Hướng dẫn lái xe số tự động an toàn. 6 lỗi thường gặp khi lái xe

Trước khi bắt tay vào khởi động và di chuyển xe, người lái cần chuẩn bị – kiểm tra các hạng mục sau để đảm bảo an toàn:

Xe số tự động được thực hiện lùi như sau:

Nếu dừng đèn đỏ 15 giây trở lên thì chuyển về số N, giữ nguyên chân phanh hoặc có thể kéo phanh tay nếu dừng lâu. Giữ chân phanh, nhả phanh tay, đẩy cần số về D và chuyển chân phanh sang chân ga để di chuyển đi đèn chuyển xanh.

Nếu dừng đèn đỏ khoảng 15 giây thì giữ nguyên chân phanh và đến khi đèn xanh thì nhả, sau đó đạp chân ga để xe tiếp tục di chuyển.

Nhả chân ga rồi chuyển qua đạp chân phanh đến khi xe dừng hẳn.

Để có thể dừng đèn đỏ an toàn, người lái xe số tự động cần thực hiện theo các bước sau:

Giảm ga khi gần đến điểm dừng đỗ, đạp rà phanh để giảm tốc từ từ, sau đó đạp mạnh phanh để dừng hẳn.

3

Lỗi Người Mới Thường Gặp Khi Lái Xe Số Tự Động & Cách Xử Lý

Đạp hai chân cùng lúc

Nhiều người lái xe số tự động thường có thói quen dùng cùng lúc cả chân trái và chân phải để đạp ga và phanh, đây là sai lầm rất nguy hiểm.

Chân ga và chân phanh được bố trí thẳng với hướng chân phải, nếu dùng chân trái để phanh thì sẽ bị chéo, tư thế ngồi không thoải mái, có thể vẹo cột sống.

Bên cạnh đó, đạp cả hai chân thì tài xế dễ đạp cả phanh và ga khi di chuyển, làm phanh dễ nóng đỏ do làm việc liên tục, hiệu suất xe giảm, tăng mức nhiên liệu tiêu thụ. Nguy hiểm hơn là khi gặp tình huống bất ngờ, tài xế có thể đạp cả hai chân theo phản xe, làm giảm khả năng dừng xe nên dễ gây tai nạn. Xem chi tiết tại bài viết: Nên hay không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động?

Do đó, tài xế lái xe số tự động chỉ nên sử dụng chân phải để tránh đạp nhầm chân.

Tài xế lái xe số tự động chỉ nên sử dụng chân phải để tránh đạp nhầm chân.

Chân chờ trên bàn đạp ga

Như đã nói ở trên, xe số tự động tích hợp thao tác vào cùng một chân nhưng nhiều tài xế thường quên, lười dịch chuyển nên thường gác chân trên bàn đạp ga – sai quy tắc “không ga thì phanh”.

Do vậy, nếu không đạp ga thì tài xế nên thay đổi mũi chân sang hướng bàn đạp phanh để tránh đạp ngay chân ga khi có tình huống bất ngờ (xe lao nhanh về trước gây nguy hiểm).

>>> Đề xuất tham khảo: Những Kỹ Thuật Cơ Bản Cần Chú Ý Khi Lái Xe Ô Tô

Về số N khi xuống dốc

Thói quen về số N (trạng thái tự do) khi xuống dốc để xe chạy quán tính với mong muốn tiết kiệm nhiên liệu cũng là sai lầm rất nhiều người gặp phải. Bởi nhiều xe số tự động có thể ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu khi xuống dốc, đồng thời việc về số N khởi động lại xe có thể tốn nhiên liệu hơn. Chưa kể đến để xe ô tô xuống dốc theo quán tính khá nguy hiểm, nếu gặp tình huống đột xuất thì người lái sẽ đạp phanh liên tục theo phản xạ làm phanh nhanh hỏng, khó xử lý.

Không dùng phanh đỗ xe

Việc không dùng phanh đỗ xe được xem là cách “ngược đãi” chiếc xe, bởi khi có va chạm dù nhỏ thì hộp số tự động cũng có thể gặp vấn đề nếu phanh đỗ không được tận dụng.

Thực tế, nhiều tài xế khi dừng xe chỉ nhấn P (đậu xe) rồi tắt máy đi ra khỏi xe. Thói quen này dễ làm hư hại cơ cấu bánh răng cóc (chốt đỗ) bên trong hộp số. Vì vậy, khi dừng xe nên kéo phanh tay trước, sau đó về P và tắt máy.

Khi dừng xe nên kéo phanh tay trước, sau đó về P và tắt máy

Để chế độ D khi dừng xe quá lâu

Việc để chế độ D (số tiến) khi ngồi lâu trong ô tô và chưa di chuyển có thể gây hại cho hộp số do quá nóng, không được bôi trường. Vì vậy, tốt nhất trong trường hợp này bạn nên để ở chế độ P hoặc tắt máy.

>>> Đề xuất tham khảo: Kinh Nghiệm Lái Xe Đường Dài Tài Xế Không Thể Bỏ Qua

Vạch xăng/dầu đến mức đỏ vẫn cố đi

Nếu bạn vẫn cố lái ô tô khi kim chỉ vạch xăng/dầu đến mức đỏ thì có thể gặp trường hợp hết nhiên liệu (vì đồng hồ đo nhiên liệu đôi khi không chính xác). Mặt khác, nhiên liệu giúp động cơ hoạt động mượt mà, lái xe ở mức nhiên liệu thấp có thể gây nguy cơ hư hại động cơ.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe số tự động an toàn dành cho người mới. Chúc bạn luôn có những chặng đường an toàn, bình an! Tham khảo thêm những video hướng dẫn lái xe số tự động chi rõ ràng, chi tiết của giảng viên.