‘Hẹn hò chốn công sở’ hot nhưng vẫn tẻ nhạt, khiên cưỡng

Thời gian gần đây, Hẹn hò chốn công sở (tựa gốc Business Proposal) đang thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán giả. Dù đạt mức rating cao, đánh bại nhiều bộ phim khác phát sóng cùng thời điểm nhưng bộ phim trên thực tế vẫn bị đánh giá là tẻ nhạt, khiên cưỡng, không tạo được dấu ấn độc đáo như hàng loạt “siêu phẩm” ăn khách đến từ xứ sở kim chi.

{keywords}

Hai diễn viên chính của ‘Hẹn hò chốn công sở’.

Dựa trên webtoon (truyện tranh kỹ thuật số) cùng tên của tác giả Haehwa, kể về chuyện tình lãng mạn giữa chàng giám đốc hoàn hảo từ vẻ ngoài, học vấn cho đến gia thế Kang Tae Moo (Ahn Hyo Seop thủ vai) và cô nàng nhân viên nghiên cứu thực phẩm bình thường Shin Ha Ri (Kim Se Jeong), Hẹn hò chốn công sở trước khi được ra mắt đã nhận được vô vàn sự quan tâm của công chúng. Và khi chính thức xuất hiện, bộ phim chuyển thể từ webtoon nổi bật, thu hút hơn 450 triệu lượt xem trên toàn cầu này, ngay lập tức nhận được sự yêu thích và quan tâm của khán giả màn ảnh nhỏ.

Không thể phủ nhận sức hút của Hẹn hò chốn công sở, bộ phim liên tục “ngồi trên ngai vàng” vị trí top 1 Netflix Việt Nam, khi sở hữu dàn diễn viên “trai xinh gái đẹp”, nhan sắc đạt chuẩn, khiến hàng loạt các phân đoạn tình cảm giữa cặp đôi này trở nên “viral” được khán giả đăng tải thường xuyên trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nhan sắc của dàn nam nữ diễn viên không thể lấn át hoàn toàn khiến khán giả thiếu chú tâm đến phần kịch bản cũ kỹ và đầy tính khiên cưỡng, dù được dẫn dắt bởi Park Sun Ho, vị đạo diễn tạo nên thành công của bộ phim Đối tác đáng ngờ và Chảo lửa tình yêu, kết hợp cùng hai biên kịch Han Seol Hee và Hong Bo Hee vốn nổi tiếng với những lời thoại dí dỏm, mang đậm chất đời sống.

Ở 4 tập đầu của Hẹn hò chốn công sở là sự sắp đặt các tình huống khiên cưỡng, thiếu logic, thể hiện rõ sự vụng về của biên kịch. Sau khi thay bạn đến cuộc gặp gỡ với thiếu gia danh giá, nhân vật nữ chính Ha Ri và anh chàng sếp của mình Kang Tae Moo liên tục chạm mặt nhau trong nhiều tình huống không thể trái ngang hơn. Sự sắp xếp khiên cưỡng của biên tập khiến khán giả nhiều phen chán ngán khi làm việc chung một công ty hàng trăm người nhưng Ha Ri và Kang Tae Moo liên tục chạm mặt nhau. Thậm chí, để tăng thêm kịch tính, biên kịch còn sắp xếp thêm tình tiết chẳng mấy duyên dáng là để Ha Ri ngã, dép văng thẳng vào mặt Kang Tae Moo, khiến anh ngã chảy máu mũi.

Cao trào là chi tiết Ha Ri nhìn rõ tên người gọi, trước khi điện thoại rơi xuống cống, biết Kang Tae Moo gọi, nhưng sáng hôm sau, nữ chính vẫn ngơ ngác hỏi: “Anh đã gọi cho tôi vào tối qua sao?”. Những chi tiết vụn vặt từ tình huống rơi điện thoại đến mất túi xách được sắp xếp thiếu hợp lý cứ ngỡ sẽ làm nổi bật tính cách của nhân vật nữ chính, nhưng ngược lại khiến khán giả cảm thấy có phần khiên cưỡng, “quá lố”, không phù hợp với hình tượng một nữ trợ lý dịu dàng, uyển chuyển, có học thức, biết cách ứng xử như trong nguyên tác truyện.

Cảnh hôn trên cầu của cặp nam – nữ chính phim ”Hẹn hò chốn công sở”:

Và cho đến hiện tại, khi đã lên sóng 2/3 chặng đường, ra mắt tới tập 9, nhiều khán giả nhận ra Hẹn hò chốn công sở được xây dựng từ một mô típ cũ kỹ của phim Hàn Quốc suốt nhiều năm qua. Câu chuyện hẹn hò giữa chàng sếp đẹp trai, hoàn hảo với cô nhân viên với vô vàn tình huống oái oăm vốn đã quá quen thuộc trong các bộ phim của xứ sở kim chi.

Nhiều khán giả tinh tế nhận ra các tình huống được đánh giá là kịch tính, gây hài trong phim từ việc nữ chính đến cuộc hẹn hò hộ bạn, từ đó gặp gỡ được chàng trai định mệnh của đời mình, đã từng sử dụng rất nhiều lần trên màn ảnh Hàn Quốc, gần nhất ở phim Youth of May. Chưa dừng lại ở đó, người xem lại hết sức ngán ngẩm khi nhìn thấy Hẹn hò chốn công sở tựa như bản sao của Thư ký Kim sao thế từng “gây bão” trong năm 2018. Cứ ngỡ những tình huống tưởng chừng là điểm mạnh của kịch bản phim, gây thu hút với khán giả vì sự mới mẻ, thú vị nhưng thực chất lại là điểm yếu vì trùng lặp, xuất phát từ mô típ cũ kỹ, được nhào nặn lại từ vô số bộ phim khác cùng thể loại.

Bên cạnh đó, diễn xuất của dàn diễn viên cũng là vấn đề đáng phải quan tâm của bộ phim. Nữ chính vai Ha Ri được đánh giá là khá hơn về diễn xuất, tuy nhiên lại liên tục bị trừ điểm do cách xử lý kém duyên dáng trong một số tình huống. Điển hình như phân cảnh vì muốn che giấu thân phận, cô đã cố tình đẩy ngã ông nội của Kang Tae Moo. Thậm chí, khi ông ngã, cô còn đứng nhìn mà không mảy may ý định giúp đỡ. Số đông khán giả khi xem tình huống này đều cảm thấy không hài lòng khi nữ chính trong phút chốc đã biến thành kẻ mất lịch sự, thậm chí thiếu lương tâm khi đẩy ngã một người già.

Dù đang làm chao đảo các fan nữ của bộ phim vì nhan sắc băng giá nhưng Ahn Hyo Seop lại chưa đủ bản lĩnh khiến người xem thấy được sự bứt phá so với các phim trước. Thậm chí, ngoại hình của anh từ trang phục cho đến kiểu tóc còn được khán giả đánh giá là quá tương đồng với nhân vật phó Chủ tịch Lee Young Joon (Park Seo Joon) trong Thư ký Kim sao thế. Và cũng vì nằm dưới “cái bóng” quá lớn của đàn anh nên hiển nhiên diễn xuất của Ahn Hyo Seop lại tỏ ra kém hơn và không được xuất thần như phó Chủ tịch Lee Young Joon (Park Seo Joon).

Có thể thấy rằng dù vẫn còn tồn tại nhiều “hạt sạn” nhưng bộ phim Hẹn hò chốn công sở  vẫn tạo nên sức hút rất lớn với giới trẻ Việt Nam. Cá nhân tôi cho rằng với nhiều tình tiết khiên cưỡng, dễ đoán, bộ phim vẫn có một số điểm sáng riêng, chẳng hạn như mạch phim nhanh, không lằng nhằng, gây hứng thú cho khán giả sau những ngày căng thẳng vì dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu đánh giá cao như nhiều fan của bộ phim thì Hẹn hò chốn công sở  không để lại nhiều bài học sâu sắc cho khán giả như hàng loạt siêu phẩm đình đám khác từ xứ Hàn.

Độc thêm các bài khác trong diễn đàn:

>> ‘Hẹn hò chốn công sở’ ngọt như thế chê dở chỗ nào?
>> ‘Hẹn hò chốn công sở’ đầy ‘sạn’, sao phải sốt đến thế?

Độc giả Trịnh Kỳ An