Mua xe chơi Tết, nên chọn xe MT hay AT?
–
Chủ nhật, 02/01/2022 13:57 (GMT+7)
Về cơ bản, xe MT là dòng xe sử dụng hộp số sàn và xe AT sử dụng hộp số tự động. Cả hai loại hộp số này đều có chung nguyên lý hoạt động đó là thay đổi tốc độ bánh răng dựa trên sự thay đổi tỉ số truyền. Thông thường, để đánh giá và so sánh xe MT và AT, các chuyên gia ôtô sẽ dựa vào các yếu tố như mức tiêu hao nhiên liệu, hiệu suất động cơ, chi phí bảo trì,…
Xe ôtô bản MT và AT là gì?
Xe MT (Manual Transmission): Xe số sàn
Xe MT là chữ viết tắt của từ Manual Transmission được hiểu là xe số sàn (số tay). Hộp số MT hay hộp số sàn có nguyên tắc hoạt động dựa trên ly hợp ma sát dạng đĩa hỗ trợ ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ đến hộp số. Ly hợp ma sát dạng đĩa được điều khiển thông qua chân côn (bàn đạp ly hợp) và bên trong hộp số sàn (MT).
Xe AT (Automatic Transmission): Xe số tự động
AT là chữ viết tắt của cụm từ Automatic Transmission được hiểu là hộp số tự động, nguyên tắc hoạt động là không cần bất kỳ đầu vào điều khiển nào để thay đổi bánh răng phía trước. Hộp số ôtô này bao gồm một hộp số, bộ vi sai, trục trong một cụm tích hợp.
Trên thị trường hiện nay, hộp số tự động thủy lực được sử dụng phổ biến với bộ bánh răng hành tinh, bộ biến mô và bộ điều khiển thủy lực.
So với xe số tự động, xe số sàn giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu từ 5 – 10 % khi đi đường trường. Nguồn: Tuấn Phong
So sánh xe MT và AT
Ưu điểm và nhược điểm của xe MT
Các mẫu xe MT sử dụng hộp số sàn xuất hiện trên thị trường trước các dòng xe số tự động, cho đến nay vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng bởi vì chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp hơn và phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dùng.
Ưu điểm của xe MT có thể kể đến như: Chi phí bảo trì thấp hơn, vì quá trình sửa chữa, bảo dưỡng xe hộp số sàn không phức tạp bằng xe số tự động nên chi phí bảo trì cũng sẽ thấp hơn.
Ngoài ra còn tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bởi cấu tạo hộp số sàn ít phức tạp, không có bơm thủy lực mà có bàn đạp ngắt ly hợp nằm giữa động cơ và hệ thống chuyển động. Do đó, xe số sàn thường tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động khi đi đường trường.
Nhược điểm của xe MT bao gồm Khó điều khiển: Đối với số sàn, người lái phải tự thao tác chuyển số, trả số theo sự thay đổi của tốc độ xe di chuyển, đồng thời cần phải phối hợp nhuần nhuyễn giữa việc điều khiển chân ga, chân phanh, bàn đạp côn.
Bất tiện hơn khi tham gia giao thông đông đúc: Người lái sẽ phải dừng hoặc khởi động liên tục hay chuyển số bằng tay.
Ưu điểm và nhược điểm của xe AT:
Xe AT sử dụng hộp số tự động được xem là loại hộp số hiện đại, hạn chế sử dụng các bộ phận điều khiển bằng tay tạo cảm giác thoải mái, linh hoạt, thuận tiện hơn trong quá trình lái xe.
Xe AT có một số ưu điểm vượt trội như dễ sử dụng: Đối với xe số tự động, người điều khiển chỉ cần khởi động, vào số và nhấn bàn đạp ga để xe di chuyển mà không cần sử dụng chân côn và chuyển số trong quá trình lưu thông.
Di chuyển dễ dàng khi giao thông đông đúc: Khởi động, tăng tốc, giảm tốc là những thao tác điều khiển xe ôtô cơ bản khi tham gia giao thông.
Di chuyển tốt hơn trong khu vực đồi núi: Trong khi xe MT khó xử lý tình huống khi di chuyển trên các cung đường đèo dốc thì xe AT lại giải quyết được vấn đề này bằng cách cho phép người lái sử dụng cần số xe tự động linh hoạt dễ dàng.
Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì xe AT vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như chi phí bảo trì khá cao: Bởi vì hộp số tự động có nhiều bộ phận như: bơm thủy lực, bộ điều khiển điện tử… nên sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn để sửa chữa.
Tiêu hao nhiều nhiên liệu: Xe số tự động phải mất năng lượng để vận hành bơm thủy lực, cung cấp áp lực dầu tác động lên các ly hợp.
Trong khi đó, xe số sàn không cần bơm thủy lực (như đã trình bày ở phần trên) nên tiết kiệm năng lượng hơn khi di chuyển đường trường. Còn trong trường hợp xe di chuyển trong khu vực đô thị thì ngược lại.