Mẫu đánh giá KPI các phòng ban đầy đủ và chi tiết nhất

Peter Drucker có một câu nói nổi tiếng, “Điều gì được đo lường sẽ được thực hiện”. Đo lường là một công cụ quản lý thiết yếu vì nó giúp xác định xem công việc có tạo ra tác động hay không, chứng minh giá trị, quản lý tài nguyên và tập trung nỗ lực cải tiến. Mẫu đánh giá KPI đang là công cụ đo lường được ưa chuộng hiện nay.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

 

KPI là một giá trị có thể đo lường được sử dụng để đánh giá mức độ thành công của một người hoặc tổ chức trong việc đạt được mục tiêu. Trong các doanh nghiệp, KPI có thể ở cấp cao hoặc đi sâu vào một bộ phận hoặc cá nhân cụ thể. KPI cấp cao thường xem xét toàn bộ hiệu suất của doanh nghiệp. Chẳng hạn như đạt được 1 triệu đô la doanh thu định kỳ hàng năm trong năm tài chính này. Khi đi sâu vào các quy trình dành riêng cho các bộ phận, nhóm hoặc cá nhân, đó là những KPI cấp thấp. 

 

 

KPI cho thấy doanh nghiệp đang hoạt động tốt như thế nào. Nếu không có KPI, các nhà lãnh đạo của công ty sẽ khó đánh giá điều đó một cách chuẩn xác và sau đó thực hiện các thay đổi hoạt động để giải quyết các vấn đề về hiệu suất. Giữ cho nhân viên tập trung vào các sáng kiến ​​kinh doanh và nhiệm vụ trọng tâm đối với thành công của tổ chức cũng có thể là một thách thức. Nếu không có KPI được chỉ định để củng cố tầm quan trọng và giá trị của các hoạt động đó. Ngoài việc nêu bật những thành công hoặc vấn đề kinh doanh dựa trên phép đo hiệu suất hiện tại và lịch sử, KPI có thể chỉ ra kết quả trong tương lai. Đưa ra cảnh báo sớm cho các nhà điều hành về các vấn đề kinh doanh có thể xảy ra hoặc các cơ hội để tối đa hóa lợi tức đầu tư. Được trang bị những thông tin như vậy, nhà quản lý có thể quản lý hoạt động kinh doanh một cách chủ động hơn. Với khả năng đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ ít dựa trên dữ liệu hơn. 

 

 

Mẫu đánh giá KPI các phòng ban đầy đủ và chi tiết nhất

Mẫu đánh giá KPI phòng nhân sự Tải ngay tại đây

 

Mẫu đánh giá KPI các phòng ban đầy đủ và chi tiết nhất

Mẫu đánh giá KPI phòng kinh doanh Tải ngay tại đây

 

Mẫu đánh giá KPI các phòng ban đầy đủ và chi tiết nhất

Mẫu đánh giá KPI phòng marketing Tải ngay tại đây

 

Mẫu đánh giá KPI các phòng ban đầy đủ và chi tiết nhất

Mẫu đánh giá KPI phòng kế toán Tải ngay tại đây

 

Mẫu đánh giá KPI các phòng ban đầy đủ và chi tiết nhất

Mẫu đánh giá KPI cho quản lý và nhân viên Tải ngay tại đây

 

 

 

Vì mục tiêu duy nhất của KPI là theo dõi tiến độ, nó cho thấy những lợi ích thực sự dưới dạng số lượng, số liệu hoặc dữ liệu. Công nhân, nhân viên hoặc công ty có thể nhanh chóng định lượng hoặc theo dõi sự phát triển của mục tiêu và biết phần nào của công việc này cần được chú ý nhiều hơn. Ngoài ra, KPI đưa ra kết quả hàng tuần, hàng tuần hoặc định kỳ phù hợp với các điều kiện tiên quyết hoặc sự đa dạng của mục tiêu.

 

 

Đối với một tổ chức lớn với số lượng công nhân cao, việc theo dõi tiến độ của mọi người có thể trở nên khó khăn. Trong trường hợp này, KPI giúp mọi người duy trì sự phù hợp với mục tiêu. Vì nó làm cho mọi người tham gia vào công việc đều có thể tiếp cận được kết quả. Hơn nữa, nó đảm bảo mọi người làm việc theo cùng một mục tiêu.

 

 

Theo dõi tiến trình thông qua KPI có thể cho phép người giám sát thiết kế lại hoặc thay đổi kế hoạch tùy thuộc vào chức năng mục tiêu trước đó. Vì KPI giúp tổ chức hiểu được năng lực, chỉ số hiệu suất và năng suất của mọi người, nó tạo ra chiến lược hoặc thiết lập các mục tiêu trong tương lai.

 

 

Bất kỳ nhân viên nào cũng có ý định làm việc chăm chỉ và tốt hơn để được tăng lương hoặc thưởng. Với KPI, mọi cá nhân đều có cơ hội chứng tỏ bản thân và giúp người giám sát thấy được sự tiến bộ và lợi ích phù hợp. Cùng với điều này, nó giúp người lao động theo dõi hiệu suất của họ và nâng cao bản thân. 

 

 

 

KPI không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin hữu ích trong thời gian ngắn. Tác động của việc triển khai một dự án, chương trình hoặc quy trình bán hàng mới không thể được nhìn thấy ngay lập tức. Cần có thời gian để xác định hiệu quả của các nỗ lực và quy trình. Điều quan trọng là không hành động quá nhanh đối với dữ liệu tốt hoặc dữ liệu xấu. 

 

 

Theo dõi quá nhiều thứ có thể dẫn đến lượng thông tin quá tải. Các công ty có thể thấy khó xác định thông tin nào là quan trọng và thông tin nào nên bỏ qua. Đôi khi, KPI cũng có thể dẫn đến những thông tin trái chiều hoặc cần phân tích sâu để xác định sự thật trong các con số. KPI được sử dụng tốt nhất để theo dõi một số mục tiêu quan trọng nhất của tổ chức thay vì đo lường mọi thứ. 

 

 

KPI cung cấp các phép đo nội bộ cho các công ty dựa trên các mục tiêu của chính họ, chẳng hạn như đánh giá hiệu suất của nhóm. Nhưng có thể không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về cách tổ chức đang hoạt động so với các đối thủ cạnh tranh bên ngoài. Các công ty đo lường những thứ khác nhau vì những lý do khác nhau. Vì vậy KPI không cung cấp một cách thống nhất để so sánh công ty với những công ty khác trong cùng lĩnh vực. 

 

 

Trên đây 1BOSS đã chia sẻ các mẫu đánh giá KPI tới các quý độc giả. Mong sẽ hữu ích cho các bạn khi vận dụng vào công việc.

Tải miễn phí 1000+ template giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả và dễ dàng hơn  

 Tải miễn phí mẫu đề nghị thanh lý hàng tồn kho mới nhất 2023

 

Ban biên tập 1BOSS