Module 3 các nguyên tắc đảm bảo chất lượng trong đánh giá học sinh tiểu học – Sửa Chữa Tủ Lạnh Chuyên Sâu Tại Hà Nội

I. Các nguyên tắc bảo vệ chất lượng trong đánh giá học sinh tiểu học :

Để một hoạt động giải trí vui chơi kiểm tra đánh giá phản ánh đúng nguồn năng lượng, phẩm chất của học sinh ; đồng thời giúp giáo viên tích góp được những thông tin hữu dụng về quá trình dạy và học, thì việc kiểm tra đánh giá cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định. TheoThôngtư 22/2016 / TT-BGDĐT4 nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học gồm có : Nội dung chính

  • I. Các nguyên tắc đảm bảo chất lượng trong đánh giá học sinh tiểu học:
  • * Những điều kiện tiên quyết:
  • 1.Gợi ý đápmô đun 3.0
  • * Những điều kiện tiên quyết:
  • * Mục đích của đánh giá:
  • * Đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết:
  • * Đánh giá kết quả học tập:
  • * Đánh giá thường xuyên – đánh giá định kì.
  • * Xác định mục tiêu giáo dục cụ thể
  • * Mức độ thể hiện năng lực
  • * Mức độ thể hiện năng lực (tiếp theo)
  • * Xác định nội dung (kiến thức/ kĩ năng) mục tiêu
  • * Bản đặc tính kĩ thuật
  • * Cấu trúc bài kiểm tra/ đánh giá
  • * Các phương pháp đánh giá
  • * Phương pháp vấn đáp
  • * Phương pháp vấn đáp (tiếp)
  • * Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm học tập, hoạt động học sinh
  • * Phương pháp kiểm tra viết
  • * Các nguyên tắc đảm bảo…
  • Video liên quan

Bốn nguyên tắc được nêu trên đã bao quát được phần đông các nguyên tắc phong thái phong cách thiết kế hoạt động giải trí vui chơi kiểm tra đánh giá mà nhiều tài liệu lí luận giáo dục đã chỉ ra như sau :

Các nguyên tắc đảm bảo chất lượng trong đánh giá học sinh tiểuhọc

Bạn đang đọc: Module 3 các nguyên tắc đảm bảo chất lượng trong đánh giá học sinh tiểu học

Bạn đang đọc: Module 3 các nguyên tắc đảm bảo chất lượng trong đánh giá học sinh tiểu học

1. Đảm bảo tính chuẩn xác

– Công cụ đánh giá thống kê giám sát đúng nội dung, kiến thức và kỹ năng, kĩ năng cần thống kê giám sát
– Điểm số thu nhận từ hoạt động giải trí đánh giá phản ánh đúng năng lượng, phẩm chất của học sinh
– Mục tiêu và chiêu thức đánh giá phải thích hợp với tiềm năng và chiêu thức giảng dạy
– Việc xác lập và làm rõ các tiềm năng, tiêu chuẩn đánh giá phải được đặt ở mức ưu tiên cao hơn công cụ và tiến trình đánh giá

2. Đảm bảo tính tin cậy

– Công cụ đánh giá giám sát cho tác dụng tựa như ở mỗi lần nó được sử dụng
– Đảm bảo giáo viên được tập huấn về chiêu thức chấm điểm, tiêu chuẩn chấm để hiệu quả đánh giá giữa các giáo viên là tương đương

3. Đảm bảo tính công bằng

– Hình thức đánh giá quen thuộc với học sinh tham gia đánh giá
– Lượng kiến thức và kỹ năng kĩ năng cần kiểm tra tương thích với năng lượng và trình độ của học sinh, không chứa hàm ý đánh đố học sinh, giúp học sinh vận dụng tăng trưởng kỹ năng và kiến thức và kĩ năng đã học .
– Giáo viên thực thi đánh giá bài làm, loại sản phẩm của học sinh tuân thủ đúng qui trình, đảm bảo không thiên vị bất kể học sinh nào .

4. Đảm bảo tính chân thực

– Hoạt động và nội dung đánh giá phản ánh trong thực tiễn học tập và sử dụng kỹ năng và kiến thức, kỹ năng và kiến thức cần đánh giá của học sinh trong chương trình học .
– Hoạt động và nội dung đánh giá gắn với thực tiễn đời sống xã hội

5. Đảm bảo tính thực tế và hiệu quả

– Hoạt động đánh giá thích hợp với điều kiện kèm theo kèm theo về cơ sở vật chất và nhân lực của cơ sở giáo dục

6. Đảm bảo tính tác động

– Kết quả đánh giá có tính tác động ảnh hưởng / tác động ảnh hưởng tới trong thực tiễn giảng dạy của giáo viên, giúp giáo viên đánh giá được hiệu suất cao của công tác làm việc giảng dạy, đồng thời có những kiểm soát và điều chỉnh cho tương thích với năng lượng của học
– Hoạt động đánh giá tác động ảnh hưởng tới trong thực tiễn học tập của học sinh, giúp học sinh nhìn nhận và đánh giá đúng năng lượng trình độ của mình .
– Hoạt động đánh giá có ảnh hưởng tác động ở khoanh vùng phạm vi rộng hơn, giữa mái ấm gia đình – nhà trường – xã hội ; chịu sự tác động ảnh hưởng của những đổi khác về mặt chủ trương ở tầm vĩ mô .
Các nguyên tắc trong kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học với mô tả về các nguyên tắc đó được biểu lộ trong bảng sau :

Nguyên tắc

Mô tả

1. Tính chuẩn xác
Công cụ đánh giá đo lường đúng nội dung, kiến thức, kĩ năng cần đo lường

2. Tính tin cậy
Công cụ đánh giá đo lường cho kết quả tương tự ở mỗi lần nó được sử dụng

3. Tính công bằng
Hình thức đánh giá quen thuộc với học sinh tham gia đánh giá

4. Tính chân thực
Hoạt động và nội dung đánh giá gắn với thực tế đời sống xã hội

5. Tính thực tế
Hoạt động đánh giá phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực của cơ sở giáo dục

6. Tính tác động
Công cụ đánh giá đo lường cho kết quả tương tự ở mỗi lần nó được sử dụng

* Những điều kiện kèm theo tiên quyết :

1/ Sau khi hoàn thành Mô-đun 1 – Hướng dẫn Thực hiện CTGDPT và Mô-đun 2 – Sử dụng Phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh tiểu học, hãy liệt kê 03 phương pháp hay kỹ thuật dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thầy cô đã thực hiện đối với học sinh của mình.

Trả lời – Phương pháp đặt và giải quyết và xử lý yếu tố – Phương pháp Hỏi đáp – Phương pháp quan sát

2/ Những phương pháp hay kỹ thuật đó có tác động như thế nào đối với học sinh?

Trả lời : Những chiêu thức và kĩ thuật này giúp học sinh tích cực hơn trong học tập, phát huy được những kĩ năng thiết yếu trong từng môn học .

3/ Học sinh có đạt được những kết quả như mong đợi không và điều gì giúp thầy cô biết như vậy?

Trả lời : Dựa vào công dụng học tập của học sinh cũng như thái độ của các em khi tham gia hoạt đông học tập, tôi nhận ra học sinh đạt được những nhu yếu cần đạt mà giáo viên đặt ra trong từng bài học kinh nghiệm kinh nghiệm tay nghề .

1. Gợi ý đápmô đun 3.0

* Những điều kiện kèm theo tiên quyết :

1/ Sau khi hoàn thành Mô-đun 1 – Hướng dẫn Thực hiện CTGDPT và Mô-đun 2 – Sử dụng Phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh tiểu học, hãy liệt kê 03 phương pháp hay kỹ thuật dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thầy cô đã thực hiện đối với học sinh của mình.

Trả lời:

  • Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
  • Phương pháp Hỏi đáp
  • Phương pháp quan sát

2/ Những phương pháp hay kỹ thuật đó có tác động như thế nào đối với học sinh?

Trả lời: Những phương pháp và kĩ thuật này giúp học sinh tích cực hơn trong học tập, phát huy được những kĩ năng cần thiết trong từng môn học.

3/ Học sinh có đạt được những kết quả như mong đợi không và điều gì giúp thầy cô biết như vậy?

Trả lời: Dựa vào kết quả học tập của học sinh cũng như thái độ của các em khi tham gia hoạt đông học tập, tôi nhận ra học sinh đạt được những yêu cầu cần đạt mà giáo viên đặt ra trong từng bài học.

* Mục đích của đánh giá :

1/ Thầy cô hãy liệt kê các mục đích mình đã thực hiện đánh giá học sinh trên thực tế. Thầy cô có thể lựa chọn trong các mục đích kể trên và/hoặc kể thêm các mục đích khác:

Trả lời: Mục đích của việc đánh giá là:

  • Giúp GV nắm bắt được kịp thời tình hình học tập của học sinh
  • Giúp GV kiểm tra được chất lượng bài dạy của bản thân
  • Khuyến khích, động viên học sinh tiếp tục phát huy

* Đánh giá quy trình và đánh giá tổng kết :

1/ Thầy/cô hãy liệt kê 3 đánh giá quá trình mình đã thực hiện và mô tả chi tiết về mục tiêu đánh giá, kết quả thu được và những quyết định giáo dục sau đó.

Trả lời:

  • Đánh giá thường xuyên: đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng lời nói, nhận xét giữa GV – HS, HS – HS,… Kết quả thu được là khuyến khích HS tự giác phấn đấu học tập hơn sau mỗi hoạt động.
  • Đánh giá sản phẩm học tập của HS: đánh giá và nhận xét dựa trên kết quả làm bài tập của các em mỗi ngày. Kết quả thu được: GV nắm bắt được sự tiếp thu của từng HS để có hướng điều chỉnh việc dạy học của bản thân sao cho phù hợp với tình hình lớp học.
  • Đánh giá qua kết quả hoạt động học tập: đánh giá kết quả học tập của HS dựa trên kết quả bài tập và sự nổ lực của các em trong suốt quá trình tuần hoặc tháng học đó. Kết quả thu được: GV nắm bắt kịp thời sự tiến bộ của các em sau từng ngày, từng tuần để kịp thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hoặc rèn luyện cho HS.

* Đánh giá hiệu quả học tập :

1/ Hoạt động trong video vừa xem là đánh giá kết quả học tập, đánh giá để cải tiến học tập, hay đánh giá là hoạt động học tập? Hãy nêu lý do tại sao?

Trả lời: Đánh giá hoạt động học tập

Tại vì : Sau quá trình tự điều tra và nghiên cứu và tìm hiểu bài học kinh nghiệm kinh nghiệm tay nghề, bản thân học viên sẽ tự đánh giá hiệu suất cao tiếp thu của mình qua việc phỏng vấn các câu hỏi có đối sánh tương quan đến nội dung tự tìm hiểu và điều tra và nghiên cứu của bản thân .

* Đánh giá liên tục – đánh giá định kì .

1/ Theo thầy/cô, đánh giá định kỳ vào cuối học kỳ 1 của năm học có thể là hoạt động đánh giá quá trình không? Hãy giải thích và nêu ví dụ cụ thể trong thực tiễn giảng dạy của thầy/cô để minh hoạ cho câu trả lời của mình.

Trả lời: Theo bản thân tôi, đánh giá định kì vào cuối học kì 1 của năm học chưa thể thật sự xem là đánh giá cả một quá trình vì cho dù bài kiểm tra là tổng hợp kiến thức của cả một học kì nhưng học sinh vẫn có thể vì những lý do khách quan mà cho ra kết quả không chính xác.

Ví dụ : Học sinh A là học sinh giỏi của lớp, cả quy trình tiến độ học tập suốt học kì 1 của em đều được GV đánh giá cao nhưng đến ngày thi, do em bị ốm, sốt, sức khoẻ em không đủ nên bài làm của em chưa thể triển khai xong xong hết thì em phải xuống phòng y tế. Nếu vị trí địa thế căn cứ trên hiệu suất cao đánh giá của bài kiểm tra này thì công dụng đánh giá của em A sẽ không còn đúng mực nữa .

* Xác định tiềm năng giáo dục đơn cử

1/ Thầy/cô hãy cho biết mục tiêu đánh giá dưới đây đã vi phạm những tiêu chí chất lượng nào? “Học sinh biết làm phép tính cộng.”

Trả lời: Vi phạm tiêu chí 2 – thể hiện năng lực cụ thể

* Mức độ bộc lộ năng lượng

1/ Mời quý thầy cô hãy đưa ít nhất 3 động từ cho mỗi cấp độ phức tạp trong bảng Khung nhận thức của Bloom dưới đây: Nhận biết / Ghi nhớ Thông hiểu Vận dụng Phân tích Đánh giá Sáng tạo

Trả lời:

  • Nhận biết / ghi nhớ: Nêu được, kể được, nói được, nhận biết được, xác định được
  • Thông hiểu: mô tả được, trình bày được, giới thiệu được
  • Vận dụng: Nhận xét được, giải thích được, thực hiện được
  • Phân tích: so sánh được, phân loại được
  • Đánh giá: đánh giá được, trình bày nhận định
  • Sáng tạo: đưa ra được, đề xuất

2/ Theo Thầy cô, mức độ thể hiện năng lực được mô tả ở Thông tư 27 tương ứng với cấp độ yêu cầu tư duy nào trong Khung nhận thức của Bloom?

Trả lời: Các mức độ thể hiện năng lực được mô tả ở Thông tư 27 tương ứng với cấp độ yêu cầu tư duy là:

  • Mức 1: Nhận biết / ghi nhớ
  • Mức 2: Thông hiểu
  • Mức 3: Vận dụng + Phân tích + Đánh giá + Sáng tạo

3/ Thầy/ cô hãy xác định mức độ thể hiện năng lực ở ví dụ của một mục tiêu đánh giá dưới đây: “Học sinh xác định được đặc tính thú ăn thịt của loài động vật không quen thuộc dựa trên thông tin được cung cấp trong bài tập.”

Trả lời: Phân tích

* Mức độ bộc lộ năng lượng ( tiếp theo )

Thầy cô click chuột vào các câu hỏi bên phải và kéo vào ô Câu hỏi đánh giá của Giáo viên. Sauk hi triển khai xong xong bấm TRẢ LỜIGợi ý học tập mô đun 3 Tiểu học - Tất cả các môn

* Xác định nội dung ( kỹ năng và kiến thức / kĩ năng ) tiềm năng

Video từ Module 2.0 của RGEP về các nguồn năng lượng thành phần : Mục 4, hoạt động giải trí vui chơi 4.2 : điều tra và nghiên cứu và nghiên cứu và phân tích về các nguồn năng lượng thành phần của phẩm chất ” yêu nước – yêu vạn vật vạn vật thiên nhiên “, và hướng dẫn viết các diễn đạt về biểu lộ hành vi của các phẩm chất thành phần này .

Trả lời:

– Yêu vạn vật vạn vật thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ vạn vật vạn vật thiên nhiên. – Yêu quê nhà, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu trưng của vương quốc. – Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê nhà, vương quốc ; tham gia các hoạt động giải trí vui chơi đền ơn, đáp nghĩa so với những người có công với quê nhà, vương quốc .

* Bản đặc tính kĩ thuật

“Theo quý thầy cô, giáo viên cần xây dựng bản ĐTKT trước khi thực hiện những hoạt động đánh giá nào dưới đây?

Xem thêm : Tai nghe Bose Sport Earbuds có thực sự dành cho dân thể thao

  • Quan sát
  • Vấn đáp
  • Đánh giá qua hồ sơ học tập
  • Đánh giá qua sản phẩm, hoạt động
  • Bài kiểm tra viết dạng tự luận hạn chế
  • Bài kiểm tra viết dạng tự luận mở rộng
  • Bài kiểm tra viết dạng trắc nghiệm khách quan

Trả lời: Giáo viên cần xây dựng bản ĐTKT trước khi thực hiện những hoạt động đánh giá qua sản phẩm, hoạt động của học sinh

* Cấu trúc bài kiểm tra / đánh giá

Thầy / cô hãy chọn 3 bài tập / nghĩa vụ và trách nhiệm đánh giá mình đã biên soạn và điều tra và nghiên cứu và nghiên cứu và phân tích các cấu phần theo hướng dẫn kể trên .

Trả lời: Ví dụ: bài “Tự giác làm việc ở trường” môn Đạo đức

Ghi Đ chỉ việc làm đúng, ghi S chỉ việc làm sai vào ô trống : ( Hướng dẫn ) Khi tự giác thao tác ở trường : ( Dữ liệu nguồn vào ) ( Câu phỏng vấn dự kiến )

  • Em được thầy cô, bạn bè quý mến.
  • Em sẽ cảm thấy mệt mỏi.
  • Em được thực hành, rèn luyện kĩ năng.
  • Em không có đủ thời gian để chơi với các bạn.
  • Em thể hiện được trách nhiệm của mình với trường và lớp.
  • Em làm cho bố mẹ vui và tự hào về em.

* Các chiêu thức đánh giá

Trước hết, dựa trên kinh nghiệm tay nghề kinh nghiệm tay nghề giảng dạy và công tác làm việc thao tác của mình, thầy cô hãy gọi tên chiêu thức đánh giá của các hoạt động giải trí vui chơi được trình diễn dưới đây .

Trả lời:

1 / Phương pháp Quan sát, phỏng vấn2 / Phương pháp Kiểm tra viết3 / Phương pháp phỏng vấn4 / Đánh giá qua hồ sơ học tập5 / Đánh giá qua sự quan sát hoạt động giải trí vui chơi học tập nhóm và tính năng thao tác của học sinh .

* Phương pháp phỏng vấn

Thầy cô hãy điền vào chỗ trống với 1 đến 3 từ để định nghĩa về giải pháp phỏng vấn giữa trên kinh nghiệm tay nghề kinh nghiệm tay nghề giảng dạy của mình. Giáo viên trao đổi với … .. ( nội dung 1 ) …. trải qua … .. ( nội dung 2 ) …. để tích góp thông tin nhằm mục đích mục tiêu đưa ra những nhận xét, giải pháp trợ giúp kịp thời .

Trả lời: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi – đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

* Phương pháp phỏng vấn ( tiếp )

GV trọn vẹn hoàn toàn có thể dùng các câu hỏi gợi mở cho HS theo thứ tự như sau :

  • Bài toán cho biết gì?
  • Bài toán hỏi gì?
  • Muốn biết 15 kg đường đựng trong mấy túi như thế thì phải biết điều gì? (mỗi túi đựng bao nhiêu kg đường).
  • Muốn biết mỗi túi đựng bao nhiêu kg đường ta làm bằng cách nào? (40 chia 8)
  • Để biết 15 kg đường đựng trong mấy túi như thế ta làm bằng cách nào? (Lấy 15 chia cho số đường trong 1 túi)

* Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các loại sản phẩm học tập, hoạt động giải trí học sinh

Ưu điểm :

  • Tạo không gian sáng tạo, cơ hội cho HS thể hiện kiến thức và năng lực của mình.
  • Thúc đẩy HS học tập một cách trách nhiệm và chủ động.

Nhược điểm :

  • GV và HS mất nhiều thời gian trong việc thực hiện sản phẩm và hồ sơ học tập.
  • Mang yếu tố chủ quan vì phụ thuộc vào ngừơi đánh giá.

* Phương pháp kiểm tra viết

1/ Với kinh nghiệm và thực tế giảng dạy của mình, thầy cô hãy liệt kê tối thiếu 3 hình thức hoặc kỹ thuật kiểm tra viết mà thầy cô thường áp dụng trong lớp học của mình.

Khi giáo viên làm xong phần của mình và xem phản hồi của tối thiểu 2 học viên khác, màn hình hiển thị hiển thị hiện lên : Cảm ơn thầy cô đã tiến hành xong bài tập .

Trả lời: Kiểm tra viết thường được sử dụng sau khi học một phần chương, cuối chương, cuối giáo trình, nhàm kiểm tra từ một vấn đề nhỏ đến một vấn đề lớn có tính chất tổng hợp, kiểm tra toàn lớp trong một thời gian nhất định, giúp học sinh rèn luyện năng lực biểu đạt bằng ngôn ngữ viết.

Có 3 dạng kiểm tra viết cơ bản :

  • Kiểm tra viết dạng tự luận: trả lời ngắn – trả lời dài
  • Kiểm tra viết dạng trắc nghiệm khách quan (nhiều lựa chọn, ghép đôi).
  • Kiểm tra viết dạng trắc nghiệm điền khuyết

2/ Theo các thầy cô dạng thức này có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Trả lời:

Ưu điểm – Có năng lượng thống kê giám sát hiệu suất cao học tập của học sinh ở mức độ nghiên cứu và điều tra và nghiên cứu và phân tích, tổng hợp và đánh giá. Nó tạo điều kiện kèm theo kèm theo cho học sinh biểu lộ năng lượng suy luận, phê phán, trình diễn những quan điểm dựa ưên những chiêm ngưỡng và thưởng thức của thành viên. – Đề kiểm tra viết dạng tự luận thường dễ chuẩn bị sẵn sàng sẵn sàng chuẩn bị, tốn ít thời hạn và công sức của con người của con người. Nhược điểm : – Bài tự luận thường có số câu hỏi ít nên khỏ đại diện thay mặt thay mặt đại diện không thiếu cho nội dung cần đánh giá – Việc chấm điểm thường khó khăn vất vả khó khăn vất vả và tốn nhiều thời hạn. – Các tiêu chuẩn đánh giá thường không thống nhất do vậy điểm số bị ảnh hưởng tác động ảnh hưởng tác động nhiều từ yếu tố chủ quan của người chấm .

3/ Tiếp theo, với từng ví dụ dưới đây, mời thầy cô gọi tên dạng thức trắc nghiệm khách quan phù hợp.

Trả lời: Câu nhiều lựa chọn: Câu 1, 4

Câu điền vào chỗ trống : Câu 3, 5C âu ghép đôi : Câu 2

4/ 3 công cụ để thu thập thông tin trong phương pháp quan sát là gì?

Trả lời: 3 công cụ để thu thập thông tin trong phương pháp quan sát là:

1 / Quan sát, tìm hiểu và nghiên cứu và điều tra những tài liệu sẵn có2 / Quan sát nhận thức và ghi lại thái độ của đối tượng người tiêu dùng người tiêu dùng3 / Quan sát bằng thiết bị

5/ Hai hình thức đánh giá chính trong phương pháp kiểm tra viết là gì?

Trả lời: Hai hình thức đánh giá chính trong phương pháp kiểm tra viết là đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết

6/ Nối:

  • Câu hỏi tự luận hạn chế: Là dạng câu hỏi học sinh có xác suất dự đoán câu trả lời cao với tỉ lệ 50-50
  • Câu hỏi tự luận mở rộng: Là dạng câu hỏi mà số lượng đáp án nhiều hơn số lượng câu dẫn.
  • Câu hỏi đúng – sai: Là dạng câu hỏi mà số lượng từ cho sẵn nhiều hơn số lượng từ cần điền.
  • Câu hỏi ghép đôi: Là dạng câu hỏi giới hạn học sinh trả lời trong một từ/cụm từ/câu văn.
  • Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Là dạng câu hỏi có câu dẫn, phương án đúng và các phương án gây nhiễu.

* Các nguyên tắc bảo vệ …

1/ Thầy cô hãy viết trong khoảng 100 từ thể hiện quan điểm của mình về tình huống sau:

Trong một lần kiểm tra định kì học kì II, ở một môn học, một giáo viên cho học sinh ôn tập bằng cách để các em học thuộc lòng 10 câu hỏi với 10 câu phỏng vấn được phân phối sẵn. 10 câu hỏi này bao quát được 1 số ít nội dung trọng tâm của môn học. Đề kiểm tra gồm ba câu hỏi tương tự như như với ba câu hỏi trong 10 câu đã được ôn tập. Kết quả kiểm tra của học sinh rất cao. Như vậy, nếu dựa vào hiệu suất cao kiểm tra này để đánh giá năng lượng học tập của học sinh thì sẽ dẫn tới những hệ quả gì ? Cách thức đánh giá học sinh này có vi phạm nguyên tắc nào trong 6 nguyên tắc kể trên ko ? Nếu có, đó là nguyên tắc gì và vì sao ? ( Sử dụng ví dụ minh họa trong giáo trình ” Đánh giá công dụng học tập ở bậc tiểu học ”, 2008, Vũ Thị Phương Anh và Hoàng Thị Tuyết )

Trả lời: Trong tình huống trên, kết quả kiểm tra đánh giá này không còn đảm bảo tính khách quan trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả của học sinh. Khả năng học tập của học sinh sẽ bị giảm sút do tính ỷ lại vào tài liệu ôn thi mà người GV sẽ cung cấp vào mỗi đợt kiểm tra.

Với giải pháp đánh giá học sinh trên, người giáo viên đã vi phạm nguyên tắc sau :

  • Tính chuẩn xác và tính chân thật: Kết quả đánh giá này không thể hiện được sự tiếp thu nội dung bài học của các em hằng ngày vì khi giáo viên cung cấp sẵn câu hỏi và câu trả lời như thế thì dù các em không hiểu bài, các em vẫn có thể làm được.
  • Tính tác động: Với kết quả cao như vậy, người giáo viên không nhận ra cái sai của học sinh, không nhận ra những hạn chế trong bài giảng của mình để cải thiện nâng cao chất lượng tiết dạy.

2/ Theo thầy cô, những điều người giáo viên cần có và cần làm để đảm bảo các nguyên tắc kể trên trong kiểm tra đánh giá là gì?

Trả lời: Người giáo viên cần nghiên cứu kĩ các nội dung trong nguyên tắc đánh giá để có thể xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá một cách chính xác nhất.

Mời thầy cô đọc các câu hỏi trắc nghiệm dưới đây và cho biết những câu hỏi này vi phạm nguyên tắc nào về viết câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Một câu trọn vẹn hoàn toàn có thể vi phạm một hoặc nhiều lỗi. Từ đó thầy cô nhu yếu cách chỉnh sửa câu hỏi :

Trả lời: D – C – C – bỏ – C

Thầy cô hãy đọc phiếu quan sát để đánh giá kĩ năng viết đoạn văn tả đồ vật của một học sinh lớp 3 dưới đây và trả lời câu hỏi kèm theo.

Trả lời: Theo tôi phiếu quan sát này thể hiện quy chiếu theo tham chiếu với chuẩn kiến thức, kĩ năng cần đạt được do:

  • Trong phiếu quan sát này, cùng một đề bài được phân chia mức độ chấm điểm ở 3 khối lớp 2, 3,4
  • Mức độ chấm điểm và yêu cầu cần đạt tăng dần ở các khối lớp học chứ không tăng theo đối tượng học sinh. Các điểm số và yêu cầu cần đạt này đặt ra cho GV và HS phải hướng tới cái đích cần đạt.

Bài “Chú ếch con”

Theo phiếu điểm dưới đây, hệ giá trị được gán cho phiếu đó chính là về kĩ năng và thái độ học tập của học sinh. Khi người giáo viên đưa hệ giá trị đó vào bảng điểm, những giám khảo chấm sẽ trọn vẹn hoàn toàn có thể chấm đúng mực và thống nhất với nhau hơn .

Theo các quan điểm của các thầy cô, việc đưa các yếu tố như sự nỗ lực thành tiêu chí đánh giá có tác dụng và bất cập gì trong công tác kiểm tra đánh giá?

Trả lời: Việc đưa các yếu tố như sự nỗ lực thành tiêu chí đánh giá có tác dụng giúp cho học sinh nỗ lực nhiều hơn trong học tập và hoạt động, các em sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

Tuy nhiên, so với 1 số ít ít học sinh thụ động, các em sẽ trọn vẹn hoàn toàn có thể cảm thấy nản và thiếu tự tin khi tiến hành các bài kiểm tra đánh giá. Nhận định ở đầu cuối trong bài tập này đặt ra cho chúng ra một yếu tố cần suy ngẫm, đó là toàn bộ tất cả chúng ta trọn vẹn hoàn toàn có thể làm gì để bảo vệ việc cho điểm được thống nhất và công minh cho học sinh ở các lần chấm khác nhau và giữa các giáo viên khác nhau .

Thầy cô hãy cho biết ý kiến cá nhân về vấn đề này.

Trả lời: Để đảm bảo việc cho điểm được thống nhất và công bằng cho học sinh ở các lần chấm khác nhau và giữa các giáo viên khác nhau thì người xây dựng bài kiểm tra cần xây dựg một hệ giá trị xác định các mức cần đạt trong nội dung kiểm tra. Cách xây dựng cần đặt trên mức tham chiếu từ nhiều học sinh để đảm bảo công bằng và khách quan cho học sinh.

Thầy cô hãy đọc các phiếu báo kết quả học tập cho phụ huynh dưới đây và nêu nhận xét của mình về các phiếu báo kết quả đó.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn mua tủ lạnh phù hợp cho gia đình

Xem thêm : Tai Nghe Bluetooth Thể Thao S6 Sports Headset có Míc đàm thoại

Trả lời:

  • Phiếu 1: Phiếu chỉ báo kết quả học tập của học sinh đạt được và cho biết các mức đánh giá. Phụ huynh và học sinh khi nhận phiếu điểm này sẽ khó biết được ưu và khuyết của học sinh.
  • Phiếu 2: Phiếu có đưa ra các nội dung kiểm tra đánh giá, tuy nhiên vẫn chưa có nhận xét về HS.
  • Phiếu 3: Phiếu có đánh giá bằng điểm số và mức đạt được, ngoài ra còn có lời nhận xét rõ ràng, chi tiết, giúp người học nhận ra ưu và khuyết để cải thiện việc học của mình.

Video tương quan

Xổ số miền Bắc