Hyundai Creta, KIA Seltos và Toyota Corolla Cross: Mẫu xe nào đáng mua nhất phân khúc SUV đô thị?

 – Cuộc cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đang rất nóng với sự xuất hiện của Hyundai Creta thế hệ mới, được dự đoán sẽ gây không ít khó khăn cho KIA Seltos và Toyota Corolla Cross. 

Vài năm trở lại đây, SUV đô thị trở nên đặc biệt thu hút đối với khách hàng Việt Nam, các mẫu xe mới liên tục được giới thiệu tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn về giá bán và lượng trang bị. Về cơ bản, KIA Seltos và Toyota Corolla Cross đã ổn định doanh số trong thời gian gần đây, xác lập 2 vị trí dẫn đầu cho phân khúc và đây cũng chính là những đối thủ mà Hyundai Creta ngắm tới, với mục tiêu chia lại “miếng bánh” ở phân khúc urban SUV.

Tuy nhiên, sự xuất hiện trở lại sau khoảng 4 năm vắng bóng của Hyundai Creta được cho có thể tạo nên cuộc đua “tam mã” trong số các mẫu SUV đô thị hiện nay. Với phiên bản đắt nhất – Hyundai Creta 1.5L Cao cấp liệu có đủ khả năng để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ KIA Seltos 1.4 DCT Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V đang được ưa chuộng tại Việt Nam hay không? (*)

Đầu tiên, giá bán của 3 mẫu xe có khác biệt nhưng không quá lớn, phiên bản Toyota Corolla Cross 1.8V đắt hơn cả với giá 830 triệu đồng trong khi KIA Seltos 1.4 DCT Premium và Hyundai Creta 1.5L Cao cấp có giá bán 749 và 730 triệu đồng. Mẫu xe của Toyota thậm chí chưa phải bản đắt nhất (1.8HV có giá 920 triệu đồng), cho thấy định giá cao nhất phân khúc nhưng điều này không ảnh hưởng đến doanh số khi Corolla Cross thậm chí nhiều tháng gần đầy đều đứng đầu bảng xếp hạng top 10 xe bán chạy ở Việt Nam.
Trong khi đó, KIA Seltos có lợi thế hơn nhờ được lắp ráp tại Việt Nam, giúp xe nghiễm nhiên được giảm 50% lệ phí trước bạ theo mức hỗ trợ từ Chính phủ. Toyota Corolla Cross được nhập khẩu từ Thái Lan và Hyundai Creta đươc mang về từ Indonesia (ít nhất hết năm 2022) nên sẽ bất lợi hơn trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 31/5/2022.





KIA Seltos hiện đang lắp ráp trong nước

Về kích thước, 2 mẫu xe Hàn Quốc vốn chia sẻ nền tảng khung gầm với nhau nên có gần như tương đương, nhưng Hyundai Creta hẹp hơn 10 mm và cao hơn 15 mm so với “người anh em” từ KIA, cùng với khoảng sáng gầm xe cũng lên tới 200 mm. Tuy nhiên, mẫu xe này sở hữu dung tích bình nhiên liệu chỉ 40 lít theo công bố từ Hyundai Thành Công, một mức nhỏ đáng kể so với cả KIA Seltos (50 lít) lẫn Toyota Corolla Cross (47 lít).

Trái với sự tương đồng của 2 mẫu xe trên, Toyota Corolla Cross cho thấy sự vượt trội về kích thước khi vốn được xây dựng từ sedan phân  khúc C (Corolla Altis), các chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.460 x 1.825 x 1.620 mm, đứng đầu phân khúc SUV đô thị, cùng với trục cơ sở dài đến 2.640 mm. Tuy vậy nhưng xe lại cho bán kính quay đầu chỉ 5,2 mét, nhỏ hơn so với các đổi thủ, điều này sẽ giúp Corolla Cross dễ dàng xoay sở trong các khu vực chật hẹp. 

Mẫu xe của Nhật cũng sở hữu trọng lượng không tải nặng nhất, với 1.360 kg, cùng kích thước lốp 225/50 R18, điều này cho thấy bánh mâm của phiên bản Corolla Cross 1.8V lên tới 18 inch, lớn hơn hẳn so với 2 đối thủ Hàn Quốc – chỉ 17 inch và có cùng thông số lốp 215/60 R17. Và điều này chắc chắn ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe Nhật Bản này.
Mặt khác, thiết kế ngoại thất của 3 mẫu xe có những đặc trưng riêng. Trong đó, Hyundai Creta mới mang nét hiện đại khi được thừa hưởng phần đầu từ mẫu Tucson, đặc biệt là phần lưới tản nhiệt dạng tam giác và liền khối với cụm đèn LED chạy ban ngày. Xe sở hữu các đường gân cứng cáp ở hai bên thân xe cùng bánh mâm 5 chấu trong khi phần đuôi vẫn cho thấy chất hiện đại, đặc biệt ở cụm đèn hậu cỡ lớn kết hợp cùng các chi tiết trang trí. 

KIA Seltos có hình dáng không hiện đại được như “người anh em” từ Hyundai nhưng vẫn cho thấy một số đường nét mới mẻ, tổng thể xe được bo tròn ở các góc nhưng phần mui xe bù lại bằng việc được dựng đứng cứng cáp hơn. Trong khi đó, thân xe sở hữu một số đường gân trang trí đơn giản và đuôi xe được tạo hình với cụm đèn hậu được kết nối thông qua thanh mạ Chrome bóng.

Toyota Corolla Cross có vẻ mang nét trung tính nhất – nếu không muốn là “Chín chắn” giúp xe dễ tiếp cận với các đối tượng khách hàng thông qua ngoại hình với ít đường nét trang trí, tổng thể thiết kế mang chất truyền thống của Toyota nhưng phần đầu với lưới tản nhiệt có dải Chrome cắt ngang, cụm đèn pha LED mỏng, thân xe khá trơn láng.

Hyundai Creta thế hệ mới gặp bất lợi khi có sức mạnh thấp nhất trong cả 3 mẫu xe được so sánh khi chỉ được trang bị duy nhất động cơ có dung tích 1.5 lít cho cả tất cả các phiên bản, cung cấp công suất tối đa 115 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Điều này có thể giúp xe có lợi thế trong cuộc đối đầu với các SUV đô thị cỡ nhỏ hơn như MG ZS, Toyota Raize hay KIA Sonet, nhưng sẽ thất thế khi so sánh với Corolla Cross hay Seltos hiện tại. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng mong đợi nhiều hơn về một động cơ diesel (như với Creta thế hệ thứ nhất ra mắt năm 2015).




Hyundai Creta được nhập khẩu từ Indonesia và có kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam

Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất của KIA Seltos được trang bị động cơ Kappa 1.4L 4 xi-lanh tăng áp, cho công suất tối đa 138 mã lực tương đương với động cơ 1.8L của Toyota Corolla Cross nhưng sở hữu mô-men xoắn cực đại cao hơn với 242 Nm so với 172 Nm của đối thủ từ Nhật Bản. Và chưa kể, KIA Seltos có lợi thế hơn hai đối thủ còn lại khi sử dụng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép – đáp ứng tốt hơn cho một mẫu xe gầm cao (mặc dù có những phản hồi về nhiệt độ dầu hộp số tăng cao khi đi trong phố với tốc độ chậm và liên tục dùng/đỗ). Và trên thực tế, phiên bản 1.4 DCT Premium của KIA Seltos có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong cả 3 với chỉ 6,3 lít/100 km đường hỗn hợp, so với mức 7 lít của Corolla Cross 1.8V và 6,39 lít/100 km của Hyundai Creta.

Hiện tại, ô tô bán ra ở Việt Nam đều đã dần sở hữu đa dạng các tính năng tiện nghi nhưng các hãng luôn cố gắng tạo ra sự khác biệt nhờ một số trang bị riêng biệt. Trong đó, Hyundai Creta Cao cấp có ưu điểm lớn nhất ở hệ thống âm thanh với 8 loa Bose cùng với cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn có kích thước 10,25 inch và phanh tay điện tử cùng chế độ giữ phanh tự. Tuy nhiên, gương chiếu hậu bên trong xe không được nhà sản xuất công bố khả năng chống chói, cũng như không có cửa sổ trời – như các đối thủ.

KIA Seltos 1.4 DCT Premium sở hữu gương chiếu hậu ngoài có khả năng sấy, và nội thất sở hữu đèn chiếu sáng cùng hệ thống lọc không khí riêng biệt. Màn hình giải trí của mẫu xe này cũng có kích thước 10,25 tương tự “người anh em” từ Hyundai nhưng cụm đồng hồ vẫn theo dạng Analog kết hợp với màn hình kỹ thuật số 7 inch.
Mẫu xe đắt nhất – Toyota Corolla Cross 1.8V – được hãng trang bị sẵn cảm biến gạt mưa tự động, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, nhưng lại yếu thế ở cụm đồng hồ chỉ có màn hình đa thông tin 4,2 inch kết hợp dạng analog truyền thống và màn hình giải trí cảm ứng có kích thước nhỏ hơn.

Các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái cũng là yếu tố quan trọng khi khách hàng chọn mua các mẫu xe đắt tiền với giá bán trên 500 triệu đồng hiện nay. Ở hạng mục này, KIA Seltos khó cạnh tranh lại với 2 đối thủ còn lại khi không có lượng trang bị dồi dào và gói hệ thống an toàn tích hợp sẵn.

Theo đó, Hyundai Creta được trang bị gói hệ thống SmartSense cho khả năng hạn chế va chạm chủ động và hỗ trợ lái xe tốt hơn, trong khi Toyota Corolla Cross cũng sở hữu gói Toyota Safety Sense với nhiều tính năng tích hợp sẵn nhằm mục đích tương tự.
Ngoài ra, mẫu SUV đô thị của Nhật Bản còn vượt trội hơn 2 đối thủ Hàn Quốc nhờ hệ thống camera 360 độ, 6 cảm biến (sau/góc trước/góc sau), khóa cửa tự động, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động và 7 túi khí. 

Trong khi đó, KIA Seltos thua thiệt hơn cả khi không sở hữu cảnh báo điểm mù cũng như hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA nhưng bù lại xe có sẵn 3 chế độ lái (Normal, Eco và Sport) trong khi 2 đối thủ còn lại không trang bị tính năng này, chưa kể việc lắp ráp trong nước đang giúp mẫu xe này có ưu thế hơn các đối thủ khi được giảm 50% phí trước bạ (đến hết tháng 5/2022) xấp xỉ 38 – 45 triệu đồng – một con số không hề nhỏ ở thời điểm hiện tại.




Toyota Corolla Cross nhập khẩu từ Thái Lan

Dù có mức giá 830 triệu đồng cao nhất nhưng Toyota Corolla Cross 1.8V vẫn là một mẫu xe đáng mua khi sở hữu kích thước lớn, động cơ khá mạnh mẽ cũng như trang bị an toàn đa dạng. Đây là mẫu xe đánh dấu sự thay đổi về tư duy của Toyota đối với khách hàng tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, khi không còn đưa ra các dòng xe “thiếu phẩm chất”, dành riêng cho khu vực này (các mẫu Innova, Avanza, Wigo… là một ví dụ), và trên thực tế cũng cần lưu ý, Corolla Cross được sử dụng khung gầm TNGA-B toàn cầu của Toyota, chứ không phải là loại “dành riêng” cho thị trường này.

KIA Seltos 1.4 DCT Premium có lợi thế về sức mạnh động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt đặc biệt có lợi thế trong khoảng thời gian giá xăng dầu liên tiếp tăng giá, mẫu xe này có lượng trang bị tiện nghi khá phong phú và trang bị an toàn ở mức cơ bản, cùng với ưu thế cạnh tranh với mức lệ phí trước bạ ưu đãi. Với những lợi thế này, rõ ràng KIA Seltos phù hợp với mức giá 749 triệu đồng, cũng là một lựa chọn đáng mua cho khách hàng. Tuy nhiên, với năng lực lắp ráp của KIA Việt Nam đang phải dàn trải quá nhiều sản phẩm, thời gian trả xe sẽ là một bất lợi không đáng có vào thời điểm này.

Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Creta với điểm mạnh trang bị an toàn và chút lợi thế ở hệ thống giải trí có thể là lựa chọn tốt cho các đối tượng khách hàng ưa trải nghiệm. Nhưng động cơ của mẫu xe này khá đuối so với các đối thủ trong khi có giá 730 triệu đồng, đồng thời thiết kế dù hiện đại nhưng khá tương đồng với Hyundai Tucson nên có thể gây ra sự nhàm chán cho khách hàng. Do đó, đây là một lựa chọn cần cân nhắc trong thời điểm này.

(*) Phiên bản Toyota Corolla Cross HV có giá bán cao hơn hẳn so với các đối thủ do sử dụng hệ truyền động hybrid nên sẽ không phải là mẫu xe được so sánh trong nội dung này.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện