KH văn hóa ứng xử trong nhà trường 2021-2022

UBND QUẬN HÀ ĐÔNG

TRƯỜNG THCS PHÚ LÃM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 126/KH-THCSPL

 

  Hà Đông, ngày 02 tháng 11 năm 2021

KẾ HOẠCH

Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Năm học 2021 – 2022

 


Thực hiện Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 18/8/2020 của UBND Thành phố về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 – 2025”;

Thực hiện Kế hoạch số 3081/KH-SGDĐT ngày 21/9/2020 của

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án

“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 – 2025”;

Trường THCS Phú Lãm xây dựng Kế hoạch Thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 – 2025”

nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh,

yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.        

 

100% CB, GV, NV và HS thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, SGD; Kế hoạch của UBND Thành phố, đảm bảo phù hợp với điều kiện và đặc trưng của nhà trường.

Hằng năm, 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa.

Phấn đấu nhà trường đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

 

1.1. Nội dung tuyên truyền

Tuyên truyền

sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên,

học sinh,

gia đình và cộng đồng về

các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng x

ử trong trường học; mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, người dạy, cán bộ, nhân viên trong trường học.

Cung cấp tài liệu giáo dục, tuyên truyền về ứng xử văn hóa cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong do Bộ GDĐT ban hành.

Tuyên truyền,

giáo dục lòng yêu nước, tình yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc Việt Nam,

nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường

trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.

1.2. Hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên bảng tin, Web, FP của nhà trường.

Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm về ứng xử văn hóa trong trường học cho GV, HS tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.

 

2.

X

ây dựng và thực hiện quy tắc ứng

xử trong trường học

2.1. Căn cứ

Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GDĐT Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên

; Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND Thành phố về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Quyết định số 1665/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của UBND Thành phố ban hành quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch số

168/KH-UBND ngày 18/8/2020 của UBND Thành phố về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 – 2025”

. Nhà trường xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh…).

2.2. Nội dung của Quy tắc ứng xử trong trường học

2.2.1.Quy tắc ứng xử chung

Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học.

Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.

B

ảo vệ, giữ gìn cảnh quan

cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn,

thân thiện,

xanh, sạch, đẹp.

Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục;

cha mẹ

người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.

Không sử dụng trang phục gây phản cảm.

Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.

Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.

Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

2.2.2. Ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục

Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không xúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành.

Ứng xử

với giáo viên, nhân viên: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của

giáo viên và nhân viên; đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi.

Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.

Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

2.2.3. Ứng xử của giáo viên

Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.

Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.

Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi.

Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục

:

Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

2.2.4. Ứng xử của nhân viên

Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà

,

xúc phạm, bạo lực. 

Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên: Ngôn ngữ đ úng mực, trung thực, tôn trọng, hợp tác; chấp hành các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm, xúc phạm, gây mất đoàn kết, vụ lợi.

Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm.

Ứng xử với cha mẹ người học và khách đến cơ sở giáo dục

:

Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

2.2.5. Ứng xử của người học trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên

Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin;

không

xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.

Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu,

làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.

Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.

Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép.

2.2.6. Ứng xử của

cha mẹ

người học

Ứng xử với người học: Ngôn ngữ đ

úng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm, bạo lực.

Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên,

nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ.

Không bịa đặt thông tin;

không

xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

2.2.7

.

Ứng xử của khách đến cơ sở giáo dục

Ứng xử với người học: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện. Không xúc phạm, bạo lực.

Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên,

nhân viên: Đúng mực, tôn trọng.

Không bịa đặt thông tin. K

hông

xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

2.3. Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người học biết và thực hiện quy tắc ứng xử.

2.4. Quy tắc ứng xử được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử, cha mẹ học sinh.

2.5. Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Đoàn – Hội – Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh…

2.6. Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo

đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên,

học sinh,

tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.

 

I

II

.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Ban giám hiệu

– Hiệu trưởng xây dựng Kế hoạch; tổ chức tuyên truyền đến CB, GV, NV và HS, CMHS vào các buổi họp, ngoại khóa; thực hiện hiệu quả.

– Phó hiệu trưởng tuyên truyền, thực hiện – Đưa tin, bài lên web; làm báo cáo gửi cấp trên.

– Gương mẫu thực hiện trước cơ quan, đơn vị.

 

  1. Ban chấp hành công đoàn

– Tuyên truyền, đôn đốc các công đoàn viên thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

– Giám sát việc thực hiện của các công đoàn viên, báo cáo kịp thời, đúng quy định với BGH.

 

  1. Đoàn đội

– Viết bài tuyên truyền, triển khai đế từng lớp, từng HS vào tiết ngoại khóa, NGLL,…

– Kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các HS, báo cáo kịp thời, đúng quy định với BGH.

 

  1. Giáo viên, nhân viên

– Tuyên truyền, đôn đốc HS, CMHS thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

– Kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các HS.

– Thực hiện nghiêm túc các quy tắc ứng xử mọi nơi, mọi lúc. Gương mẫu trước HS.

        

 

Nơi nhận:

– PHT;

– VG, NV nhà trường;

– Lưu: VT.                                                                 

HIỆU TRƯỞNG

Nguyễn Thị Tố Quyên