết kế phía trước và phía sau, theo ngôn ngữ thiết kế mới có tên gọi là “Parametric Dynamics”.
Với ngôn ngữ thiết kế mới, Hyundai Elantra 2021 có cụm lưới tản nhiệt khá nổi bật với thiết kế các viên kim cương xếp tầng lên nhau, mang đến cảm giác hầm hố và thể thao. Liền mạch với chi tiết này là cụm đèn pha có thiết kế hình tam giác cá tính hơn hẳn. Cụm đèn pha này có cấu trúc 3 cụm bi led phía bên trong thay cho kiểu 4 cụm như đời trước.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.675 x 1.825 x 1430 (mm). Theo đó, thông số chiều dài, rộng tăng thêm 55 (mm) và 25 (mm) trong khi chiều cao giảm xuống 20 (mm). Đáng chú ý nhất chính là chiều dài cơ sở của Elantra 2021 đạt 2.720 (mm), tăng 20 (mm) và lớn hơn cả Corolla Altis hay Civic (chỉ kém Mazda3) hứa hẹn mang đến không gian nội thất rộng rãi hơn.
Thiết kế thân xe Hyundai Elantra 2021 mang thiết kế khá độc đáo khi với những đường gân nổi và âm vào cửa xe tạo nên kiểu viên kim cương đẹp mắt. Phần nóc xe phía sau được vuốt xuống thấp theo phong cách của những mẫu xe coupe.
Đuôi xe Hyundai Elantra 2021 được thay đổi khá nhiều so với phiên bản trước. Nổi bật nhất chính là cụm đèn hậu LED họa tiết tia sét khá cá tính và nổi bật. Thay đổi lớn nhất chính là dải đèn phanh dạng LED chạy ngang nắp cốp sau nối liền hai cụm đèn hậu. Khu vực đặt biển số cũng được dời thấp dưới cản sau và nằm trong tạo hình viên kim cương.
La-zăng tất cả phiên bản Hyundai Elantra 2021 đều bằng hợp kim có kích thước lần lượt 15, 16 và 17 inch. Tuy nhiên, phiên bản Elantra hybrid sẻ chỉ được trang bị mâm 16 inch.
Nội thất
Không chỉ thay đổi ở thiết kế bên ngoài, không gian nội thất của Hyundai Elantra 2021 thật sự thay đổi một cách táo bạo. Về tổng thể, nội thất của Elantra 2021 tập trung đến người lái rõ rệt khi được thiết kế màn hình nghiêng về tài xế và một “vách ngăn” với hành khách bên cạnh.
Hàng ghế ghế mang đậm chất thể thao với thiết kế ghế ngồi có lưng ghế ôm sát người điều khiển đi cùng thiết đẹp mắt. Cụm vô-lăng cũng được lột xác hoàn toàn với chi tiết hai chữ “C” kết nối cụm nút điều khiển. Các tiện nghi có mặt đầy đủ như sưởi vô-lăng, thông gió lưng ghế, điều hoà tự động, cảm biến áp suất lốp v..v
Một trong những điểm đẹp mắt khác chính là cụm màn hình trung tâm được thiết kế liền lạc với cụm đồng hồ điều khiển trung tâm. Cách thiết kế này có phần tương đồng các mẫu xe sang của Mercedes-Benz. Màn hình này có kích thước 8 inch và hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto.
Chi tiết bảng đồng hồ trung tâm này hiển thị đẹp tuy nhiên phần viền khá vuông vức tại cảm giác có phần cứng nhắc. Một chi tiết khác khiến Elantra 2021 chính là hệ thống đèn nội thất và có thể tuỳ chỉnh đến 64 màu khác nhau.
Cụm cần cố của Elantra 2021 đẹp mắt với tay nắm vuông vức cho cảm giác gạt cần thích thú. Cạnh bên là các nút điều khiển phanh tay điện tử hay kích hoạt chức năng tự động giữ/nhả phanh tay (Auto hold).
Hàng ghế thứ hai của Elantra 2021 tất cả phiên bản đều có thể gập phẳng theo tỉ lệ 60:40 giúp mở rộng không gian hành lý khi cần thiết. Giữa hai ghế sau cũng tích hợp một tựa tay có giá để ly khá tiện dụng. Không gian để chân của hành khách đạt 97 cm ở mức tốt, ghế ngồi chính giữa cũng được trang bị tựa đầu đầy đủ.
Động cơ – An toàn
Hyundai Elantra 2021 sử dụng động cơ 1.6L I4 hút khí tự nhiên tạo ra công suất 121 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 154 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ này chỉ đi kèm dẫn động cầu trước và hộp số CVT được Hyundai đặt tên là IVT (Intelligent Variable Transmission).
Về trang bị an toàn, Hyundai Elantra 2021 được áp dụng các công nghệ mới nhất như:
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA)
- Ga tự động thông minh bám theo xe trước với chức năng dừng/khởi hành (SSC)
- Phanh chủ động chống va chạm phía trước (FCA)
- Cảnh báo tài xế ngủ gật
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau
- Nếu các tính năng an toàn mới nhất của Hyundai Elantra 2021 vẫn được mang về Việt Nam thì đây sẽ là mẫu xe thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C (sau Mazda3) được trang bị gói công nghệ này.
Đánh giá chung
Với sự thay đổi đột phá về ngoại thất và nội thất, Hyundai Elantra 2021 sẽ hoàn hảo để cạnh tranh với Mazda3 vừa ra mắt trong năm nay cũng như “đồng hương” Kia Cerato. Bên cạnh đó, gói công nghệ an toàn cao cấp sẽ giúp cho Hyundai Elantra 2021 cạnh tranh “sòng phẳng” với Mazda3 trong khi các mẫu xe thuộc phân khúc C như Kia Cerato, Corolla Altis hay Honda Civic đều chưa được trang bị.