Khám phá các điểm du lịch Việt qua môn học “Địa lý Du lịch Việt Nam” – Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

   Thường được hiểu đó là sự kết hợp của hai thành phần “Địa lý” và “Du lịch Việt Nam”. Tuy nhiên, nội hàm của “Địa lý du lịch Việt Nam” không chỉ là sự kết hợp các yếu tố địa lý gắn với hoạt động du lịch cụ thể giống như trong tưởng tượng của chúng ta.

   Câu hỏi “Địa lý là gì?” tưởng chừng rất đơn giản và là một thuật ngữ phổ biến thường gặp hằng ngày trong chương trình học tập, trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng việc trả lời câu hỏi không hề đơn giản. Xuất phát từ nguyên gốc tiếng Hy Lạp ‘Geographia” – địa lý được hiểu là “sự mô tả về Trái đất”. Trong quá trình tồn tại và phát triển của con người luôn có mong muốn hiểu biết và khám phá thế giới nơi chúng ta sinh sống. Địa lý học cung cấp một khối kiến thức to lớn cho các nhà du lịch. Cung cấp thông tin và đánh giá các điều kiện, các nguồn tài nguyên phục vụ mục đích phát triển du lịch, phân tích quan hệ về mặt không gian của hệ thống cung – cầu du lịch, xây dựng chiến lược khai thác hợp lý và tối ưu nguồn tài nguyên là những lĩnh vực được các nhà địa lý quan tâm nghiên cứu.

  “Địa lý và Du lịch” có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Sự tò mò về một vùng đất mới và truyền thống hành trình thám hiểm hay khám phá các vùng đất mới đã thôi thúc các nhà khoa học trong thế kỉ 18-19 điển hình là Alexander von Humboldt thực hiện chuyến đi vòng quanh Châu Á và ghi chép mô tả hành trình khám phá các vùng đất mới đã tạo ra sự quan tâm lớn về địa lý cũng như sự truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo trong việc khám phá tìm hiểu những vùng đất mới.

   Địa lý du lịch với tư cách là một chuyên ngành của khoa học địa lý đã và đang trở thành một bộ phận quan trọng của khoa học du lịch. Một mặt góp phần trang bị kiến thức về tài nguyên du lịch, mặt khác, với tư cách là một chuyên ngành của du lịch học, Địa lý du lịch sẽ phải nhìn nhận lãnh thổ du lịch trong quan hệ cầu – cung, từ đó giúp định hướng chiến lược phát triển và xây dựng quy hoạch phát triển du lịch.

 

Hình 1: Bản đồ các vùng du lịch Việt Nam

   Địa lý du lịch Việt Nam là môn học chuyên ngành được học ngay từ năm thứ nhất và chỉ dành riêng cho sinh viên chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, đây được coi là một trong những môn chuyên ngành quan trọng của ngành này. Với mục tiêu trang bị cho sinh viên những kiến thức tổng quan về địa lý du lịch của Việt Nam: Tài nguyên du lịch, các điểm, sản phẩm du lịch và phân vùng du lịch tại Việt Nam.

Hình 2: Bản đồ các điểm du lịch Việt Nam (Nguồn: vietbando.com)

   Sau khi học môn này, kết quả các em đạt được sẽ là tiếp cận và biết cách phân tích du lịch theo lãnh thổ Việt Nam, theo vùng và các cách phân tích lợi thế so sánh của tài nguyên du lịch giữa các vùng du lịch Việt Nam. Với kết quả thiết thực hơn nữa là: sẽ cung cấp cho các em nền tảng kiến thức trong việc triển khai các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch như thiết lập tour, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, xác định giai đoạn đầu tư khai thác phù hợp…

“Hãy ngắm nhìn thế giới – điều đó tuyệt vời hơn bất cứ giấc mơ nào”  – Ray Bradbury –

   Các em có tò mò về một vùng đất mới với những sản phẩm du lịch đặc trưng và tiêu biểu ở nơi đó không? Hãy học tập thật tốt môn học này, đó là sẽ môn cung cấp cho các em nền tảng kiến thức quan trọng để có một hành trang vững vàng cho công việc hướng dẫn tour của mình sau này!

Người thực hiện: Kiều Mai Hương – Giảng viên khoa Khách sạn du lịch

Nguồn tin: hcct.edu.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xổ số miền Bắc