NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH SAIGONTOURIST
Ngày đăng: 14/04/2019, 23:35
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH SAIGONTOURIST.Trong đời sống hàng ngày, “văn hoá” là một trong những cụm từ thông dụng nhất, luôn tồn tại sẵn trong tiềm thức của mỗi người. Vì vậy theo logic, văn hoá phải là một khái niệm hết sức đơn giản, hiển nhiên. Thực tế hoàn toàn ngược lại, văn hoá là một khái niệm hết sức phức tạp, hàm chứa nhiều nội dung, khía cạnh và cách biểu hiện rộng hẹp khác nhau. Nói đến văn hóa là nói đến con người nói tới những đặc trưng riêng chỉ có ở loài người, nói tới việc phát huy những năng lực và bản chất của con người nhằm hoàn thiện nhân cách. Có thể nói, văn hoá là đặc trưng “bản chất người” của cá nhân và cộng đồng. Văn hóa có mặt trong tất cả các hoạt động của con người dù đó chỉ là những suy tư thầm kín, những cách giao tiếp ứng xử cho đến những hoạt động kinh tế, chính trị và xã hội. Hoạt động văn hóa là hoạt động sản xuất ra các giá trị vật chất và tinh thần nhằm giáo dục con người khát vọng hướng tới chân thiện mỹ và khả năng sáng tạo chân thiện mỹ trong đời sống. Doanh nghiệp là một xã hội thu nhỏ hình thành bởi sự liên kết giữa các thành viên hoạt động theo một tôn chỉ mục đích và lợi ích chung tương đối độc lập so với Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác. Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp tất yếu sẽ được hình thành và phát triển như một yếu tố đặc trưng của doanh nghiệp đó trong quá trình kinh doanh. Chỉ từ những năm 90 của thế kỷ trước, người ta mới bắt đầu chú ý và đi sâu nghiên cứu những nhân tố cấu thành cũng như những tác động to lớn của văn hoá đối với sự phát triển của doanh nghiệp.Mỗi doanh nghiệp đều xây dựng cho mình một văn hóa riêng không trộn lẫn. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, phạm vi nghiên cứu của bài tiểu luận này là doanh nghiệp Saigontourist. Văn hóa là một yếu tố quan trọng hàng đầu, nhưng liệu rằng văn hóa đó có được duy trì bền vững hay không? Liệu văn hóa tại doanh nghiệp Saigontourist có bị ảnh hưởng bởi các nhân tố khách quan hay chủ quan nào đó hay không? Hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa trong doanh nghiệp du lịch, nhóm 4 chúng em đã cùng nhau thảo luận và đi đến thống nhất lựa chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp tại công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist” CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀVĂN HÓA DOANH NGHIỆP1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệpVăn hoá doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu của sự triển thương hiệu vì hình ảnh văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là văn hoá của một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh, nó cũng không phải là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng hay trong phòng họp. Mà nó bao gồm sự tổng hợp của các yếu tố trên. Nó là giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và trong các hành vi mỗi thành viên doanh nghiệp. Có rất nhiều định nghĩa xung quanh khái niệm này. Mỗi nền văn hóa khác nhau có các định nghĩa khác nhau. Mỗi doanh nghiệp lại có một cách nhìn khác nhau về văn hóa doanh nghiệp. Hiện có trên 300 định nghĩa khác nhau về văn hoá doanh nghiệp. Có một vài cách định nghĩa văn hoá doanh nghiệp như sau:“Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực”. (Gold, K.A.)“Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài”. (Kotter, J.P. Heskett, J.L.)“Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp”. (Williams, A., Dobson, P. Walters, M.)Còn nếu nói nôm na: Nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Nói một cách hình tượng thì: Văn hóa là cái còn thiếu khi ta có tất cả, là cái còn lại khi tất cả đã mất. Tuy nhiên, mọi định nghĩa đều có nét chung coi văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp; tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp.2. Các nhân tố tác động đến văn hóa của doanh nghiệp du lịch2.1. Văn hóa xã hộiVăn hóa của doanh nghiệp du lịch là một bộ phận của văn hóa dân tộc, văn hóa xã hội. Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp du lịch đều phụ thuộc vào một nền văn hóa dân tộc cụ thể, với một phần nhân cách tuân theo văn hóa dân tộc. Văn hóa xã hội ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp thông qua một số biểu hiện sau: Mức độ coi trọng tính cá nhân hay tính tập thể: Mức độ đề cao vai trò cá nhân hay vai trò cộng đồng trong văn hóa các dân tộc rất khác nhau. Nước Mỹ đứng đầu trong nhóm các nước đề cao giá trị cá nhân. Việt Nam thuộc nhóm nước đề cao giá trị cộng đồng. Đặc điểm đề cao giá trị cộng đồng sẽ có ảnh hưởng sâu sắc mô hình văn hóa doanh nghiệp. Quản lý doanh nghiệp sẽ thường được hiểu là quản lý một nhóm người. Quan hệ trong ngoài của doanh nghiệp thường chịu ảnh hưởng của thân tộc, dòng họ, trên dưới. Ngay cách sử dụng ngôn từ để xưng hô trong giao tiếp người ta thường xưng chú, bác, anh, em, con cháu… mà ít sử dụng cách xưng hô tôn trọng cái cá nhân của mỗi người như: anh tôi, ông tôi. Môi trường văn hóa đề cao cộng đồng có ưu điểm là yên ổn nhưng lại ít thuận tiện cho sự nảy nở cái mới, nhất là khi cần tiến hành cải cách. Song trong một môi trường thiên về khoảng cách quyền uy, thiên về cộng đồng, nếu cái mới được người đứng đầu doanh nghiệp đề xướng, rồi bằng sức ép của cộng đồng thành viên, của vận động phong trào, lại có “giá đỡ” của những quy định sẽ tạo ra những thay đổi có tính bền vững trong doanh nghiệp.Khoảng cách phân cấp của xã hội: Nếu mức độ khoảng cách quyền uy càng ít thì càng thuận tiện cho sự trao đổi giữa cấp trên và cấp dưới, thông tin lên xuống sẽ tốt. Hơn nữa nhà quản lý khi ra quyết định sẽ chú ý tham khảo ý kiến cấp dưới vì vậy thời gian ra quyết định chậm nhưng thi hành lại thuận lợi. Ngược lại khoảng cách quyền uy lớn thì cấp dưới thường thụ động.Việt Nam được đánh giá là nước có khoảng cách quyền uy khá lớn với số liệu định lượng là 70 và về định tính có thể thấy do Việt Nam mới thoát khỏi ách thực dân phong kiến mới trên nửa thế kỷ, tàn dư của nó vẫn còn trong thói quen, nếp nghĩ. Ví dụ, ngày nay vẫn còn nhiều người ôm mộng làm quan. Ông quan vẫn được xem là con người danh giá, quyền uy nhất trong xã hội. Quan ở những nước mới công nghiệp hóa thường có nhiều quyền và có xu hướng tập trung tập trung quyền lực. Đặc điểm này có thể sẽ là trở ngại khi muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng huy động sự tham gia của mọi thành viên. Tính đối lập giữa nam quyền và nữ quyền: Chỉ số này phản ánh tính mạnh mẽ (được ví với đặc tính của nam) của một doanh nghiệp, thể hiện qua việc coi trọng cấp bậc, uy tín cá nhân, khuynh hướng cạnh tranh và khả năng đối mặt, giải pháp cho những khó khăn, bất đồng… trong doanh nghiệp. Chỉ số này của Việt Nam được đánh giá ở mức trung bình thấp, có nghĩa, dường như mang yếu tố của “nữ quyền” hơn của “nam quyền”. Truyền thống của văn hóa Việt Nam theo xu TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KHÁCH SẠN – DU LỊCH - – BÀI THẢO LUẬN MƠN: VĂN HĨA DU LỊCH ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VĂN HĨA DOANH NGHIỆP TẠI CƠNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH SAIGONTOURIST Giáo viên hướng dẫn Nhóm thực Lớp HP : : : HÀ NỘI, 2017 LỜI MỞ ĐẦU Trong đời sống hàng ngày, “văn hoá” cụm từ thông dụng nhất, tồn sẵn tiềm thức người Vì theo logic, văn hoá phải khái niệm đơn giản, hiển nhiên Thực tế hoàn toàn ngược lại, văn hoá khái niệm phức tạp, hàm chứa nhiều nội dung, khía cạnh cách biểu rộng hẹp khác Nói đến văn hóa nói đến người – nói tới đặc trưng riêng có lồi người, nói tới việc phát huy lực chất người nhằm hồn thiện nhân cách Có thể nói, văn hoá đặc trưng “bản chất người” cá nhân cộng đồng Văn hóa có mặt tất hoạt động người dù suy tư thầm kín, cách giao tiếp ứng xử hoạt động kinh tế, trị xã hội Hoạt động văn hóa hoạt động sản xuất giá trị vật chất tinh thần nhằm giáo dục người khát vọng hướng tới chân – thiện – mỹ khả sáng tạo chân – thiện – mỹ đời sống Doanh nghiệp xã hội thu nhỏ hình thành liên kết thành viên hoạt động theo tơn mục đích lợi ích chung tương đối độc lập so với Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp tất yếu hình thành phát triển yếu tố đặc trưng doanh nghiệp q trình kinh doanh Chỉ từ năm 90 kỷ trước, người ta bắt đầu ý sâu nghiên cứu nhân tố cấu thành tác động to lớn văn hoá phát triển doanh nghiệp Mỗi doanh nghiệp xây dựng cho văn hóa riêng khơng trộn lẫn Đặc biệt doanh nghiệp dịch vụ du lịch, phạm vi nghiên cứu tiểu luận doanh nghiệp Saigontourist Văn hóa yếu tố quan trọng hàng đầu, liệu văn hóa có trì bền vững hay khơng? Liệu văn hóa doanh nghiệp Saigontourist có bị ảnh hưởng nhân tố khách quan hay chủ quan hay khơng? Hiểu rõ tầm quan trọng văn hóa doanh nghiệp du lịch, nhóm chúng em thảo luận đến thống lựa chọn đề tài “Nghiên cứu nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp cơng ty dịch vụ lữ hành Saigontourist” CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ VĂN HĨA DOANH NGHIỆP Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Văn hoá doanh nghiệp yêu cầu tất yếu triển thương hiệu hình ảnh văn hóa doanh nghiệp góp phần quảng bá thương hiệu doanh nghiệp Văn hố doanh nghiệp tài sản vơ hình doanh nghiệp Yếu tố văn hố ln hình thành song song với q trình phát triển doanh nghiệp Văn hoá doanh nghiệp văn hố tổ chức khơng đơn văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh, khơng phải hiệu ban lãnh đạo treo trước cổng hay phòng họp Mà bao gồm tổng hợp yếu tố Nó giá trị, niềm tin, chuẩn mực thể thực tế hành vi thành viên doanh nghiệp Có nhiều định nghĩa xung quanh khái niệm Mỗi văn hóa khác có định nghĩa khác Mỗi doanh nghiệp lại có cách nhìn khác văn hóa doanh nghiệp Hiện có 300 định nghĩa khác văn hố doanh nghiệp Có vài cách định nghĩa văn hoá doanh nghiệp sau: “Phẩm chất riêng biệt tổ chức nhận thức phân biệt với tổ chức khác lĩnh vực” (Gold, K.A.) “Văn hóa thể tổng hợp giá trị cách hành xử phụ thuộc lẫn phổ biến doanh nghiệp có xu hướng tự lưu truyền, thường thời gian dài” (Kotter, J.P & Heskett, J.L.) “Văn hóa doanh nghiệp niềm tin, thái độ giá trị tồn phổ biến tương đối ổn định doanh nghiệp” (Williams, A., Dobson, P & Walters, M.) Còn nói nơm na: Nếu doanh nghiệp máy tính văn hóa doanh nghiệp hệ điều hành Nói cách hình tượng thì: Văn hóa thiếu ta có tất cả, lại tất Tuy nhiên, định nghĩa có nét chung coi văn hố doanh nghiệp tồn giá trị văn hóa xây dựng suốt q trình tồn phát triển doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ hành vi thành viên doanh nghiệp; tạo nên khác biệt doanh nghiệp coi truyền thống riêng doanh nghiệp Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp du lịch 2.1 Văn hóa xã hội Văn hóa doanh nghiệp du lịch phận văn hóa dân tộc, văn hóa xã hội Mỗi cá nhân doanh nghiệp du lịch phụ thuộc vào văn hóa dân tộc cụ thể, với phần nhân cách tuân theo văn hóa dân tộc Văn hóa xã hội ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp thơng qua số biểu sau: Mức độ coi trọng tính cá nhân hay tính tập thể: Mức độ đề cao vai trò cá nhân hay vai trò cộng đồng văn hóa dân tộc khác Nước Mỹ đứng đầu nhóm nước đề cao giá trị cá nhân Việt Nam thuộc nhóm nước đề cao giá trị cộng đồng Đặc điểm đề cao giá trị cộng đồng có ảnh hưởng sâu sắc mơ hình văn hóa doanh nghiệp Quản lý doanh nghiệp thường hiểu quản lý nhóm người Quan hệ ngồi doanh nghiệp thường chịu ảnh hưởng thân tộc, dòng họ, Ngay cách sử dụng ngôn từ để xưng hô giao tiếp người ta thường xưng chú, bác, anh, em, cháu mà sử dụng cách xưng hô tôn trọng cá nhân người như: anh – tôi, ông – Môi trường văn hóa đề cao cộng đồng có ưu điểm yên ổn lại thuận tiện cho nảy nở mới, cần tiến hành cải cách Song môi trường thiên khoảng cách quyền uy, thiên cộng đồng, người đứng đầu doanh nghiệp đề xướng, sức ép cộng đồng thành viên, vận động phong trào, lại có “giá đỡ” quy định tạo thay đổi có tính bền vững doanh nghiệp Khoảng cách phân cấp xã hội: Nếu mức độ khoảng cách quyền uy thuận tiện cho trao đổi cấp cấp dưới, thông tin “lên xuống” tốt Hơn nhà quản lý định ý tham khảo ý kiến cấp thời gian định chậm thi hành lại thuận lợi Ngược lại khoảng cách quyền uy lớn cấp thường thụ động Việt Nam đánh giá nước có khoảng cách quyền uy lớn với số liệu định lượng 70 định tính thấy Việt Nam thoát khỏi ách thực dân phong kiến nửa kỷ, tàn dư thói quen, nếp nghĩ Ví dụ, ngày nhiều người ơm mộng làm quan Ơng quan xem người danh giá, quyền uy xã hội Quan nước cơng nghiệp hóa thường có nhiều quyền có xu hướng tập trung tập trung quyền lực Đặc điểm trở ngại muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng huy động tham gia thành viên Tính đối lập nam quyền nữ quyền: Chỉ số phản ánh tính mạnh mẽ (được ví với đặc tính nam) doanh nghiệp, thể qua việc coi trọng cấp bậc, uy tín cá nhân, khuynh hướng cạnh tranh khả đối mặt, giải pháp cho khó khăn, bất đồng doanh nghiệp Chỉ số Việt Nam đánh giá mức trung bình thấp, có nghĩa, dường mang yếu tố “nữ quyền” “nam quyền” Truyền thống văn hóa Việt Nam theo xu hướng khiêm tốn nhường nhịn Các tổ chức Việt Nam coi trọng tính ổn định, tránh xung đột quan hệ Xuất phát từ nhận thức “giữ thể diện” nên cách thể cá nhân tổ chức Việt Nam nói chung muốn tránh từ chối trích mạnh mẽ cách trực diện công việc hay hành động Họ cho nói “khơng” cách thẳng thắn làm tổn thương đến đối tác ảnh hưởng đến mối quan hệ lâu dài Ngay nhiều xã hội có phân chia giai cấp tính chuyển đổi mặt xã hội xã hội khác Nước Anh xã hội có giai cấp nơi có tính chuyển đổi mặt xã hội tương đối thấp Xã hội Anh phân thành ba giai cấp bản: giai cấp thượng lưu gồm cá nhân có gia đình danh tiếng, giàu có, lực nhiều hệ; giai cấp trung lưu mà thành viên trí thức, doanh nhân… giai cấp lao động gồm thành viên người kiếm sống công việc chân tay Trái với doanh nghiệp Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp Mỹ đề cao chủ nghĩa cá nhân Ở đó, cá nhân người định tự chịu trách nhiệm định mình, thành tích cá nhân coi trọng Người Mỹ sẵn sang bỏ việc tìm chỗ làm tốt hơn, doanh nghiệp Mỹ sẵn sang sa thải nhân viên thấy họ không cần thiết Văn hóa doanh nghiệp Nhật lại có phần tương đồng với Việt Nam , đề cao chủ nghĩa tập thể, phương châm họ “tập thể nghĩ, cá nhân hành động” Các doanh nghiệp Nhật quan tâm đến thành viên tinh thần”xí nghiệp nhất”, tổ chức sinh nhật cho thành viên, tạo điều kiện chỗ ở; đổi lại thành viên phải tuyệt đối trung thành với doanh nghiệp 2.2 Quá trình tồn cầu hóa Hoạt động kinh doanh ngày mang tính tồn cầu, khả cạnh tranh quốc tế ngày gay gắt nên đòi hỏi chủ thể kinh doanh phải khai thác mạnh văn hóa điển hình Giữa quốc gia, chủ thể kinh doanh cá nhân đơn vị kinh doanh khơng có kiểu văn hóa Trong văn hóa Mỹ đánh giá cao lối sống cá nhân tính thẳng thắn văn hóa Châu Á lại tn thủ luật lệ xã hội Sự giao lưu văn hóa tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch học tập, lựa chọn khía cạnh tốt văn hóa doanh nghiệp du lịch khác nhằm phát triển mạnh văn hóa doanh nghiệp Q trình tìm hiểu giao lưu văn hóa làm cho doanh nghiệp du lịch hiểu thêm văn hóa tự tác động trở lại hoạt động kinh doanh 2.3 Khách du lịch Trong xã hội đại khách du lịch không mua sản phẩm túy họ mua giá trị, họ đưa định dựa bối cảnh văn hóa khơng đơn định có tính chất thiệt Nhu cầu thẩm mỹ trình độ dân trí kinh tế khách du lịch tác động trực tiếp tới văn hóa doanh nghiệp du lịch Ngày với cạnh tranh gay gắt thị trường đặt cho doanh nghiệp lữ hành nhiều thách thức Khi tham gia thị trường, khách du lịch ngày có nhiều lựa chọn loại dịch vụ khách du lịch có xu hướng đưa định dựa vào văn hóa doanh nghiệp không đơn định có tính chất thiệt Do doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược định hướng khách hàng tối ưu xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp Các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử với khách hàng tận tâm, trung thực, tôn trọng lịch thiệp quan hệ với khách du lịch giá trị cốt lõi mà văn hóa doanh nghiệp doang nghiệp lữ hành đề cao Doanh nghiệp hướng tới khách hàng phụ thuộc nhiều vào nhu cầu , tính thẩm mỹ, trình độ dân trí, đặc điểm nhân học nhóm khách du lịch để hình thành nên văn hóa riêng doanh nghiệp 2.4 Các yếu tố nội – Mối quan hệ thành viên doanh nghiệp: người đứng đầu, người chủ doanh nghiệp – Ngành nghề kinh doanh doanh nghiệp: lịch sử truyền thống doanh nghiệp – Hình thức sở hữu doanh nghiệp: giá trị văn hóa học hỏi văn hóa vùng miền II THỰC TRẠNG VĂN HĨA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST Giới thiệu khái quát Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Tên doanh nghiệp Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên, tên tiếng Anh Saigontourist Holding Company tên viết tắt Saigontourist Thành lập vào ngày 1/8/1975, công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist( thành viên trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) nhanh chóng trở thành công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam kinh doanh hiệu lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước du lịch nước Với logo kế thừa hình ảnh mai vàng bao quanh địa cầu slogan “Tận hưởng sắc VIệt” nhằm chuyển tải thông điệp Saigontourist nơi hội tụ sắc màu văn hóa truyền thống Việt Nam tinh tế chắt lọc đưa vào dòng sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đẳng cấp Saigontourist nhằm mang đến tận hưởng trọn vẹn tuyệt vời cho khách hàng Sự phát triển tồn diện khơng ngừng đổi sáng tạo, hồn thiện cơng nghệ quản lý, định chuẩn quy trình phong cách phong cách phục vụ nguồn nhân lực dồi dào, giàu kinh nghiệm, yêu nghề tảng tạo nên sức mạnh , giá trị khác biệt cho thương hiệu Lữ hành Saigontourist Trong quan hệ quốc tế , Saigontourist hợp tác với khoảng 300 đối tác nhiều quốc gia giới Thế mạnh cốt lõi Saigontouristtập trung lĩnh vực chính: lưu trú- ẩm thực-lữ hành-các dịch vụ du lịch Hoạt động kinh doanh Saigontourist thiết kế thực cách tốt dịch vụ du lịch du lịch kết hợp hội nghị cho khách hàng với kinh nghiệm tư vấn, dịch vụ chất lượng tốt sản phẩm đa dạng Hiện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhà điều hành du lịch hàng đầu phạm vi toàn quốc với hệ thống quan hệ đối tác chặt chẽ với 300 công ty, đại lý du lịch 36 quốc gia vùng lãnh thổ Pháp , Đức , Nhật, Hoa, Trung Quốc, Bắc Âu, Tây Ban Nha, Hàn Quốc nước khu vực Asean Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist thành viên thức Hiệp hội du lịch quốc tế( PATA, ASTA, USTOA,JATA), Hiệp hội Du lịch Việt Nam(VTA), Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh(HTA), Câu lạc du lịch MICE Việt Nam Từ năm 1999 đến nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Tổng cục Du lịch Việt Nam Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn đạt danh hiệu ” Công ty Lữ hành Quốc tế hàng đầu Việt Nam” Đồng thời đánh giá doanh nghiệp có nguồn vốn, quy mơ sở vật chất trình độ quản lý cao, góp phần quan trọng công thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam ngành kinh tế khác Văn hóa doanh nghiệp Cơng ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist 2.1 Văn hóa xã hội Cơng ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist ln bình chọn vị trí Đứng đầu danh hiệu Lữ hành Quốc tế hàng đầu Việt Nam Đứng đầu Lữ hành Nội địa hàng đầu Việt Nam Đây danh hiệu cao quý nhất, thức ngành du lịch Việt Nam Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch xét duyệt, công bố Các danh hiệu xét duyệt, xếp hạng dựa tiêu chí lượng khách phục vụ, doanh thu, đặc biệt trọng tiêu chí hiệu lợi nhuận kinh doanh, nộp ngân sách, thu nhập bình quân người lao động, chất lượng dịch vụ cung cấp, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch – lữ hành, trách nhiệm xã hội cộng đồng Là sở để tạo sản phẩm du lịch tìm hiểu hành vi tiêu dung khách du lịch Phân tích chuẩn mực giá trị văn hóa, ngơn ngữ, tơn giáo, sắc tộc, học vấn ảnh hưởng giao lưu văn hóa đến tiêu dùng du lịch Mơi trường văn hóa xã hội hình thành nên thói quen tiêu dùng nhóm dân cư, từ hình thành nên thói quen cư xử khách hàng thị trường Văn hóa quy định cách thức mà doanh nghiệp dùng để giao tiếp với bên ngồi Văn hóa ảnh hưởng đến việc hình thành phát triển văn hóa bên doanh nghiệp Lối sống người ngày nâng cao, đòi hỏi người tích cực làm việc Qua họ cần có thời gian để thư giãn, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi sống cách du lịch Do giới trẻ ngày động, thích khám phá, thể cá tính thân nên quan tâm hàng đầu họ chuyến phiêu lưu mạo hiểm khám phá giới đầy rộng lớn bên Văn hóa trở thành móng cho hoạt động du lịch phát triển bền vững Các sản phẩm du lịch, hoạt động SaiGonTourist thực sở “vì cộng đồng”, thân thiện với mơi trường thiên nhiên, phù hợp với mơi trường văn hóa, kinh tế xã hội, tạo nên mối quan hệ tích cực với cộng đồng nhận ủng hộ cộng đồng hoạt động phát triển công ty Hoạt động từ thiện xã hội chăm lo cộng đồng đặc trưng văn hóa SaiGonTourist Ảnh: Chương trình “thắp sáng niềm tin” dành cho học sinh khiếm thị Hoạt động cơng đồng: Với phương châm quan tâm, hướng tới cộng đồng, phát triển hài hòa với lợi ích cộng đồng, Cơng ty TNHH Một Thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tài trợ triển khai hàng năm chương trình THẮP SÁNG NIỀM TIN, chương trình du lịch biển sách nói du lịch dành cho học sinh khiếm thị thành phố Hồ Chí Minh Từ năm 2004, chương trình “Thắp sáng niềm tin” tiên phong nước đẩy mạnh tour du lịch biển sách nói du lịch dành cho 400 học sinh khiếm thị Mục đích chương trình góp phần tạo sân chơi tập thể không gian mở cho em khiếm thị, để em cảm nhận thiên nhiên qua tour du lịch đặc biệt với hướng dẫn viên chun nghiệp nhiều tình nguyện viên cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Một Thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Ngoài ra, Saigontourist thường xuyên tham gia tài trợ chương trình nhân đạo khác chương trình Vì nạn nhân chất độc màu da cam, chương trình Hiến máu nhân đạo giải phẫu mắt cho trẻ em nghèo bị mù, chương trình Phẫu thuật Nụ cười Việt Nam, chương trình ủng hộ bệnh nhân nghèo, nạn nhân sóng thần, nạn nhân bão lụt, chương trình Terry Fox lãnh quán Canada, chương trình từ thiện Swing for Life gây quỹ cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, tiến hành giải phẫu mắt, đem lại ánh sáng cho người mù nghèo Bên cạnh Saigontourist liên tiếp tổ chức Ngày hội trung thu cho em học sinh có hồn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học tập tốt Năm 2016 năm thứ 11 liên tiếp Saigontourist tổ chức Ngày hội trung thu cho e thể quan tâm tinh thần tương thân tương chia sẻ khó khăn với cộng đồng xã hội đặc biệt em thiếu nhi vùng sâu vùng xa Saigontourist trao tặng 1700 phần quà trao 220 suất học bổng cho em có hồn cảnh khó khăn đồng thời hỗ trợ xã Vĩnh Thuận Đơng, huyện Long Mỹ,tỉnh Hậu Giang tổ chức trung thu cho 400 em nhỏ thiếu nhi nghèo với kinh phí 10.000.000 đồng 2.2 Q trình tồn cầu hóa Cơng ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Saigontourist đặc biệt quan tâm dòng sản phẩm tiếp cận giá trị văn hóa sức hút văn minh nhân loại Với hệ thống đối tác tin cậy nước ngồi đồng thời ln bám sát nhu cầu khách hàng, công ty liên tục giới thiệu nhiều loai hình du lịch nước ngồi trọn gói đa dạng phù hợp theo mùa, thị hiếu thu nhập lứa tuổi du khách,du lịch túy,du lịch kết hợp khảo sát dịch vụ thị trường, tham dự hội chợ hội thảo,khám chữa bệnh, thăm thân nhân, du lịch khám phá văn hóa lịch sử Hiện điểm đến chùm tour du lịch nước vươn tới hầu hết châu lục châu Á,Châu Âu nước khác Hoa Kỳ,Canada, Nga ,Úc Với phương châm “Thương hiệu – Chất lượng – Hiệu – Hội nhập”, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist q trình tồn cầu hóa, trọng vào việc tăng cường hiệu kinh doanh, cải tiến chất lượng dịch vụ, phát triển vốn đầu tư để nâng cấp sở vật chất, phát triển sản phẩm mang nét đặc trưng văn hóa truyền thống, tăng cường cơng tác tuyên truyền – quảng bá – tiếp thị đến thị trường mục tiêu tiềm Liên tục phát triển hiệu bền vững từ năm 1975 đến nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist công nhận thương hiệu lữ hành hàng đầu Việt Nam, kinh doanh hiệu đồng thời ba lĩnh vực du lịch then chốt: du lịch quốc tế, du lịch nước du lịch nước Từ năm 2008 đến nay, Saigontourist thương hiệu lữ hành Việt Nam chọn lựa tham gia chương trình Thương hiệu Quốc gia Chính phủ Việt Nam Sự phát triển tồn diện, khơng ngừng đổi sáng tạo, hồn thiện cơng nghệ quản lý, định chuẩn quy trình, phong cách phục vụ nguồn nhân lực dồi dào, giàu kinh nghiệm, yêu nghề tảng tạo nên sức mạnh, giá trị đẳng cấp cho thương hiệu hàng đầu Lữ hành Saigontourist.Trong ngành du lịch Việt Nam, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist doanh nghiệp lữ hành tiên phong với sáng tạo đột phá, tăng trưởng bền vững, khẳng định vững vị trí hàng đầu chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cung cách phục vụ hiệu kinh doanh Đó sở để Lữ hành Saigontourist liên tục vinh dự đón nhận hàng loạt giải thưởng, danh hiệu uy tín cơng nhận khẳng định vị Thương hiệu Quốc gia, Thương hiệu Lữ hành hàng đầu Việt Nam khu vực Thông qua việc quảng cáo sản phẩm lưu trú, nhà hàng, lữ hành mua sắm, MICE, du lịch sông tàu biển Để đảm bảo tăng trưởng bền vững, Saigontourist tích cực phát triển chi nhánh khu vực Đông Nam Á Với tiềm lực vững mạnh tầm nhìn vào tương lai ngành du lịch Việt Nam, Saigontourist tiếp tục phấn đấu mở rộng thị trường hướng Việt Nam ngang tầm với du lịch Châu Á.Hiện nay, Công ty mở rộng quan hệ đối tác chặt chẽ với 400 công ty, đại lý du lịch 40 quốc gia vùng lãnh thổ giới, đồng thời xây dựng mạng lưới đối tác cung ứng chiến lược toàn quốc Đây ưu Cơng ty việc triển khai đa dạng hành trình tour ngồi nước với chất lượng chi phí dịch vụ tốt Là doanh nghiệp lữ hành kinh doanh hiệu khu vực, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vinh dự bình chọn giải thưởng uy tín TAA – Nhà điều hành tour du lịch quốc tế tiêu biểu (từ năm 2009) với mục tiêu tôn vinh đơn vị hoạt động hiệu ngành du lịch quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào Myanmar Là thành viên thức tổ chức du lịch giới PATA, JATA, USTOA, đồng thời với mối quan hệ hợp tác với 200 công ty dịch vụ lữ hành quốc tế 30 quốc gia, Saigontourist tiếp tục tập trung vào việc phát triển thị trường, đặc biệt thị trường mục tiêu quốc tế như: Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Triều Tiên, Pháp, Đức, Anh, Canada, Mỹ…Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh ngày mang tính tồn cầu hóa, khả cạnh tranh quốc tế ngày gay gắt mở rộng thị trường tạo hội phát triển tăng doanh thu, công ty phải chịu nhiều thách thức cạnh tranh nhân quốc tế cơng ty lữ hành saigontourist ln trọng vào đội ngũ công nhân viên để tạo nên đội ngũ nhân chuyên nghiệp Với 1.000 cán – nhân viên làm việc trụ sở chi nhánh, văn phòng giao dịch toàn quốc, hệ thống Lữ hành Saigontourist tập hợp nguồn nhân lực dồi dào, giàu kinh nghiệm đầy sáng tạo Đội ngũ công ty trọng đào tạo tái đào tạo nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, am hiểu khách hàng, thơng thạo nhiều ngoại ngữ Anh, Pháp, Đức, Nhật, Nga, Hoa, Hàn Quốc… Saigontourist thể phong cách làm việc chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm tận tâm phục vụ Thương hiệu saigontourist ngày mở rộng phạm vi nhận diện nước Saigontourist trọng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị quảng bá thương hiệu Lữ hành Saigontourist nói riêng du lịch Việt Nam nói chung đến thị trương quốc tế Đặc biệt việc khai thác thị trường khách Mice quốc tế đến Việt Nam Trong tháng 3/2012 Saigontourist liên tục tham dự hội chợ ITB Đức, MITT Nga, UITT Ukraine, Cruise Shipping Mianmi Mỹ, MAP Pháp Bên cạnh việc quảng bá thương hiệu sản phẩm, tham gia hội chợ quốc tế xúc tiến thương mại hội tốt để Saigontourist cập nhật đánh giá lại xu hướng du lịch thị trường quốc tế, từ có điều chỉnh thích hợp định hướng sản phẩm dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu du khách đối tác Saigontourist phục vụ hàng trăm ngàn khách quốc tế với chương trình du lịch túy du lịch kết hợp hội nghị, team- buiding đa dạng từ đường hàng không, đường bộ, đường sông đường tàu biển Hàng năm, Saigontourist tham gia 20 hội chợ road-show du lịch quốc tế 2.3 Khách du lịch Khách hàng mục tiêu: Nhóm khách hàng ttong nước : độ tuổi trung bình ( 18-23) có thu nhập ổn định mong muốn giải trí, giảm stress, thích mạo hiểm khám phá học hỏi điều lạ Khách hàng quốc tế: người nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngồi vào Việt Nam du lịch,cơng dân Việt Nam, người nước cư trú Việt Nam nước ngồi du lịch Ngồi Saigontourist ln ưu tiên thu hút khách du lịch có khả chi trả cao ( Premium Travel) có mục đích du lịch túy,lưu trú dài ngày Tập trung phát triển mạnh thị trường khách nội địa, trọng khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí,nghỉ cuối tuần cơng vụ,mua sắm Với thị trường khách quốc tế, tập trung thu hút mạnh thị trường khách quốc tế gần Đông Bắc Á ( Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ), Đông Nam Á Thái Bình Dương, tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu ( Ý, Tây Ban Nha,Pháp, Anh) , Bắc Mỹ Dịch vụ chăm sóc khách hàng : tư vấn tận tình du lịch cho tất khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thơng tin, hướng dẫn đầy đủ thủ tục cách nhanh Tư vấn du lịch nước chọn đặt vé máy bay ngược lại tư vấn cho người nước muốn du lịch Việt Nam Trang web đăng đầy đủ thông tin tour đặc điểm lưu ý du lịch Khách hàng giới thiệu chuỗi khách sạn, nhà hàng, khu giải trí địa điểm lưu trú Trong tour người du lịch nhận quảng cáo phí bảo hiểm, chai nước khống miễn phí , mũ hành lí Polo có in thương hiệu Saigontourist Dịch vụ sau bán hàng: Trong điều khoản dịch vụ sau bán hàng saigontourist cung cấp cho khách hàng thẻ hội viên phiếu giảm giá Dịch vụ bảo hiểm: Với triết lý kinh doanh mang lại cho khách hàng quyền lợi thiết thực nhất, giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm thoải mái tận hưởng chuyến du lịch, Công ty TNHH Một Thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tiên phong tặng miễn phí tồn phí bảo hiểm du lịch dành cho tất du khách với mức bảo hiểm du lịch nước Chartis Hoa Kỳ lên đến 630.000.000 VNĐ/khách/vụ, riêng tuyến châu Âu lên đến 2.100.000.000 VNĐ/khách/vụ (tương đương 30.000 – 100.000 USD/khách/vụ), bảo hiểm du lịch nội địa 60.000.000VNĐ/khách/vụ Tồn phí bảo hiểm tặng miễn phí cho khách hàng tham gia tour trọn gói tất tuyến du lịch nước nước ngoài, khởi hành toàn quốc với chương trình, giá chất lượng dịch vụ tour khơng đổi Với chương trình tặng miễn phí tồn phí bảo hiểm du lịch này, khách hàng công ty, doanh nghiệp tin cậy chọn Saigontourist để triển khai chương trình MICE (kết hợp khen thưởng, hội nghị, team-building ) khách du lịch túy thêm an tâm, thoải mái tham gia tour nước hệ thống Lữ hành Saigontourist toàn quốc 2.4 Các yếu tố nội Công ty TNHH Một Thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam kinh doanh hiệu lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngồi, du lịch nước Tơn hoạt động Công ty cam kết nỗ lực mang lại giá trị dịch vụ tốt cho khách hàng, đối tác, bảo đảm phát triển bền vững, hài hòa lợi ích doanh nghiệp cộng đồng xã hội Sự phát triển tồn diện, khơng ngừng đổi sáng tạo, hồn thiện cơng nghệ quản lý, định chuẩn quy trình phong cách phục vụ nguồn nhân lực dồi dào, giàu kinh nghiệm, yêu nghề tảng tạo nên sức mạnh, giá trị đẳng cấp cho thương hiệu Lữ hành Saigontourist Trong đó, văn hóa cơng ty yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị 2.4.1 Lịch sử thương hiệu Saigontourist Thành lập vào hoạt động tháng 8-1975 trải qua chặng đường dài phát triển bền vững, đến Saigontourist trở thành thương hiệu dẫn đầu du lịch Việt Nam, với hệ thống 100 đơn vị hoạt động lĩnh vực chính: khách sạn- khu du lịch, Nhà hàng, Dịch vụ Lữ hành Vui chơi giải trí Hàng năm Saigontourist đón tiếp phục vụ khoảng triệu lượt khách, tổng doanh thu 14.000 tỷ đồng, tổng lãi gộp 4000 tỷ đồng tổng nộp ngân sách 2100 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam ngành kinh tế khác Saigontourist Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá doanh nghiệp có nguồn vốn, quy mơ sở vật chất trình độ quản lý cao góp phần quan trọng cơng thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam ngành kinh tế khác Tầm nhìn Trở thành thương hiệu du lịch hàng đầu khu vực Đơng Nam Á, nâng cao vị hình ảnh Việt Nam Phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, hiệu doanh nghiệp gắn với giá trị văn hóa địa, lợi ích cộng đồng Sứ mệnh Tối đa hóa hiệu kinh doanh Mang lại cho khách hàng trải nghiệm thơng qua dòng sản phẩm, chuỗi dịch vụ độc đáo, khác biệt, chứa đựng giá trị văn hóa tinh thần với chất lượng quốc tế Quảng bá hình ảnh, tinh hoa truyền thống sắc Việt Khai thác tối đa sức mạnh tổng hợp từ lĩnh vực hoạt động chính, góp phần phát triển du lịch Việt Nam lên tầm cao Giá trị cốt lõi Uy tín thương hiệu du lịch, khách sạn hàng đầu Việt Nam khu vực Nền tảng văn hóa lâu đời đậm đà sắc dân tộc Hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đạt chuẩn, đẳng cấp Truyền thống hiếu khách tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm, đáp ứng nhu cầu đa dạng, cao cấp khách hàng Logo slogan: Logo saigontourist hình ảnh mai vàng bao quanh địa cầu với slogan “ Tận hưởng sắc Việt” ( tiếng Anh “Savour Vietnam”) Ý nghĩa biểu tượng mai vàng địa cầu: Màu vàng ánh kim biểu tượng thể đột phá , nđại trưởng thành mạnh mẽ thương hiệu, gợi mở sản phẩm, dịch vụ sang trọng , đẳng cấp, chuyên nghiệp Bông mai biểu tượng phương Nam, hàm ý gợi mở nguồn gôc thương hiệu Saigontourist Đồng thời bơng mai hình ảnh mùa xn, tượng trưng cho sức sống, điều tốt lành tươi Năm cánh hoa theo triết lý Á Đông số đẹp thể cân bằng, sinh sôi, trường tồn với sức sống mãnh liệt Cùng với hình ảnh địa cầu chuyển tải đa dạng sản phẩm , dịch vụ phạm vi hoạt động quốc tế rộng khắp năm châu thương hiệu Ý nghĩa slogan” Tận hưởng sắc Việt”: tận hưởng nét văn hóa tinh tế độc đáo Việt Nam gồm giá trị văn hoá, lịch sử, kiến trúc, ẩm thực thở cội nguồn tinh hoa sống Đến với Saigontourist đến với hội hưởng thụ trọn vẹn tinh hoa sắc Việt tích lũy sau 4000 năm văn hiến hứa hẹn vô vạn điều thú vị hấp dẫn Với hiệu ” Tận hưởng sắc Việt ” Saigontourist nơi sắc màu văn hóa truyền thống tinh tế chắt lọc kỹ lưỡng đưa vào sản phẩm dịch vụ đa dạng, đẳng cấp Saigontourist nhằm mang đến tận hưởng trọn vẹn tuyệt vời cho khách Sản phẩm bật Saigontourist giới thiệu đến bạn bè du khách quốc tế dựa lợi cạnh tranh danh lam thắng cảnh sức mạnh chiều sâu văn hóa Việt thơng qua loại hình: du lịch túy, du lịch khám phá tìm hiểu văn hố xã hội, du lịch thám hiểm du lịch ẩm thực ,du lịch sinh thái Saigontourist có đội ngũ điều hành chuyên nghiệp hỗ trợ đội ngũ hướng dẫn viên thức lâu năm nhiệt tình, thơng thạo ngoại ngữ Anh,Pháp,Đức, Nhật, Nga, Sự chuyên nghiệp dịch vụ cơng ty thể khả đáp ứng chương trình đặc biệt thiết kế tổ chức theo yêu cầu riêng du khách quốc tế ( du lịch ngắm cảnh từ trực thăng, xe moto phân khối lớn xuyên Việt) đánh giá cao tính chuyên nghiệp từ ý tưởng đến q trình triển khai Bên cạnh cơng ty khai thác chuyên nghiệp chương trình Mice trọn gói kết hợp tham quan với tổ chức hội nghị, hội thảo, kiện chương trình team-building nâng cao tinh thần tập thể , tinh thần đoàn kết cho nhân viên cơng ty,hoạt động xã hội,ngoại khóa, chương trình du lịch khen thưởng Công ty thường tổ chức nhiều ngày hội, chương trình ngày hội lữ hành, thi đánh cờ, kéo co, đá bóng, thi Bartender, hội diễn văn nghệ để tạo động lực làm việc cho nhân viên gắn kết thành viên Quản lý môi trường khách sạn khu du lịch: Việc sử dụng lượng tiết kiêm hiệu mục tiêu mà đơn vị Saigontourist hướng tới Nhiều giải pháp quản lý tiết kiệm lượng thực suốt năm qua Chủ yếu tập quán tốt lắp đặt đồng hồ để theo dõi phân tích lượng điện sử dụng định kỳ, tận dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ thực làm phòng khu vực nhà hàng hành lang công cộng , cài đặt nhiệt độ làm phòng 26 độ C, tránh sử dụng thiết bị tốn nhiều điện vào cao điểm , xây dựng kế hoạch bảo trì bảo dưỡng tất thiết bị sử dụng điện, thường xuyên huấn luyện, kiểm tra việc thực tiết kiệm lượng tất phận, xây dựng hệ thống lượng mặt trời để cấp nước nóng,sử dụng khóa từ, tự ngắt điện khách khỏi phòng, thay bóng đèn dây tóc bóng compact, bảo quản tốt hệ thống đường ống lạnh , điều chỉnh xả đá giảm nhiệt độ trữ đông kho trữ thực phẩm Hệ thống thông tin: Tổng công ty Du lịch Sài Gòn ký kết hợp đồng mua quyền phần mềm với Microsoft thông qua công ty EDT Theo thỏa thuận đạt Saigontourist Microsoft, Saigontourist quyền sử dụng Phần mềm ứng dụng văn phòng, Hệ điều hành dành cho máy chủ quyền truy cập người dùng, Hệ điều hành dành cho máy tính để bàn CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HỒN THIỆN VĂN HĨA DOANH NGHIỆP CHO CƠNG TY DỊCH VỤ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST 3.1 Những ưu điểm văn hóa doanh nghiệp Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist doanh nghiệp lữ hành tiên phong với sáng tạo đột phá,tăng trưởng bền vững khẳng định vững vị trí hàng đầu chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cách phục vụ hiệu kinh doanh Đó sở để Saigontourist liên tục vinh dự đón nhận hàng loạt giải thưởng, danh hiệu uy tín cơng nhận khẳng định vị thương hiệu quốc gia, thương hiệu lữ hành hàng đầu Việt Nam khu vực Nguồn nhân lực có trình độ chun mơn nghiệp vụ cao, ngoại ngữ yêu nghề, tận tâm với công việc, giàu kinh nghiệm lĩnh Saigontourist mang lại cho khách hàng trải nghiệm độc đáo khác biệt Công ty ý đạt hiệu việc quảng bá hình ảnh tinh hoa truyền thống sắc văn hóa Việt Hội nhập bền vững hiệu kinh doanh gắn với giá trị văn hóa địa, lợi ích cộng đồng Tinh thần kin doanh hướng đến khách hàng,cộng đồng nhân viên Các sản phẩm dịch vụ sáng tạo phát triển mang nét đặc trưng văn hoá truyền thống Trong việc hội nhập với quốc tế, Saigontourist chứng minh nhanh nhẹn đặc biệt mảng du lịch tàu biển quốc tế,lữ hành Saigontourist góp phần tích cực vào việc quảng bá đưa điểm đến Việt Nam vào hành trình du lịch nhiều hãng tàu biển tiếng giới thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam ngày phát triển Một du khách Việt kiều Đức nhận xét Saigontourist sau:” Tour Saigontourist hết muốn tìm tour Saigontourist để tham gia cách tổ chức tour chuyên nghiệp, nhân viên tốt , hướng dẫn viên chu đáo nhiệt tình Bên cạnh đó, Saigontourist ln ln khẳng định thương hiệu hàng đầu chất lượng hiệu kinh doanh Thương hiệu Quốc gia: Với mạnh cung ứng dịch vụ đa dạng có chất lượng cao gắn với giá trị “Chất lượng – Đổi – Sáng tạo – Năng lực lãnh đạo” lực cạnh tranh thị trường nước quốc tế q trình hội nhập, Cơng ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vinh dự doanh nghiệp lữ hành bình chọn Thương hiệu Quốc gia Chính phủ Việt Nam liên tục từ năm 2008 đến Thương hiệu Lữ hành hàng đầu Việt Nam:Cơng ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist ln bình chọn vị trí Đứng đầu danh hiệu Lữ hành Quốc tế hàng đầu Việt Nam Đứng đầu Lữ hành Nội địa hàng đầu Việt Nam Đây danh hiệu cao quý nhất, thức ngành du lịch Việt Nam Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch xét duyệt, công bố Các danh hiệu xét duyệt, xếp hạng dựa tiêu chí lượng khách phục vụ, doanh thu, đặc biệt trọng tiêu chí hiệu lợi nhuận kinh doanh, nộp ngân sách, thu nhập bình quân người lao động, chất lượng dịch vụ cung cấp, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch lữ hành, trách nhiệm xã hội – cộng đồng Thương hiệu hàng đầu Chất lượng Dịch vụ Lữ hành: Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vinh dự khách hàng công nhận, bình chọn: Giải thưởng The Guide Awards “Cơng ty Lữ hành tốt nhất” (từ năm 2001) Thời báo Kinh tế Việt Nam; Danh hiệu “Sản phẩm dịch vụ tốt nhất” (từ năm 2006) báo Sài Gòn Tiếp Thị; “Thương hiệu Việt yêu thích nhất” (từ năm 2006) báo Sài Gòn Giải Phóng… Được Sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh bình chọn cơng nhận đứng đầu Top 10 Doanh nghiệp Lữ hành quốc tế, Lữ hành nội địa Lữ hành nước hàng đầu TP.HCM (từ năm 2010); giải thưởng “Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu” (từ năm 2008) Thương hiệu Lữ hành hàng đầu khu vực: Là doanh nghiệp lữ hành kinh doanh hiệu khu vực, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vinh dự bình chọn giải thưởng uy tín TAA – Nhà điều hành tour du lịch quốc tế tiêu biểu (từ năm 2009) với mục tiêu tôn vinh đơn vị hoạt động hiệu ngành du lịch quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào Myanmar Top 100 Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam: Với lực hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vinh dự xét tặng Giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt – Top 100 Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam” liên tục từ năm 2007 “Chúng cam kết nỗ lực đem đến giá trị dịch vụ tốt cho khách hàng đối tác để tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu thương hiệu Lữ hành Saigontourist.” 3.2 Những hạn chế tồn tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Về sản phẩm,số lượng sản phẩm đa dạng phong phú nhiều điểm tương đồng chưa tạo điểm nhấn khác biệt cho dòng sản phẩm Về giá cả,có phân hóa rõ ràng gói sản phẩm tour khác Tuy nhiên mức giá chưa tiếp cận với số đối tượng người tiêu dùng Đặc biệt thời gian vừa qua Saigontourist bị ảnh hưởng đến uy tín chất lượng dịch vụ Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist bị tố có biểu ” lạm thu” tiền vé tham quan- dịch vụ khách trẻ em diện miễn giảm giá vé Điều ảnh hưởng nhiều đến uy tín, vị nhìn khách hàng tới cơng ty Trước vấn đề này, tổng giám đốc Saigontourist đứng trả lời trước dư luận sai đâu phạt theo luật mà làm 3.3 Giải pháp phát triển văn hóa doanh nghiệp Cơng ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Về sản phẩm: Thiết kế thêm nhiều sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng giá rẻ có nhu cầu du lịch động.; thiết kế lại logo sản phẩm nhằm tạo thu hút khách hàng tạo dấu ấn đặc trưng cho sản phẩm công ty; mở rộng quảng bá gói Mice tất doanh nghiệp có nhu cầu kết hợp hai hình thức hội nghị du lịch, phát triển sản phẩm mang nét đặc trưng truyền thống văn hóa Việt Về giá: Mức giá đưa cần phải hướng khách hàng hơn,hợp lý hơn; hạ giá tour du lịch truyền thống nhằm kích cầu thời gian thấp điểm du lịch Dù tiết kiệm tối đa chi phí phải đảm bảo chất lượng sản phẩm Bên cạnh khơng ngừng đào tạo nhân viên để hồn thiện cung cách phục vụ khách hàng để chứng minh cho hiệu triết lý kinh doanh mà doanh nghiệp đề Đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động, cách làm việc cán nhân viên để tránh xảy hành vi sai trái ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cơng ty Ngoài phát triển mạnh du lịch phải đôi với bảo tồn sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên Khuyến khích tham gia cộng đồng địa phương vào du lịch Tăng cường đồn kết, gắn bó doanh nghiệp cách tổ chức hoạt động teamwork, thi nội để nâng cao tinh thần đồng đội công ty, có chế tài thưởng phạt phân minh với nhân viên có thành tích hay sai phạm Nhà quản trị cấp cao cơng ty Sài Gòn Tourist cần quán triệt tư tưởng nhân viên cấp dưới, tránh tượng “con ông cháu cha”, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho nhân viên, củng cố niềm tin nhân viên công ty Nghiên cứu, áp dụng thêm sách đãi ngộ cho nhân viên tăng lương, thưởng, phụ cấp, trợ cấp tuỳ theo chức vụ, lực để khích lệ tinh thần làm việc nhân viên Tạo điều kiện để nhân viên yên tâm công tác Xem xét, điều chỉnh nội quy doanh nghiệp cho phù hợp với hoàn cảnh xu phát triển chung ngành KẾT LUẬN Do kinh doanh, sản xuất hoạt động nhạy bén động đời sống xã hội Đồng thời hoạt động lĩnh vực đời sống xã hội gắn với tổ chức định Vì văn hóa doanh nghiệp văn hóa loại tổ chức đầu việc phát triển văn hóa dân tộc để thích ứng với thay đổi từ mơi trường bên ngồi Vì vậy, đầu tư cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cơng việc khơng riêng doanh nghiệp trách nhiệm quan nhà nước, quan nghiên cứu, tổ chức xã hội Trong có yêu cầu phải đánh giá lại văn hóa truyền thống Việt Nam xem mạnh yếu chỗ trước yêu cầu phát triển, mở cửa giao lưu mạnh mẽ với bên (Việc đánh giá phải lãnh đạo quản lý, phải trở thành phong trào thu hút quan tâm xã hội đặc biệt tầng lớp trí thức) Bởi văn hóa dân tộc nguồn đầu vào quan trọng văn hóa doanh nghiệp DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO … riêng doanh nghiệp Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp du lịch 2.1 Văn hóa xã hội Văn hóa doanh nghiệp du lịch phận văn hóa dân tộc, văn hóa xã hội Mỗi cá nhân doanh nghiệp du lịch phụ… luận đến thống lựa chọn đề tài Nghiên cứu nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp cơng ty dịch vụ lữ hành Saigontourist CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Khái niệm văn hóa. .. hỏi văn hóa vùng miền II THỰC TRẠNG VĂN HĨA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST Giới thiệu khái quát Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Tên doanh nghiệp Tổng Công ty Du lịch
– Xem thêm –
Xem thêm: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH SAIGONTOURIST,