Honda Civic 2022 – chiếc ôtô biết lớn
Sự thay đổi về thiết kế trên Honda Civic thế hệ mới có thể làm phiền lòng các fan hâm mộ phong cách thể thao của dòng xe này, nhưng sẽ mở ra những cơ hội mới.
Mục lục bài viết
Đánh giá
Mẫu ôtô gây ồn ào nhất Việt Nam tuần qua là Honda Civic 2022 – thế hệ thứ 11 của dòng sedan mang theo nhiều tự hào của hãng xe Nhật trên thế giới. Thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài, Honda Civic liệu có thể “thoát ế” và tìm lại vị thế từng có trong phân khúc?
“Tiểu Accord”
Dường như Honda đã chán ngấy những lời khen dành cho Civic thế hệ 10. Đẹp, ấn tượng, thể thao. Chính sự thể thao có phần cực đoan đó khiến Civic thế hệ trước không thật sự phù hợp với số đông, và Civic có thể thành công ở đâu đó, nhưng không phải tại Việt Nam. Con số trung bình 162 xe Civic được bán ra mỗi tháng trong năm 2021 chênh lệch rất lớn với Kia K3 (875 xe/tháng) hay Mazda3 (444 xe/tháng).
Đánh giá Honda Civic 2022 – thay thiết kế, vẫn lái hay và ồn ào Honda Civic thế hệ mới được cải thiện hiệu năng động cơ và bổ sung tiện nghi, an toàn. Xe có giá 730-870 triệu đồng, thấp hơn đời trước nhưng vẫn thuộc diện cao nhất phân khúc.
Và Honda đã thay đổi với thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam, thế hệ thứ 11 của dòng xe Civic. Trong mắt những người yêu thích ngắm nhìn ôtô, Civic mới có thể không phải là mẫu xe sở hữu thiết kế xuất sắc. Chiếc sedan Nhật Bản trung tính ở cả sự sang trọng hay thể thao, ở nét mềm mại hay mạnh mẽ, nhìn chung là không quá bắt mắt.
Tuy nhiên sự trung tính này sẽ giúp Civic 2022 phù hợp đa dạng giới tính và lứa tuổi – điều mà Civic cũ không làm được. Civic thế hệ mới đơn giản là một chiếc xe đẹp ở mức vừa phải, lịch lãm theo phong cách của mẫu sedan hạng D Honda Accord, bỏ đi chất thể thao thanh niên của thế hệ trước, trưởng thành hơn và ít phô trương hơn.
Tôi thích phần đuôi xe vuốt “fastback” đầy ấn tượng và cụm đèn sắc lẹm của Civic thế hệ trước hơn kiểu thiết kế “xe nào cũng giống xe nào” của Civic đời mới. Nhiều người bạn tôi cũng thích kiểu dáng thể thao cực đoan của Civic đời cũ.
Tuy nhiên, chúng tôi không phải là số đông, và kiểu thiết kế hướng tới số đông của Civic 2022 sẽ giúp mẫu sedan này dễ tiếp cận các khách hàng mới hơn – những người mua xe lần đầu hoặc đang sử dụng xe hãng khác.
Kiểu “đi ngược dòng” của Civic có thể mang lại trái ngọt, khi mà các mẫu xe hạng C trên thị trường hoặc thể thao hoặc thời trang điệu đà, thì Civic bỗng quay đầu trở nên chững chạc như một mẫu xe hạng D.
Sự khác biệt này có thể khiến không ít khách hàng phải suy nghĩ, nhất là khi Civic còn có các “vũ khí” khác trội hơn đối thủ.
Bên trong, Honda Civic 2022 mang thiết kế nội thất theo phong cách xe châu Âu. Vị trí người lái đã không còn là trung tâm của thiết kế, khi nó được cân đối bởi màn hình giải trí nhô cao và dãy cửa gió điều hòa khá “tây”.
Hơi tiếc là cụm đồng hồ trung tâm và màn hình giải trí vẫn mang được thiết kế rời rạc, tức là nếu không có các thay đổi lớn ở các bản facelift thì cho tới tận năm 2026, người dùng Honda Civic thế hệ 11 vẫn không được trải nghiệm kiểu màn hình khổng lồ với thiết kế liền mạch, trải dài hay đặt dọc đang dần là xu hướng.
Dãy điều hòa với các phím xoay khá ấn tượng, các phím bấm và núm xoay là vừa đủ và tiện sử dụng, mang lại sự hài hòa về thiết kế và công năng. Hàng ghế sau cũng rộng rãi với độ ngả lưng vừa đủ, đáng tiếc là không có cổng sạc USB, thứ mà rất nhiều người sẽ hỏi tài xế ngay khi bước lên xe.
Nhìn chung không gian bên trong Civic khá liền mạch với thiết kế bên ngoài, mang lại trải nghiệm thoải mái và không có nhiều điểm khiến khách hàng phải đắn đo lựa chọn.
Chững chạc nhưng vẫn ồn ào
Điểm đáng vui nhất của fan dòng xe Civic là thế hệ mới già dặn hơn về thiết kế, nhưng vẫn giữ lại phong cách lái thú vị của những thế hệ trước.
Những giá trị của việc cầm lái Civic được nâng cấp thêm một chút ở thế hệ mới, từ sự cứng vững của hệ thống khung gầm, khả năng tăng tốc, cảm giác đánh lái lẫn chân ga, chân phanh. Nhìn chung Civic vẫn là một trong những mẫu sedan hạng C mang lại cảm giác lái thể thao và thú vị nhất phân khúc.
Con số 178 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm tới từ động cơ tăng áp DOHC VTEC dung tích 1.5L là đủ sức nặng cho những ai thích so sánh xe trên thông số. Thực tế sử dụng còn cho thấy nhiều điểm cộng hơn nghiêng về phía Civic, đặc biệt ở khả năng đánh lái và sự đáp ứng của khung gầm theo phong cách thể thao.
Tất nhiên để có được những ưu điểm thiên vị cho người lái, Civic cũng phải đánh đổi những điểm trừ cần phải nhắc tới. Độ cứng xóc của hệ thống treo thiên về thể thao dường như là không thể tránh khỏi. Tiếng ồn từ gầm xe cũng là thứ khiến không ít người dùng cảm thấy chưa hài lòng, đặc biệt là khi chở người già, phụ nữ hay con nhỏ.
Ông Tomoyuki Yamagami, Trưởng dự án lớn (LPL) của nhóm phát triển Honda Civic, trả lời Zing rằng Honda đã cố gắng triệt tiêu tiếng ồn và chỉ giữ lại những âm thanh không gây khó chịu cho người lái, nhằm giữ lại cảm giác thể thao, tốc độ cho chiếc xe.
Điều này phần nào đúng với những người đam mê tốc độ và thích kiểu vận hành “máu lửa” của tuổi trẻ. Tuy nhiên một khi đã chững chạc hơn về thiết kế và muốn tiếp cận những khách hàng vốn ít quan tâm tới tốc độ hay cảm giác lái, những tiếng ồn “không gây khó chịu” có thể sớm trở thành “không ít khó chịu”.
Cách chống ồn phù hợp nhất cho Civic là mở to âm lượng của dàn âm thanh 12 loa Bose trên phiên bản RS mỗi khi sử dụng chế độ lái Sport – vốn cho xe khả năng tăng tốc tốt nhất nhưng cũng ồn ào nhất phân khúc.
Lấy công nghệ và giá bán làm khiên bảo vệ
Nếu như sức mạnh động cơ và cảm giác lái thú vị là vũ khí của Civic 2022, thì công nghệ và giá bán chính là tấm khiên bảo vệ cho mẫu xe của Honda.
Civic 2022 không quá vượt trội về công nghệ, nhưng những thứ đối thủ có thì Civic cũng có. Chiếc sedan hạng C được trang bị Honda Sensing ở mọi phiên bản, với tâm điểm là phanh tự động khẩn cấp, tự động đánh lái giữ làn đường và kiểm soát hành trình chủ động – tự động theo đuôi xe phía trước.
Honda Sensing trên Civic 2022 khác biệt về công nghệ so với Accord hay CR-V, khi không còn sử dụng radar.
Theo chia sẻ của ông Tomoyuki Yamagami, camera duy nhất có góc quan sát được tăng từ 50 lên 100 độ và nâng cấp phần mềm, giúp nhận diện vượt qua các giới hạn về thời tiết giống như nhiệm vụ của radar.
Về mặt thẩm mỹ, thiết kế của đầu xe đơn giản là liền mạch hơn khi không còn sự xuất hiện của ô trống đặt radar.
Civic mới còn phát tín hiệu nhắc nhở khi xe phía trước đã di chuyển, khá hữu ích khi dừng đèn đỏ. Bản RS có thể kết nối với smartphone, cho phép khởi động xe từ xa hay theo dõi vị trí xe.
Những “món” này có thể hữu ích hoặc không, nhưng trong bối cảnh nhà nhà chạy đua công nghệ thì sự đủ đầy của Honda Civic 2022 là rất đáng ghi nhận, đặc biệt khi giá xe không tăng mà còn giảm.
Mức giá bán từ 730 đến 870 triệu đồng có thể vẫn cao nếu so với Kia K3, vốn lấy giá rẻ làm tiêu chí cạnh tranh, nhưng nó là sự khác biệt đáng kể khi đặt cạnh Toyota Corolla Altis hay Mazda3. So với thế hệ trước, bản E của Civic tăng giá 1 triệu đồng, trong khi bản G giảm giá 19 triệu đồng và bản cao cấp nhất RS giảm tới 59 triệu đồng.
Với những người chưa quan tâm nhiều đến Civic, thế hệ 11 với thiết kế trung tính và những ưu điểm về khả năng vận hành sẽ khiến họ phải cân nhắc giữa các lựa chọn mua xe Nhật hay xe Hàn, khi mà xe Nhật hiện cũng đã đổi mới rất nhiều với đầy đủ đồ chơi.
Với những người đã “trót yêu” Civic, có lẽ việc tìm mua một chiếc xe cũ của thế hệ 10 vẫn sẽ mang lại cảm xúc thể thao nhiều hơn, hoặc thêm vài chục triệu để nâng cấp ngoại hình cho Civic mới.
Tiếng ồn từ gầm xe có vẻ sẽ là thứ gây phân vân nhiều nhất. Lái thử cùng cả gia đình, tập làm quen với tiếng ồn của một chiếc sedan “đầu bảng” về cảm giác lái, nghe thử thêm vài bản nhạc “chống ồn”, có thể sẽ giúp bạn sáng suốt hơn khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Năm 2007, thị trường chứng khoán Việt thăng hoa với nhiều người giàu lên nhanh chóng, Honda Civic thế hệ thứ 8 khi ấy đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng trẻ tuổi, và vụt sáng dẫn đầu phân khúc sedan hạng C trước khi trải qua quãng thời gian dài “lẹt đẹt”.
2022 hứa hẹn sẽ là một năm “ngon ăn” của thị trường chứng khoán Việt, Honda Civic thế hệ thứ 11 liệu có cơ duyên thành công như 15 năm về trước và trở thành mẫu xe “quốc dân” cho những F0 giàu lên nhờ chứng khoán?