Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM năm 2022
Hội chợ mang sứ mệnh làm cầu nối để đưa Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền trung nói chung trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và trong khu vực.
Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Sau gần 9 tháng mở cửa trở lại kể từ ngày 15/3/2022, ngành du lịch Việt Nam đã và đang từng bước phục hồi, phát triển theo xu hướng tích cực với nhiều tín hiệu khả quan. Từ đầu năm đến nay, cả nước đã đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 100 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 457 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động, sự kiện du lịch đang ngày càng sôi động và mở rộng về quy mô với các nội dung, chủ đề phong phú, đặc sắc.
Theo Thứ trưởng, những kết quả nêu trên đạt được chính là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự chung tay, nỗ lực và đóng góp lớn của toàn ngành, của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.
Thời gian tới, với mục tiêu sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như để du lịch Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, vị thế của mình trong khu vực, toàn ngành sẽ cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa.
Các địa phương cũng như các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao đội ngũ lao động du lịch với chất lượng nghiệp vụ cao; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
Trên cơ sở đó, ngành du lịch Việt Nam mới có thể phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
“Hội chợ là một sân chơi chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương tại miền trung nói riêng và cả nước nói chung có thể gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới. Đặc biệt, với chủ đề “Du lịch biển, đảo – Thế mạnh của Du lịch Việt Nam”, Hội chợ rất phù hợp với định hướng và lợi thế phát triển du lịch của Đà Nẵng, của các tỉnh duyên hải miền trung”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Hội chợ Du lịch quốc tế VITM năm 2022 được tổ chức tại Trung tâm hội chợ triển lãm thành phố Đà Nẵng với hơn 350 gian hàng, trong đó sẽ có các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến du lịch của hơn 50 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự và khoảng 50 gian hàng của ngành du lịch các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Mỹ, Australia…
Ban tổ chức kỳ vọng đón tiếp khoảng 2.000 lượt doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc; khoảng 30.000 lượt khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan và mua sản phẩm tại hội chợ.
Điểm nhấn của Hội chợ là Hội thảo về “Du lịch biển, đảo Việt Nam – thời cơ, thách thức và giải pháp”. Đây là một hoạt động quan trọng thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch cả nước triển khai Nghị quyết 36 của Trung ương về Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ngoài ra, tại hội chợ còn có các hội thảo, hội nghị như Kết nối sức mạnh – bứt phá vươn xa; hội thảo Golf Du lịch; hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch Nghệ An, hội thảo về “Chuyển đổi số trong ngành du lịch”…