Marketing Du Lịch là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết Azseo

Marketing là xu hướng tất yếu của thời đại bởi sự phát triển của công nghệ thông tin trên toàn thế giới. Du lịch là một trong những nhu cầu quan trọng của con người để tận hưởng và nâng cao chất lượng đời sống. Sự kết hợp giữa marketing và du lịch tạo ra sự đột phá trong cả 2 lĩnh vực này. Vậy Marketing Du lịch là gì và những điều bạn cần biết về nó ra sao? Hãy cùng Azseo tìm hiểu trong bài viết này.

Bạn cần đơn vị triển khai marketing, quảng cáo tiktok cho doanh nghiệp – Gọi ngay Azseo để nhận tư vấn.

marketing-du-lich-1

1. Marketing Du Lịch là gì?

Marketing Du lịch là gì? Đây là một khái niệm mang tính bao quát rất rộng lớn. Có thể hiểu cơ bản là mọi hoạt động marketing liên quan đến du lịch như quảng cáo tour, tiếp thị, điều hành tour,… hướng tới một phân khúc khách hàng trong ngành du lịch với mục tiêu cuối cùng là thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ du lịch.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới thì Marketing Du lịch được định nghĩa là triết lý quản trị. Có nghĩa là các doanh nghiệp làm việc về du lịch sẽ tiến hành các nghiên cứu, đưa ra dự đoán dựa trên mong muốn của khách du lịch để từ đó, đem đến những sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của du khách.

Có 5 loại Marketing Du lịch sau:

  • Du lịch lữ hành.
  • Vận chuyển du lịch.
  • Lưu trú du lịch.
  • Vui chơi giải trí du lịch.
  • Tư vấn thông tin du lịch.

marketing-du-lich

2. Vai trò của Marketing Du Lịch

Hiểu Marketing Du lịch là gì thì hẳn bạn đã hình dung ra được những vai trò quan trọng của nó.

2.1. Xác định tệp khách hàng

Marketing Du lịch là công cụ giúp doanh nghiệp xác định được phân khúc khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Đây cũng là bước đầu tiên mà các doanh nghiệp du lịch cần làm bởi mỗi sản phẩm du lịch khác nhau sẽ hướng tới và phù hợp với những khách hàng khác nhau.

2.2. Thu hút thêm nhiều khách hàng mới

Sức mạnh của marketing chính là phủ sóng thông tin tới nhiều đối tượng. Chính vì vậy, việc truyền thông quảng bá về những địa điểm du lịch sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng mới, nhất là những người quan tâm tới du lịch – tệp khách hàng tiềm năng. 

Việc khách hàng sử dụng Internet làm công cụ tra cứu và tìm hiểu về du lịch ngày càng phổ biến nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng bá thông qua các trang mạng xã hội thịnh hàng như TikTok, Facebook, Instagram,…

2.3. Giúp doanh nghiệp có tính đột phá hơn so với các đối thủ

Ngành du lịch luôn có tính cạnh tranh khốc liệt nên việc đột phá và nổi bật so với các đối thủ cùng ngành là vô cùng cần thiết. Khi đó, bạn sẽ tạo được dấu ấn cũng như khẳng định vị trí trong lòng khách hàng bởi sự nhận diện doanh nghiệp của bạn được phủ sóng.

2.4. Quảng bá hình ảnh địa phương

Khi Marketing Du lịch, doanh nghiệp không chỉ quảng bá cho các sản phẩm du lịch của mình mà đồng thời quảng bá cả những hình ảnh địa phương. Nhờ có hoạt động Marketing Du lịch, ngành Du lịch của địa phương đó sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ mọi mặt như khách sạn, nhà hàng, cửa hàng truyền thống,…

3. Các loại hình Marketing Du Lịch

3.1. Marketing Du Lịch tập trung vào nội dung về sự trải nghiệm

Đối tượng mục tiêu của loại hình Marketing Du lịch này là những người yêu thích sự trải nghiệm, thích khám phá văn hoá, phong tục, di sản,… khác nhau. 

Chiến lược marketing mang tính trải nghiệm hướng tới những đối tượng này đòi hỏi các doanh nghiệp chú trọng sự trải nghiệm tuyệt vời, độc lạ để khách hàng tận hưởng trong tour du lịch của mình.

3.2. Marketing với Blog Du Lịch

Chắn hẳn đa số mọi người đều mong muốn chia sẻ những trải nghiệm du lịch của bản thân, đăng tải những bức ảnh, video,… về những địa điểm tuyệt đẹp mà ta đặt chân tới. Chính vì vậy, Travel Blogger nổi lên như một xu hướng tất yếu của gen Z.

Chiến lược marketing tạo blog du lịch và đầu tư các nội dung để trở nên khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó là sự hợp tác với các bên kinh doanh như khách sạn, nhà hàng, homestay,…

marketing-du-lich-1Du lịch luôn là tận hưởng và trải nghiệm

3.3. Kết hợp ẩm thực với con người

Marketing kết hợp ẩm thực và con người là loại hình marketing du lịch phổ biến. Khi đặt chân tới những vùng đất mới, bên cạnh sự trải nghiệm về văn hoá lịch sử thì những đặc sản địa phương luôn luôn thu hút được du khách. Bởi vậy các doanh nghiệp hợp tác với những nhà hàng, nơi sản xuất đặc sản địa phương để giới thiệu về món ăn trực tiếp và làm quà mang về sẽ mang lại hiệu quả marketing cao.

marketing-du-lich-1Marketing kết hợp ẩm thực và con người

3.4. Marketing với show diễn văn hoá

Loại hình marketing này sẽ tập trung vào 2 đối tượng chính là du khách cao tuổi và du khách nước ngoài. Với các sự kiện trải nghiệm, các show diễn mang đậm nét văn hoá bản địa sẽ mang đến cho du khách cái nhìn đa chiều về văn hoá, phong tục tập quán của địa phương.

4. Một số chiến lược Marketing Du Lịch hiệu quả

4.1. Kế hoạch khuyến mãi hấp dẫn

Những khuyến mãi luôn luôn có sức hút. Các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến lược như giảm giá tour du lịch, cung cấp một số dịch vụ sẵn có như xe đưa đón, khuyến mại cho khách đi theo đoàn,… Những chương trình này có thể chạy quảng cáo trên Facebook hay Google Ads để nhiều người biết đến.

4.2. Xây dựng Website hướng tới khách hàng

Một Website với đầy đủ các thông tin của tour du lịch cũng như chi phí sẽ cho khách hàng cái nhìn trực quan, từ đó tăng hiệu quả marketing bởi khách hàng dễ dàng lựa chọn những tour du lịch phù hợp với mong muốn và ngân sách của mình và có thể book tour trực tiếp 24/7 qua website.

Bạn cần thiết kế website du lịch – Liên hệ ngay Azseo để nhận báo giá sớm nhất.

4.3. Quảng bá bằng mạng xã hội

Mạng xã hội ngày càng phổ biến và trở thành công cụ marketing hiệu quả nếu các doanh nghiệp có thể tận dụng. Facebook và TikTok là 2 trang mạng xã hội điển hình để các doanh nghiệp tập trung khai thác, đặc biệt là marketing qua video.

Vậy là câu hỏi Marketing Du lịch là gì đã có đáp án. Hy vọng rằng bài viết sẽ mang đến cái nhìn đa chiều về Marketing Du lịch cho bạn.