Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học về ứng phó với dịch COVID-19

13/12/2021 12:06 (GMT+7)

Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học về ứng phó với dịch COVID-19

Hà Nội (TTXVN 13/12)

Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 5766/BGDĐT-GDTT
về việc “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh Tiểu học thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19”. Điểm đáng chú ý của công văn
này là hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với hình thức tổ chức
dạy học ứng phó với dịch COVID-19, khi thời điểm kiểm tra cuối học kỳ I của các
cơ sở giáo dục phổ thông đã tới gần.

* Đa dạng hình thức đánh giá thường xuyên
    

Công
văn nêu rõ, việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định hiện
hành, đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học tập của người học, linh hoạt trong
tổ chức thực hiện khi ứng phó với dịch COVID-19.

Về đánh giá
thường xuyên, đối với hình thức học tập qua truyền hình, Bộ Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn các nhà trường, giáo viên thực hiện giao nhiệm vụ học tập thông qua
các hình thức linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế. Các thầy, cô cần hướng
dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung
dạy học trên truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn học sinh
tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và
hoạt động giáo dục.

Nhà trường, giáo viên cần phối hợp với gia
đình học sinh, các giáo viên thực hiện đánh giá học sinh trong quá trình học
tập với hình thức phù hợp, hướng dẫn các em phản hồi thông tin qua phiếu học
tập. Giáo viên cần ứng dụng công nghệ thông tin để giao bài và nhận bài làm, sản
phẩm học tập của học sinh qua các ứng dụng phần mềm phổ biến, thuận tiện trong
sử dụng như Zalo, Facebook, Email.

Đối
với hình thức dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến), trong
quá trình giảng dạy giáo viên cần chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho học
sinh; thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo
quy định. Thầy, cô cần tăng cường khuyến khích, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ học trò
tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập, hoàn thành phiếu học tập, thu thập
thông tin phản hồi qua các buổi học trực tuyến để đánh giá học sinh.

Nhà
trường, giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn để cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá
người học. Trong đó, phụ huynh cần khuyến khích, hỗ trợ học sinh tự học, luyện
tập, thực hành, vận dụng và trải nghiệm kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống
để hình thành các phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần đạt của từng môn học,
hoạt động giáo dục. Cha, mẹ cần quan sát các biểu hiện theo yêu cầu cần đạt của một
số phẩm chất, năng lực ở học sinh thông qua trò chuyện, tương tác và giao nhiệm
vụ cho học sinh ở nhà để phản hồi thông tin, trao đổi cùng giáo viên trong quá
trình đánh giá.

* Học sinh lớp 1,
2 làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, chỉ thực hiện việc đánh giá định kỳ khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học, hoạt động giáo dục
tương ứng; đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá
trình học tập và được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định
(giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học).

Các nhà trường có
thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối
tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Đối
với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức
trực tiếp. Điều này là nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và
tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19,
cơ sở giáo dục phải thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm
bảo an toàn trong phòng dịch.

Cụ
thể, nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ
chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về
phương án thực hiện. Các trường cần chia nhỏ số học sinh, số lớp để tổ chức hướng dẫn,
ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi
thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học
sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Trong trường hợp
bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để
làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp thì cơ sở giáo dục báo cáo phương án,
điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực
tuyến về Phòng Giáo dục và Đào tạo để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo
quy định trước khi thực hiện. Ở trường hợp này, theo quy định trong Thông tư
09/2021/TT-BGDĐT về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, người đứng đầu cơ sở
giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá,
chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Đối
với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học
được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến khi đáp ứng đủ
các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại
địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá. Các nhà trường thực hiện bài kiểm
tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý,
Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Riêng khối lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định
kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.

Bộ
Giáo dục và Đào tạo yêu cầu việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được thực
hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học.
Nội dung đề kiểm tra phải phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các
thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế
đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo
công văn “Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học năm
học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành
ngày 10/9/2021./.

Việt
Hà