Lợi ích của trò chơi điện tử với tư cách là công cụ học tập – Đọc tại đây

Trò chơi điện tử đã bị ác ý nhiều kể từ khi chúng trở thành trào lưu vào những năm 1980, với việc các nhà phê bình chỉ trích mục đích vô đạo đức của một số trò chơi bạo lực, trong đó lối chơi khuyến khích người chơi ăn cắp ô tô, thực hiện các vụ xả súng và cán chết những người ngoài cuộc vô tội. Mặc dù bản thân các trò chơi vẫn còn tương đối mới, nhưng những lời chỉ trích như vậy không còn nữa – vào thế kỷ 19, giới truyền thông đã lo ngại nhiều rằng đọc tiểu thuyết có thể không tốt cho giới trẻ, đặc biệt là những bộ phim kinh dị kiểu Gothic giật gân như Vụ án kỳ lạ của Tiến sĩ Jekyll và Ông Hyde. Cuốn sách hiện được giảng dạy trong các trường học và là một văn bản cố định về hầu hết các thông số kỹ thuật của GCSE.

Trò chơi điện tử có sẵn

Ngày nay, nhiều nhà lý thuyết và những người đam mê chơi game đang khẳng định rằng có những lợi ích hợp pháp của trò chơi điện tử, tức là những trò chơi được thiết kế cho mục đích giải trí. Các trò chơi thể thao và hành động như game bắn súng, platformer và game đua xe có thể cải thiện khả năng phối hợp tay mắt và hình dung không gian. Trò chơi sinh tồn và trò chơi chiến lược yêu cầu các kỹ năng nhận thức như ra quyết định và tư duy chiến lược; trò chơi phiêu lưu liên quan đến giải quyết vấn đề hợp lý; cuộc phiêu lưu dựa trên văn bản rèn luyện kỹ năng đọc và tư duy phản biện. Một trong những lợi ích bất ngờ của trò chơi điện tử là chúng có thể hỗ trợ phát triển cảm xúc và xã hội. Ví dụ: trò chơi nhập vai và MMO cho thấy trò chơi điện tử không nhất thiết phải khiến trẻ bị cô lập mà thực sự có thể giúp ích cho các kỹ năng xã hội.

Vấn đề chuyển nhượng

Tuy nhiên, những lợi ích của trò chơi điện tử cũng như sự nguy hiểm của chúng có thể hơi phóng đại. Nguyên tắc xử lý chuyển giao phù hợp đặt ra nghi ngờ về việc liệu các kỹ năng học được trong trò chơi điện tử có thể luôn được áp dụng (hoặc ‘chuyển giao’) vào cuộc sống thực hay không – việc học tập thường cụ thể theo ngữ cảnh mà nó diễn ra. Việc mở khóa một cổng trong trò chơi tốt hơn có thể chỉ giúp bạn mở khóa loại cổng đó tốt hơn trong trò chơi cụ thể đó – điều đó không nhất thiết giúp bạn giỏi hơn trong nhận thức không gian nói chung hoặc giải quyết vấn đề trong thế giới thực.

Điều này cho thấy rằng để trò chơi mang lại lợi ích giáo dục, các kỹ năng được sử dụng trong trò chơi phải phù hợp nhất có thể với các kỹ năng mà chúng tôi muốn học sinh có thể sử dụng bên ngoài trò chơi. Vì vậy, các trò chơi giáo dục được viết ra có mục đích có thể mang lại nhiều lợi ích hơn các trò chơi bán sẵn.

trò chơi giáo dục

Richard E. Mayer, một nhà nghiên cứu về tâm lý giáo dục tại Đại học California, Santa Barbara, nhận thấy rằng lĩnh vực mà trò chơi máy tính tỏ ra hiệu quả nhất là khoa học, toán học và học ngôn ngữ thứ hai.[ 1 ] Trên thực tế, ‘trong việc ôn tập nghiên cứu toán học, trò chơi mang lại kết quả học tập tốt hơn phương tiện thông thường trong bốn trên sáu thí nghiệm.’ Tetris được phát hiện là đặc biệt có lợi trong việc cải thiện khả năng xoay các hình dạng hai chiều của học sinh – vì vậy trò chơi Tethrees của Coolmath, kết hợp xoay hình dạng với xếp ba khối cùng màu, trở thành công cụ học tập lý tưởng. Tubetris là một biến thể lạ lùng và thử thách hơn, trong đó người chơi xoay và sắp xếp các đoạn ống sao cho các quả bóng rơi xuống sẽ di chuyển được quãng đường tối đa – trừ khi các đường ống bị nổ tung bởi một khối TNT đi qua. Ngoài ra còn có một loạt các trò chơi số tuyệt vời, chẳng hạn như Math Clash nổi tiếng, trong đó những con quái vật dễ thương với những cái tên điên rồ đối đầu nhau để giải các câu hỏi cộng, trừ, chia và nhân.

Bài đánh giá của Mayer cũng nói rằng “trong bốn trên năm thí nghiệm liên quan đến việc học ngôn ngữ thứ hai, học sinh học từ trò chơi tốt hơn từ phương tiện truyền thống” và Coolmath có một số trò chơi chữ hấp dẫn trực quan rất tốt cho việc học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Sự đa dạng của các loại trò chơi cung cấp nhiều trải nghiệm học tập khác nhau. Có những trò chơi một người chơi trong đó học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình – chẳng hạn như Word Detector đầy phong cách, giống như một trò chơi Scrabble nhỏ; có những trò chơi cạnh tranh như Word Race – một trò chơi nhiều người chơi trong đó người học cạnh tranh để ghép các chữ cái thành từ; thậm chí có những trò chơi công khai như Grabble để chơi với một nhóm bạn hoặc bạn học để có yếu tố tương tác xã hội tốt hơn.

Động lực và phần thưởng

Các mức độ thử thách khác nhau đảm bảo rằng các trò chơi sẽ tạo động lực cho học sinh ở nhiều độ tuổi và khả năng khác nhau – và thực tế là các trò chơi điện tử có thể tạo động lực có lẽ là lợi ích chính của trò chơi điện tử trong môi trường giáo dục. Trò chơi điện tử đưa ra phản hồi tức thì về thành công của người chơi và thưởng cho thành công đó bằng điểm số cao hơn, khả năng được mở khóa hoặc chiến thắng trước đối thủ. Điều này nâng cao lòng tự trọng và khuyến khích người học tiếp tục chơi. Điều này dẫn đến việc người chơi thực hành kỹ năng này lâu hơn nhiều so với khi họ thực hiện trong bối cảnh không phải trò chơi. Trên thực tế, trong khi bản chất gây nghiện của trò chơi điện tử thường được coi là một vấn đề trong xã hội rộng lớn hơn, thì đó là một trong những lợi ích chính của trò chơi điện tử khi nói đến mục đích giáo dục.

Bạn cũng có thể thích những bài đăng trên blog này về lợi ích giáo dục của trò chơi điện tử: Trò chơi điện tử giáo dục có thể được sử dụng như thế nào trong lớp và Trò chơi điện tử có tốt cho bạn không?