Mazda BT-50 2023: Giá xe lăn bánh & đánh giá thông số kỹ thuật
Bước sang thế hệ mới, Mazda BT-50 có sự thay đổi mạnh mẽ. Mẫu xe chuyển sang sử dụng chung nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu D-max, “lột xác” táo bạo về thiết kế, bổ sung thêm nhiều trang bị, công nghệ hiện đại…
Tuy nhiên, giá bán, sức mạnh vận hành và hệ thống an toàn trên Mazda BT-50 mới có lẽ vẫn khiến một số người chưa hài lòng, nhất là khi đặt cạnh những chiếc bán tải khác cùng phân khúc.
Xem thêm:
Giá xe Mazda BT-50 niêm yết & lăn bánh tháng 3/2023
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mazda BT-50
Niêm yết
Lăn bánh Hà Nội
Lăn bánh HCM
Lăn bánh tỉnh
MT 4×2
679 triệu
730 triệu
722 triệu
722 triệu
AT 4×2
729 triệu
784 triệu
775 triệu
775 triệu
Luxury 4×2
809 triệu
870 triệu
860 triệu
860 triệu
Premium 4×4
849 triệu
913 triệu
903 triệu
903 triệu
Khuyến mãi khi mua xe Mazda CX-8 2023:
- Mazda BT-50 AT 4×2: Khuyến mãi tiền mặt 40 triệu
- Mazda BT-50 MT 4×2: Khuyến mãi tiền mặt 40 triệu
Ưu nhược điểm xe bán tải Mazda BT-50
Mazda BT-50 2023 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam với 4 phiên bản: MT 4×2, AT 4×2, Luxury 4×2, Premium 4×4.
Ưu điểm
- Thiết kế mới sang trọng, tinh tế
- Nội thất cao cấp
- Nhiều trang bị, tính năng hiện đại
- Vận hành mượt mà, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu
Nhược điểm
- Chỉ dùng động cơ Turbo 1.9L, không có phiên bản cao hơn
- Trang bị an toàn chưa bằng một số đối thủ
- Không có lẫy chuyển số sau vô lăng
Kích thước Mazda BT-50 2023
Vì chuyển đổi nền tảng khung gầm nên kích thước Mazda BT-50 thế hệ mới cũng khác trước. Cụ thể BT-50 có chiều dài giảm 85mm, chiều rộng tăng 20mm và chiều cao giảm 31mm. Trục cơ sở cũng giảm 95mm.
So với các đối thủ, trục cơ sở của BT-50 dài hơn Toyota Hilux (3.085mm) và Mitsubishi Triton (3.000mm), ngắn hơn Ford Ranger (3.220mm) và Nissan Navara (3.150mm).
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Kích thước BT-50
Dài x rộng x cao (mm)
5.280 x 1.870 x 1.800/1.810
Chiều dài cơ sở (mm)
3.125
Khoảng sáng gầm xe (mm)
224/229
Bán kính quay đầu (m)
6,1
Khả năng lội nước (mm)
800
Kích thước thùng hàng (mm)
1.495 x 1.530 x 490
Khối lượng chở tối đa (kg)
465
Đánh giá ngoại thất Mazda BT-50 2023
All New Mazda BT-50 tiếp tục tạo dấu ấn riêng bằng phong cách lịch lãm, đĩnh đạc. Mẫu xe như một “mảng màu sắc” rất khác biệt khi đứng cạnh những chiếc bán tải hầm hố, có phần thô ráp cùng phân khúc.
Tương tự các sản phẩm cùng nhà Mazda ra mắt thời gian gần đây, BT-50 cũng được áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO mới. Với triết lý mỹ thuật tinh giản “Less is more”, những đường nét dư thừa được cắt giảm triệt để, đem đến BT-50 một ngoại hình tinh tế, bóng bẩy và sang trọng.
Thiết kế
Mục lục bài viết
Đầu xe
Nhìn trực diện từ đầu xe, Mazda BT-50 2023 cuốn hút với diện mạo mềm mại nhưng cũng đầy mạnh mẽ và nội lực. Thay vì lối cắt xẻ nhấn nhá gân guốc, BT-50 được tạo hình bằng những cong uyển chuyển và sống động.
Điểm nhấn chính là bộ lưới tản nhiệt hoàn toàn mới, mở rộng và được nâng cao hơn trước. Bên trong là các thanh chrome ngang bản to cứng cáp, được tạo khối ba chiều bắt mắt.
Cụm đèn trước ăn liền với lưới tản nhiệt cũng được tái thiết kế thon gọn, thanh mảnh và sắc sảo hơn. Đèn pha sử dụng công nghệ LED Projector với dạng ống hình trụ có viền LED chạy vòng theo kiểu bán nguyệt đặc trưng như trên Mazda 2, Mazda 3 hay Mazda 6… Đèn pha được tích hợp tính năng tự động bật/tắt. Riêng các bản Premium và Luxury có thêm cân bằng góc chiếu tự động.
Đèn LED định vị ban ngày, đèn báo rẽ tách rời dời xuống thấp, đặt chung cụm với đèn sương mù LED bên dưới. Cản trước thiết kết liền khối thống nhất với toàn bộ đầu xe và cả thân xe, không bố trí thêm các ốp nhựa hay mạ chrome. Đúng với triết lý “Less is more”, nếu thêm thắt chỉ hoá dư thừa, bởi càng đơn giản sẽ càng đẹp.
Thân xe
Thân xe Mazda BT-50 2023 mang đến cảm giác nhẹ nhàng, hài hoà nhưng cũng rất năng động và khoẻ khoắn. Chạy dọc phần thân là những đường dập uốn lượn nhẹ nhàng, tạo ra các phản chiếu gợn sóng độc đáo đan xen giữa ánh sáng và bóng tối, nhất là khi xe chuyển động.
Gương chiếu hậu trang bị đầy đủ tính năng chỉnh điện, gập điện và đèn báo rẽ. Tay nắm cửa mạ chrome tích hợp tính năng mở cửa thông minh. Phía dưới có bệ bước chân ốp mạ bạc tạo điểm nhấn.
Mazda BT-50 2023 được trang bị bộ mâm 18inch 5 chấu kép dạng cánh hoa kết hợp lốp 265/60R18. Riêng hai bản thấp sử dụng mâm 17inch.
Đuôi xe
Mazda BT-50 2023 cũng có nhiều điểm đổi mới so với bản tiền nhiệm. Cụm đèn hậu chuyển sang khối vuông đặt dọc, xếp chồng lên nhau hiện đại hơn. Đèn chính sử dụng công nghệ LED, đèn báo rẽ và đèn lùi dùng bóng Halogen.
Tay nắm cửa thùng hàng BT-50 được mạ chrome, phía dưới có bệ bước chân. Nhà sản xuất cũng trang bị sẵn tấm lót thùng hàng.
—
Về tổng thể, có thể thấy đầu xe Mazda BT-50 2023 mang nhiều nét tương đồng với mẫu crossover SUV Mazda CX-8 cùng nhà. Bước sang thế hệ mới, hãng xe Nhật đã càng “SUV hoá”, thậm chí “du lịch hoá” BT-50 để trở thành một chiếc bán tải dành riêng cho đô thị.
Mazda BT-50 lần nữa phá vỡ các quan điểm cũ, làm rõ rệt hơn cái khái niệm mới của mình. Bán tải không nhất thiết phải hầm hố mới ra chất mà vẫn có thể phong độ một cách đầy lịch thiệp và tinh tế.
Ngay từ giai đoạn trước, thiết kế của BT-50 đã gây không ít tranh cãi. Theo chúng tôi, với BT-50 không nên dùng tính từ “đẹp – xấu” để đánh giá. Bởi mẫu xe này, nhất là khi sang thế hệ mới đem đến rất nhiều mỹ cảm. Có chăng chỉ là phong cách hợp hay không hợp.
Mỗi người sẽ có sở thích riêng. Nhiều người chuộng trường phái phô trương, hầm hố, gai góc truyền thống. Nhưng một số khác lại thích vẻ nam tính theo cách dịu dàng và sâu sắc hơn.
Màu xe
Mazda BT-50 có 4 màu: trắng, xám, xanh đậm và đỏ.
Trang bị ngoại thất
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Ngoại thất BT-50
MT 4×2
AT 4×2
Luxury 4×2
Premium 4×4
Đèn trước
LED
LED
LED
LED
Đèn tự động bật/tắt
Không
Không
Có
Có
Đèn cân bằng góc chiếu
Cơ
Cơ
Tự động
Tự động
Đèn định vị
Halogen
Halogen
LED
LED
Đèn chờ dẫn đường
Không
Không
Có
Có
Đèn sương mù
LED
LED
LED
LED
Đèn sau
LED
LED
LED
LED
Cảm biến gạt mưa
Không
Không
Có
Có
Baga mui
Không
Không
Có
Có
Gương chiếu hậu
Chỉnh điện
Đèn báo rẽ
Chỉnh điện
Đèn báo rẽ
Chỉnh điện
Gập điện
Đèn báo rẽ
Chỉnh điện
Gập điện
Đèn báo rẽ
Tay nắm cửa
Cùng màu
Cùng màu
Mạ chrome
Mạ chrome
Bệ bước chân thùng hàng
Có
Có
Có
Có
Bệ bước chân
Không
Không
Có
Có
Tấm lót thùng hàng
Có
Có
Có
Có
Khung bảo vệ phía trước thùng hàng
Có
Có
Không
Không
Tấm bảo vệ gầm xe
Có
Có
Có
Có
Lốp
225/65R17
225/65R17
265/60R18
265/60R18
Đánh giá nội thất Mazda BT-50 2023
Không gian bên trong All New Mazda BT-50 cũng “lột xác” hiện đại và mới mẻ. Được hãng xe Nhật đầu tư chỉn chu, nội thất của chiếc bán tải này sang trọng và tiện nghi không thua kém một mẫu xe du lịch thực thụ.
Thiết kế chung
Vì chia sẻ chung nền tảng nên không quá lạ khi Mazda BT-50 mang nhiều dấu ấn của D-max. Tuy nhiên, hãng Mazda cũng rất biết cách tạo ra những điểm khác biệt.
Nội thất BT-50 được trau chuốt mượt mà, tinh tế và cao cấp bằng những chi tiết nhựa mềm, mạ bạc… tương tự như những mẫu CUV Mazda CX-5 hay CX-8. Tuy vậy vẫn không làm mất đi vẻ mạnh mẽ, nam tính nhờ vào những đường nét thiết kế chủ đạo gãy gọn, vuông vắn.
Khu vực lái
Mazda BT-50 2023 ứng dụng triết lý “Driver-centric – Người lái là trung tâm” dựa trên ý tưởng “Jinba-Ittai – Nhân mã hợp thể”. Triết lý này nhằm hướng đến sự hoà hợp giữa người lái và xe, đưa xe trở thành một phần của người lái.
Vô lăng BT-50 sử dụng thiết kế 3 chấu mạnh mẽ. Tay lái bọc da kết hợp mạ bạc tạo điểm nhấn. Các phím chức năng được sắp xếp gọn gàng, khoa học. Người lái có thể tuỳ ý điều chỉnh vô lăng theo 4 hướng để tìm được điểm phù hợp nhất với vóc dáng của mình.
Cụm đồng hồ phía sau bố trí theo kiểu quen thuộc nhà Mazda với hai đồng hồ analog đối xứng qua một màn hình hiển thị đa thông tin 4.2 inch ở giữa.
BT-50 được trang bị đầy đủ tính năng hỗ trợ như: chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm, khởi động từ xa, khoá cửa tự động khi chìa khoá rời xa vùng cảm biến, kiểm soát hành trình Cruise Control, gương hậu chống chói tự động… Tiếc rằng dù tập trung nhiều vào yếu tố đô thị nhưng BT-50 lại chưa có phanh tay điện tử & Auto Hold.
Ghế ngồi
Mazda BT-50 2023 cũng phát huy những thế mạnh ở hệ thống ghế ngồi như Isuzu D-Max. Hàng ghế trước có thiết kế đệm dày dặn. Nhiều chuyên gia đánh giá BT-50 và D-Max là hai mẫu bán tải sở hữu ghế ngồi êm ái bậc nhất trong phân khúc. Điều này giúp giảm mệt mỏi cho người lái và hành khách trong những chuyến đi dài.
Hệ thống ghế Mazda BT-50 Premium được bọc da, ghế lái có chỉnh điện 8 hướng. Các bản còn lại sử dụng chất liệu nỉ, ghế chỉnh cơ. Tất cả phiên bản đều có bệ để tay trung tâm hàng ghế trước.
Không gian hàng ghế sau đủ rộng rãi cho 3 hành khách. Ghế có đủ tựa đầu 3 vị trí, bệ để tay trung tâm (bản Premium và Luxury). Đặc biệt ghế còn được thiết kế kết cấu giảm chấn thương đốt sống cổ trong trường hợp xảy ra va chạm.
Tiếc rằng như đa số xe bán tải cùng phân khúc, tựa lưng hàng ghế hai của BT-50 cũng khá đứng và ở dạng cố định. Tuy nhiên bù lại hàng ghế này có thể gập linh hoạt 40:60. Phía dưới ghế được nhà sản xuất trang bị thêm ngăn để đồ tiện dụng.
Tiện nghi
Mazda BT-50 mới sở hữu hệ thống giải trí hiện đại. Phiên bản Premium và Luxury được trang bị màn hình giải trí 9inch. Hai bản còn lại dùng màn hình 7inch. Hệ thống âm thanh 6 loa, riêng bản cao cấp Premium có âm thanh vòm 8 loa. Xe hỗ trợ đầy đủ các kết nối Apple CarPlay, AUX, USB, Bluetooth, Wifi…
Phiên bản Premium và Luxury sử dụng điều hoà tự động hai vùng độc lập. Các bản còn lại dùng điều hoà chỉnh cơ. Tất cả phiên bản đều được bố trí cửa gió riêng cho hàng ghế sau.
Trang bị nội thất
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Nội thất BT-50
MT 4×2
AT 4×2
Luxury 4×2
Premium 4×4
Vô lăng
Urethane
Urethane
Bọc da
Bọc da
Chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm
Không
Không
Có
Có
Khởi động từ xa
Không
Không
Không
Có
Khoá cửa tự động khi chìa khoá rời xa vùng cảm biến
Không
Không
Có
Có
Cruise Control
Không
Có
Có
Có
Gương hậu chống chói tự động
Không
Không
Có
Có
Ghế
Nỉ
Nỉ
Nỉ
Da
Ghế lái chỉnh điện
Chỉnh cơ
Chỉnh cơ
Chỉnh cơ
8 hướng
Ghế sau gập 40:60
Không
Không
Có
Có
Tựa tay trung tâm ghế sau
Không
Không
Có
Có
Ngăn để đồ dưới ghế sau
Không
Không
Có
Có
Điều hoà 2 vùng
Chỉnh cơ
Chỉnh cơ
Tự động
Tự động
Cửa gió hàng ghế sau
Có
Có
Có
Có
Màn hình giải trí
7 inch
7 inch
9 inch
9 inch
Âm thanh
6 loa
6 loa
6 loa
8 loa
Apple CarPlay
Có
Có
Có
Có
USB, Bluetooth, Wifi
Có
Có
Có
Có
Gương trang điểm
Có
Có
Có
Có
Đèn trang điểm
Không
Không
Có
Có
Cửa sổ ghế lái chỉnh điện 1 chạm
Có
Có
Có
Có
Thông số kỹ thuật Mazda BT-50 2023
Mazda BT-50 2023 chỉ sử dụng duy nhất một loại động cơ tăng áp Diesel VGS 1.9L với làm mát khí nạp, 4 xylanh DOHC cho sản sinh công suất tối đa 148 mã lực tại vòng tua máy 3.600 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 350Nm tại 1.800 – 2.600 vòng/phút. Xe có hai tuỳ chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp.
Các phiên bản dùng hệ thống dẫn động cầu sau. Riêng bản Premium dẫn động 2 cầu bán thời gian, được trang bị gài cầu điện tử và khoá vi sai cầu sau.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Thông số kỹ thuật BT-50
MT 4×2
AT 4×2
Luxury 4×2
Premium 4×4
Động cơ
1.9L Turbo Dầu
1.9L Turbo Dầu
1.9L Turbo Dầu
1.9L Turbo Dầu
Công suất cực đại (Ps/rpm)
148/3.600
148/3.600
148/3.600
148/3.600
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)
350/1.800 – 2.600
350/1.800 – 2.600
350/1.800 – 2.600
350/1.800 – 2.600
Hộp số
6MT
6AT
6AT
6AT
Trợ lực lái
Thuỷ lực
Thuỷ lực
Thuỷ lực
Thuỷ lực
Dẫn động
Cầu sau
Cầu sau
Cầu sau
2 cầu 4WD
Gài cầu điện tử
Không
Không
Không
Có
Khoá vi sai cầu sau
Không
Không
Không
Có
Hệ thống treo trước/sau
Độc lập, tay đòn kép với lò xo xoắn và thanh cân bằng/Nhíp
Phanh trước/sau
Đĩa/Tang trống
Đánh giá an toàn Mazda BT-50 2023
Mazda BT-50 2023 được bổ sung thêm một số tính năng an toàn mới như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Bên cạnh đó, xe cũng tiếp tục trang bị những tính năng cơ bản và quen thuộc như: hệ thống phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soLS.