Kinh doanh hộ gia đình là gì? Phân biệt kinh doanh hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ – GoSELL

Tại thị trường Việt Nam, kinh doanh hộ gia đình dường như khá phổ biến. Thậm chí chúng ta có thể bắt gặp mô hình kinh doanh này tại rất nhiều nơi. Vậy kinh doanh hộ gia đình là gì? Liệu bạn có đang nhầm lẫn giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ hay không? Cùng làm rõ qua bài viết này nhé!

Có thể hiểu đơn giản, kinh doanh hộ gia đình chính là một cá nhân hoặc một gia đình đứng lên tự thành lập và làm chủ. Người đứng ra thành lập sẽ có quyền đăng ký kinh doanh với phạm vi trên cả nước.

Tuy nhiên thì mô hình kinh doanh này vẫn có những hạn chế như: không được sử dụng quá 10 lao động và chỉ được kinh doanh tại một địa điểm. Trong quá trình kinh doanh thì người đứng ra đăng ký kinh doanh sẽ buộc phải chịu toàn bộ trách nhiệm về tài sản và con dấu.

Hoạt động này bao gồm những hình thức kinh doanh có thể kể đến như: Cung cấp và tổ chức các hoạt động dịch vụ, cung cấp và thương mại cũng như tổ chức sản xuất. Nếu như trường hợp hộ gia đình kinh doanh cần sử dụng hơn 10 lao động thì cần phải chuyển qua đăng ký hình thức doanh nghiệp.

Hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ đều là hình thức kinh doanh mà không có tư cách pháp nhân, không được quyền phát hành chứng khoán và không được phép xuất cũng như nhập khẩu.

Và người đứng ra đăng ký kinh doanh sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với các hoạt động kinh doanh cũng như sản xuất. Có nghĩa là “ được ăn cả, ngã về không”. Những tiêu chí để phân biệt 2 loại hình này bao gồm:

Có thể dựa vào những đặc điểm kinh doanh cũng như đánh giá về ưu và nhược điểm của 2 mô hình kinh doanh trên, thì khi lựa chọn kinh doanh hộ gia đình hay doanh nghiệp nhỏ bạn cũng cần bổ sung thêm các tiêu chí về vốn điều lệ, mức độ rủi ro trong kinh doanh, ngành nghề đăng ký để đưa ra quyết định.

Đây là số vốn mà cá nhân hay các thành viên, cổ đông của doanh nghiệp đã đóng góp hoặc cam kết sẽ đóng góp trong thời gian nhất định và được ghi chép vào Điều lệ công ty. Số vốn này sẽ tùy thuộc vào doanh nghiệp và hiện vẫn chưa được quy định mức tối thiểu và tối đa.

Tuy nhiên mức vốn của doanh nghiệp không nên quá thấp vì sẽ làm ảnh hưởng đến lòng tin của đối tác với doanh nghiệp. Cũng không nên quá cao so với khả năng của doanh nghiệp vì có thể bạn sẽ gặp phải rủi ro và bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với đúng số tiền đã đăng ký ban đầu.

Vì với cả mô hình hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ đều không có tư cách pháp nhân nên khi gặp bất cứ rủi ro nào thì cũng phải chịu vấn đề mất hết vốn hoặc bồi thường toàn bộ số nợ.

Quy mô kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn thì sẽ tương đương với mức độ rủi ro càng cao. Điều này cũng được áp dụng khi lựa chọn các loại hình kinh doanh khác như: việc góp vốn tập thể khi gặp những rủi ro thì sẽ an toàn hơn so với việc góp vốn cá nhân.

Nếu bạn chỉ muốn kinh doanh một tiệm gội đầu, một quầy thuốc nhỏ, hoặc bất cứ ngành nghề dịch vụ hay buôn bán nào khác mà không có ý định mở rộng kinh doanh thì bạn nên chọn mô hình kinh doanh hộ gia đình.

Còn nếu bạn có dự định tiến xa hơn trong kinh doanh, không muốn dừng lại ở việc kinh doanh nhỏ lẻ. Mong muốn mở rộng chi nhánh, phát triển thành chuỗi kinh doanh thì hình thức doanh nghiệp nhỏ sẽ là sự lựa chọn khá phù hợp.

Cho dù bạn là chủ kinh doanh của bất kỳ mô hình nào thì cũng cần phải quản lý chặt chẽ hơn về mô hình kinh doanh của mình. Và chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, cũng vì vậy mà việc hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào quá trình quản lý đã không còn xa lạ.

Một phần mềm quản lý kinh doanh như GoSELL sẽ mang đến cho các doanh nghiệp những giải pháp tối ưu nhất trong quản lý từ: quản lý bán hàng, quản lý kho, sản phẩm, nhân viên, đại lý bán hàng và cả chi nhánh cho các nhà kinh doanh mô hình doanh nghiệp nhỏ.

Xây dựng website, app bán hàng đa kênh chuẩn thương mại điện tử. Tự động kết nối với các kênh bán hàng TMĐT (Shopee, Lazada,…), các kênh bán hàng mạng xã hội (Facebook, ZaloOA, Tiktok,…) với tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết cho các nhà bán hàng,…

GoSOCIAL giúp quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, Zalo,… tự động thông báo về phản hồi, bình luận của khách trên tất cả các kênh bán hàng nhằm giúp bạn giải đáp cho khách nhanh chóng nhất có thể.

GoPOS: phần mềm quản lý cửa hàng truyền thống, tạo và quét mã vạch, kết nối với thiết bị ngoại vi: máy POS cầm tay, máy in mã vạch máy quẹt thẻ, … Quản lý cửa hàng chuyên nghiệp và đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy.

Quản lý số liệu hàng hóa bao gồm: giá sản phẩm, số lượng hàng hóa. Từ đó tự động cập nhật số liệu trên tất cả kênh bán hàng của bạn. 

Dễ dàng xây dựng các chiến lược marketing với bộ công cụ: tạo chiến dịch landing page với (GoLEAD), tạo chiến dịch email marketing, chương trình giảm giá,….

Với tích hợp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển: Tự động đẩy đơn cho đơn vị vận chuyển giúp quá trình chốt và giao đơn diễn ra nhanh chóng.

Kết luận