Lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả

Đánh giá nhân viên thực chất là quá trình nhà quản lý tiến hành xem xét hiệu quả của nhân viên trong công việc để xác định nhân viên đang thực hiện công việc như thế nào. Kết quả đánh giá là những căn cứ khách quan giúp nhà quản lý có thể định hướng phát triển, điều chỉnh, thay đổi hay bổ sung nguồn lực giúp nhân viên đạt được hiệu quả công việc tốt hơn. Để lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh phù hợp, nhà quản lý nên lưu ý một số điểm sau:

Tiêu chí đánh giá phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu của công ty

Tầm nhìn, mục tiêu của công ty bạn cần được thể hiện, thấm nhuần xuyên suốt trong từng kế hoạch hành động hàng tuần, hàng tháng, hàng quý của nhân viên kinh doanh. Vì vậy, khi tiến hành đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh, bạn cũng cần bám sát, thiết lập tiêu chí phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu công ty.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Tiêu chí đánh giá phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu của công tyTiêu chí đánh giá phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu của công ty

Bạn nên tránh trường hợp công ty có mục tiêu là A nhưng đánh giá nhân viên lại theo tiêu chí B. Như vậy, nhân viên sẽ mất niềm tin, thiếu tin tưởng và nỗ lực trong các chu kỳ thực hiện mục tiêu tiếp theo.

Xác định mục tiêu đánh giá để xác định tiêu chí đánh giá phù hợp

Khi bạn tiến hành lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh sẽ có nhiều mục tiêu đánh giá khác nhau. Đó có thể là để tối ưu hóa quy trình triển khai kinh doanh; để lên phương án đào tạo hay dùng làm căn cứ để xét tăng lương thưởng cho nhân viên.

Với mỗi đợt đánh giá, bạn hãy xác định mục tiêu cốt lõi mà bạn đang hướng đến là gì. Từ mục tiêu đó bạn hãy thiết lập các mục tiêu đánh giá phù hợp.

Ví dụ như bạn đang muốn tối ưu hóa quy trình kinh doanh thì bản đánh giá nhân viên kinh doanh của bạn cũng cần thiết lập để đánh giá được quy trình hiện tại. Như vậy, khi đợt đánh giá kết thúc, bạn mới có được những thông tin về quy trình kinh doanh hiện tại để tìm ra những lỗ hổng, khiếm khuyết để khắc phục, cải thiện.

Lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh dựa vào số liệu

Lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh dựa vào số liệuLựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh dựa vào số liệu

Để đánh giá nhân viên kinh doanh, bạn nên thiết lập bảng đánh giá với các tiêu chí có thể đo lường, định lượng được thông qua các sự kiện hay số liệu cụ thể.

Điều này sẽ giúp bạn có thể tổng hợp số liệu kết quả sau khi kết thúc đánh giá một cách dễ dàng. Đặc biệt, khi gắn việc đánh giá với các số liệu cụ thể thì kết quả đánh giá của bạn cũng sát thực tế, khách quan hơn.

Thông thường, để đánh giá nhân viên kinh doanh, bạn có thể đánh giá dựa trên các sự kiện, số liệu như: tổng doanh thu; tổng số khách hàng; giá trị hợp đồng trung bình; khả năng duy trì khách hàng cũ; khả năng mở rộng khách hàng mới…

Lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh theo cấp bậc

Mỗi công ty sẽ có đặc thù kinh doanh riêng biệt và ở mỗi cấp bậc, vị trí nhân viên kinh doanh khác nhau cũng sẽ có những điểm khác nhau. Vì vậy, bạn nên tùy biến tiêu chí đánh giá theo lĩnh vực kinh doanh, cấp bậc của nhân viên.

Lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh theo cấp bậcLựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh theo cấp bậc

Có thể bạn quan tâm:

Công ty B2B do đặc thù kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nên số lượng khách hàng có thể không nhiều nhưng giá trị hợp đồng thường lớn. Do đó, bạn có thể lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh tổng doanh thu hợp đồng hoặc giá trị trung bình của hợp đồng.

Còn công ty B2C do đặc thù kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng nên số lượng khách hàng rất lớn. Bạn có thể đánh giá nhân viên kinh doanh thông qua tiêu chí chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế.

Nhân viên kinh doanh ở vị trí quản lý cũng cần đánh giá với tiêu chí khác so với nhân viên kinh doanh thông thường. Bởi ở cấp độ quản lý, nhân viên ngoài các nhiệm vụ cụ thể còn cần nỗ lực khích lệ tinh thần, hướng dẫn, hỗ trợ cho team.

Khi đánh giá các quản lý cấp trung phụ trách nhóm kinh doanh, bạn có thể đánh giá thêm tiêu chí như số giờ đào tạo nội bộ cho team kinh doanh chẳng hạn.

Việc đánh giá nhân viên rất quan trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển ổn định, lâu dài của doanh nghiệp. Tuy nhiên để đánh giá được chính xác cũng như thúc đẩy được hiệu quả công việc của nhân viên đòi hỏi rất nhiều từ kỹ năng của nhà quản lý. Vì thế người quản lý cần phải lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh một cách đúng đắn.