Mỹ: Giá ôtô cũ tiếp tục tăng phi mã

Quý An (theo CNBC)

  –  

Thứ năm, 09/03/2023 06:21 (GMT+7)

Những người tiêu dùng ở Mỹ đang hy vọng có được một thỏa thuận mua ôtô hoặc xe tải đã qua sử dụng vào mùa xuân này có thể sẽ không gặp may, vì giá xe ôtô cũ đã tiếp tục tăng trong tháng 2 – ghi nhận mức tăng trong tháng thứ ba liên tiếp.

Hãng kinh doanh ôtô Cox Automotive đã báo cáo giá bán buôn xe ôtô cũ tăng 4,3% trong tháng 2 so với tháng 1.2023, đánh dấu mức tăng lớn nhất giữa hai tháng kể từ năm 2009.

Theo Chỉ số giá trị xe đã qua sử dụng Manheim, mặc dù giá ôtô cũ ở Mỹ đã giảm 7% so với mức lạm phát một năm trước đó, nhưng đang có xu hướng quay trở lại mức kỷ lục.

Mức tăng mạnh bất thường là tin xấu đối với những người tiêu dùng đang hy vọng vào một thỏa thuận, cũng như đối với chính quyền Tổng thống Biden – vốn coi giá xe ôtô cũ là thước đo giảm lạm phát.

Giá ôtô cũ ở Mỹ tiếp tục tăng cao (ảnh minh họa). Nguồn: XinhuaGiá ôtô cũ ở Mỹ tiếp tục tăng cao (ảnh minh họa). Nguồn: Xinhua

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell hôm thứ Ba đã cảnh báo rằng lãi suất có thể sẽ tăng cao hơn so với dự kiến của các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương sau dữ liệu cho thấy lạm phát đã đảo ngược đà giảm tốc.

Lãi suất cao hơn có nghĩa là phương tiện trở nên ít hợp túi tiền hơn đối với người tiêu dùng Mỹ – những người đã phải đối mặt với giá xe mới và xe đã qua sử dụng cao kỷ lục trong vài năm nay.

Cox Automotive cũng báo cáo giá niêm yết trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 26.510 USD vào tháng 1, giảm từ mức cao kỷ lục hơn 28.000 USD vào năm ngoái. Công ty ước tính doanh số bán lẻ xe ôtô cũ đã giảm 5% từ tháng 1 đến tháng 2 và giảm 9% so với một năm trước đó.

Giá xe ôtô cũ tại Mỹ đã tăng cao kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, do cuộc khủng hoảng toàn cầu kết hợp với các vấn đề về chuỗi cung ứng, khiến việc sản xuất xe mới bị đình trệ. Hệ quả là nguồn cung xe mới bị hạn chế, kéo theo giá cao kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu phục hồi. Nhu cầu xe ôtô cũ tăng, làm giá cũng tăng theo.