Lịch sử xe đạp Trek (Mỹ) – BLOG XE ĐẠP
Trek Bicycle Corporation là nhà sản xuất và phân phối sản phẩm xe đạp và xe đạp với các thương hiệu Trek. Trước đây, công ty đã sản xuất xe đạp với các thương hiệu Gary Fisher , LeMond Racing Cycles , Klein và Villiger Bikes. Với trụ sở chính tại Waterloo, Wisconsin, xe đạp Trek được tiếp thị thông qua 1.700 cửa hàng xe đạp thuộc sở hữu độc lập trên khắp Bắc Mỹ, các công ty con ở Châu Âu, Châu Á, Nam Phi, cũng như các nhà phân phối tại 90 quốc gia trên toàn thế giới. Hầu hết xe đạp Trek được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ, ở các quốc gia bao gồm: Hà Lan, Đức, Đài Loan và Trung Quốc.(AE việt mình hay dùng xe bên Trung Quốc sản xuất).
Loại hình công tyCông ty tư nhânNgành công nghiệpXe đạpThành LậpNăm 1975Trụ sở chínhWaterloo, Wisconsin Hoa KỳThành viên chủ chốtJohn Burke, Chủ tịchCác sản phẩmXe đạp và các bộ phận liên quanDoanh thu900 triệu USD năm 2013Số lượng nhân viên1800 ngườiCông ty mẹIntrepid Corporation
- Các công ty con của Trek trên toàn cầu:
Trek India, Fahrradhandel Gesellschaft GmbH& (Austria), Bikeurope BV (Netherlands), Trek Denmark, Trek Bicycle GmbH (Germany), Trek Japan, Bike USA S.L. (Spain), Trek Fahrrad AG (Switzerland), Trek UK, Trek Korea, Electra Bicycle Company.
- 1975–1979 – Những năm đầu
Vào tháng 12 năm 1975, Dick Burke và Bevil Hogg thành lập Trek Bicycle như một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Roth Corporation, một nhà phân phối thiết bị có trụ sở tại Milwaukee . Đầu năm 1976 với biên chế 5 chiếc, Trek bắt đầu sản xuất khung xe du lịch(xe đạp touring) bằng thép ở Waterloo, Wisconsin, nhắm đến thị trường từ trung cấp đến cao cấp do các mẫu xe do Nhật Bản và Ý sản xuất. Trek đã chế tạo gần 900 bộ khung làm bằng tay tùy chỉnh vào năm đầu tiên, mỗi bộ được bán với giá dưới 200 đô la. Cuối cùng năm đó Xe đạp Trek được thành lập. Năm 1977, Penn Cycle ở Richfield, Minnesota trở thành nhà bán lẻ Trek đầu tiên trên thế giới. Trong vòng ba năm, doanh số bán hàng của Trek đạt 2.000.000 đô la.
- 1980–1984 – Trek trở thành một doanh nghiệp
Bị cản trở vì không có thêm năng lực sản xuất, doanh số bán hàng của Trek vẫn tiếp tục duy trì tốt vào cuối những năm 1970. Chỉ trong vài năm, Trek đã phát triển nhanh và nhận thấy cần mở rộng cơ sở sản xuất trước đây. Nhận thấy nhu cầu mở rộng, vào năm 1980, Trek đã xây dựng một trụ sở công ty mới rộng 26.000 ft vuông (2.400 m 2) ở ngoại ô Waterloo. Người đồng sáng lập công ty Dick Burke sau này nhớ lại rằng “phải đến khi xây dựng nhà máy mới, chúng tôi mới trở thành một doanh nghiệp.” Với nhiều không gian nhà máy có sẵn, Trek mở rộng sản xuất của mình để bao gồm cả những chiếc xe đạp hoàn chỉnh. Năm 1981, Trek tham gia cuộc đua xe đạp đường trường bằng thép thị trường, giới thiệu dòng “Pro”, bao gồm các mẫu 750 và 950 và vào năm 1983, Trek đã chế tạo chiếc xe đạp leo núi đầu tiên của mình, chiếc 850. Năm 1984, Trek mạo hiểm vào lĩnh vực kinh doanh phụ tùng và phụ kiện hậu mãi , thành lập Nhóm các thành phần Trek (TCG ) phòng.
Mẫu xe Trek 750
Trek 850
Trek 950
- 1985–1991 – Biên giới công nghệ
Năm 1985, vay mượn công nghệ từ ngành hàng không vũ trụ, (và các công ty xe đạp như Alan và Vitus), Trek đã giới thiệu khung xe đạp bằng nhôm đầu tiên của mình, chiếc 2000. Việc đưa nhôm vào dây chuyền sản xuất của Trek tỏ ra rất khó khăn đối với một công ty đã tự sản xuất khung thép hàn bằng tay. Một năm sau, Trek tiếp nối thành công của năm 2000 với mô hình composite carbon 3 ống , 2500. Do đó, Trek bắt đầu bước đột phá vào sợi carbon. Cùng năm đó, để theo kịp với doanh số tăng nhanh chóng, Trek đã bổ sung thêm 75.000 sq ft (7.000 m 2) của không gian sản xuất đến trụ sở Waterloo của nó. Năm 1988, Trek giới thiệu “Trek Wear”, đánh dấu sự gia nhập của công ty vào lĩnh vực kinh doanh quần áo đi xe đạp . Một năm sau, Trek mở rộng ra thị trường nước ngoài, mở văn phòng công ty con ở Anh và Đức. Cùng năm đó, Trek đã giới thiệu thương hiệu xe đạp Jazz của mình, một bộ sưu tập xe đạp dành cho trẻ em và cấp thấp do Trek thiết kế nhưng được sản xuất tại Đài Loan. Xe đạp jazz đã bị ngừng sản xuất vào năm 1993.
Trek 2000
Trek 2500
Năm 1989 là một năm quan trọng đối với Trek, đánh dấu năm mà công ty trình làng bộ khung bằng sợi carbon đúc đầu tiên của mình , chiếc Trek 5000. Bộ khung 5000 ( khung carbon nguyên khối cộng với phuộc nhôm ngoại quan) có trọng lượng được quảng cáo là 3,3 lb (1,5 kg). Được thiết kế bởi Trek nhưng được chế tạo bởi Brent Trimble, một nhà sản xuất bên ngoài, chiếc 5000 đã gặp phải đủ vấn đề về chất lượng khiến nó bị ngừng sản xuất chỉ sau một năm. Nhưng những bài học kinh nghiệm từ năm 5000 sẽ chứng minh là công cụ thúc đẩy Trek phát triển khả năng sản xuất carbon của riêng mình trong những năm tới.
Năm 1990, Trek phát triển một loại xe đạp mới kết hợp các tính năng thoải mái của xe đạp leo núi với khả năng chạy nhanh của xe đạp đường trường: MultiTracks, dòng xe đạp hybrid đầu tiên của Trek , ra đời. Cùng năm đó, Trek cũng giới thiệu dòng xe đạp trẻ em đầu tiên của mình. Năm 1991, Trek mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên thuộc sở hữu của công ty ở Madison, Wisconsin gần đó . Ngoài việc trưng bày đầy đủ các dòng sản phẩm của Trek, Trek Store còn là trung tâm đào tạo bán hàng thực hành cho các nhân viên từ trụ sở chính của Trek, những người thiếu kinh nghiệm bán lẻ. Cửa hàng cũng cung cấp một cửa hàng để Trek thử nghiệm các ý tưởng bán hàng và tiếp thị trước khi mở rộng chúng sang mạng lưới các nhà bán lẻ xe đạp độc lập.
- 1992–1996 – OCLV và mua lại
Vào đầu những năm 1990, giám đốc công nghệ của Trek, Bob Read, đã tham dự một triển lãm thương mại trong ngành hàng không vũ trụ ở Thành phố Salt Lake , Utah, cuối cùng gặp gỡ với một công ty sản xuất dụng cụ khuôn đóng có tên là Radius Engineering. Chuyến thăm đó đã thuyết phục Read rằng thành công trong tương lai của Trek phụ thuộc vào việc chế tạo khung từ sợi carbon, một loại vật liệu mà ông hình dung có thể được sử dụng để làm khung nhẹ và chắc chắn. Trải qua quá trình giới thiệu đầy khó khăn của 5000, Trek đã đầu tư rất nhiều vào khả năng sản xuất sợi carbon trong nhà.
Năm 1992, Trek trình làng những chiếc xe đạp hoàn toàn bằng carbon đầu tiên được trồng tại nhà, chiếc 5500 và 5200, có khung OCLV Carbon. OCLV là viết tắt của “Optimum Compaction, Low Void” và đề cập đến quy trình độc quyền của Trek để tạo ra các cấu trúc carbon vượt xa hàng không vũ trụ các tiêu chuẩn. Chỉ nặng 2,44 lb (1,11 kg), khung 5500 là khung đường sản xuất nhẹ nhất thế giới. Để nhường chỗ cho cơ sở sản xuất OCLV mới của mình, Trek đã mở rộng trụ sở Waterloo một lần nữa lên tổng số 140.000 sq ft (13.000 m 2 ). Năm 1992 đánh dấu lần đầu tiên khác của Trek: chiếc xe đạp leo núi có hệ thống treo đầy đủ đầu tiên của hãng , dòng 9000, có hệ thống treo T3C (di chuyển là ba lần nén ) của Trek .
Trek 5500
Năm 1993, Trek giới thiệu khung xe đạp leo núi OCLV Carbon đầu tiên của mình, 9800 và 9900, nặng 2,84 lb (1,29 kg) là khung xe đạp leo núi sản xuất nhẹ nhất thế giới.
Trek 9900
Trek 9800
Năm 1993, Trek cũng mua lại Gary Fisher Mountain Bikes , được đặt theo tên của Gary Fisher , một trong những người phát minh ra xe đạp địa hình và là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong làng xe đạp địa hình. Fisher đã thành lập Gary Fisher Mountain Bikes vào năm 1983 và bán công ty của mình vào năm 1991 cho công ty Anlen của Đài Loan, ông vẫn giữ chức Chủ tịch. Năm 1992, Howie Cohen, người trước đây đã nhập khẩu xe đạp Nishiki , Azuki và Kuwahara , đã hỗ trợ Gary Fisher xây dựng thương hiệu của mình – 18 tháng sau đó làm môi giới mua lại Fisher by Trek (năm 1993).
Năm 1994, Trek tham gia đấu trường thể hình tại nhà đang phát triển, giới thiệu Trek Fitness Exercycles . Năm 1996, Trek ngừng sản xuất dòng Exercycle, chuyển bộ phận thể dục của mình thành một công ty thuộc sở hữu độc lập, đổi tên thành Vision Fitness.
Trek Y
Năm 1995, Trek giới thiệu chiếc xe đạp Y có hệ thống treo hoàn toàn, một sự khởi đầu từ thiết kế xe đạp truyền thống. Chiếc xe đạp Y bán chạy và giành được “Giải thưởng Thiết kế và Kỹ thuật Xuất sắc” từ tạp chí Popular Mechanics . Cũng trong năm 1995, Trek thực hiện một số động thái kinh doanh nhằm đa dạng hóa việc cung cấp sản phẩm và giành thị phần , mua lại Klein Bicycles, Chehalis, WA , nhà sản xuất xe đạp khung nhôm cao cấp, cũng như Bontrager Cycles , Santa Cruz, Dựa trên CA, nhà sản xuất linh kiện xe đạp và khung thép chế tạo thủ công. Trek cũng đã ký một thỏa thuận cấp phép dài hạn với Greg LeMond , nhà vô địch Tour de France 3 lầnvà là người Mỹ đầu tiên giành chiến thắng trong Giải đấu — thiết kế, chế tạo và phân phối LeMond Racing Cycles . 1995 cũng là năm Trek mở một cơ sở lắp ráp hiện đại ở Whitewater, Wisconsin, để lại địa điểm Waterloo tự do để chỉ tập trung vào sản xuất khung.
- 1997–2005 – Những năm Armstrong và mở rộng hơn nữa
Năm 1997, Trek đã giúp ký hợp đồng với cựu vô địch cuộc đua đường trường thế giới (1993) Lance Armstrong vào Đội đua xe đạp chuyên nghiệp của Bưu điện Hoa Kỳ do Trek tài trợ . Armstrong đã giành chiến thắng Tour de France đầu tiên của mình vào năm 1999 trên chiếc Trek 5500, trở thành người Mỹ đầu tiên vô địch Tour trong một đội Mỹ đi xe đạp do Mỹ sản xuất. Armstrong đã tiếp tục giành được kỷ lục 7 giải Tour de France liên tiếp, tất cả đều trên xe đạp Trek ngoại trừ một số giai đoạn thử nghiệm ban đầu mà anh đã lái trên chiếc xe đạp Litespeed, được sơn và gắn huy hiệu là Xe đạp leo núi. Năm 2012, tất cả các chiến thắng ở Tour của Armstrong đều bị hủy bỏ sau khi Armstrong bị phát hiện vi phạm quy định chống doping.
Năm 1998, Trek thành lập Nhóm các khái niệm nâng cao (ACG), một tập hợp các kỹ sư và kỹ thuật viên chuyên phát triển công nghệ. Lợi thế hàng đầu trong các nỗ lực thiết kế và kỹ thuật của Trek, ACG có lẽ được biết đến nhiều nhất với một số sản phẩm được Lance Armstrong giới thiệu và sử dụng trong các chiến thắng Tour de France lịch sử của anh ấy, bao gồm cả Trek Madone gốc (2003) – được đặt tên cho Col de la Madone , một cuộc leo núi 12K bắt đầu ở thị trấn Menton của Pháp và được Armstrong sử dụng để kiểm tra thể lực của mình — và xe đạp thử thời gian TTX (2005). Cùng năm đó, Trek mở cơ sở sản xuất đầu tiên ở châu Âu, nhà máy lắp ráp khung và bánh xe ở Carlow, Ireland. Cơ sở Carlow vẫn mở cho đến cuối năm 2004, lúc đó Trek đã chuyển hoạt động sản xuất ở Châu Âu sang một cơ sở sản xuất ở Hartmannsdorf, Đức .
Đáp ứng nhu cầu đặc biệt của những người đi xe đạp nữ, vào năm 2000, Trek đã giới thiệu xe đạp và phụ kiện Thiết kế dành riêng cho Phụ nữ (WSD). Các sản phẩm của WSD được thiết kế để phù hợp với các tay đua nữ và có kích thước và tỷ lệ phù hợp với phụ nữ. Vào tháng 10 năm 2001, Trek đã giới thiệu một chương trình xe đạp tùy chỉnh có tên là Project One, mang đến cho khách hàng cơ hội tùy chỉnh xe đạp Trek của họ bằng cách chọn sơ đồ sơn và hỗn hợp thành phần của xe.
Với hy vọng mở rộng sang một phân khúc thị trường mới, Trek đã giới thiệu Trek Travel vào tháng 12 năm 2002, một nhà cung cấp các kỳ nghỉ đạp xe sang trọng ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Trek Travel hoạt động với tư cách là một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Trek Bicycle cho đến tháng 1 năm 2007, khi Trek tách khỏi lợi ích của mình trong công ty. Mặc dù đã chia tay nhưng Trek và Trek Travel vẫn có một mối quan hệ làm việc thân thiết.
Năm 2003, Trek mua lại Villiger , một công ty xe đạp của Thụy Sĩ và Diamant , công ty xe đạp lâu đời nhất ở Đức. Việc mua lại đã mang lại cho Trek một chỗ đứng vững chắc trong thị trường xe đạp giải trí năng động, một phân khúc quan trọng ở châu Âu. Là một phần của thương vụ mua lại, Trek tiếp quản quyền sở hữu cơ sở sản xuất Villiger-Diamant ở Hartmannsdorf, Đức . Sự mở rộng toàn cầu của Trek tiếp tục vào năm 2005, khi Trek mở rộng sang thị trường Trung Quốc bằng cách mở hai cửa hàng ở Bắc Kinh và ký kết hợp đồng với 20 nhà phân phối Trung Quốc.
Lần thứ ba trong lịch sử của mình, vào năm 2005, Trek một lần nữa mở rộng trụ sở trên toàn thế giới tại Waterloo, thêm 43.000 sq ft (4.000 m 2 ) để chứa các bộ phận kỹ thuật, R & D và tiếp thị đang phát triển của mình . Là một phần của việc mở rộng, Trek bao gồm một tâm nhĩ triển lãm để hiển thị một số xe đạp có ý nghĩa lịch sử từ gia đình Trek của các thương hiệu, trong đó có một trong những chiếc xe đạp núi đầu tiên được xây dựng bởi Gary Fisher, và bảy xe đạp được sử dụng bởi Lance trong Tour lịch sử của ông de France chạy (một từ mỗi năm, 1999–2005).
- 2006 – nay
Vào năm 2008, sau nhiều năm hậu trường ủng hộ Liên đoàn những người đi xe đạp Mỹ và Liên minh Xe đạp thuộc (nay là PeopleForBikes), Trek đã công bố chiến dịch vận động ủng hộ xe đạp 1 World 2 Wheels tại đại hội đại lý Trek World hàng năm ở Madison, Wisconsin. Central to 1 World 2 Wheels là sáng kiến ”Đi bằng xe đạp”, khuyến khích người Mỹ đạp xe thay vì lái ô tô trong những chuyến đi dài hai dặm (3 km) trở xuống. Thông qua 1 World 2 Wheels Trek cũng cam kết hỗ trợ 1.000.000 USD cho chương trình “Cộng đồng thân thiện với xe đạp” của Liên đoàn những người đi xe đạp Mỹ và cam kết hỗ trợ 600.000 USD cho Hiệp hội Xe đạp leo núi Quốc tế. Dịch vụ Giải pháp Đường mòn của (IMBA). Vào ngày 6 tháng 1 năm 2014, Trek thông báo mua lại Công ty Xe đạp Electra .
Vào năm 2009, Trek đã tạo ra Chuỗi ba môn phối hợp dành cho nữ Trek. 2011, Trek tài trợ cho ba loạt trận ba môn phối hợp nữ; Dòng Trek Ba môn phối hợp, Dòng Danskin và Dòng Iron Girl.
Kể từ mùa giải 2014, Trek đã trở thành nhà tài trợ chính của đội đua xe đạp Pro Tour Trek Factory Racing , sự tiếp nối của việc tài trợ xe đạp của Team RadioShack và đồng tài trợ của Team Leopard-Trek .
Vào năm 2017, Trek đã trả số tiền thưởng ngang nhau cho nam và nữ chiến thắng trong cuộc đua Cyclocross World Cup được tổ chức tại trụ sở chính của họ ở Waterloo, Wisconsin, đây là “lần đầu tiên trong lịch sử môn thể thao mà phụ nữ được trả nhiều tiền như những người đàn ông đã đua cùng một chặng đua ở cấp độ World Cup
Blogxedap.net mong nhận được sự bổ xung thông tin cho bài viết được chi tiết!