Marketing du lịch (Tourism Marketing) là gì?

Marketing du lịch (tiếng Anh: Tourism Marketing) là sự hội nhập các hoạt động của các nhà cung ứng du lịch hướng vào sự thỏa mãn của người tiêu dùng du lịch trên mỗi đoạn thị trường mục tiêu.

turismo_2019

Hình minh họa. Nguồn: Antonio Preiti

Marketing du lịch

Khái niệm

Marketing du lịch trong tiếng Anh là Tourism Marketing.

Marketing du lịch là một bộ phận của marketing được ứng dụng trong lĩnh vực du lịch. Marketing du lịch là sự hội nhập các hoạt động của các nhà cung ứng du lịch hướng vào sự thỏa mãn của người tiêu dùng du lịch trên mỗi đoạn thị trường mục tiêu. 

Mục đích của marketing du lịch là làm vui lòng khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng, thắng lợi trong cạnh tranh và lợi nhuận trong dài hạn.

Đặc thù của marketing du lịch

Do đặc thù của ngành du lịch cũng như sản phẩm du lịch đã dẫn đến sự khác biệt nhất định giữa các hoạt động marketing của sản phẩm vật chất so với sản phẩm du lịch. Cụ thể là:

– Chú trọng vào việc tăng tính hữu hình của sản phẩm du lịch 

Sản phẩm du lịch về cơ bản là một dịch vụ, khách hàng không thể nhìn, thử và đánh giá trước khi mua sản phẩm vì tình vô hình của nó. Tuy nhiên, họ lại có thể nhìn thấy những yếu tố hữu hình gắn với sản phẩm du lịch. Marketing du lịch phải chú ý đến các yếu tố sau:

+ Môi trường vật chất xung quanh: bao gồm thiết kế bên ngoài, các kiểu vật dụng, vật trang trí, biển hiệu, cảnh quan xung quanh,…

+ Giá cả: giá cả của sản phẩm hay dịch vụ có thể tạo nên niềm tin của sản phẩm, nó cũng có thể tăng hoặc giảm sự mong đợi của khách hàng về sản phẩm đó

+ Truyền thông: truyền thông về dịch vụ đóng vai trò như một lời hứa, nó cũng góp phần tạo nên chất lượng mong đợi của khách hàng. 

+ Khách hàng: kiểu khách hàng của khách sạn sẽ cung cấp một dấu hiệu cho những khách hàng tiềm năng

– Chính sách con người  

Phần lớn sản phẩm du lịch được tạo ra trong mối quan hệ giữa người với người, chất lượng của mối quan hệ đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều về chất lượng sản phẩm du lịch, do đó, các nhà marketing du lịch cần phải coi trọng yếu tố con người, đặc biệt là đội ngũ nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

– Hoạt động cổ động thường tập trung vào mùa trái vụ

Tính thời vụ của sản phẩm du lịch đã tạo nên nhiều bất lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nói chung và khách sạn nói riêng. Điều này là do nhu cầu du lịch là một nhu cầu thứ yếu, xuất hiện không ổn định. 

Vì vậy, các hoạt động marketing của một doanh nghiệp du lịch nói chung và khách sạn nói riêng phải đảm bảo lượng khách cần thiết cũng như kéo dãn nhu cầu của khách du lịch, giảm áp lực cho mùa cao điểm và gia tăng công suất sử dụng của các cơ sở vật chất kĩ thuật vào mùa thấp điểm bằng cách đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi trong mùa thấp điểm.

– Coi trọng chính sách đối với trung gian

Trong hoạt động kinh doanh du lịch không có hệ thống phân phối vật chất. Thay vào đó là một mạng lưới trung gian gồm các đại lí du lịch và các công ty du lịch có thể cùng nhau tạo nên các chương trình du lịch trọn gói. Các trung gian du lịch thường đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mua của khách hàng. Đây là lí do khiến cho trong marketing du lịch, các chính sách đối với trung gian cần phải được coi trọng.

– Coi trọng sự hợp tác trong hoạt động Marketing

Sản phẩm du lịch là một sản phẩm tổng hợp của nhiều ngành nghề. Do đó, để đem đến một sản phẩm hoàn chỉnh, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ của doanh nghiệp trong từng khâu tạo nên sản phẩm cũng như đưa sản phẩm ra thị trường. 

(Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)