Honda Winner X – Lột xác và tranh cãi

Với màn ra mắt cực hoành tráng và kỳ vọng doanh số 140 ngàn xe/năm, Honda đang thể hiện quyết tâm giành lại thị phần xe thể thao côn tay underbone vốn đang do Yamaha Exciter thống lĩnh bấy lâu nay.

Khác biệt là cảm giác mà ai cũng nhận thấy khi chiêm ngưỡng chiếc Winner X vừa ra mắt. Giữa 2 phiên bản, sự khác nhau lớn tới mức mà đa số đều nghĩ rằng đó là một chiếc Winner hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, Winner X chỉ là một phiên bản recover với toàn bộ hệ thống khung sườn và động cơ được giữ nguyên, có nghĩa là, ngoài sự thay đổi đáng kể về thiết kế vỏ, toàn bộ các kích thước và sức mạnh vận hành của xe vẫn như thế hệ cũ.

Chỉ với những thay đổi về ngoại hình, Honda Winner X đã làm dấy lên những tranh luận không ngừng nghỉ trên các mạng xã hội. Khen có, hoài nghi có, và chê cũng rất nhiều. Nhưng tôi cho rằng, nếu chỉ qua vài tấm hình mà có thể kết luận được sự xấu – đẹp của 1 chiếc xe thì quả thật là phiến diện. Tôi đã có may mắn được nhìn ngắm tận nơi trong buổi ra mắt và trải nghiệm chiếc xe trong buổi sáng Chủ nhật tại Công viên Thống Nhất…

Sự thay đổi lớn về phong cách

Không khó để nhận ra rằng, sự thay đổi lớn về ngoại hình của Winner trong lần ra mắt này cũng chính là sự thay đổi về triết lý định hướng sản phẩm của hãng xe. Rốt cuộc, Honda cũng đã chịu từ bỏ triết lý thiết kế đa năng và chuyển sang triết lý thể thao thuần khiết – điều mà Yamaha Exciter đã theo đuổi từ đầu. Nhiều người cho rằng, nếu như phiên bản Winner cũ có nhiều nét giống với Wave RSX thì phiên bản mới khá giống chiếc xe tay ga Airblade, đặc biệt là ở phần đầu xe với cụm đèn pha đôi đặc trưng nằm ở phần yếm xe thay cho vị trí phía sau bảng đồng hồ trước đây.

Tuy nhiên, tìm hiểu 1 cách chi tiết hơn, bạn sẽ nhận ra rằng, Winner X cũng như Airblade hay Vario là những chiếc xe dân dụng được lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc mô tô thể thao Honda CBR 500R, trong đó, Winner X được thừa hưởng nhiều nhất những đường nét đặc trưng như phần đèn pha, cụm xi nhan, đèn hậu, ống xả…

 

 

 

 

 

Việc thay đổi ngoại hình theo kiểu naked bike của thế hệ trước sang phong cách super sport của Winner X dường như đã làm các fan hâm mộ dòng xe thể thao côn tay underbone bị “sốc”. Trong đó, nhiều người cảm thấy băn khoăn về việc liệu hệ thống đèn pha liền thân xe có đủ chiếu sáng khi xe vào cua do hướng lái sẽ lệch so với hướng đèn. Đặc biệt, cụm xi nhan trước là chi tiết gây tranh luận rất lớn trong cộng đồng mạng khi cho rằng nó rất dễ gãy nếu xe bị đổ hay bị xe khác dựa vào. Một số thông tin cho rằng, để đủ tiêu chuẩn đăng kiểm xe số tại Việt Nam và một số nước thì buộc phải có xi nhan vàng nằm rời cụm đèn, đo đó, người thiết kế mẫu Winner X đã “bê” nguyên cụm xi nhan trên chiếc CBR 500R sang mẫu xe cỡ nhỏ này.

 

 

 

 

 

 

 

Cá nhân tôi lại cho rằng, đây là cách làm truyền thống của Honda trong việc thiết kế chuỗi sản phẩm thuộc cùng 1 dòng, thiết kế này cho phép tùy chọn tháo hoặc để nguyên xi nhan tùy thuộc vào thị trường mà không làm tăng chi phí sản xuất thêm phụ tùng đi kèm nếu thay đổi thiết kế. Điều này có thể thấy rõ với cụm phím công tắc mà Honda sử dụng chung 1 mẫu cho hầu hết các sản phẩm xe máy của mình.

 

Cùng phong cách với phần đầu, phần thân chạy dọc yên xe cũng được làm cho phình to hơn nhiều so với phiên bản cũ, thiết kế hốc gió hầm hố, góc cạnh làm cho người ngồi trên xe có cảm giác bề thế hơn nhiều so với các mẫu xe 150cc khác. Nếu như phiên bản Winner cũ tích hợp đèn xi nhan sau vào đèn hậu thì phiên bản mới này lại thiết kế 4 xi nhan rời hoàn toàn khỏi thân xe, tương tự mẫu xe Exciter của Yamaha. Phần đuôi Winner X vuốt khá gọn và sắc nét, giống tới 80% chiếc CBR 500R.

Nhìn tổng thể, không thể phủ nhận rằng Winner X là một sự lột xác hoàn toàn so với phiên bản cũ. Việc đưa trọng tâm khối tổng thể xe ra phía trước tạo nên kiểu dáng khí động học hiện đại và đầy tốc độ. các chi tiết mỏ cầy và phần hở lộ khoang máy khá tinh tế, hấp dẫn như nhìn vào một chiếc sport bike vậy.

Dù còn nhiều tranh cãi về kết kế mới của chiếc Winner X, nhưng tôi tin rằng, bất cứ ai khi ngồi lên chiếc xe này , sẽ đều có cảm giác hưng phấn của tốc độ, muốn ngay lập tức vặn ga và thưởng thức nó, như khi ta đang cưỡi trên một chiếc mô tô sport vậy.

Những công nghệ và hệ thống an toàn chủ động

Đây có lẽ là những lợi thế rõ rệt nhất của chiếc Honda Winner X khi đem ra so sánh với đối thủ Yamaha Exciter. Việc tiên phong trong các trang bị công nghệ cao cho chiếc xe đã tạo nên sức hấp dẫn đáng kể với khách hàng khi đưa ra sự lựa chọn.

Ngoài hệ thống giảm xóc trước được cải tiến, trang bị ABS trên bánh trước của Winner X là hệ thống an toàn chủ động đáng giá với dòng xe thể thao cỡ nhỏ. Dù hệ thống ABS chỉ có trên bánh trước, nhưng với một chiếc xe thể thao có giá bán dưới 50 triệu đồng, đó cũng sẽ là sự hỗ trợ an toàn quan trọng khi vận hành ở tốc độ cao. Cùng với đó, trang bị full led cho hệ thống đèn của xe từ đèn pha, đèn hậu tới xi nhan tạo nên vẻ đẹp hiện đại và thời thượng của chiếc xe. Tôi đã thử bật đèn pha trong đêm và cho rằng, cụm đèn này chiếu sáng đẹp hơn nhiều so với chiếc Airblade.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Honda Winner X trang bị mặt đồng hồ LCD màu khá hiện đại, hiển thị đầy đủ thông số từ vòng tua máy, tốc độ di chuyển, cấp số đang chạy cho tới các đèn cảnh báo hệ thống như ABS, check enginer, dầu động cơ, nhiệt độ động cơ… Điểm trừ duy nhất của hệ thống mặt đồng hồ hiển thị là thiết kế chia vụn mặt hiển thị bằng các đường gân nhựa khá to gây khó quan sát ban ngày.

Cảm giác vận hành

Về cơ bản, Winner X vẫn sử dụng động cơ của thế hệ cũ DOHC 149,5cc cho công suất máy 15,2 mã lực. Tuy nhiên, động cơ đã được các kỹ sư Honda tinh chỉnh chiếc xe vận hành tối ưu hơn. Dù chưa có nhiều đường để chạy thử nhưng cảm nhận ban đầu cho thấy, Winner X cho nước ga đầu “hỗn” hơn đời cũ, di chuyển đều tốc ở 20-40km/h mượt mà không giật cục, máy dường như thoát hơn.

Một chi tiết nhận được nhiều khen ngợi của những người chạy thử là xe sang số khá mượt, số nảy tách tách nhạy và nhẹ hơn thế hệ cũ. Cùng với đó, ống xả kiểu mới có thiết kế giống CBR 500R cho âm thanh mạnh, chắc chắn và “lực”. Nếu bạn không phải người thích độ ống xả thì ống xả nguyên bản của xe cũng là khá đủ để tạo cảm giác phấn khích khi chạy xe.

Nhiều người cho rằng, dường như tay lái của Winner X thấp hơn thế hệ cũ. Thực tế là với hệ thống khung không thay đỏi, chiều cao từ đất tới cổ phốt là vẫn thế. Tuy nhiên, ghi đông xe đã được xoay lại 1 chút cho gập xuống và gần người lái hơn nên có cảm giác tay lái thấp hơn mà thôi.

Tổng quan

Dù còn khá nhiều tranh cãi xung quanh kiểu dáng chiếc xe côn tay thể thao Winner X mới này, nhưng không thể phủ nhận rằng, đây rõ ràng là một sản phẩm hot của Honda, tạo nên sự chú ý rất lớn từ cộng đồng chơi xe underbone trẻ tuổi. Cá nhân người viết cho rằng, đây là một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ có thiết kế đẹp, táo bạo, thoát khỏi hoàn toàn kiểu thiết kế trung tính của thế hệ cũ. Dẫu vậy, sự thành công của chiếc xe chỉ có thể đánh giá được bằng phản ứng của thị trường trong tương lai và ít nhiều, màn ra mắt ấn tượng lần này của Winner X cũng sẽ tạo nên một cú hích cạnh tranh không nhỏ cho phân khúc xe trẻ trung này. Chúng ta cùng chờ xem…