Marketing du lịch là gì? 7 yếu tố quan trọng về marketing du lịch

Marketing du lịch là gì? 7 yếu tố quan trọng về marketing du lịch

2090 lượt xem

Hiện nay, chiến lược marketing ngày càng trở nên phổ biến và bất kỳ một hoạt động nào cũng cần đến marketing, đặc biệt là du lịch. Vậy marketing du lịch là gì? Yếu tố nào tạo nên một chiến lược marketing du lịch hiệu quả nhất. Cùng Seo Việt giải đáp cụ thể và chi tiết nhất trong bài viết này nhé.

Marketing du lịch là gì?

marketing du lịch là gìmarketing du lịch là gì

Marketing du lịch chính là toàn bộ những hệ thống quảng cáo, tiếp thị nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong ngành du lịch.

Hoạt động marketing du lịch có thể phân chia thành 5 loại cụ thể như sau:

  • Dịch vụ lữ hành
  • Lưu trúc
  • Dịch vụ vận chuyển
  • Dịch vụ khu vui chơi giải trí
  • Cung cấp dịch vụ tư vấn thông tin

Tại sao cần làm marketing du lịch?

Du lịch là một trong những ngành kinh doanh đa dạng, rộng và phức tạp do có rất nhiều sự cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp, công ty, tổ chức, cá nhân làm du lịch. Chính vì thế, để có thể phát triển và đẩy mạnh doanh thu của ngành này, bạn cần bắt kịp xu hương du lịch cũng như có một chiến lược marketing hiệu quả nhất.

Muốn xây dựng được marketing du lịch thì điều đầu tiên cần làm đó chính là điều tra, tìm hiểu nhu cầu của thị trường hiện tại. Theo thống kê thì Việt Nam đang ngày càng tăng lượng khách du lịch lên với con số đáng kể (năm 2019 tăng 14,3% so với 2018). Còn thị trường du lịch ngoài nước thi Trung Quốc vẫn là địa điểm dẫn đầu sau đó là Tây Âu, Châu Phi, Bắc Mỹ, Trung Đông.

Vì vậy, làm marketing cần phải tập trung đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ lưu trí, vận chuyển, ăn uống, giải trí, tư vấn thông tin, dịch vụ lữ hành, bán tour,…

Bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

bí quyết marketing hiệu quảbí quyết marketing hiệu quả

Bạn có thể tham khảo những bí quyết để xây dựng chiến lược marketing du lịch hiệu quả nhất dưới đây:

Chỉ số tìm kiếm du lịch

Theo thống kê mới đấy thì có khoảng 55% du khách chỉ đi du lịch 1 – 2 chuyến/năm nhưng họ lại bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm kiếm những điều liên quan trước khi quyết định đặt chuyến đi. Chính vì thế, hãy lên kế hoạch cung cấp thật nhiều ưu đãi hấp dẫn khách hàng để kéo khách hàng phải mua trước khi đi du lịch hoặc có thể lựa chọn vào những phút cuối cùng.

Hiểu được các giai đoạn du lịch của khách hàng

Think With Google đã thống kê rằng, một khách hàng muốn đi du lịch sẽ tương tác với hàng trăm công ty du lịch khác nhau để khai thác thông tin họ mong muốn. Điều này chỉ ra rằng, nhu cầu đi du lịch của khách hàng có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào. Bạn cần nắm rõ 5 giai đoạn của hành trình du lịch của khách. Với tư cách là marketer bạn sẽ quảng cáo tiếp cận nhiều hơn đến tệp khách hàng tiềm năng để họ chuyển đổi thành khách hàng thật sự của bạn.

Xác định khách hàng mục tiêu

Một chiến dịch quảng cáo luôn bắt đầu bằng việc phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình. Hãy bắt đầu từ những mong muốn đích thực của khách hàng để xây dựng chiến lược quảng cáo đậm tính cảm xúc, nhằm truyền tải rõ rệt thông điệp tới khách hàng mục tiêu. Điều này giúp gia tăng số lượng khách hàng chuyển đổi.

Cho du khách thứ họ muốn

Hãy đảm bảo rằng chiến dịch marketing của bạn đang mang đến thông điệp rõ ràng nhất cho khách hàng rằng, bạn đang có đầy đủ thứ mà họ cần, muốn cho một chuyến du lịch tuyệt vời. Tùy thuộc vào từng tệp khách hàng để đưa ra những thông điệp khác nhau. Ví dụ có khách hàng tìm du lịch ưu đãi giá rẻ, có người muốn nghỉ dưỡng trọn gói,…

Đưa du khách đến nơi họ muốn

đưa du khách đến nơi họ muốnđưa du khách đến nơi họ muốn

Bạn cần nắm bắt được những địa điểm du lịch theo mùa, nơi mà khách hàng muốn đến. Ví dụ vào mùa hè thì các hòn đảo, bão biển, công viên nước luôn là nơi thu hút khách hàng đông đảo nhất. Có thể kể đến vài địa điểm nổi tiếng như: Nha Trang, Hạ Long, Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng,…

Ngoài ra, những điểm du lịch nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan,… cũng cực kỳ thu hút khách du lịch của Việt Nam

Sau khi đã xác định được địa điểm muốn đi của khách, hãy gợi ý đến những gói dịch vụ cao cấp của bạn. Đưa du khách đến nơi họ muốn bằng những ưu đãi tốt nhất mà bạn có.

Cách du khách tìm kiếm thông tin du lịch

Sự khác biệt giữa người tìm thông tin du lịch trên máy tính và điện thoại sẽ ảnh hưởng tới quyết định của họ. Đa phần người tìm kiếm trên điện thoại để so sánh giá, ý tưởng, ưu đãi còn những người tìm kiếm trên máy tính  thì đã có nhu cầu và sẵn sàng đặt chỗ ngay khi họ ưng ý.

Khoanh vùng và lựa chọn đối tượng trên thiết bị tương ứng với dịch vụ của bạn. Hãy tạo ra những nội dung quảng cáo khơi gợi cảm hứng, tạo ra nhu cầu trên điện thoại và tạo ra sự chuyển đổi trên máy tính khi khách hàng tiếp cận được các chương trình ưu đãi.

Tiếp cận du khách đúng thời điểm

Hãy luôn đảm bảo cơ sở lưu trú của bạn có nhiều phương án hay ho trong mùa du lịch cao điểm để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, xem xét. Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ chắc chắn sẽ không mua dịch vụ của bạn.

Tận dụng quảng cáo Facebook

Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay nên hãy tận dụng nó để chạy quảng cáo thu hút sự quan tâm của khách hàng. Thông qua đó, bạn có thể xây dựng thương hiệu quả mình để tạo sức hút và tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Đấu giá thương hiệu của bạn

Theo ý kiến của bài viết trên WordStream: Bạn hãy đấu giá cho thương hiệu của mình để đảm bảo rằng bạn đã tối ưu hóa khả năng tiếp cận của mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Kết thúc vòng lặp với Remarketing

Để có thể quyết định rằng có mua gói dịch vụ du lịch của bạn hay không thì khách hàng đã ghé thăm rất nhiều website, tìm kiếm nhiều đơn vị khách. Lúc này, bạn cần sử dụng công cụ Remarketing để đảm bảo sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu không xảy ra một lần.

7 yếu tố quan trọng trong làm Marketing du lịch

Dưới đây là những yếu tố bạn buộc phải ghi nhớ khi muốn làm marketing du lịch hiệu quả.

1. Marketing du lịch bằng chính các cẩm nang tự soạn thảo

cẩm nang du lịch tự soạn thảocẩm nang du lịch tự soạn thảo

Bạn cần chủ động soạn thảo cuốn cẩm nang du lịch nhỏ và thiết kế thật sinh động, bắt mắt. Trong đó sẽ cập nhật tất cả những dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Ví dụ như: chuyến đi, địa điểm đến, dịch vụ, giá cả, thông tin liên hệ,… Chắc chắn mọi du khách đều thích thú với những cuốn cẩm nang hữu ích này.

2. Marketing du lịch bằng cách truyền thống

Marketing online rất hiệu quả nhưng đừng quên rằng marketing truyền thống sẽ đem đến sự gần gũi, thân thiện của dịch vụ bạn cung cấp với khách hàng. Hãy quảng cáo dịch vụ một cách trực tiếp để cảm nhận được kết quả tích cực nhất nhé.

3. Coi trọng khách hàng khi làm Marketing du lịch

Không chỉ đơn thuần là bán hàng cho doanh nghiệp mà muốn thành công bạn phải bán thứ khách hàng cần – đó chính là lợi ích mà bạn dành cho họ. Hãy để khách hàng cảm nhận được sản phẩm chất lượng tốt đi kèm thái độ phụ vụ tận tâm. Như vậy, họ sẽ có một trải nghiệm du lịch tốt và chắc chắn sẽ quay lại cũng như giới thiệu dịch vụ của bạn cho người khác.

4. Thu hút khách hàng khi làm Marketing với show

Hãy chủ động biến chuyến du lịch thông thường thành những chuyến đi khó quên cho khách hàng. Có thể tổ chức sự kiện vui chơi, ăn uống để khách hàng tận hưởng hết mình và ghi nhớ mãi dịch vụ du lịch của bạn.

5. Thiết kế web du lịch rất quan trọng với Marketing du lịch

thiết kế website du lịchthiết kế website du lịch

Bạn cần đầu tư một trang web du lịch chuyên nghiệp để có thể đứng vững trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Website được xem như huyết mạch của công ty du lịch, nơi quyết định sự s ống còn. Hầu hết khách hàng đều muốn đặt mua các gói dịch vụ du lịch online nên bạn cần thiết kế website thật thu hút và thực hiện quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên đó.

6. Marketing du lịch hiệu quả qua SMS và email

Tỷ lệ người sử dụng internet để làm việc, giải trí, tìm kiếm thông tin cực kỳ lớn. Chính vì thế, bạn có thể tận dụng điều này để tiếp cận khách hàng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Có thể thử tin nhắn hoặc email để quảng cáo dịch vụ của mình để khách hàng chú ý hơn tới bạn. Để đạt được hiệu quả bạn hãy thực hiện chúng hàng ngày, nhất là trong mùa du lịch cao điểm nhé.

7. Tương tác, quảng bá trên mạng xã hội với Marketing du lịch

Tương tác và quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn trên mạng xã hội sẽ mang đến kết quả cực kỳ khả quan khi số lượng người sử dụng mạng xã hội là rất lớn. Bạn nên sử dụng những content, hình ảnh lôi cuốn, hấp dẫn, khơi gợi cảm xúc m ạnh mẽ để khách hàng quyết định mua dịch vụ nhanh chóng hơn nhé.

Mọi chiến dịch quảng cáo du lịch nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất thì phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng kết hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Hy vọng với những bí quyết xây dựng chiến lược marketing du lịch trên bạn đã sẽ đạt được kết quả cao nhất cho chiến dịch của mình! Trân trọng!