Một số cách ‘bắt bệnh’ của bugi ô tô qua màu sắc | AutoFun
Trong trường hợp này, tài xế nên đến gara sửa chữa để thay mới bugi nhằm giúp động cơ hoạt động tốt hơn.
Bugi có màu trắng nguyên nhân do khoảng cách nhiệt lớn dẫn đến chỉ số octan quá thấp. Điều này có thể xảy ra do bộ phận làm mát bị hỏng, thời gian đánh lửa của động cơ không được tối ưu, hoặc lượng nhiên liệu bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí hơn so mức cần thiết.
Bugi ô tô gặp vấn đề sẽ khiến hiệu suất đốt cháy nhiên liệu giảm tới 30%. Theo đó, để phát hiện kịp thời vấn đề và khắc phục hiệu quả, chủ xe cần biết cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng thông qua một số triệu chứng như sau:
Bugi ô tô có màu trắng, màu đen hay vàng nâu,…đều là những dấu hiệu cho thấy vấn đề đang gặp phải. Nhờ đó chủ xe có thể kịp thời kiểm tra, thay thế để đảm bảo an toàn.
Mục lục bài viết
Bugi có màu đen, ướt
Bugi có màu đen và ướt có thể do dầu nhớt bị rò rỉ vào xi-lanh, lượng dầu nhớt này sẽ sinh ra muội và bám vào bugi.
Bugi có màu đen và ướt có thể do dầu nhớt bị rò rỉ vào xi-lanh.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng kể trên là do hở van, hở séc-măng hay xi-lanh của động cơ bị hao mòn. Nếu có kèm theo khói xanh và mùi khét thì các tài cần phải kiểm tra lại toàn bộ động cơ.
Bugi bị màu vàng nâu
Bugi có màu vàng nâu cho thấy động cơ của xe đang hoạt động bình thường. Lúc này tỷ lệ không khí – xăng ổn định nên các thành phần hóa học khác cũng sẽ ổn định.
Bugi có màu vàng nâu cho thấy động cơ của xe đang hoạt động bình thường.
Bugi bị mòn cực tâm
Bugi bị ăn mòn điểm cực tâm có thể vì thời gian đánh lửa quá sớm, bộ phận làm mát bị hư hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn. Ngoài ra, nguyên nhân còn có thể do xe đang sử dụng loại bugi giả có phần đầu cực làm bằng niken, chất liệu này sẽ chịu nhiệt kém và dễ chảy.
Cực âm bugi bị mòn
Cực âm bugi bị mòn là do bugi bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các chất phụ gia trong xăng hoặc dầu.
Lúc này, Bugi có thể khó có thể đánh lửa do khe hở lớn ở đầu cực. Từ đó, làm cho xe khó khởi động. Do đó, người dùng sẽ nên thay bugi mới.
Bugi bị vỡ đầu sứ
Nguyên nhân gây ra hiện tượng kể trên là do tác động cơ khí khi bugi bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi khi sử dụng sai. Ngoài ra, còn có thể do lâu ngày nên bugi bị đóng cặn ở đầu sứ hoặc phần cực trung tâm bị gỉ sét.
Bugi bị vỡ đầu sứ.
Khi xảy ra hiện tượng này, bubi sẽ mất đánh lửa hoặc đánh lửa muộn hơn so với thời điểm phun nhiên liệu dẫn đến công suất của động cơ giảm. Do đó, người dùng cũng nên thay mới trong trường hợp này.
Xem thêm: Làm 3 điều này sẽ giúp xe ô tô vận hành tốt hơn