Mẫu đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc

Biểu mẫu

25-02-2020

Mẫu bảng đánh giá kết quả thử việc cụ thể là Phiếu đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc, bao gồm phần tự đánh giá của nhân viên cũng như phần nhận xét, đánh giá của quản lý, phòng nhân sự và của Tổng giám đốc/ Giám đốc công ty, quyết định xem nhân viên có đáp ứng được yêu cầu của công việc, vượt qua thời gian thử việc để làm nhân viên chính thức của công ty.  Cùng Sieunhanh.com tham khảo qua mẫu đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc nhé

mau-danh-gia-nhan-vien-sau-thoi-gian-thu-viec-1

Những câu hỏi giúp nhà lãnh đạo đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc

Bằng vận dụng mô hình ASK đã nêu, nhà lãnh đạo sẽ xác định rằng họ muốn khai thác kiến thức, thái độ hay kỹ năng của nhân viên và từ đó có câu hỏi phù hợp với những mục đích này. Về cơ bản, có các kiểu phân loại các câu hỏi như sau:

Những câu hỏi về chuyên môn của vị trí

Gợi ý các câu hỏi mà người lãnh đạo có thể đặt ra cho nhân viên của mình:

  • Bạn thấy hứng thú với phần công việc/nhiệm vụ nào nhất trong quá trình thử việc?
  • Bạn tự đánh giá thế nào về phần thể hiện của mình?
  • Bạn có góp ý gì với bộ phận của mình sau hoàn tất thử việc?
  • Ai là người đã giúp đỡ bạn nhiều nhất trong công việc?

Ví dụ như với một nhân viên đang thử việc cho vị trí PR, bạn có thể đặt câu hỏi: Sự kiện vừa diễn ra của công ty bạn đã được giao những nhiệm vụ gì? Bạn gặp khó khăn gì trong quá trình tổ chức sự kiện và nhận được bài học gì?

Phản hồi của nhân viên sẽ cho bạn biết họ đã tận dụng quãng thời gian thử việc của mình hiệu quả đến đâu, chẳng hạn: “Tôi đã phụ trách lên kế hoạch cho sự kiện, liên hệ với đối tác và các nhà tài trợ, liên hệ với các kênh thông tin báo chí điện tử, là đội trưởng đội backstage vào ngày diễn ra sự kiện. Về phần công việc yêu thích nhất, có lẽ với tôi là lúc được làm việc với các đối tác của công ty. Khi giao tiếp, thỏa thuận và hoàn thành hợp tác với họ làm tôi rất hứng thú vì tôi thích cảm giác thuyết phục và làm hài lòng con người.” Qua câu trả lời này, nhà lãnh đạo cũng hiểu thêm rằng nhân viên PR của mình là người tương đối hướng ngoại, có kinh nghiệm và khả năng làm khá nhiều nhiệm vụ chuyên môn.

Với một nhân viên đang thử việc cho vị trí Chăm sóc khách hàng (CSKH), câu hỏi được đưa ra có thể là: Những khách hàng đã tiếp xúc qua quá trình thử việc, có trường hợp khách hàng nào làm bạn ấn tượng. Bạn nhận được bài học gì sau khi làm việc với khách hàng đó?

“Tình huống đáng nhớ nhất trong thời gian thử việc của tôi là một lần xảy ra sự cố sản phẩm làm khách hàng thắc mắc, phàn nàn. Việc đầu tiên của tôi là xin lỗi khách hàng, hy vọng họ hết sức thông cảm với sự cố lỗi máy chủ hệ thống. Sau đó tôi đã đưa ra thời gian dự trù sửa chữa và bày tỏ thái độ hỗ trợ nhất từ phía đội ngũ. May mắn là, khách hàng đó cũng đã hiểu và kiên nhẫn chờ đội kỹ thuật xử lý sự cố.”

Qua câu trả lời trên, nhà lãnh đạo có thể tạm hài lòng với sự thể hiện của nhân viên. Có vẻ như họ đã vận dụng tốt những kiến thức đã học được của bộ phận và xử lý tình huống của mình khá tốt. Ngoài ra, tập trung vào câu chuyện họ đã kể cùng các chi tiết nhỏ trong đó có thể giúp nhà tuyển dụng khai thác thêm các khía cạnh khác từ chuyên môn hoặc tính cách của nhân viên.

Ngoài những câu hỏi mang tính chất đánh giá phần thể hiện mà nhân viên đã hoàn tất (performance review), bạn có thể hỏi một số câu hỏi tình huống chưa xảy ra với nhân viên thử việc để lắng nghe cách nhân họ xử lý, từ đó hiểu rằng họ đã học hỏi được gì trong quá trình thử việc.

Chẳng hạn với một sự kiện vừa mới kết thúc, bạn có thể kiểm tra nhân viên PR của mình rằng: Sự kiện trải nghiệm sản phẩm công nghệ vừa rồi, nếu chương trình gặp sự cố bất ngờ như đột ngột mất điện, hệ thống trải nghiệm bị lỗi, khách mời chưa đến kịp giờ,… bạn có phương án dự phòng nào cho các trường hợp này không?

Hoặc với nhân viên CSKH của bạn, câu hỏi đưa ra có thể là: Nếu khách hàng gặp sự cố không có thái độ hòa nhã như trường hợp đã xảy ra với bạn, họ nhất định muốn trực tiếp làm việc với quản lý hoặc cấp cao hơn ngay lúc đó thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

mau-danh-gia-nhan-vien-sau-thoi-gian-thu-viec-2

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Tiên Lãng, Hải Phòng

Những câu hỏi về môi trường doanh nghiệp

  • Hoạt động nào ở công ty khiến bạn thấy hứng thú nhất?

Câu hỏi này sẽ cho bạn thấy cách ứng viên hòa nhập với môi trường doanh nghiệp hay bộc lộ rằng có rào cản gì trong quá trình hòa nhập của họ.

  • Ai là người đã có ảnh hưởng tới bạn nhiều nhất ở công ty?

Cho thấy mẫu người mà nhân viên cảm thấy thoải mái khi được làm việc hoặc được kết nối cùng.

  • Chia sẻ những điều bạn đã học được ở môi trường này.

Câu hỏi mở giúp nhân viên hồi tưởng lại và chia sẻ những điều họ kỳ vọng hoặc băn khoăn ở môi trường.

Những câu hỏi về người hướng dẫn (leader)

  • Bạn có ấn tượng gì về người hướng dẫn của mình?

Sẽ hé lộ cách nhân viên nghĩ về leader hoặc coach, cho thấy mức độ kết nối, tương tác và hòa hợp trong công việc của họ.

  • Điều gì mà bạn mong sẽ học hỏi được từ người hướng dẫn?

Là những kỳ vọng của nhân viên và người hướng dẫn. Qua sắc thái và biểu cảm khi phỏng vấn, bạn có thể cảm nhận được thái độ của họ đối với người hướng dẫn.

  • Những nhiệm vụ mà người hướng dẫn đã giao cho bạn là gì? Bạn có cảm thấy có nhiệm vụ nào quá sức mình không và nếu có thì bạn đã giải quyết nó thế nào?

Người lãnh đạo sẽ biết được cách nhân viên tiếp nhận, làm quen với công việc. Thông qua lắng nghe xử lý tình huống từ họ, bạn sẽ thấy được họ đang ở đâu, gặp khó khăn ở bước nào, họ đang thể hiện bản thân như thế nào so với màn phỏng vấn ngày đầu tiên của mình.

Những lưu ý cho nhà lãnh đạo

  • Trước tiên, tạo ra bầu không khí phỏng vấn thoải mái, cởi mở

Bầu không khí là yếu tố quan trọng với mọi cuộc trò chuyện. Đôi khi, chỉ vì không khí căng thẳng mà nhân viên của bạn có thể ngại chia sẻ, ngại mở lòng hơn, đánh mất mục đích mà bạn đang tìm kiếm từ cuộc phỏng vấn. Với tâm lý hồi hộp trước “buổi đánh giá”, không lạ lùng nếu nhân viên của bạn có tỏ ra hơi lo lắng hay hồi hộp. Hãy chủ động xóa khoảng cách, mỉm cười và động viên họ. 

  • Hãy để nhân viên tự đánh giá họ

Tự đánh giá một phần cho thấy góc nhìn của nhân viên đối với vị trí họ đang đảm nhiệm và đối với công ty. Lắng nghe, ghi chép, bạn sẽ thấy mình công sức mình bỏ ra là không vô ích chút nào khi nhận được thêm vô số thông tin đắt giá – có vai trò giúp cải thiện trải nghiệm ứng viên cho những hồ sơ tiếp theo.

  • Khuyến khích và lắng nghe

Tạo cơ hội cho ứng viên thử việc chia sẻ những điều trăn trở: Đối với công việc chuyên môn, với con người, với văn hóa doanh nghiệp. Gợi ý, động viên để họ trải lòng hơn. Có thể bạn sẽ có thêm “insight” của nhân viên mới về môi trường doanh nghiệp để có thể cải thiện quá trình onboarding hòa nhập của họ.

Mẫu đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc

mau-danh-gia-nhan-vien-sau-thoi-gian-thu-viec-3

mau-danh-gia-nhan-vien-sau-thoi-gian-thu-viec-4

mau-danh-gia-nhan-vien-sau-thoi-gian-thu-viec-5

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Dương Kinh, Hải Phòng

Tác phong của một nhân viên chuyên nghiệp thể hiện không chỉ ở thái độ làm việc mà còn qua các báo cáo công việc đã thực hiện. Mong rằng với mẫu báo cáo thử việc được Sieunhanh.com chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn ghi điểm tốt với Quản lý và được ký kết hợp đồng lao động chính thức.

Xổ số miền Bắc