Hãng xe Pháp tại Việt Nam: Renault “tháo chạy”, Peugeot chưa có dấu ấn

Anh Tuấn

  –  

Thứ bảy, 09/10/2021 18:39 (GMT+7)

Trong những năm qua, nhiều dòng xe ôtô của Pháp đã xuất hiện để chinh phục khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, những dòng xe như Peugeot, Renault vẫn chưa tạo được dấu ấn và có độ phổ biến thấp tại thị trường Việt Nam.

Renault 

Tại Việt Nam, thương hiệu này thực tế đã góp mặt từ cách đây hơn 10 năm (từ năm 2010) thông qua nhà phân phối Auto Motors, nhưng đã “tháo chạy” khỏi Việt Nam vào năm 2017. Đến năm 2019, Renault đã quay trở lại với đơn vị phân phối mới, đó là công ty CT Wearnes Việt Nam.

Tại thời điểm ra mắt, Renault Việt Nam đã mở bán hai mẫu xe mang tên Arkana và Kaptur. Với Renault Arkana – đây là mẫu SUV phổ biến ở phân khúc C, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như với Honda CR-V, Mazda CX-5. Xe có hai phiên bản là tiêu chuẩn và cao cấp với giá là 999 triệu đồng và 1,099 tỉ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga.

Ôtô Renault Arkana được bán tại thị trường Việt Nam mới đây. Ảnh: CT Wearnes Việt NamÔtô Renault Arkana được bán tại thị trường Việt Nam mới đây. Ảnh: CT Wearnes Việt Nam

Còn Renault Kaptur thuộc phân khúc SUV hạng B, cạnh tranh với những cái tên đình đám như Kia Seltos, Hyundai Kona, Ford Ecosport và Honda HR-V. Xe được mở bán với mức giá là 799 triệu đồng và chỉ có 1 phiên bản.

Sau một năm mở bán, Renault Việt Nam không công bố cụ thể doanh số của hai mẫu xe này. Tuy nhiên, tại thời điểm ra mắt, không ít người cảm thấy mức giá được đưa ra là khá cao nếu so về mặt trang bị trong phân khúc, cùng với đó, thiết kế của các dòng xe Renault không được người Việt ưa chuộng. Hiện các mẫu xe này đã chính thức dừng bán từ quý II/2021.

Citroen

Citroen là một trong những thương hiệu đầu tiên kinh doanh và có cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Trong những năm 2011-2012, dòng xe này là cái tên quen thuộc trên thị trường ôtô Việt Nam.

Tuy nhiên, những năm sau đó, do mức giá cao (hơn 1 tỉ đồng vào thời điểm năm 2011 cho mẫu xe hatchback cỡ nhỏ Citroen DS3) cùng với sự xuất hiện của nhiều dòng xe khác nhau đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản… cho nên Citroen dần mất đi vị thế của mình.

Xe Citroen. Ảnh: AFPXe Citroen. Ảnh: AFP

Sau một thời gian loay hoay nhưng không được khách hàng Việt đón nhận, Citroen đã phải rời khỏi thị trường Việt Nam. Dấu ấn còn lại của Citroen hiện tại chỉ là những mẫu xe cổ được người đam mê sưu tầm và gìn giữ.

Peugeot

So với những dòng xe Pháp ở Việt Nam như Citroen hay Renault, có lẽ Peugeot thành công hơn cả, xét cả về độ nhận diện thương hiệu, doanh số bán hàng, mẫu mã….

Peugeot hiện được Thaco lắp ráp với các dòng xe gầm cao như Peugeot 3008, 5008 hay mới đây là 2008. Những dòng xe này gây được ấn tượng tốt nhờ thiết kế trẻ trung nhưng không kém phần sang trọng. 

Xe Peugeot 3008. Ảnh: ThacoXe Peugeot 3008. Ảnh: Thaco

Tuy nhiên, giá bán cao hơn các đối thủ vẫn là rào cản lớn khiến các model Peugeot khó lòng tạo bước đột phá về mặt doanh số như kỳ vọng.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, doanh số bán hàng trong tháng 8.2021 của Peugeot đạt 230 xe, kém hơn rất nhiều so với các thương hiệu như VinFast (2.310 xe), Toyota (2.257 xe)…