Kỹ sư Việt sau 2 năm sử dụng Tesla Model 3: ‘Sẽ không quay lại xe xăng nữa’
Sau 2 năm, chiếc Tesla Model 3 của anh Ly Trần đã lăn bánh 86.000 km – Ảnh: LY TRẦN
Anh Ly Trần là một người Việt đang sinh sống tại California, Mỹ. Anh đang sử dụng một chiếc Tesla Model 3 phiên bản Long Range AWD. Chiếc xe này được mua vào đầu năm 2020, thay thế cho chiếc xe hybrid Toyota Prius. Sau 2 năm sử dụng, quãng đường lăn bánh chiếc Tesla Model 3 này đã lên tới con số 86.000 km.
Dưới đây là đánh giá của chủ chiếc Model 3 này về chi phí cũng như sự tiện dụng của chiếc ô tô điện Model 3 so với xe xăng và so với cả chiếc hybrid trước đây anh sử dụng là Prius.
Mục lục bài viết
Bảo dưỡng rẻ
Theo anh Ly Trần, khác với bảo dưỡng chiếc Prius theo định kỳ, với chiếc xe điện như Model 3, việc bảo dưỡng dựa vào cảm tính. Lý do đến từ cấu tạo của động cơ điện không có nhiều chi tiết phức tạp như động cơ đốt trong.
Cụ thể, chiếc Model 3 đến nay đã thay bộ lốp mới sau 32.000 km, tốn 1.200 USD, bảo hành 128.000 km; lọc gió cabin thì chu kỳ thay là sau mỗi 80.000 km, tốn chỉ 50 USD; nước rửa kính thì cứ hết là thay, chi phí 10 USD cho 2 chai. Điểm đáng chú ý nhất là phanh. Theo chủ xe, phanh xe chỉ mòn khoảng 3 mm vì xe giảm tốc chủ yếu bằng chính động cơ điện để sạc ngược lại cho pin nên có thể cả đời xe không phải thay phanh.
Như vậy, tổng kết lại sau 86.000 km sử dụng chiếc Model 3, chi phí bảo dưỡng, thay phụ tùng cho chiếc xe này chỉ 1.260 USD (khoảng 28,6 triệu đồng). Số tiền chủ yếu dành cho việc thay lốp, còn các chi tiết khác không đáng kể.
Sau gần 2 năm sử dụng, chiếc Tesla Model 3 chỉ tốn chủ yếu tiền thay lốp xe – Ảnh: LY TRẦN
Với chiếc xe lai xăng-điện, chủ xe đưa ra chi phí bảo dưỡng chiếc Prius là khoảng 300 USD mỗi năm và chu kỳ bảo dưỡng là 5.000 km/lần. Lốp chiếc Prius bền hơn, đi được 65.000 km mới phải thay. Có thể thấy, nếu sử dụng với cùng khoảng thời gian và quãng đường thì Prius tốn chi phí bảo dưỡng hơn.
Ngoài ra, chiếc Model 3 có khấu hao về pin. Quãng đường di chuyển tối đa giảm từ 515 km còn 470 km sau 86.000 km, tức là giảm 9%. Riêng quãng từ 40.000 km đến 86.000 km thì pin chỉ mất 2% dung lượng. Tuy nhiên, pin xe vẫn sử dụng tốt và chưa cần tốn thêm khoản phí nào.
Chi phí điện thấp
Giá điện tại California dành cho nhà có xe điện sạc tại nhà là 0,17 USD/kWh. Quy đổi thì chi phí sử dụng điện của chiếc Model 3 tương đương chi phí đổ xăng một chiếc xe xăng tiêu thụ 1,8 lít/100 km. Đây là con số mà không có chiếc xe xăng nào có thể đạt được. Giá xăng tại đây là 4,5 USD/gallon.
Chiếc Model 3 chỉ tốn khoảng 2,9 USD tiền điện cho 100 km, chỉ bằng 1/3 so với xe xăng – Ảnh: LY TRẦN
Theo nhẩm tính của anh Ly Trần, một chiếc xe xăng tại Mỹ thường tốn khoảng 10 USD cho mỗi 100 km thì chiếc Model 3 này chỉ tốn khoảng 2,9 USD/100 km, tức là chưa đến 1/3. Con số này có thể khác với Việt Nam bởi giá điện tại Việt Nam tương đối cao.
Sạc thuận tiện
Hệ thống trạm sạc của Tesla dày đặc, rất tiện, không bao giờ phải lo lắng gì khi chạy xa. Sạc từ 0-80% mất khoảng 40 phút, còn 80-100% sạc sẽ tự chậm lại để bảo vệ pin. Ở điều kiện tối đa, xe sạc tới tốc độ 1650 km/h (khoảng 2 giây sạc đủ đi được 1 km). Sạc ở nhà khoảng 10 tiếng nếu dùng điện 220V (48 km/h) hoặc 11 km/h nếu dùng 110V.
Dịch vụ sau bán hàng có điểm tốt, điểm chưa được
Ưu điểm của dịch vụ Tesla tại Mỹ là dịch vụ sửa chữa tại nhà. Nếu lỗi vặt, sửa chữa dễ dàng được thì Tesla cho người tới tận nhà để làm. Khách hàng chỉ việc mở app trên điện thoại và gửi yêu cầu, chụp hình hư hỏng nếu có, Tesla sẽ xem và đưa ra quyết định khách hàng có cần đem xe tới hay chỉ việc ở nhà chờ.
Tesla cung cấp cho khách hàng tại Mỹ dịch vụ sửa chữa tại nhà – Ảnh: LY TRẦN
Hỗ trợ khẩn cấp của Tesla cũng được anh Ly Trần đánh giá cao. Nếu cần kéo xe hay thủng lốp giữa đường, chỉ việc mở app ra gửi yêu cầu, Tesla sẽ cho người tới tận nơi (thường mất khoảng 1 giờ). Xe Tesla không có bánh xe dự phòng nên nhân viên Tesla sẽ tới lắp cho mượn bánh khác chạy tạm.
Nếu xe buộc phải để lại sửa chữa tại cơ sở dịch vụ của Tesla thì Tesla sẽ cho mã ưu đãi Uber giá trị 100 USD cho mỗi ngày xe đậu tại đó. Nếu cần hơn 3 ngày để sửa thì Tesla sẽ cho mượn xe khác để đi (nếu có).
Nhược điểm của dịch vụ Tesla là cần thời gian hẹn trước vài ngày hoặc cả tuần hơn để sắp xếp lịch sửa chữa, dẫn đến cực kỳ bất tiện nếu như xe không chạy được và cần sửa xe khẩn cấp.
Lời khuyên cho người muốn đổi từ xe xăng sang xe điện
Với những ai đang muốn đổi sang xe điện, chủ chiếc xe Tesla Model 3 này có lời khuyên là nếu không phải chạy xe xa nhiều thì xe điện thật sự tiện lợi hơn rất nhiều, vì chỉ cần sạc mỗi đêm là dư sức phục vụ cho 99% nhu cầu bình thường. Xe điện gần như không phải lo lắng về dầu nhớt hay bảo dưỡng. Kể cả phải đi xa, hầu như tất cả các xe điện đều có kèm theo ổ sạc mini để cắm sạc từ ổ điện sinh hoạt bình thường, nên không phải lo nghĩ nhiều nếu sợ hết điện giữa chừng.
Xe điện cũng thật sự tỏa sáng ở sức mạnh chạy vọt ở tốc độ dưới 100 km/h và cảm giác chạy rất êm, không rung, không ồn ào. Chiếc Model 3 của anh Ly Trần có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,7 giây.
Xe điện gần như không phải lo lắng về dầu nhớt hay bảo dưỡng – Ảnh: LY TRẦN
Tại Mỹ, xe điện như Tesla còn giữ giá rất tốt. Giá trị bán lại chiếc xe này là mất khoảng 12% so với giá mới. Thậm chí, xe cũ còn đắt tiền hơn xe mới do mua Tesla phải chờ lâu và phần mềm tự lái tăng giá mạnh.
Sau khi đã chạy xe điện, vị chủ nhân này cho biết sẽ không bao giờ muốn quay lại xe xăng nữa.
Điều tra 580.000 xe của Tesla vì cho chơi trò chơi khi đang chạy