Hợp tác để tạo sức hấp dẫn mới cho du lịch Hải Phòng
Với mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách du lịch trong năm nay, Hải Phòng đã có nhiều sự kiện đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó có chương trình hợp tác giai đoạn 2023-2025 giữa Sở Du lịch Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhằm đẩy mạnh hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch, thương mại, hàng không; phối hợp khai thác, phát triển sản phẩm du lịch và tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao quy mô lớn.
Sở Du lịch Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2023-2025 nhằm đẩy mạnh hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch, thương mại, hàng không; phối hợp khai thác, phát triển sản phẩm du lịch và tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao quy mô lớn.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết. Hiện Vietnam Airlines Hải Phòng và một số doanh nghiệp du lịch lớn cũng đã thống nhất hình thành liên minh kích cầu du lịch Hải Phòng năm 2023 với 5 gói sản phẩm du lịch trọn gói và 4 sản phẩm du lịch combo cho các dịch vụ vé máy bay, khách sạn 5 sao, du thuyền: “Lần này, chúng tôi với một quyết tâm rất lớn là dồn toàn bộ nguồn lực vào thị trường Hải Phòng như thị trường lớn thứ ba của đất nước, sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chúng tôi đã lập một tổ Đề án nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch nói chung cũng như các sản phẩm có liên quan để làm thế nào để tạo ra một thị trường Hải Phòng bùng nổ hơn trong năm 2023”.
Từ cuối năm 2022, Sở Du lịch Hải Phòng và TikTok Việt Nam cũng đã có sự trao đổi, hợp tác tổ chức chiến dịch truyền thông “Hello HaiPhong”, nhằm quảng bá các điểm đến và đặc biệt là ẩm thực Hải Phòng trên nền tảng TikTok. Chiến dịch được đánh giá khá thành công, với hơn 2.600 video tham gia và 142 triệu lượt xem trên TikTok, chỉ sau hơn 2 tháng phát động. Chương trình cũng thu hút nhiều du khách, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trong và ngoài nước; nhiều video thu hút hàng triệu lượt view, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đẹp của du lịch Hải Phòng đến với bạn bè, du khách.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết: Năm nay, chương trình phối hợp giữa TikTok và ngành du lịch Hải Phòng sẽ được mở rộng, không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu, quảng bá các điểm đến mà còn chú trọng nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch tại Hải Phòng. “Chúng tôi có những chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp Hải Phòng về việc triển khai hoạt động marketing, sử dụng thương mại điện tử hiệu quả để đưa giá trị của Hải Phòng đến với người dùng trên cả nước. Chúng tôi không chỉ giới hạn ở các short video mà sẽ livetreams giới thiệu các sự kiện, điểm đến hay các bảo tàng, cổ vật của Hải Phòng… Chúng tôi cũng sẽ có các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp Hải Phòng bán các sản phẩm vùng miền, sản phẩm OCOP đến với người dùng trong và ngoài nước”, ông nói.
Lãnh đạo Sở Du lịch Hải Phòng trao giải cho các nhà sáng tạo nội dung xuất sắc trong chiến dịch quảng bá về du lịch Hải Phòng “Hello HaiPhong” trên trên nền tảng Tiktok
Hiện ngành du lịch Hải Phòng đang tập trung xây dựng sản phẩm mới; tiếp tục nỗ lực mở rộng thị trường khách nội địa và khôi phục dần thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống. Theo Sở Du lịch Hải Phòng, chỉ tính riêng trong tháng 1/2023, thành phố đón hơn 400.000 lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt hơn 362 tỷ đồng. Không chỉ có các điểm du lịch văn hóa tâm linh thu hút đông du khách, ngay sau Tết Nguyên đán 2023, các địa phương trên địa bàn Hải Phòng cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – du lịch sôi nổi, như: Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc lần thứ 2 (huyện Kiến Thụy), lễ hội đua thuyền Rồng truyền thống quận Đồ Sơn…
Cùng với việc nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch truyền thống, foodtour và citytour, khai thác và phát triển các sản phẩm, các tour tuyến du lịch mới, Hải Phòng đang đầu tư triển khai nhiều dự án du lịch mới, hứa hẹn tạo nên bộ mặt mới cho du lịch Hải Phòng, như: Khu du lịch Đồi Rồng (Đồ Sơn), dự án Wonderland tại Vũ Yên… Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng khẳng định: “Trong định hướng về chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng thì chiến lược phát triển du lịch biển đảo vẫn là cốt lõi, còn những giá trị khác đều là những giá trị gia tăng, trải nghiệm và mở rộng của du lịch biển đảo. Với định hướng và quy hoạch thì Hải Phòng sẽ vẫn tiếp tục đi theo con đường như vậy và những giá trị du lịch biển đảo vẫn là giá trị cốt lõi của du lịch Hải Phòng”.
Khu Di tích Bạch Đằng Giang – một trong những điểm tham quan thu hút đông du khách tại Hải Phòng.
Trong quá trình phát triển, mở rộng các sản phẩm du lịch, Hải Phòng luôn chú trọng đẩy mạnh kết nối, phối hợp với các địa phương trong cả nước. Không chờ đến mùa hè – “mùa du lịch”, hàng loạt các sản phẩm du lịch mới mang tính đột phá của Hải Phòng đã được giới thiệu tới các công ty du lịch, lữ hành các địa phương và du khách. Sau khi trải nghiệm một Famtrip tìm hiểu, khám phá các điểm đến hấp dẫn của Hải Phòng, ông Nguyễn Đức Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Nghệ An rất ấn tượng với những đổi thay của Du lịch Hải Phòng trong thời gian gần đây, đặc biệt là việc thu hút các doanh nghiệp du lịch cùng vào cuộc để tạo nên các sản phẩm du lịch mới, tăng sức hút cho du lịch của Hải Phòng:
“Đối với Hải Phòng, chúng tôi thường xuyên hợp tác trong trao đổi và liên kết, xúc tiến một số thị trường. Tôi nghĩ nên có sự hợp tác, trao đổi chặt chẽ hơn nữa, thứ nhất là phát huy được sản phẩm của hai bên, tránh sự trùng lắp trong sản phẩm du lịch mỗi nơi. Thứ hai, hợp tác sẽ có sự tiết kiệm trong công tác xúc tiến du lịch và đạt hiệu quả hơn. Thứ ba là sự trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, đào tạo, nâng chất lượng du lịch của hai địa phương và hai vùng phát triển đi lên”, ông phát biểu.
Đẩy mạnh liên kết, nhằm tăng chất lượng và sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch; xây dựng và mở rộng các gói sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với mức giá ưu đãi; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên các nền tảng số – Đây được xác định là một trong những giải pháp để du lịch Hải Phòng tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2023 và những năm tiếp theo./.