Kỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản nên biết khi không gọi thợ được

Kỹ năng sửa chữa ô tô cơ bản một cách thành thạo như thay lốp, bình ắc quy, cần gạt nước,… giúp các bác tài tự tin di chuyển đến những nơi xa xôi, hẻo lánh, khi không thể gọi cứu hộ. Hãy cùng Định Châu tìm hiểu ngay nào.

LƯU Ý : ĐỊNH CHÂU ĐƯA RA BÀI VIẾT MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO, CHÚNG TÔI KHÔNG HỖ TRỢ QUA SỐ HOTLINE, ANH/CHỊ VUI LÒNG THÔNG CẢM. XIN CẢM ƠN !

1/ Sửa chữa ô tô cơ bản thay lốp xe

Thay lốp ô tô là một trong những kỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản đầu tiên mà các bác tài nên thành thạo. Chẳng may lốp bị nổ, mòn, nứt,… các bác tài hãy thay lốp để đảm bảo an toàn cho chặng đường kế tiếp.

Kỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản thay lốp ô tôKỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản thay lốp ô tô

  1. Trước tiên là đánh xe tới một nơi có địa hình bằng phẳng. Bật đèn báo khẩn cấp (đèn cảnh báo nguy hiểm), kéo phanh tay, đẩy cần số sang số “P” (đỗ xe). Dùng vật nặng (đá, gạch,..) để chặn lốp trước và sau.
  2. Tiếp sau đó, lấy lốp dự phòng và bộ kích ra khỏi xe. Đặt kích ở bên dưới gầm xe gần vị trí lốp cần thay sao cho kích phải tiếp xúc với phần kim loại của khung xe. Nâng kích cho đến khi chạm vào thân xe và nằm vuông góc với mặt đất.
  3. Sau đó, tháo nắp chụp trục bánh xe hơi, vặn lỏng đai ốc ngược theo chiều kim đồng hồ. Đạp hoặc quay kích để nâng bánh xe lên cao. Tháo rời đai ốc và tháo lốp xe sau đó lắp bánh xe dự phòng vào trục, căn chỉnh vành lốp xe dự phòng cho khớp các bu lông, sau đó vặn đai ốc vào, siết chặt đai ốc bằng tay cho tới khi không thể vặn tiếp.
  4. Bước sau cùng, hạ thấp xe và lấy kích ra. Cất lốp bị xì hơi vào cốp để tiện đem tới gara vá hoặc thay mới sau khi kết thúc hành trình.

2/ Thay bình ắc quy hết điện một cách đơn giản

Khi xe không thể khởi động, đèn sáng yếu hoặc độ sáng của đèn tín hiệu trên bảng táp lô không ổn định thì nguyên nhân đầu tiên cần nghĩ đến là ắc quy “chết” do hết điện.

Thay bình ắc quy ô tôThay bình ắc quy ô tô

Trước khi thao tác, các bác tài hãy phát tín hiệu cảnh báo với các phương tiện giao thông, đảm bảo môi trường xung quanh không có lửa, tuyệt đối không hút thuốc trong lúc thay ắc quy.

Trước tiên nên đeo bao tay, kính bảo hộ để tránh tiếp xúc trực tiếp với dòng điện hoặc hóa chất nguy hiểm như Acid Sunfuric.

Thay ắc quy cần chuẩn bị dụng cụ gồm: bộ cờ lê hoặc túp tháo, giấy nhám, giẻ lau hoặc bàn chải vệ sinh cọc bình.

  1. Trước hết, xác định vị trí của bình. Bình ắc quy nằm ở khoang động cơ nhưng một số dòng xe sang Đức thường đặt bình ắc quy ở cốp hoặc dưới ghế sau.
  2. Tiếp theo xác định cực nối. Cực âm có ký hiệu dấu trừ (-), cực dương có ký hiệu dấu cộng (+), kẹp màu đỏ thường nối với cực dương và kẹp màu đen nối với cực âm. Tháo cực âm trước, tiếp đến tháo cực dương và sau cùng là tháo rời ắc quy.
  3. Đến bước làm sạch, lau khô các cọc và khay đựng ắc quy. Nên thay các cọc nối nếu thấy chúng bị mòn. Đặt bình ắc quy mới vào. Chú ý lắp theo chiều nối dọc và đóng tất cả các liên kết để giữ cố định bình ắc quy.
  4. Chọn nối cực dương trước, cực âm sau (và làm ngược lại lúc tháo), sau đó bắt ốc thật chặt. Phun dung dịch chống ăn mòn để ắc quy bền hơn khi sử dụng. Sau cùng, đóng nắp capo lại và khởi động xe, kiểm tra lại hệ thống điện trên xe, đảm bảo mọi bộ phận hoạt động ổn định.

Nhớ là không nên vứt bình ắc quy cũ ra ngoài môi trường mà nên mang đến nơi thu mua, tái chế để họ xử lý. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo vệ môi trường.

3/ Sửa chữa ô tô cơ bản cần biết thay cần gạt nước

Đây cũng là kỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản vì thay cần gạt nước rất đơn giản. Cần gạt mưa là bộ phận nhanh hỏng nhất. Tuổi thọ của cần gạt nước chỉ kéo dài vài tháng. Nếu cần gạt mưa bất ngờ giở chứng, các bác tài nên thay mới để nó hỗ trợ các bác tài tốt hơn trong những chuyến đi.

Sửa chữa ô tô cơ bản cần biết thay cần gạt nướcSửa chữa ô tô cơ bản cần biết thay cần gạt nước

Nên mua loại cần gạt phù hợp với chiếc xe. Trước tiên, các bác tài kéo cần gạt ra khỏi kính chắn gió, giữ chắc chắn, bóp nhẹ chốt để lấy thanh gạt nước ra khỏi cần gạt. Tiếp đến tháo thanh gạt nước cũ. Vệ sinh sạch sẽ kính chắn gió trước khi lắp thanh gạt nước mới vào.

Nếu thanh gạt còn mới, vẫn tận dụng được thì chỉ nên thay lưỡi gạt mưa nhằm tiết kiệm chi phí.

4/ Sửa chữa khi ổ khóa bị kẹt

Kỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản như sửa chữa khi ô khóa có vấn đề như bị kẹt. Ổ khóa dùng lâu có thể bị gỉ sét, ăn mòn, làm tích tụ những mảnh vụn nhỏ bên trong. Khi tra chìa khóa vào sẽ làm khóa bị kẹt lại bên trong.

Cách bác tài nên biết cách sửa chữa ô tô cơ bản khi ổ khóa bị kẹtCách bác tài nên biết cách sửa chữa ô tô cơ bản khi ổ khóa bị kẹt

Cách loại bỏ những mạt sắt gỉ sét này rất đơn giản. Các bác tài dùng dầu bôi trơn phun vào trong ổ khóa, sau đó làm khô bằng bình xịt khí nén. Cuối cùng tra chìa khóa vào xoay thử xem được chưa. Chưa đầy 5 phút là các bác tài đã khắc phục xong sự cố này.

Qua kỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản đề cập bên trên, các bác tài chắc hẳn đã yên tâm hơn khi lái xe đường dài đến những cung đường khó gọi cứu hộ đến.

>>>Xem thêm:

4

/

5

(

4

bình chọn

)

CÔNG TY TNHH ĐỊNH CHÂU

  • Địa chỉ: 301/19 (Hẻm 375) Hà Huy Giáp, Q12, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0902079042
  • Email: [email protected]
  • Website: www.nganhruaxeoto.vn