NÉT ĐẸP TRONG VĂN HÓA TẶNG QUÀ

    

Văn hóa tặng quà là lối phong tục tập quán được kế thừa và truyền lại cho các thế hệ sau và được coi là một lễ nghi trong cuộc sống.

Giờ đây, tặng và nhận quà đã trở thành một nét văn hóa phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện tình cảm của người tặng, đây cũng là cách biểu đạt sự biết ơn và quý mến tới người nhận.

Trong thế giới hiện tại, người ta bắt đầu chú trọng rất nhiều đến hình thức gói quà, bởi nó không chỉ mang ý nghĩa thẩm mỹ mà còn mang theo nhiều ý nghĩa văn hóa niềm tin khác nhau.

Việc gói một món quà thể hiện tâm ý và sự chân thành của người tặng cũng như các ý nghĩa may mắn, thịnh vượng cho người nhận. Do vậy, các món quà thường gói quà rất tỉ mỉ, đẹp mắt và đặt biệt là yếu tố màu sắc, sự sang trọng.

Những món quà là đồ ăn hay đồ uống (bánh, kẹo cao cấp, hoa quả, các sản phẩm liên quan đến sức khỏe…) hoặc các sản phẩm tiện dụng (bút, sổ…) là những sự lựa chọn ưu tiên trong văn hóa quà tặng ngày nay.

Việc tặng quà không chỉ vào các dịp lễ đặc biệt như sinh nhật, kỉ niệm, cưới hỏi.v.v.. mà người ta còn tặng quà cho nhau trong cả những ngày bình thường để tỏ lòng biết ơn, quý mến hoặc những dịp như: tân gia, trong học tập (lễ tốt nghiệp, đầu năm học mới…). Trong các mối kinh doanh làm ăn hay quan hệ xã hội việc tặng quà cũng trở thành một nét văn hóa đặc trưng nhằm thể hiện sự cảm ơn đối với đối tác.

Bên cạnh nhiều yếu tố cần chú ý khi tặng quà thì yếu tố văn hóa cũng cần được coi trọng.

Ở một số nước như Nhật Bản, Indonesia hay Philippine thì việc trao đổi quà tặng lại ăn sâu vào truyền thống của các nước này. Một phần truyền thống này được thể hiện trong thái độ lịch sự mà người ta trao và nhận quà. Họ rất thận trọng khi cân nhắc thời gian trao quà và rất chú tâm khi tặng và nhận quà.

Đặc biệt ở Nhật Bản, mọi người thường sẽ mang theo nhiều món quà khác nhau trong sự kiện, chuyến đi,…để ai tặng quà bạn thì bạn cũng sẽ có cái để đền đáp lại. Và thường quà tặng cho một cá nhân sẽ được trao tặng một cách riêng tư, còn quà tặng tập thể thì phải nên tặng lúc có đầy đủ tất cả mọi người.

Ở Mỹ việc tặng quà không quá quan trọng như ở nhiều nơi khác trên thế giới, thậm chí còn có thể gây phiền toái, nên thà không tặng còn hơn tặng sai hoặc không đúng người. Người Mỹ cũng e ngại những món quà có giá trị quy đổi thành tiền cao. Việc chọn tặng những món quà mang tính biểu tượng quốc gia, sách hay những món hàng thủ công được chế tác tinh tế rất được đánh giá cao. Thay vì dùng hiện vật, cách người Mỹ dùng để cảm ơn hay bày tỏ sự trân trọng, chính là một lời mời, một cái hẹn ăn tối hoặc tham dự một bữa tiệc nho nhỏ.

Người Việt thường có quy tắc “Có đi có lại” hay “Của biếu là của lo, của cho là của nợ”, vì vậy đối với văn hóa tặng quà tại Việt Nam cần cư xử một cách khéo léo, tế nhị để người nhận nhận thấy được sự chân thành và giúp các mối quan hệ gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp và vui vẻ hơn.