Lý thuyết Lịch sử 11 Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Tóm tắt lý thuyết Lịch sử 11 Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm Lịch sử 11 Bài 7.

Lý thuyết Lịch sử 11 Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

1. Sự phát triển của văn hóa trong buổi đầu thời cận đại

a. Điều kiện lịch sử

– Từ giữa thế kỉ XVI, quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ngày càng phát triển.

– Giai cấp tư sản đang lên có thế lực về kinh tế song không có quyền lực chính trị – xã hội

Quảng cáo

– Giáo lí Ki-tô và chế độ phong kiến chuyên chế kìm hãm nặng nề sự phát triển cả xã hội.

b. Thành tựu tiêu biểu

* Lĩnh vực Văn học:

– Phương Tây đã xuất hiện những những nhà văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng, như:

+ Cooc-nây (1606 – 1684) là đại diện tiêu biểu của nền bi kịch cổ điển Pháp. Tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là vở kịch Lơ-xít (1636),…

+ La Phông-ten (1621 – 1695) là nhà thơ ngụ ngôn Pháp. Các tác phẩm nổi tiếng của ông phải kể đến: con cáo và chùm nho xanh, đeo lục lạc cho mèo,…

+ Mô-li-e (1622 – 1673) lả tác gia nổi tiếng của nền hài kịch cổ điển Pháp.

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

Ở Phương Đông: nhà văn Tào Tuyết Cần là tác giả của tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng – một trong “tứ đại danh tác” của văn học Trung Quốc thời phong kiến.

* Lĩnh vực âm nhạc:

Quảng cáo

– Bét tô ven  với các sáng tác thấm đượm tinh thần dân chủ cách mạng.

– Mô-da có nhiều cống hiến cho nghệ thuật hợp xướng.

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

* Lĩnh vực hội họa: Rem-bran là họa sĩ, nhà đồ họa Hà Lan nổi tiếng thế giới về vẽ chân dung, phong cảnh.

* Lĩnh vực tư tưởng: Trào lưu Triết học Ánh sáng thế kỉ XVII – XVIII ở Pháp đã sản sinh ra nhiều nhà tư tưởng lớn, như: Mông-te-xki-ơ; Vôn-te; G. Rút-tô…

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

c. Vai trò: tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến, hình thành quan điểm, tư tưởng của con người tư sản.

2. Những thành tựu của văn học – nghệ thuật từ đầu thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX

a. Bối cảnh lịch sử

Chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa

– Các nước tư bản phương Tây: tăng cường bóc lột nhân dân trong nước; đồng thời đẩy mạnh việc xâm chiếm thuộc địa.

b. Thành tựu văn học – nghệ thuật

* Lĩnh vực Văn học:

– Văn học phương Tây:

+ Nội dung thể hiện: mặt trái trong xã hội tư bản; tình cảnh bần cùng của nhân dân lao động nghèo khổ; lòng đồng cảm, yêu thương với con người.

+ Tác giả tiêu biểu: Vích-to Huy-gô; Ban-dắc; Lép Tôn-Xtôi…

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

– Văn học phương Đông:

+ Nội dung thể hiện: Cuộc sống khổ cực của nhân dân dưới ách thực dân, phong kiến; Lòng yêu nước, ý chí anh hùng, quật khỏi trong đấu tranh cho độc lập, tự do.

+ Tác giả tiêu biểu: Lỗ Tấn, Ta-go,…

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

* Lĩnh vực Nghệ thuật

– Kiến trúc: Cung điện Véc xai; Bảo tàng Anh; Viện bảo tàng Ec-mi-ta-giơ,…

– Hội hoạ: họa sĩ Van Gốc (Hà Lan) với tác phẩm Hoa hướng dương, Phu-gita (Nhật Bản), Pi-cát-xô (Tây Ban Nha)… Lê-vi-tan (Nga)

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

– Âm nhạc: nhà soạn nhạc Trai-cốp-ki với tác phẩm Hồ thiên nga, Người đẹp ngủ trong rừng

c. Tác dụng: phản ánh hiện thực xã hội, mong ước xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn.

3. Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời, phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học từ giữa thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX

– Chủ nghĩa xã hội không tưởng

+ Đại diện tiêu biểu: Xanh Xi-mông, Phu-ri-ê, Ô-oen,…

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

+ Nội dung tư tưởng: Mong muốn xây dựng một xã hội không có chế độ tư hữu, không có áp bức bóc lột, nhân dân làm chủ các phương tiện sản xuất của mình.

Triết học cổ điển Đức:

+ Đại diện tiêu biểu: Phoi-ơ-bách

+ Nội dung tư tưởng: Các thời kì lịch sử của xã hội loài người không hề phát triển mà chỉ có sự khác nhau do sự thay đổi tôn giáo.

– Kinh tế chính trị tư sản học cổ điển

+ Đại diện tiêu biểu: A-đam Xmit; Ri-các-đô…

+ Nội dung tư tưởng: Đưa ra lí luận về giá trị lao động, tuy nhiên, chỉ nhìn thấy mối quan hệ giữa vật với vật (hàng hóa này đổi lấy hàng hóa khác), chưa nhìn thấy mối quan hệ giữa người với người đằng sau sự trao đổi hàng hóa đó.

– Chủ nghĩa xã hội khoa học:

+ Đại diện tiêu biểu: C.Mác, Ph.Ăng-ghen…

+ Nội dung tư tưởng bao gồm bao gồm 3 bộ phận chính: Triết học; Kinh tế – chính trị học; Chủ nghĩa xã hội khoa học.

Lý thuyết Lịch sử Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại | Lịch sử lớp 11 (ảnh 1)

Trắc nghiệm Lịch sử 11 Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

I. Nhận biết

Câu 1. Đại biểu xuất sắc của nền bi kịch cổ điển Pháp là

A. La-phông-ten.

B. Coóc-nây.

C. Mô-li-e.

D. Ô-hen-ry.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: B

Giải thích:

Đại biểu xuất sắc của nền bi kịch cổ điển Pháp là Coóc-nây (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 2. Bản “Sonat Ánh trăng” là một trong những tác phẩm bất hủ của nhà soạn nhạc nào ở thời kì cận đại?

A. Mô-da.

B. Rem-bran.

C. Mê-li-ê.

D. Bét-tô-ven.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: D

Giải thích:

Bản “Sonat Ánh trăng” là một trong những tác phẩm bất hủ của nhà soạn Bét-tô-ven (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 3. Đại biểu xuất sắc của nền hài kịch cổ điển Pháp là

A. La-phông-ten.

B. Coóc-nây.

C. Mô-li-e.

D. Ô-hen-ry.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: C

Giải thích:

Đại biểu xuất sắc của nền hài kịch cổ điển Pháp là Mô-li-e (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 4. Nhà ngụ ngôn và nhà văn cổ điển của Pháp thời cận đại là

A. La-phông-ten.                                 

B. Coóc-nây.

C. Mô-li-e.                                

D. Ô-hen-ry.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: A

Giải thích:

Nhà ngụ ngôn và nhà văn cổ điển của Pháp thời cận đại là La-phông-ten (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 5. Nhà soạn nhạc thiên tài người Áo có cống hiến to lớn cho nghệ thuật hợp xướng là

A. Mô-da.

B. Bét-thô-ven.

C. Sô-panh.

D. Trai-cốp-xki.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: A

Giải thích:

Nhà soạn nhạc thiên tài người Áo có cống hiến to lớn cho nghệ thuật hợp xướng là Mô-da (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 6. La-phông-ten là nhà ngụ ngôn cổ điển nổi tiếng của nước nào?

A. Anh.               

B. Pháp.                        

C. Đức.                     

D. Nga.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: B

Giải thích:

La-phông-ten là nhà ngụ ngôn cổ điển nổi tiếng của Pháp (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 7. Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức với những sáng tác thấm đượm tinh thần dân chủ, cách mạng là

A. Mô-da.

B. Trai-cốp-xki.

C. Bét-tô-ven.

D. Pi-cát-xô.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: C

Giải thích:

Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức với những sáng tác thấm đượm tinh thần dân chủ, cách mạng là Bét-tô-ven (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 8. Nhà thơ nổi tiếng của nước Nga thời cận đại là

A. Pu- skin.

B. Vích-to Huy-gô.

C. Ra-bin-đra-nát Ta-go.

D. Lép Tôn-xtôi.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: A

Giải thích:

Nhà thơ nổi tiếng của nước Nga thời cận đại là Pu- skin (SGK Lịch sử 11 – trang 37).

Câu 9. Thiên tài hội họa người Hà Lan với nhiều tác phẩm chân dung, phong cảnh nổi tiếng vào buổi đầu thời cận đại là

A. Lê-vi-tan.

B. Pi-cát-xô.

C. Van Gốc.

D. Rem-bran.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: D

Giải thích:

Thiên tài hội họa người Hà Lan với nhiều tác phẩm chân dung, phong cảnh nổi tiếng vào buổi đầu thời cận đại là Rem-bran (SGK Lịch sử 11 – trang 38).

Câu 10. Nhà soạn nhạc nổi tiếng với các tác phẩm: “Hồ thiên nga”, “Người đẹp ngủ trong rừng” là

A. Mô- da.

B. Bét- tô-ven.

C. Trai- cốp- xki.

D. Sô- panh.

Hiển thị đáp án  

Đáp án: C

Giải thích:

Nhà soạn nhạc nổi tiếng với các tác phẩm: “Hồ thiên nga”, “Người đẹp ngủ trong rừng” là Trai- cốp- xki (SGK Lịch sử 11 – trang 41).

Xem thêm các bài tổng hợp lý thuyết Lịch sử lớp 11 đầy đủ, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 8: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại

Lý thuyết Bài 9: Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917 – 1921)

Lý thuyết Bài 10: Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921 – 1941)

Lý thuyết Bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939)

Lý thuyết Bài 12: Nước Đức giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1919 – 1939)