Marketing quốc tế là gì? 1 Số ảnh hưởng của nó
Marketing quốc tế đang là xu hướng Marketing hiện nay. Marketing quốc tế giúp cho kinh tế nước nhà được đẩy mạnh và nó một mảnh đất màu mỡ vô cùng to lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên thì không phải xác định được như vậy thì Marketing quốc tế có thể đủ sức mạnh, sức cạnh tranh để vươn ra ngoài quốc tế.
Để có thể nâng cao được vị tế của mình tại các thị trường quốc tế thì Marketing quốc tế sẽ là một lựa chọn vô cùng thông minh và hiệu quả. Nhưng nếu áp dụng sai thì sai lầm là rất lớn dành cho bạn. Cùng Azgad Agency tìm hiểu về Marketing quốc tế trong bài hôm này nhé! Marketing quốc tế là gì? Tại sao nó lại ảnh hưởng nhiều như vậy? Cùng đi vào chi tiết bài viết ngay nè!
Tìm hiểu về Marketing quốc tế
Marketing quốc tế là gì?
Marketing quốc tế hay International Marketing là 1 quá trình đa quốc gia lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động Marketing. Marketing quốc tế là một thuật ngữ chỉ mới xuất hiện những năm gần đây đổ lại thôi và nó xuất hiện dựa trên nền tảng phát triển cực kỳ nhanh và hiện đại của Marketing.
Khi mà thị trường trong nước không còn là miếng bánh ngon béo bở nữa dành cho các marketer, các tổ chức, doanh nghiệp.
Thì giờ đây họ tìm đến với thị trường nước ngoài, một miếng bánh khác, to hơn và ngon hơn rất nhiều lần. Họ tạo ra những phi vụ làm ăn xuyên biên giới, giờ đây định nghĩa về không gian không còn được áp dụng với họ nữa. Loại bỏ mọi ngăn cản về không gian địa lý trên toàn địa lý.
Và cũng nhờ vào việc này mà người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn trước, đa dạng sự lựa chọn, và doanh nghiệp, tổ chức cũng có thêm nhiều nguồn lợi nhuận hơn.
Đặc điểm và đặc trưng nổi bật nhất của Marketing quốc tế đó là phạm vi hoạt động của nó. Phạm vi hoạt động của nó là toàn thế giới, là những người làm trong ngành Marketing này trên toàn thế giới, xuyên qua những quốc gia.
Mục đích cuối cùng Marketing mang lại đó là để tạo ra những trao đổi về nhu cầu của các cá thể, tập thể, tổ chức, doanh nghiệp xuyên biên giới quốc gia với những cá thể, tập thể, tổ chức, doanh nghiệp khác.
Cơ sở để cho Marketing quốc tế được tạo ra và diễn ra một cách thuận lợi đó chính là công nghệ. Sự phát triển của công nghệ đã cho phép các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn rất nhiều với khách hàng, với mục tiêu khách hàng mong muốn.
Chính nhờ vào công nghệ mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và khảo sát khách hàng trên mọi miền trái đất một cách thuận tiện và cực dễ dàng. Nhờ có công nghệ phát triển mà mọi hoạt động về logistic, vận chuyển hàng hóa được làm một cách khoa học hơn và nhanh chóng hơn trước.
Đảm bảo được chất lượng hàng hóa sẽ giữ được an toàn trước khi đến với tay của người tiêu dùng.
Chiến lược Marketing quốc tế là gì?
Chiến lược Marketing quốc tế hay còn gọi là International Marketing Strategy viết tắt là IMS. Là tập hợp những quyết định về việc kinh doanh của doanh nghiệp, công ty trong một thời gian, không gian địa điểm nhất định, được xác định từ trước để sử dụng 1 cách tối ưu các nguồn lực. Nhằm mục đích đó là thực hiện những mục tiêu đã định trước đó.
Các ảnh hưởng đến chiến lược Marketing quốc tế
Ảnh hưởng của chính phủ đối với chiến lược Marketing quốc tế
Chính phủ thường sẽ hoạch định và cơ cấu các ngành kinh tế quốc dân trong nước, do đó nên chính phủ sẽ chi phối sâu sắc đến với cơ cấu của nền kinh tế nước nhà cũng như là quốc tế.
Việc hoạch định này của chính phủ sẽ là hàng loạt các biện pháp như: các bộ luật khuyến khích, hạn chế đầu tư, điều chỉnh lãi suất ngân hàng cho vay, thay đổi luật chiết khấu theo thời gian, luật đất đai,…
Điển các nước đã áp dụng thành công đó là Mỹ. Nước Mỹ đã đưa ra các đạo luật liên bang để cơ cấu lại việc phát triển công nghiệp theo y như sự điều tiết nền kinh tế của chính phủ Mỹ.
Mỹ chủ động tham gia các khối kinh tế và thương mại trong khu vực lân cận và cả quốc tế nữa. Các khối kinh tế và thương mại điển hình như là: EU NAFTA, WTO,… Các khối này được tạo ra nhằm mục đích là để tạo ra một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, công ty mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như đẩy nhanh chiến lược Marketing quốc tế.
Chính phủ sẽ là đại diện trực tiếp ký kết các hiệp định kinh tế này và cũng là đại diện sẽ trực tiếp thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. Như vậy, bạn có thể thấy vai trò của chính phủ trong việc phát triển chiến lược Marketing quốc tế rồi chứ.
Ảnh hưởng của các công ty xuyên quốc gia đến chiến lược Marketing quốc tế
Đầu tiên với chiến lược tìm kiếm nguồn tài nguồn. Chiến lược này nói đến nhiều về các hoạt động kinh doanh đó là khai thác dầu khí và các loại khoáng sản là chủ yếu. Sẽ có nhiều công ty hướng về những hoạt động khai thác này là chủ yếu.
Thứ hai đó là về chiến lược tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Hàng loạt các công ty, doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu trên quy mô đó là toàn cầu. Đặc biệt là mở rộng thị trường của doanh nghiệp, công ty sang sang các nước đang phát triển đang là xu hướng hiện nay.
Nhưng với việc công nghệ càng ngày càng phát triển nhanh như hiện nay thì chiến lược tìm kiếm thị trường càng trở thành vấn đề sống còn hơn bao giờ hết đối với doanh nghiệp, công ty.
Cuối cùng đó là về chiến lược tìm kiếm hiệu quả trong kinh doanh. Với mục đích này thì nhiều doanh nghiệp, công ty muốn hướng mình đến các nước phát triển là nhiều. Nơi mà có môi trường kinh doanh rất hấp dẫn kèm theo đó là những thứ khác như là cơ sở hạ tầng đầy đủ hiện đại, pháp luật tốt, ổn định, công nghệ cực kỳ phát triển,…
Ảnh hưởng của công nghệ đến chiến lược Marketing quốc tế
Công nghệ như một đôi đũa thần kỳ trong nhiều câu chuyện cổ tích vậy, nó có thể đáp ứng được mọi định hướng phát triển của các doanh nghiệp, công ty. Và đáp ứng được một cách nhanh chóng nữa là đằng khác.
Đặc biệt hiện nay thì công nghệ đã cho phép con người khai thác một cách tối đa mọi lợi thế của thị trường mang lại nhằm mục đích tạo ra doanh số và lợi nhuận hấp dẫn cho doanh nghiệp và công ty. Công nghệ cũng là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược Marketing quốc tế của bản thân các doanh nghiệp và công ty hiện nay.
Ảnh hưởng của thị trường đến chiến lược Marketing quốc tế
Có thể là 1 phân đoạn, tất cả phân đoạn thị trường ảnh hưởng đến chiến lược Marketing quốc tế. Lấy ví dụ đó là hãng Toyota chuyên sản xuất ô tô thường xuyên thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tạo ra nhiều dòng sản phẩm cho nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau. Như là các tầng lớp: bình dân, trung lưu, thượng lưu và tiêu dùng ô tô thể thao.
Những người mua sản phẩm có thể đến từ nhiều khu vực địa lý khác nhau như là Đông Nam Á, Châu Á, Châu Mỹ, Châu Âu, phần đồng các nước trên toàn thế giới.
Chúng ta có thể thấy được thị trường trong Marketing quốc tế được mở rộng và đa dạng hóa đến mức nào rồi. Do chính sự tác động trực tiếp của thị trường cho nên chiến lược Marketing quốc tế cũng phức tạp hơn rất nhiều vì nó bao trùm khoảng không địa lý rộng lớn hơn, toàn cầu.
Đa dạng thị trường, khu vực địa lý thì sẽ đụng chạm đến nhiều nền văn hóa khác nhau, sắc tộc khác nhau, tôn giáo, chủng tộc đa dạng hơn, cùng với đó là lối sống và tập tính tiêu dùng của khách hàng cũng đa dạng hơn rất nhiều.
So sánh Marketing quốc tế và Marketing nội địa
Dưới đây sẽ là bảng so sánh giữa Marketing quốc tế và Marketing nội địa mà Azgad đã lập. Bảng có thể dựa vào bảng so sánh này để làm thông tin tham khảo thêm nhé:
Cơ sở để so sánh
Marketing nội địa
Marketing quốc tế
Ý nghĩa
Marketing nội địa là đề cập đến tiếp thị trong phạm vi địa lý khu vực của quốc gia
Marketing quốc tế có nghĩa là các hoạt động sản xuất, quảng bá, phân phối, quảng cáo và bán hàng được mở rộng vượt qua giới hạn địa lý của đất nước
Khu vực phục vụ
Nhỏ bé
Lớn
Sự can thiệp của chính phủ
Ít hơn
Tương đối cao
Hoạt động kinh doanh
Ở một đất nước bất kỳ
Hơn một quốc gia
Sử dụng công nghệ
Hạn chế
Chia sẻ và sử dụng những công nghệ khoa học mới nhất
Yếu tố rủi ro
Thấp
Rất cao
Yêu cầu về vốn
Ít hơn
Khổng lồ
Bản chất của khách hàng
Gần giống nhau
Sự thay đổi trong thị hiếu và sở thích của khách hàng
Nghiên cứu
Yêu cầu nhưng không mức đến quá cao
Nghiên cứu sâu về thị trường là cần thiết vì ít kiến thức về thị trường nước ngoài
Lợi ích của Marketing đối với doanh nghiệp
Giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng nhiều hơn
Bằng cách thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu thị trường bằng những hình thức khác nhau để được xác định nhu cầu khách hàng.
Từ đó những thông tin được nghiên cứu sẽ là căn cứ để đề xuất những chiến lược nhằm tạo nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Hiện nay thì các công nghệ tân tiến như AI, Big Data sẽ giúp doanh nghiệp hiểu nhiều hơn về người tiêu dùng khách hàng của mình.
Giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình
Xây dựng thương hiệu là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Và Marketing cũng giúp rất nhiều trong việc này cho các doanh nghiệp.
Giúp truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến với khách hàng
Hoạt động chủ yếu về việc truyền tải thông tin này đó là truyền thông. Bao gồm tất cả các hoạt động như quảng cáo, PR,… Cùng với sự phát triển của công nghệ thì hoạt động truyền thông Marketing đang ngày càng biến tấu và phong phú hơn trước rất nhiều.
Giúp tăng doanh thu
Marketing tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của bạn, nó giúp cho doanh nghiệp của bạn mở rộng phạm vi tiếp cận và giúp cho nhiều người biết đến sản phẩm của bạn hơn trước. Từ đó gia tăng doanh số và doanh thu một cách đáng kể.
Vừa rồi Azgad Agency dã giúp bạn giải quyết vấn đề về tìm hiểu Marketing quốc tế cũng như là các vấn đề liên quan. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!