Khái niệm văn hóa ứng xử trên mạng xã hội và những kỹ năng cần có – ACC GROUP
Hiện nay, mạng xã hội đang là phương tiện truyền thông, giải trí phổ biến được nhiều người sử dụng và ưa thích. Bên cạnh những lợi ích của mạng xã hội mang lại, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; nhưng mạng xã hội cũng nảy sinh không ít vấn đề, nhiều cá nhân lợi dụng mạng xã hội để đăng thông tin sai sự thật, hoặc có ứng xử thiếu văn hóa; đòi hỏi cần có những giải pháp nhằm chấn chỉnh. Bài viết sau đây, hãy cùng ACC tìm hiểu thêm về Khái niệm văn hóa ứng xử trên mạng xã hội và những kỹ năng cần có.
Khái niệm văn hóa ứng xử trên mạng xã hội và những kỹ năng cần có
Mục lục bài viết
1. Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội là gì?
1.1. Văn hóa xử là gì?
Văn hoá ứng xử là gì? Hiện nay vẫn chưa có định nghĩa chính xác về văn hóa ứng xử. Do vậy chúng ta cần tìm hiểu thông qua định nghĩa của văn hóa và ứng xử.
Văn hóa được xem là một phạm trù rộng lớn, bao gồm về vật chất và tinh thần. Từ lịch sử đến hiện tại thì các giá trị văn hóa được tạo nên bởi các chuẩn mực.
Ứng xử còn được biểu hiện qua giao tiếp, là phản ứng của con người trước hoàn cảnh nào đó. Điều đó được thể hiện qua thái độ, hành vi và lời nói của mỗi người.
Như vậy có thể thấy, văn hóa ứng xử hình thành dựa trên lối sống, tính cách và suy nghĩ của mỗi người. Bên cạnh đó, chúng còn thay đổi phụ thuộc vào môi trường và nhận thức ở mỗi thời điểm khác nhau. Theo đó thì vẫn chưa có chuẩn mực văn hóa ứng xử nào cố định mà còn tùy thuộc vào sự phát triển của xã hội.
1.2. Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến, với nhiều hình thức và tính năng khác nhau. Qua đó, mọi người có thể dễ kết nối với nhau hơn. Bạn có thể truy cập vào mạng xã hội qua điện thoại, máy tính…
1.3. Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội
Với những khái niệm trên có thể giải mã về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội bao gồm ứng xử, phản ứng của mỗi người trước một vấn đề hay một sự kiện, nào đó trên các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên những ứng xử, phản ứng đó phải được phù hợp với văn hóa, đạo đức xã hội.
2. Thực trạng về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội hiện nay
Thực trạng của văn hóa ứng xử trên mạng hội hiện nay là một vấn đề nan giải. Một sự việc sẽ có nhiều chiều hướng dư luận khác nhau, chưa kể đến mạng xã hội tác động lớn đến sự việc hay cá nhân nào đó.
Dễ hình dung nhất là sau các trận bóng đá, các cổ động viên bóng đá Việt Nam đã tấn công vào tài khoản facebook của trọng tài nào đó khi bắt lỗi chưa chuẩn khác. Dù chưa biết sự việc đúng hay sai nhưng xu hướng đám đông có tác động rất lớn.
Với những hiện tượng mạng như các “anh hùng ảo”, dân giang hồ.. lại được các em học sinh yêu thích coi như thần tượng của mình. Hoặc sự ra đi của một nghệ sĩ mới đây cũng xuất hiện rất nhiều bình luận tiêu cực, lời nói khó nghe trên mạng xã hội.
Điều đáng buồn là những sự việc như vậy luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm, hưởng ứng từ nhiều người. Nhất là những màn bóc phốt, sự việc ăn mặc phản cảm,…được đưa lên mạng xã hội bình phẩm và bắt trend. Người dùng mạng xã hội từ khi nào được biến thành “anh hùng bàn phím” để đi công kích và bình luận với những lời lẽ tiêu cực.
Như vậy có thể thấy văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đang bị đi xuống tiêu cực, nhất là tác động lớn đến giới trẻ hiện nay. Mọi người dường như đã quên mất đi cách ứng xử như thế nào trên các nền tảng internet.
3. Những lưu ý khi ứng xử trên mạng xã hội
Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cùng cần có thái độ tôn trọng, quan tâm, lắng nghe ý kiến của người khác. Tránh xảy ra hành vi gây tổn thương cho người khác trên mạng xã hội.
Mặc dù mỗi người có quyền riêng tư cá nhân thể hiện quan điểm trên nền tảng trực tuyến, công khai. Tuy nhiên khi tham gia nền tảng trực tuyến thì yêu cầu sự tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của bản thân cũng như đối với người khác.
Hiện nay, luật an ninh mạng được xem là cơ sở để bạn ứng xử chuẩn mực trên các nền tảng trực tuyến. Do vậy bạn hãy căn cứ vào đó để giữ gìn văn hóa bản sắc dân tộc. Đồng thời cần lưu ý về cách sử dụng ngôn ngữ trên các nền tảng xã hội tránh để làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt.
4. Kỹ năng ứng xử văn hóa trên mạng xã hội
Chính vì sự đa dạng và phức tạp về nội dung và hình thức khi giao tiếp trên mạng xã hội, vì vậy, con người khi tham gia mạng xã hội phải tạo cho mình một số kỹ năng.
Thứ nhất: Kỹ năng giao tiếp trên mạng xã hội. Khi tham gia mạng xã hội, thế giới mạng có đầy đủ tính chất của một xã hội thu nhỏ. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp trên mạng xã hội là rất quan trọng. Kỹ năng giao tiếp giúp duy trì các mối quan hệ xã hội, mở rộng các mối quan hệ mới và rút ngắn khoảng cách địa lý, tình cảm mà đời thực có thể không làm được
Thứ hai: Kỹ năng đối phó với dư luận xã hội. Khi tham gia mạng xã hội là chúng ta luôn đặt mình trước tình huống có thể chịu tác động của dư luận xã hội. Ví dụ chỉ một bài đăng trên mạng xã hội có thể hàng trăm, nghìn thậm chí hàng triệu người biết đến và bình luận. Vì vậy, khả năng tạo dư luận xã hội là hoàn toàn có thể
Thứ 3: Kỹ năng vượt qua khủng hoảng mạng xã hội
Khi tạo ra dư luận xã hội, có thể có dư luận tốt, và có thể có dư luận xấu. Dư luận tốt có thể mang lại cảm giác vui vẻ, hưng phấn về tâm lý. Ngược lại, dư luận xấu có thể đẩy ta vào khủng hoảng. Vì vậy, để sẵn sàng với mọi tình huống mà mạng xã hội mang lại, ta cũng cần trang bị kỹ năng vượt qua khủng hoảng.
Thành ngữ có câu “năm người mười ý” nhưng cũng có câu “nhiều cái đầu sáng suốt hơn một cái đầu”. Điều đó cho thấy việc tranh luận nào thì cũng có hồi kết, và những ý kiến kết luận thường là ý sáng suốt. Vấn đề là làm sao tập hợp được những “cái đầu sáng” để cùng đưa ra ý kiến lành mạnh, bổ ích. Trước khi ý kiến sáng suốt cuối cùng được đưa ra, mỗi người hãy nên bình tâm suy nghĩ để đưa ra ý kiến một cách chính xác, thấu đáo, có văn hóa. Việc đơn giản vậy nhưng sẽ góp phần làm trong sạch môi trường thông tin trên mạng xã hội.
Trên đây là những thông tin liên quan đến Khái niệm văn hóa ứng xử trên mạng xã hội
.
Hi vọng những chia sẻ về văn hóa giao tiếp và mối quan hệ với văn hóa tổ chức lành mạnh trên hữu ích và là gợi mở tốt để bạn phát triển văn hóa giao tiếp của mình. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết của chúng tôi.
5/5 – (3987 bình chọn)
✅ Dịch vụ thành lập công ty
⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh
⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn
⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán
⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán
⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu
⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin
Trên đây là những thông tin liên quan đếnHi vọng những chia sẻ về văn hóa giao tiếp và mối quan hệ với văn hóa tổ chức lành mạnh trên hữu ích và là gợi mở tốt để bạn phát triển văn hóa giao tiếp của mình. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết của chúng tôi.