Nâng cao văn hoá đọc trong trường học

Nhận thức được tầm quan trọng của thư viện nhà trường đối với phát triển văn hoá đọc, nhiều trường học trên địa bàn Thanh Hóa đã khuyến khích học sinh thường xuyên đến thư viện đọc, tìm hiểu kiến thức qua sách, báo; xây dựng các thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện lớp học…

Các trường chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống thư viện phù hợp với hoạt động của học sinh; làm giàu sách trong thư viện bằng nhiều nguồn như huy động xã hội hoá, tổ chức chương trình “góp 1 cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách hay”. Qua đó truyền cho học sinh đam mê với sách, đồng thời phát hiện được những tấm gương sáng lan toả văn hoá đọc trong học đường.

Em Cao Vân Phương - Học sinh lớp 7B, trường THCS Điện Biên, thành phố Thanh Hoá - Giải Nhì Đại sứ Văn hoá đọc cấp tỉnh năm 2021: Có rất nhiều cách để mình lan toả việc đọc sách đến các bạn, ví dụ mở thư viện nhỏ cho các bạn được đọc sách, tổ chức các cuộc thi để các bạn nói lên cảm nhận về sách, hoặc lan truyền đến các bạn trong lớp trong trường về lợi ích của việc đọc sách.Em Cao Vân Phương – Học sinh lớp 7B, trường THCS Điện Biên, thành phố Thanh Hoá – Giải Nhì Đại sứ Văn hoá đọc cấp tỉnh năm 2021: Có rất nhiều cách để mình lan toả việc đọc sách đến các bạn, ví dụ mở thư viện nhỏ cho các bạn được đọc sách, tổ chức các cuộc thi để các bạn nói lên cảm nhận về sách, hoặc lan truyền đến các bạn trong lớp trong trường về lợi ích của việc đọc sách.

Việc phát triển văn hóa đọc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với học sinh, giúp các em hình thành lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có hại cho sức khỏe và mạng xã hội thiếu kiểm soát ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý.

Tuy nhiên, để phát triển, nâng cao văn hóa đọc hơn nữa, ngoài sự quan tâm đầu tư của các trường học, rất cần có sự chung tay đóng góp của cộng đồng và phụ huynh học sinh, đưa các thư viện, câu lạc bộ sách vào hoạt động hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều học sinh đến đọc sách, báo, phát huy hiệu quả công tác dạy và học trong các nhà trường.

Theo Hương Quỳnh – Minh Tâm/Bản tin THNM 21.4